Trung tâm AT&BVMT Vietsovpetro: Ưu tiên phát triển nguồn nhân lực

10:25 | 10/08/2021

5,083 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Với phương châm "Con người là yếu tố quan trọng nhất trong thời kỳ hội nhập và phát triển", Trung tâm An toàn và Bảo vệ môi trường (AT&BVMT) dành ưu tiên hàng đầu trong đào tạo nguồn nhân lực chuyên nghiệp, hướng đến cung cấp dịch vụ chất lượng cao không những cho ngành Dầu khí, mở rộng sang công nghiệp điện gió và nhiều khách hàng khác ngoài ngành.
Vietsovpetro: Vietsovpetro: "Con tàu" chỉ huy trong hợp tác Nga - Việt về năng lượng
Vietsovpetro: 40 năm đồng hành phát triển cùng tỉnh Bà Rịa - Vũng TàuVietsovpetro: 40 năm đồng hành phát triển cùng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Hành trình 40 năm xây dựng, phát triển, trưởng thành cùng VietsovpetroHành trình 40 năm xây dựng, phát triển, trưởng thành cùng Vietsovpetro
Xí nghiệp Khai thác các công trình Khí - Điểm sáng trong hành trình kiến tạo và nâng tầm thương hiệuXí nghiệp Khai thác các công trình Khí - Điểm sáng trong hành trình kiến tạo và nâng tầm thương hiệu

Trung tâm An toàn và Bảo vệ môi trường (Trung tâm AT&BVMT) là đơn vị chức năng của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro, thành lập ngày 01/10/1988 theo Nghị quyết của Hội đồng Xí nghiệp liên doanh Vietsovpetro lần thứ X, trên cơ sở sáp nhập Phòng An toàn của Bộ máy điều hành, Đội vũ trang chống phun của Cục Khoan biển và Đội vớt dầu tràn của Cục Vận tải biển với nhiệm vụ bảo đảm an toàn cho các hoạt động sản xuất của Xí nghiệp liên doanh Vietsovpetro.

Ngày đầu thành lập, Trung tâm AT&BVMT có cơ sở vật chất kỹ thuật cũ, nghèo nàn và lạc hậu, tài liệu chuyên môn thiếu, phương tiện huấn luyện không đáng kể, nơi làm việc là những container tạm thời đặt trong khu vực cảng dầu khí. Trình độ nghiệp vụ chuyên môn của cán bộ, công nhân tại thời điểm đó còn thấp do mới chỉ được trang bị kiến thức về nghiệp vụ, kỹ thuật, chưa có nhiều kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực an toàn dầu khí. Lãnh đạo Vietsovpetro qua các thời kỳ đã luôn quan tâm chỉ đạo Trung tâm hoàn thiện cơ cấu tổ chức và bộ máy hoạt động, không ngừng đầu tư phát triển nguồn nhân lực cũng như cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị chuyên dùng, tích cực đào tạo nâng cao trình độ nghiệp vụ cho CBCNV, từng bước xây dựng đơn vị vững mạnh, đủ khả năng đảm đương trọng trách được giao.

Qua 33 năm xây dựng và phát triển, Trung tâm AT&BVMT đã trở thành một đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực bảo đảm an toàn dầu khí, được trang bị đầy đủ các trang thiết bị ứng cứu sự cố dầu khí phun, tràn dầu, đào tạo huấn luyện an toàn và bảo dưỡng sửa chữa trang thiết bị chuyên dùng hiện đại, đáp ứng nhiệm vụ được giao phó. Đến nay, tổng số cán bộ công nhân viên trong đơn vị là 81 người, trong đó có 11 chuyên gia Nga và 70 CBCNV phía Việt Nam. Tập thể lao động quốc tế Việt - Nga của Trung tâm một lòng đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong việc nâng cao nghiệp vụ chuyên môn và xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật của đơn vị.

Trung tâm An toàn và Bảo vệ môi trường Vietsovpetro: Ưu tiên phát triển nguồn nhân lực
Diễn tập phòng cháy chữa cháy tại Cảng Vietsovpetro.

