Tổng diễn tập chữa cháy Trung tâm Phân phối Khí Cà Mau

15:07 | 25/06/2011

574 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petr0times) Ngày 24/6/2011 tại Trung tâm phân phối Khí Cà Mau, khu công nghiệp Khí Điện Đạm Cà Mau, xã Khánh An, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau. Tổng cục cảnh sát quản lý hành hành chính về TTATXH phối hợp cùng Tổng công ty Khí Việt Nam tổ chức diễn tập phương án chữa cháy phối hợp nhiều lực lượng với 238 cán bộ chiến sỹ của các đơn vị trên địa bàn tỉnh Cà Mau và 5 tỉnh miền Tây gồm: Bạc Liêu, Sóc Trăng, Hậu Giang, Cần Thơ và Kiên Giang.

Lãnh đạo tỉnh Cà Mau và Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí VN tại buổi lễ

Tình huống được đặt ra là vào lúc 9h sáng ngày 24/6/2011, lúc này áp suất đầu ra LFS (Trạm tiếp bờ) là 56 barg (Đầu vào tuyến ống bờ) áp suất đầu vào GDC (Trung tâm phân phối Khí Cà Mau) là 45 barg, 2 nhà máy chạy với lưu lượng tối đa 260 KSm3/h, nhiệt độ bên ngoài là 250C (Bằng nhiệt độ của dòng khí tại đầu vào GDC).

Lực lượng cảnh sát PCCC chỉ huy buổi diễn tập

Trong khi xe múc đang thi công đào đất để nói cáp quang truyền dữ liệu từ LFS và GDC tại KP 26 + 500 thì xe bị lún sụt do gặp nền đất yếu xe bị nghiêng gàu của xe múc va chạm vào đường ống gây nứt đường ống dạng vết chém 1 lỗ có diện tích 16cm vì thế khí bị thoát ra ngoài thì gặp tia lửa do ma sát giữa gàu múc và đường ống nên bắt cháy ngay lập tức tạo thành 1 ngọn đuốc cao 40m, nhiệt độ trung tâm vùng cháy đạt tới gần 20000C.

Lực lượng PCCC địa phương tham gia diễn tập

Lái xe múc bị bỏng nặng nhưng vẫn có thể bò ra ngoài xa ngọn lửa khoảng 23m thì ngất xỉu, xe múc bị đốt nóng, dầu và nhớt tràn ra ngoài và bắt cháy. Bức xạ của ngọn lửa ngày càng cao, đe dọa trực tiếp đến các thiết bị bên cạnh như van dừng khẩn cấp UV 6005, UV6002, thiết bị nhận thoi (Pig). Diện tích vùng bức xạ là 3316m2. Lực lượng ứng cứu khẩn cấp của Công ty Khí Cà Mau đã triển khai làm mát đám cháy bằng 8 đường vòi A, 2 lăng ống cố định và hệ thống phun sương làm mát, tuy nhiên đám cháy vẫn cháy mạnh và có nguy cơ làm vỡ các cấu kiện thiết bị bằng kim loại và gây nổ.

Lực lượng PCCC của Công ty Khí Cà Mau

Công ty Khí Cà Mau đã nhanh chóng gọi điện nhờ phòng cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH) công an tỉnh Cà Mau và các đơn vị trong tỉnh như: Vườn quốc gia U Minh Hạ, công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ, công ty Điện lực Dầu khí Cà Mau, đến tập trung để làm mát đám cháy.

Lãnh đạo phòng PC66 Cà Mau nhận định với lực lượng hiện tại vẫn không đủ khả năng để xử lý đám cháy nên đã báo cáo lên lãnh đạo Cục cảnh sát PCCC và CNCH nhờ chi viện thêm lực lượng, Cục trưởng cục PCCC và CNCH đã yêu cầu phòng cảnh sát PCCC và CNCH các địa phương chi viện cho Cà Mau; Bạc Liêu (2 xe chữa cháy), Sóc Trăng (2 xe), Cần Thơ (2 xe), Kiên Giang (2 xe), Hậu Giang (1 xe). Sau khi tập hợp đầy đủ lực lượng thì lãnh đạo Cục PCCC và CNCH trực tiếp chỉ huy triển khai đội hình và dập tắt đám cháy. Tổng thời gian từ khi bắt đầu đám cháy đến khi dập tắt được đám cháy là 4 giờ.

Trao bằng khen cuối buổi diễn tập

Kết thúc buổi diễn tập đã nhận bằng khen. Tổng Cục PCCC và CNCH, UBND tỉnh Cà Mau, Tổng công ty Khí Việt Nam cho các đơn vị cùng nhau phối hợp trong buổi tổng diễn tập này.

Nguyễn Đức

DMCA.com Protection Status