ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga:

"Tôi rất ấn tượng khi Petrovietnam coi giáo dục - tri thức - công nghệ là nền tảng phát triển bền vững"

09:56 | 29/10/2025

724 lượt xem
|
(PetroTimes) - Trao đổi với PetroTimes, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng Nguyễn Thị Việt Nga đánh giá, trong giai đoạn Việt Nam đang đẩy mạnh chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo - chiến dịch “100 phòng thực hành STEM Innovation trong 100 ngày” của Petrovietnam là biểu tượng cho tinh thần “Doanh nghiệp Dân tộc - Vì lợi ích quốc gia”. Theo bà, việc một tập đoàn kinh tế Nhà nước đầu tư vào giáo dục không chỉ mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, mà còn thể hiện tầm nhìn chiến lược - khi tri thức, con người và công nghệ được đặt ở vị trí trung tâm của phát triển bền vững.
Tôi rất ấn tượng khi Petrovietnam coi giáo dục - tri thức - công nghệ là nền tảng phát triển bền vững
Tổng Bí thư Tô Lâm tham quan Phòng thực hành giáo dục STEM Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam

PV: Vừa qua, với sự chứng kiến của Tổng Bí thư Tô Lâm, Petrovietnam đã khởi động chiến dịch “100 phòng thực hành STEM Innovation trong 100 ngày”. Bà nhìn nhận thế nào về ý nghĩa của sáng kiến này trong bức tranh tổng thể chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo quốc gia?

ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga: Tôi đánh giá rất cao sáng kiến này của Petrovietnam. Đây không chỉ là một hoạt động xã hội đơn thuần, mà còn là biểu tượng cho tinh thần “Doanh nghiệp Dân tộc - Vì lợi ích quốc gia” trong thời kỳ đất nước đang đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và phát triển kinh tế tri thức.

Petrovietnam đã chọn đầu tư vào giáo dục và tri thức, một lĩnh vực tưởng chừng xa với hoạt động công nghiệp - năng lượng, nhưng lại mang ý nghĩa vô cùng sâu sắc. Bởi trong kỷ nguyên số, nguồn lực con người, đặc biệt là nhân lực STEM, chính là hạ tầng mềm của quốc gia, là nền tảng để Việt Nam tiến nhanh hơn trên con đường công nghiệp hóa - hiện đại hóa.

Việc Petrovietnam tiên phong xây dựng 100 phòng thực hành STEM trong 100 ngày không chỉ thể hiện tầm nhìn chiến lược, mà còn khẳng định vai trò dẫn dắt xã hội của một tập đoàn kinh tế Nhà nước: biết đi trước một bước trong việc đầu tư cho tương lai bằng tri thức. Đây là cách doanh nghiệp góp phần cụ thể hóa các định hướng lớn của Đảng và Nhà nước: từ Nghị quyết số 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đến Chiến lược chuyển đổi số quốc gia và Chiến lược phát triển nhân lực khoa học - công nghệ đến năm 2030.

"Tôi rất ấn tượng khi Petrovietnam coi giáo dục - tri thức - công nghệ là nền tảng phát triển bền vững"
ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga khẳng định Petrovietnam chọn đầu tư vào giáo dục và tri thức mang ý nghĩa vô cùng sâu sắc.

Tôi cho rằng, hành động của Petrovietnam cũng là sự hưởng ứng thiết thực với lời gợi mở của Tổng Bí thư Tô Lâm, khi Tổng Bí thư từng nhấn mạnh: “Cần thực hiện tốt Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về "Đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia"; quan tâm đầu tư, tạo điều kiện hơn nữa cho ngành Giáo dục phát triển, nhất là đổi mới sáng tạo, giáo dục STEM, chuyển đổi số trong trường học; quan tâm tới học sinh có hoàn cảnh khó khăn với phương châm trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau”.