Nhằm đảm bảo hoạt động đáp ứng các yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước và một số tổ chức quốc tế, Trung tâm AT&BVMT đã xây dựng và được cấp nhiều chứng chỉ trong và ngoài nước. Có thể kể đến như Giấy chứng nhận hạng C của Cục An toàn lao động thuộc Bộ Lao động Thương binh & Xã hội (LĐTBXH) về đào tạo An toàn vệ sinh lao động các nhóm 1, 2, 3, 4, 5 và 6; Giấy chứng nhận của Cục Hàng không cấp cho Chương trình HLO và Nhân viên ứng cứu khẩn nguy sân bay; Giấy chứng nhận được phép đào tạo 12 nghề dầu khí trình độ sơ cấp do Sở LĐTBXH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp; Giấy chứng nhận của tổ chức quốc tế OPITO về đào tạo chương trình T-BOSIET, T-FOET, T-HUET và H2S; Giấy chứng nhận đào tạo khóa kiểm soát giếng khoan theo tiêu chuẩn IWCF; Chứng chỉ về kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa bình chữa cháy, hệ thống chữa cháy của Đăng kiểm Việt Nam; Chứng chỉ về kiểm tra, bảo dưỡng máy thở của DNV; Giấy chứng nhận Hệ thống quản lý tích hợp về Chất lượng - Môi trường - An toàn sức khỏe nghề nghiệp theo ISO 9001:2015, ISO 14001:2015 và ISO 45001:2018.

Đội ngũ chuyên viên kỹ sư Việt Nam và Liên bang Nga của Trung tâm AT&BVMT đủ để đáp ứng nhu cầu giám sát an toàn thường xuyên trên các công trình dầu khí trọng điểm có độ phức tạp và rủi ro cao, như các giàn khoan tự nâng, cụm giàn công nghệ trung tâm và các tàu chứa dầu. Hàng năm, Trung tâm đã tổ chức hơn 250 lượt kiểm tra, phát hiện hơn 2.000 vi phạm thiếu sót, đưa ra các biện pháp khắc phục kịp thời, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an toàn sản xuất và bảo vệ môi trường trên các công trình. Số vụ tai nạn lao động, sự cố trên các công trình dầu khí của Vietsovpetro giảm đáng kể theo từng năm, chưa xảy ra sự cố cháy nổ lớn và thảm họa môi trường nghiêm trọng nào.

Trung tâm An toàn và Bảo vệ môi trường Vietsovpetro: Ưu tiên phát triển nguồn nhân lực
Thực hành môn Phòng cháy chữa cháy khóa T-BOSIET

Bên cạnh đó, cán bộ kỹ sư của Trung tâm cũng tham gia bảo vệ thành công các báo cáo đánh giá tác động môi trường và giám sát môi trường tại vùng mỏ Bạch Hổ, Rồng, Thỏ Trắng, Gấu Trắng, Thiên Ưng, Cá Tầm… trước Bộ Tài nguyên và Môi trường, đảm bảo đáp ứng được các yêu cầu của Luật Bảo vệ môi trường và phát triển dự án dầu khí theo kế hoạch, góp phần gia tăng, duy trì sản lượng khai thác dầu khí của Vietsovpetro. Công tác an toàn nói chung và thành tích của Trung tâm nói riêng đã góp phần quan trọng vào thành tích khai thác trên 240 triệu tấn dầu của Vietsovpetro, cũng như góp phần tạo nên các mốc thành tích 5 triệu, 7 triệu, 9 triệu giờ công lao động an toàn của toàn Liên doanh.

Trung tâm đã hoàn thiện được cơ sở vật chất và trang thiết bị ứng cứu sự cố (ƯCSC) hiện đại để sẵn sàng xử lý sự cố cho các công trình sản xuất của Vietsovpetro và dịch vụ cho các công ty dầu khí khác. Trình độ CBCNV cũng được nâng cao nhờ tham gia các khóa đào tạo nhận chứng chỉ quốc tế về ƯCSC tại LB Nga hay chứng chỉ quốc tế IMO về ƯCSC tràn dầu. Vì vậy, mặc dù giảm nhân lực trong những năm gần đây, Trung tâm vẫn đảm bảo chất lượng công tác. Ngoài ra, Trung tâm cũng chú trọng nâng cao trình độ CBCNV, đảm bảo ứng phó các dạng tình huống khẩn cấp với các phương tiện kỹ thuật, vật tư hiện đại và nguồn lực nhân sự chuyên nghiệp. Thực hiện tối ưu hóa công việc trong trực ƯCSC, quá trình ứng phó nhanh với các tình huống khẩn cấp bằng cách xây dựng các quy trình ƯCSC và luyện tập thường xuyên theo các bài tập đã được xây dựng; thực hiện 100% kế hoạch diễn tập ứng cứu sự cố chống phun trào dầu khí, chống cháy, cứu hộ và tràn dầu với chất lượng cao.

Trung tâm An toàn và Bảo vệ môi trường Vietsovpetro: Ưu tiên phát triển nguồn nhân lực
Trung tâm phối hợp với các đơn vị dầu khí tổ chức diễn tập ứng cứu sự cố tràn dầu.

