Tin Thị trường: Giá dầu và khí giảm, dịch vụ khoan tăng

16:17 | 06/02/2023

9,709 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Thị trường dầu thô đã giảm hơn 7% trong tuần qua, nhất là vào thứ Sáu sau khi dữ liệu lao động Hoa Kỳ cho thấy bảng lương phi nông nghiệp tăng bất ngờ trong tháng Giêng.
Tin Thị trường: Giá dầu và khí giảm, dịch vụ khoan tăng
Mỏ Bạch Hổ (Ảnh: Nguyễn Chính Tiến)

Thị trường dầu thô lạc quan về sự phục hồi nhu cầu

Thị trường dầu thô đã giảm hơn 7% trong tuần qua, nhất là vào thứ Sáu sau khi dữ liệu lao động Hoa Kỳ cho thấy bảng lương phi nông nghiệp tăng bất ngờ trong tháng Giêng. Việc tăng lãi suất nhiều hơn của Cục Dự trữ Liên bang có thể gây áp lực lên nền kinh tế và làm giảm nhu cầu dầu thô.

Dầu Brent kỳ hạn tăng 0,5% lên 80,23 USD/thùng, trong khi dầu thô Trung cấp West Texas kỳ hạn tăng 0,3% lên 73,64 USD/thùng lúc 20:48 ET (01:48 GMT). Cả hai hợp đồng đều giảm lần lượt 2,7% và 3,7% vào thứ Sáu.

Giá dầu tăng nhẹ vào thứ Hai sau những bình luận lạc quan về sự phục hồi nhu cầu của Trung Quốc từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), mặc dù thị trường vẫn đang chịu tổn thất nặng nề do lo ngại về chính sách tiền tệ thắt chặt hơn của Mỹ.

Người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Quốc tế Fatih Birol nhắc lại lời kêu gọi của IEA rằng Trung Quốc sẽ thúc đẩy nhu cầu dầu thô toàn cầu lên mức cao kỷ lục trong năm nay và cho biết đã có những dấu hiệu ban đầu cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang phục hồi.

Khí tự nhiên, giá khí đốt tự nhiên giảm tuần thứ 7 liên tiếp

Giá khí đốt tự nhiên đã giảm 46,15% kể từ đầu năm nay. Nếu xu thế giảm giá kéo dài trong suốt tháng 2, mặt hàng sưởi ấm sẽ chứng kiến ​​hiệu suất tồi tệ nhất trong 2 tháng kể từ năm 2001. Riêng tuần qua là tuần giảm thứ 7 liên tiếp, đánh dấu chuỗi giảm dài nhất kể từ đầu tháng 10/2022. Khí đốt tự nhiên đã giảm 15,41% vào tuần trước trong bối cảnh thời tiết Hoa Kỳ ôn hòa hơn.

Ở Mỹ, giá khí đốt tự nhiên tương lai giảm khoảng 2% xuống mức thấp nhất trong 25 tháng vào thứ Sáu do dự báo thời tiết mùa đông ôn hòa hơn dự kiến ​​trong hai tuần tới và nhu cầu sưởi ấm thấp hơn.

Hợp đồng khí đốt đã giảm hơn 63% trong 7 tuần qua, mức giảm lớn nhất trong 7 tuần trong lịch sử. Nhiệt độ tháng Giêng ở Hoa Kỳ (48 tiểu bang thấp hơn) có nhiệt độ trung bình khoảng 41,8 độ F (5,7 độ C), ấm thứ hai được ghi nhận trong tháng.

Thị trường khoan ở Mỹ tăng cao

Năm ngoái, Westwood cho biết giá ngày cho các thiết bị khoan mới đã tăng lên 359.852 USD từ 232.555 USD vào năm 2021. Trong 4 tháng qua, nó đã tăng lên 388.842 USD. Cũng có một thỏa thuận được ấn định ở mức 462.000 USD cho một hợp đồng ở nước ngoài tại Brazil - mức cao nhất trong năm đó.

Westwood cho biết những người tạo ra xu hướng khác trong khu vực bao gồm Vịnh Mexico và Nam Mỹ của Hoa Kỳ, giá ở Đông Nam Á thấp hơn nhiều so với phần còn lại của thị trường.

Nhưng vào năm 2023, Westwood dự báo rằng chính những khu vực đó sẽ vẫn là những khu vực dẫn đầu xu hướng. Các yêu cầu về giàn khoan còn tồn đọng sẽ dẫn đến nhu cầu tiếp tục về giàn khoan để khoan thăm dò, với các chương trình phát triển mỏ dài hạn cũng bổ sung các hợp đồng nhiều năm.

Elena

DMCA.com Protection Status