Ở góc độ đó, Petrovietnam đang làm đúng vai trò “doanh nghiệp kiến tạo” - chuyển từ hỗ trợ vật chất sang đầu tư cho con người; từ an sinh xã hội truyền thống sang phát triển bền vững bằng tri thức. Đây chính là một mô hình trách nhiệm xã hội kiểu mới mà các doanh nghiệp Nhà nước khác hoàn toàn có thể học hỏi và nhân rộng.

Tôi tin rằng, khi 100 phòng thực hành STEM đi vào hoạt động, không chỉ hàng triệu học sinh được tiếp cận tri thức khoa học, mà chính tinh thần đổi mới, sáng tạo và tự cường của dân tộc cũng được khơi dậy mạnh mẽ. Đó có thể là giá trị lớn nhất của chương trình này.

Tôi rất ấn tượng khi Petrovietnam coi giáo dục - tri thức - công nghệ là nền tảng phát triển bền vững
Tổng Bí thư Tô Lâm tham quan và trò chuyện với các em học sinh tại Phòng thực hành giáo dục STEM Trường THCS Cầu Giấy được Petrovietnam đồng hành và góp phần tài trợ.

PV: Ở góc độ chính sách, bà đánh giá thế nào về vai trò tiên phongdoanh nghiệp Nhà nước chủ động đầu tư vào tri thức tương lai của đất nước? Và đây có thể trở thành hướng đi mới để nhân rộng trong khu vực DNNN?

ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga: Trước đây, chúng ta thường quen với mô hình “từ thiện truyền thống”, nghĩa là doanh nghiệp mang tiền hoặc hiện vật đi tài trợ cho các chương trình xã hội. Nhưng Petrovietnam đang mở ra một cách làm rất mới, rất đáng trân trọng. Thay vì hỗ trợ ngắn hạn, Tập đoàn đầu tư vào tri thức - thứ mà chắc chắn sẽ sinh sôi giá trị gấp trăm, gấp ngàn lần trong tương lai.

Tôi cũng coi đây là một mô hình trách nhiệm xã hội kiểu mẫu mà các DNNN khác hoàn toàn có thể học hỏi. Bởi lẽ, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai, và khi doanh nghiệp đồng hành với Nhà nước trong việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, thì đó chính là sự đóng góp dài hơi và bền vững nhất cho cộng đồng.

PV: Petrovietnam đã từng tiên phong tài trợ cho "Ngày hội STEM quốc gia năm 2015" và sau 10 năm tiếp tục mở rộng thành chiến dịch toàn quốc với ngân sách lên tới 500 tỷ đồng. Bà đánh giá như thế nào về sự thay đổi tư duy của DNNN, khi coi giáo dục - tri thức - công nghệ là nền tảng phát triển bền bền vững bên cạnh sản xuất, kinh doanh?

ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga: Tôi thực sự ấn tượng với sự thay đổi tư duy này. Khi một DN
DNNN như Petrovietnam nhận thức rõ rằng đầu tư cho giáo dục và công nghệ cũng quan trọng không kém đầu tư cho sản xuất, đó là bước tiến rất đáng ghi nhận.

Việc Petrovietnam tiếp tục đồng hành với giáo dục STEM sau 10 năm cho thấy Tập đoàn không xem đây là hoạt động nhất thời mà là một chiến lược lâu dài. Từ việc “truyền lửa” đến từng phòng học, Petrovietnam đang góp phần hình thành thế hệ trẻ yêu khoa học, sáng tạo và dám ước mơ - những người có thể chính là nguồn nhân lực của tập đoàn và của đất nước trong tương lai.

Đây là một cách làm hiện đại, kết hợp giữa trách nhiệm xã hội, phát triển nhân lực và quảng bá ngành nghề một cách tinh tế.