Hiện tại, Ban ƯCSC thuộc Trung tâm AT&BVMT đang thực hiện các hợp đồng trực ứng cứu sự cố và trực ƯCSC tràn dầu cho các khách hàng BIENDONG POC, PVEP POC, Hoàng Long - Hoàn Vũ JOC, Thăng Long JOC, POVO, KNOC và PVShipyard; ngoài ra còn thực hiện diễn tập ƯCSC tràn dầu cho các công ty Hoàng Long - Hoàn Vũ JOC, KNOC, POVO theo lịch định kỳ hàng năm; thực hiện diễn tập ƯCSC phun trào hoặc cháy nổ cho các công ty PVEP POC, Hoàng Long - Hoàn Vũ JOC theo các hợp đồng trực ƯCSC.

Trong những năm qua, Trung tâm không những đã trực tiếp khắc phục, xử lý kịp thời và hiệu quả hàng chục sự cố phức tạp trên giếng khoan và khai thác công trình dầu khí của Vietsovpetro, còn tham gia xử lý nhiều sự cố khác như: Sự cố tràn dầu do va chạm giữa tàu Formosa One và tàu Petrolimex-01 ngày 7/9/2001 tại khu vực bãi trước thành phố Vũng Tàu; Sự cố tràn dầu do chìm tàu Hồng Anh tại khu vực phao số 7, luồng Vũng Tàu - Sài Gòn, vịnh Gành Rái ngày 20/3/2003; Cứu hộ cứu nạn sau sự cố cháy nổ khoang mũi tàu Ba Vì ngày 8/5/2001; Sự cố tràn dầu đường ống dẫn dầu MSP-3/MSP4 năm 2006 và sự cố tràn dầu khu vực tàu chứa dầu nổi FSO-5 ngày 17/6/2011. Trung tâm ATBVMT đã được cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Vietsovpetro huy động xử lý các sự cố nêu trên đạt hiệu quả và được các cơ quan quản lý chức năng đánh giá cao.

Công tác huấn luyện đào tạo an toàn và nghề nghiệp của Trung tâm đáp ứng 100% nhu cầu huấn luyện an toàn của Vietsovpetro và các nhà thầu tham gia sản xuất trên các công trình của đơn vị; mở rộng các khóa đào tạo theo tiêu chuẩn OPITO và Quy chế đào tạo an toàn của Vietsovpetro; chuẩn hóa chương trình và tài liệu huấn luyện về ATVSLĐ theo Nghị định 44/2016/NĐ-CP; đồng bộ hóa toàn bộ thiết bị và tài liệu để thực hiện quá trình đào tạo đạt chất lượng cao.

Trung tâm An toàn và Bảo vệ môi trường Vietsovpetro: Ưu tiên phát triển nguồn nhân lực
Công tác huấn luyện đào tạo an toàn

Trong 10 năm qua, từ chỗ chỉ thực hiện hướng dẫn an toàn ban đầu cho CBCNV Vietsovpetro và thực hiện một số khóa đào tạo an toàn nội bộ, Trung tâm đã được đầu tư nhân lực, trang thiết bị, xây mới và bổ sung nhiều cơ sở vật chất hiện đại đáp ứng các tiêu chuẩn nhà nước và quốc tế. Hiện nay, Trung tâm đang thực hiện hàng chục khóa đào tạo an toàn khác nhau, từ đào tạo cơ bản (T-BOSIET, H2S, ATVSLĐ) đến đào tạo chuyên sâu cho đội ngũ ứng cứu, quản lý công trình dầu khí (MEMIR, UCSC, HLO), đào tạo nghề dầu khí (thợ lái cẩu trên công trình biển, thợ móc cáp cẩu hàng, thợ hàn, thợ vận hành khai thác dầu khí,...). Chất lượng đào tạo đã được các tổ chức quốc tế (OPITO, IWCF) và quốc gia (Cục ATLĐ, Cục Hàng không, Sở LĐTBXH) công nhận và được các khách hàng ngoài Vietsovpetro tin tưởng sử dụng dịch vụ.

