Tin mới nhất về tình hình Covid-19 trên thế giới - ngày 3/10

09:00 | 03/10/2021

6,755 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Cập nhật tin tức về tình hình Covid-19 trên thế giới; các biện pháp mới, báo cáo mới và các sự kiện nổi bật về đại dịch Covid-19 trên thế giới... ngày 3/10.
Tin mới nhất về tình hình Covid-19 trên thế giới - ngày 3/10

- 700.000 người chết ở Hoa Kỳ

Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins hôm thứ Sáu, hơn 700.000 người đã chết vì Covid-19 ở Hoa Kỳ kể từ khi bắt đầu đại dịch, tương đương với dân số của thủ đô Washington.

Diễn biến ảm đạm này là một lời nhắc nhở rằng hàng trăm người Mỹ vẫn chết vì coronavirus mỗi ngày, bất chấp chiến dịch tiêm chủng.

- Hàn Quốc kéo dài các biện pháp giãn cách xã hội

Trong 24 giờ qua, Hàn Quốc ghi nhận thêm 2.484 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 và 16 trường hợp tử vong, nâng tổng số ca mắc trên toàn quốc lên 313.773 người, trong đó 2.497 bệnh nhân không qua khỏi. Nhằm đối phó với diễn biến dịch phức tạp, Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định duy trì các biện pháp giãn cách xã hội cứng rắn trên toàn quốc thêm 2 tuần, từ ngày 4 - 17/10. Theo đó, Seoul và vùng phụ cận sẽ vẫn giãn cách xã hội mức cao nhất - cấp độ 4, trong khi phần còn lại trên toàn quốc sẽ giãn cách ở cấp độ 3. Khu vực thủ đô và phụ cận cũng bị áp lệnh cấm người dân ra ngoài ăn tối sau 22h và cấm tụ tập hơn 2 người sau 18h.

- Mỹ: triển vọng thuốc viên chống Covid

Phòng thí nghiệm Mỹ Merck dự định sẽ sớm nộp đơn để được cấp phép thương mại một loại thuốc viên, giảm hai nguy cơ nhập viện và tử vong với bệnh nhân Covid-19, theo một thử nghiệm lâm sàng.

Nếu được chấp thuận, loại thuốc có tên molnupiravir này sẽ là một bước tiến lớn trong cuộc chiến chống lại đại dịch bằng cách làm giảm các dạng nghiêm trọng của bệnh một cách dễ dàng.

- Bangladesh và Philippines nhận 8 triệu liều vắc-xin Covid-19

Một quan chức Nhà Trắng nói với AFP rằng Hoa Kỳ sẽ gửi hơn 8 triệu liều tới Bangladesh và Philippines. AFP cho rằng Hoa Kỳ muốn đi đầu trong việc đối phó với đại dịch Covid-19 trên thế giới. Cụ thể, Mỹ dành 5.575.000 liều vắc-xin Pfizer/BioNtech cho Philippines và 2.508.500 liều cho Bangladesh. Số vắc-xin này sẽ đến hai nước trên trong 5 kiện hàng vào tuần tới. Khoản viện trợ này nằm trong cơ chế quốc tế Covax. AFP lưu ý đây không phải là lần đầu tiên Hoa Kỳ gửi vắc-xin đến Bangladesh, một trong số các nước nghèo nhất trên thế giới mà Washington đã gửi cho hàng triệu liều. Theo các dữ liệu của AFP, duy chỉ có 10% dân số Bangladesh là đã được tiêm ngừa.

Tại Philippines, một phần tư số người lớn đã được tiêm chủng. Các chuyên gia thẩm định, đất nước Đông Nam Á này sẽ cần đến một thập niên để vực dậy nền kinh tế.

- Khôi phục giấy chứng nhận y tế ở Rio de Janeiro

Tòa án tối cao Brazil đã khôi phục yêu cầu phải có giấy chứng nhận y tế để vào một số địa điểm công cộng và du lịch ở Rio de Janeiro.

- Học sinh California bắt buộc phải tiêm chủng

Thống đốc bang California thông báo rằng tất cả học sinh California đủ điều kiện tiêm vắc-xin Covid-19 cần phải được chủng ngừa nếu họ muốn đến trường. Điều này bắt buộc với cả hệ thống công lập hay tư nhân.

- Hoàn toàn dỡ bỏ các hạn chế ở Zambia

Zambia, nơi chỉ có 3% dân được tiêm chủng đầy đủ 2 mũi vắc-xin Covid-19, đã thông báo dỡ bỏ hoàn toàn các hạn chế liên quan kể từ thứ Bảy do các trường hợp nhiễm bệnh giảm.

- Covid-19 : Số ca tử vong toàn cầu vượt ngưỡng 5 triệu

Theo số liệu hãng tin Reuters tập hợp, tính đến ngày 1/10/2021, con số người chết vì Covid-19 trên toàn cầu đã vượt ngưỡng 5 triệu người. Những người không tiêm chủng đặc biệt có nguy cơ lây nhiễm cao với biến thể Delta. Hơn một nửa số ca tử vong trong tuần qua trên thế giới được ghi nhận ở các nước như Hoa Kỳ, Brazil, Mêhicô và Ấn Độ.

Theo phân tích số liệu của Reuters, ban đầu sau hơn 1 năm thì số tử vong vì Covid-19 mới lên 2,5 triệu người, nhưng chỉ sau chưa đầy 8 tháng tiếp theo thế giới đã ghi nhận số lượng người chết tương đương.

Trong tuần qua, trung bình mỗi ngày thế giới có 8.000 người chết vì Covid-19. Nhưng nhìn chung, tỷ lệ tử vong có giảm. Dù tình hình lây lan dịch tiếp tục có xu hướng giảm chung trên toàn cầu tuần ở hầu hết các vùng, từ châu Mỹ, châu Á đến Trung Đông, nhưng ở châu Âu lại tăng nhẹ, trung bình khoảng hơn 3% so với tuần trước. Châu Phi có giảm chút ít. Ở châu Á còn hai nước vẫn tăng mạnh là Hàn Quốc tăng 46%, với 2.700 ca, Singapore tăng 25%, với 1.600 ca nhiễm mới.

Cách duy nhất để giảm đà lây lan của virus corona và các biến thể hiện nay là vắc-xin. Chiến dịch tiêm chủng đang được đẩy mạnh ở khắp các nơi. Trong tuần, mỗi ngày thế giới tiêm được 26 triệu liều vắc-xin ngừa Covid. Để lấp khoảng cách bất bình đẳng về vắc-xin, nhiều nước giàu đang tăng cường chia sẻ nguồn vắc-xin cho các nước nghèo qua cơ chế Covax.

Châu Âu tiếp tục ngăn chặn việc xuất khẩu vắc-xin Covid-19Châu Âu tiếp tục ngăn chặn việc xuất khẩu vắc-xin Covid-19
Tin mới nhất về tình hình Covid-19 trên thế giới - ngày 2/10Tin mới nhất về tình hình Covid-19 trên thế giới - ngày 2/10
Tin mới nhất về tình hình Covid-19 trên thế giới - ngày 1/10Tin mới nhất về tình hình Covid-19 trên thế giới - ngày 1/10
Tin mới nhất về tình hình Covid-19 trên thế giới - ngày 30/9Tin mới nhất về tình hình Covid-19 trên thế giới - ngày 30/9

Nh.Thạch

AFP

DMCA.com Protection Status