Tôi rất ấn tượng khi Petrovietnam coi giáo dục - tri thức - công nghệ là nền tảng phát triển bền vững
Tại phòng thực hành STEM Trường THPT Lý Tự Trọng, các em học sinh đã trực tiếp chế tác những món quà lưu niệm bằng máy khắc và gửi tặng đồng chí Phạm Gia Túc - Ủy viên Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng và đồng chí Lê Mạnh Hùng – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam

PV: Theo một số chuyên gia, STEM Innovation Petrovietnam là sáng kiến giáo dục STEM lớn nhất từ trước tới nay ở Việt Nam, có thể lan tỏa tới 3.000 trường học và khoảng 3 triệu học sinh. Với tư cách là đại biểu Quốc hội, bà nhìn nhận thế nào về ý nghĩa của một chương trình xã hội trên quy mô quốc gia như vậy?

ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga: Tôi cho rằng, chương trình 100 phòng thực hành STEM mới là bước khởi đầu, tác động của nó có thể lan tỏa rất mạnh mẽ. Khi một mô hình được triển khai hiệu quả, nó sẽ tạo cảm hứng cho nhiều địa phương, nhiều doanh nghiệp cùng tham gia, và từ đó trở thành phong trào mang tính quốc gia.

Giá trị lớn nhất của chương trình này không chỉ nằm ở số lượng phòng STEM, mà ở chỗ nó khơi dậy niềm đam mê khoa học trong học sinh, mang đến cho các em cơ hội tiếp cận mô hình giáo dục tiên tiến ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Tôi tin rằng, từ những lớp thực hành STEM hôm nay, chúng ta đang ươm mầm cho những kỹ sư, nhà khoa học, những người lao động ưu tú của Việt Nam trong tương lai - và có thể, một ngày nào đó, chính họ sẽ trở lại Petrovietnam hay các tập đoàn lớn khác, tiếp tục viết tiếp hành trình đổi mới sáng tạo của đất nước.

PV: Để những sáng kiến như “100 phòng thực hành STEM/100 ngày” có thể lan tỏa, theo bà có cần một khung thể chế khuyến khích rõ ràng cho doanh nghiệp đầu tư vào giáo dục đổi mới sáng tạo?

ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga: Tôi cho rằng, để những mô hình như Petrovietnam có thể nhân rộng, Quốc hội và Chính phủ cần tiếp tục hoàn thiện chính sách khuyến khích doanh nghiệp tham gia đầu tư vào lĩnh vực khoa học - công nghệ - giáo dục.

Trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành Nghị quyết 57 về Đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, coi đây là trụ cột phát triển trong kỷ nguyên mới. Tuy nhiên, cần có thêm các cơ chế cụ thể hơn, ví dụ: chính sách ưu đãi thuế, tín dụng, hay cơ chế ghi nhận đóng góp xã hội - để doanh nghiệp thấy rõ lợi ích và trách nhiệm khi đầu tư vào giáo dục và tri thức. Khi hành lang pháp lý đủ rõ ràng và khuyến khích, các tập đoàn kinh tế sẽ mạnh dạn hơn trong việc đầu tư cho con người - yếu tố gốc rễ của mọi sự phát triển.

Trân trọng cảm ơn bà!

Petrovietnam khởi động chương trình xây dựng 100 phòng thực hành STEM Innovation Petrovietnam khởi động chương trình xây dựng 100 phòng thực hành STEM Innovation
Khánh thành 2 phòng thực hành STEM tại THCS Tây Mỗ và Tây Mỗ 3 Khánh thành 2 phòng thực hành STEM tại THCS Tây Mỗ và Tây Mỗ 3
STEM Innovation Petrovietnam: Tiên phong đổi mới, kiến tạo tương lai cho đất nước STEM Innovation Petrovietnam: Tiên phong đổi mới, kiến tạo tương lai cho đất nước
Lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo từ chương trình “STEM Innovation Petrovietnam” Lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo từ chương trình “STEM Innovation Petrovietnam”

Minh Tiến (thực hiện)

Mobile Version DMCA.com Protection Status