Trung tâm AT&BVMT có đội ngũ nhân sự giảng viên tương đối trẻ, thông thạo ngoại ngữ (tiếng Nga, tiếng Anh), có khả năng tự tìm hiểu, xây dựng và giảng dạy các chương trình đào tạo mới theo hướng tiếp cận với các tiêu chuẩn quốc tế. Cơ sở vật chất đầy đủ với hồ bơi, mô hình máy bay trực thăng, sân đậu trực thăng mô phỏng, mô hình thực hành ƯCSC, nhà khói, sân tập chữa cháy, mô hình chuyển người trên biển và hàng chục bộ máy thở, quần áo và thiết bị chuyên dụng. Các lớp học khang trang, sạch sẽ với nhà tắm, phòng ngủ và phòng ăn tại chỗ cho học viên đã giúp Trung tâm không chỉ đáp ứng 100% nhu cầu huấn luyện an toàn của Vietsovpetro (theo VSP-000-ATMT-460) và các nhà thầu tham gia sản xuất trên các công trình của đơn vị, mà còn đáp ứng nhu cầu đào tạo nghề, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo nhân sự sản xuất khi tái cấu trúc, sắp xếp lại cơ cấu tổ chức của Vietsovpetro theo hướng gọn nhẹ.

Từ năm 2012 đến nay, số lượng học viên được đào tạo tại Trung tâm tăng theo từng năm, tính cả đào tạo nghề và huấn luyện an toàn trung bình đạt khoảng 6.000 người/năm. Riêng đào tạo dịch vụ ngoài từ 2015-2016 đã có bước chuyển biến tích cực, trước 2016 chỉ đạt vài trăm người/năm thì sang giai đoạn 2017 đến nay trung bình đạt trên 1.000 lượt người/năm, hầu hết học viên là CBCNV của các đơn vị dầu khí có yêu cầu an toàn cao như JVPC, PVEP, PV GAS, các JOCs…

Trung tâm An toàn và Bảo vệ môi trường Vietsovpetro: Ưu tiên phát triển nguồn nhân lực
Công tác sửa chữa thiết bị tại Xưởng sửa chữa thiết bị chuyên dùng.

Xưởng sửa chữa thiết bị chuyên dùng của Trung tâm được trang bị các thiết bị hiện đại để sửa chữa bảo dưỡng và kiểm định các thiết bị thở, chống cháy, đáp ứng nhu cầu sản xuất của Vietsovpetro. Xưởng được cấp giấy phép của Đăng kiểm Việt Nam, DNV GL hoạt động dịch vụ nêu trên. Nhân viên của Xưởng được đào tạo trong nước và quốc tế, có chứng chỉ bảo dưỡng và sửa chữa các thiết bị chuyên dùng này. Kết quả thống kê giai đoạn từ 2014 - 2020, Xưởng đã thực hiện kiểm tra bảo dưỡng và sửa chữa cho hơn 6.145 máy thở, 26.104 bình chữa cháy, 146 hệ thống chữa cháy trên các công trình biển, kiểm định cho 14.254 bình chịu áp lực. Xưởng sửa chữa thiết bị chuyên dùng cũng là bộ phận đi đầu trong phong trào sáng kiến, sáng chế và thực hành tiết kiệm, tối ưu hóa sản xuất của đơn vị và vinh dự được nhận nhiều danh hiệu thi đua cấp Tập đoàn, Xí nghiệp trong giai đoạn 2018 - 2020.

Trong công tác phát triển dịch vụ ngoài, theo chỉ đạo của Vietsovpetro, Trung tâm đã phát huy những nguồn lực sẵn có để thực hiện được các dịch vụ với chất lượng cao, được khách hàng tín nhiệm, như: Dịch vụ trực ứng cứu sự cố và ứng cứu sự cố tràn dầu cho PVEP POC, KNOC, Hoàng Long - Hoàn Vũ JOC, Thăng Long JOC, Premier Oil, BIENDONG POC, PV Shipyard, Công ty Hoàng Mỹ và các lô mà Vietsovpetro làm nhà điều hành; Đào tạo an toàn và nghề nghiệp cho PV GAS, Nhà máy Lọc dầu Bình Sơn, Phú Quốc POC, SWPOC, Hoàng Long - Hoàn Vũ JOC, JVPC, Phân bón Cà Mau, PVEP, PETROSETCO, PTSC; Dịch vụ cung cấp kỹ sư giám sát an toàn cho các công trình dầu khí cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất năm 2017... góp phần mang lại nguồn doanh thu từ công tác dịch vụ ngoài cho Vietsovpetro.

Với tinh thần nỗ lực phấn đấu của tập thể CBCNV, dưới sự chỉ đạo và quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro cùng sự hỗ trợ của các phòng ban, đơn vị, trong nhiều năm qua Trung tâm AT&BVMT đã được công nhận là tập thể lao động xuất sắc của Vietsovpetro, được tặng nhiều Bằng khen và danh hiệu cao quý từ UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Bộ Công Thương, Thủ tướng Chính phủ và Huân chương Lao động hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng.

P.V

DMCA.com Protection Status