Tin tức kinh tế ngày 21/11: Tỷ lệ lao động của Việt Nam cao nhất tại Đông Nam Á

04:46 | 22/11/2021

367 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngân hàng có nợ xấu trên 3% không được mua trái phiếu doanh nghiệp; Việt Nam đã khởi xướng điều tra 23 vụ việc phòng vệ thương mại; Tỷ lệ lao động của Việt Nam cao nhất tại Đông Nam Á… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 21/11.
Tin tức kinh tế ngày 21/11: Tỷ lệ lao động của Việt Nam cao nhất tại Đông Nam Á
Tỷ lệ lao động của Việt Nam cao nhất tại Đông Nam Á

Giá vàng trong nước, thế giới lao dốc

Lúc 6h30 ngày 21/11 giờ Việt Nam, giá vàng thế giới trên Kitco giao dịch mức 1.845-1.846 USD/ounce (giá mua - giá bán), giảm khoảng 12 USD so phiên giao dịch liền trước.

Trong nước, chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng miếng được Tập đoàn Doji niêm yết ở mức 60,8-61,40 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Tại SJC, giá vàng đang niêm yết ở mức 60,75-61,47 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Với mức giá hiện tại, mỗi lượng vàng miếng SJC đã sụt mất 1,3 triệu đồng/lượng so với mức đỉnh giá được lập trong tuần.

Ngân hàng có nợ xấu trên 3% không được mua trái phiếu doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư 16 quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán trái phiếu doanh nghiệp với yêu cầu tổ chức tín dụng chỉ được mua trái phiếu doanh nghiệp khi có tỷ lệ nợ xấu dưới 3%.

Việt Nam đã khởi xướng điều tra 23 vụ việc phòng vệ thương mại

Theo tin từ Bộ Công Thương, tính đến tháng 11/2021, Bộ đã khởi xướng điều tra 23 vụ việc phòng vệ thương mại. Trong đó có 13 vụ việc chống bán phá giá, 1 vụ việc chống trợ cấp, 6 vụ việc tự vệ, 1 vụ việc chống lẩn tránh biện pháp tự vệ... Đối tượng là các sản phẩm thép, kính nổi, dầu ăn, bột ngọt, phân bón, nhôm, ván gỗ, sợi và đường.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, các biện pháp phòng vệ thương mại đã góp phần lập lại môi trường cạnh tranh công bằng, bảo vệ lợi ích chính đáng của nhiều ngành sản xuất trong bối cảnh nền kinh tế đang hội nhập sâu rộng vào kinh tế khu vực và thế giới.

Tỷ lệ lao động của Việt Nam cao nhất tại Đông Nam Á

Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động ở Việt Nam cao nhất trong khu vực Đông Nam Á với mức 76,8%, độ tuổi 25-49 tuổi tham gia vào lực lượng lao động rất cao 95,2-96,7%.

Nguồn lao động dồi dào và tỷ lệ tham gia lực lượng lao động cao nhưng chỉ hơn 1/5 số lao động có việc làm đã qua đào tạo (22,6% năm 2019) và có sự khác biệt rõ rệ giữa nam giới và nữ giới khi cứ 4 lao động nam có việc làm thì có 1 người đã qua đào tạo (tỷ lệ 25%), ở nữ giới thì cứ 5 lao động có việc làm thì mới có 1 người đã qua đào tạo (tỷ lệ 20%). Tỷ lệ này đặc biệt thấp với lao động nữ thuộc khu vực nông thôn (chỉ đạt 12,3% năm 2019) chỉ bằng gần 1/3 tỷ lệ của khu vực thành thị (36,3%).

Indonesia áp thuế tự vệ toàn cầu đối với 134 nhóm sản phẩm may mặc

Ngày 22/10, Bộ Tài chính Indonesia đã ban hành Quyết định áp thuế tự vệ toàn cầu đối với các sản phẩm thuộc 18 nhóm mặt hàng may mặc, bao gồm 134 nhóm sản phẩm. Quyết định này sẽ chính thức có hiệu lực sau 21 ngày kể từ ngày thông báo.

Cá tra, cá basa Việt Nam đang củng cố và tạo lập thương hiệu tại Australia

Cá tra, cá basa của Việt Nam hiện đang là mặt hàng chiếm lĩnh gần như tuyệt đối tại thị trường tại Australia và được người tiêu dùng nước này ưa chuộng. Để củng cố vị thế, mở rộng dung lượng thị trường và nâng cao giá trị cho cá tra, cá basa Việt Nam, Đại sự quán Việt Nam tại Australia và Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia vừa phát động chương trình xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường cá tra, cá basa Việt Nam tại Australia.

Triển khai hệ thống hóa đơn điện tử

Ngày 21/11, tại Trụ sở Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị trực tuyến công bố triển khai Hệ thống hóa đơn điện tử.

Theo Tổng cục Thuế, là đơn vị chủ lực quá trình chuyển đổi số trong ngành Tài chính, ngay từ năm 1991, Tổng cục Thuế đã đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý. Sau 30 năm liên tục đầu tư phát triển, hệ thống công nghệ thông tin của ngành thuế đã phát triển toàn diện, điện tử hóa mọi ứng dụng trong tất cả các khâu quản lý thuế. Đến nay, ngành thuế bắt đầu triển khai hệ thống hóa đơn điện tử, phấn đấu đến ngày 30/6/2022, sẽ phủ sóng áp dụng hóa đơn điện tử tại 100% doanh nghiệp trên toàn quốc.

Tin tức kinh tế ngày 20/11: Giá xăng dầu bước vào đợt giảm mạnh

Tin tức kinh tế ngày 20/11: Giá xăng dầu bước vào đợt giảm mạnh

Đề xuất gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước; Giá xăng dầu bước vào đợt giảm mạnh; Chuyên gia khuyến cáo không đầu cơ, lướt sóng vàng… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 20/11.

P.V (Tổng hợp)

DMCA.com Protection Status