Xí nghiệp Khai thác các công trình Khí - Điểm sáng trong hành trình kiến tạo và nâng tầm thương hiệu

15:27 | 05/07/2021

5,982 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Với bản lĩnh và tinh thần đột phá, không ngừng sáng tạo và cải tiến sức mạnh tập thể, Xí nghiệp Khai thác các công trình Khí (Xí nghiệp Khí) đã gặt hái nhiều thành công rực rỡ trong hoạt động quản lý, vận hành, khai thác, bảo dưỡng các giàn nén khí, đóng góp quan trọng vào hành trình 40 năm kiến tạo và nâng tầm thương hiệu về lĩnh vực thăm dò và khai thác dầu khí của Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro.

Kỳ 1: Đặt nền móng lịch sử - Làm chủ công nghệ

Ngày 3/7/1980, Hiệp định giữa Việt Nam và Liên Xô về việc hợp tác tiến hành thăm dò địa chất và khai thác dầu khí ở thềm lục địa phía Nam Việt Nam đã được ký tại Matxcơva và ngày 19/6/1981, Hiệp định Liên Chính phủ Việt Nam và Liên Xô về việc thành lập Xí nghiệp Liên doanh Dầu khí Việt - Xô được ký kết, trở thành bước ngoặt lớn cho sự phát triển Ngành công nghiệp Dầu khí của Việt Nam.

Với những thành công trong công tác làm chủ hoạt động tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu tại mỏ Bạch Hổ, cùng với sự phát triển của Ngành Dầu khí, các ngành công nghiệp khác cũng được khôi phục và phát triển, nhu cầu tiêu thụ năng lượng phục vụ sản xuất và đời sống tăng cao, dẫn đến tình trạng thiếu năng lượng, thiếu điện trầm trọng. Trong khi đó, sản lượng khai thác dầu trên mỏ Bạch Hổ ngày càng tăng, đồng nghĩa với việc toàn bộ lượng khí đồng hành tại thời điểm đó phải đốt bỏ trên các giàn khoan cố định, kèm theo đó là thách thức to lớn về nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, lãng phí tài nguyên quý giá của đất nước.Trong giai đoạn này, với vai trò là đơn vị chủ chốt khai thác thượng nguồn và cung cấp nguồn khí cho hệ thống dẫn khí từ bể Cửu Long về bờ và để đặt nền móng cho sự phát triển của một lĩnh vực mới trong hoạt động sản xuất của Vietsovpetro, cần có một đơn vị độc lập để quản lý và phát triển các công trình, dự án liên quan đến thu gom, xử lý và nén khí. Vì vậy, ngày 15/08/1995, Xí nghiệp Khai thác các công trình Khí1 chính thức được thành lập với các chức năng chính là thu gom, xử lý và nén toàn bộ khí đồng hành và khí thiên nhiên trong bể Cửu Long và các mỏ thuộc Lô 04-3 thuộc bể Nam Côn Sơn; cung cấp khí cho nhu cầu khai thác dầu bằng gaslift của Vietsovpetro tại các mỏ Bạch Hổ - Rồng, Thỏ Trắng, Gấu Trắng và Nam Rồng - Đồi Mồi; nén khí về bờ, cung cấp cho các cụm công nghiệp khí - điện - đạm sử dụng khí đốt như: Nhà máy Đạm Phú Mỹ, các nhà máy điện Nhơn Trạch 1, 2, Nhà máy Điện Bà Rịa... đánh dấu một bước phát triển mới của Vietsovpetro với sự đồng hành song song của lĩnh vực dầu và khí, là tiền đề quan trọng để bảo đảm cung cấp khí về bờ cũng như cung cấp khí gaslift cho hệ thống khai thác dầu của Vietsovpetro.

Xí nghiệp Khai thác các công trình Khí - Điểm sáng trong hành trình kiến tạo và nâng tầm thương hiệu
Những nhân sự đặt nền móng đầu tiên cho sự phát triển của Xí nghiệp Khí

Trong bối cảnh các đơn vị thành viên khác của Viesovpetro lúc bấy giờ như Xí nghiệp Khai thác dầu khí, Xí nghiệp Khoan & sửa giếng… đã hoạt động ổn định và đạt được nhiều thành tựu trong hoạt động sản xuất kinh doanh, vừa là áp lực cũng là động lực để tập thể Xí nghiệp Khí non trẻ quyết tâm cố gắng làm chủ công nghệ, nắm vững kỹ thuật vận hành trong thời gian sớm nhất.

Nhờ sự quan tâm, định hướng của các cấp lãnh đạo Viesovpetro, sự giúp đỡ, phối hợp trong chuyên môn của các đơn vị thành viên Vietsovpetro, đến nay Xí nghiệp Khí đã trải qua một chặng đường hơn 25 năm hình thành và phát triển, ngày càng trưởng thành và khẳng định vai trò của mình trong Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro: cung cấp lượng lớn gaslift để khai thác dầu2 - 90% sản lượng dầu tại Vietsovpetro hiện được khai thác bằng phương pháp gaslift; nhận ủy quyền của Tổng Giám đốc Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro trực tiếp làm việc và trở thành đối tác tin cậy của Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP PV GAS; nhiều năm liền dẫn đầu Vietsovpetro về phong trào sáng kiến sáng chế và doanh thu dịch vụ ngoài. Bên cạnh đó, Xí nghiệp Khí luôn hoàn thành tốt chức năng và nhiệm vụ của mình với những cột mốc đáng tự hào trong hoạt động sản xuất kinh doanh: cột mốc 60 tỷ m3 tổng sản lượng khí nén về bờ và gaslift vào ngày 23/05/2020, Giàn nén khí mỏ Rồng đạt 3 tỷ m3 khí gaslift vào 21/02/2020, Tổng sản lượng nén khí của Giàn nén Trung tâm đạt cột mốc 50 tỷ m3 khí ngày 25/05/2020. Năm 2020, doanh thu dịch vụ ngoài Xí nghiệp Khí đạt 82,8 triệu USD, cao hơn 14,8 triệu USD so với kế hoạch Hội đồng Vietsovpetro phê duyệt tại kỳ họp 52.

25 năm làm chủ công nghệ tiên tiến, không ngừng đổi mới phát triển

Sau thành công của việc đưa vào vận hành Giàn nén khí Nhỏ, tháng 8/1997 Giàn nén khí Trung tâm - công trình nén khí có công nghệ hiện đại thuộc hàng đầu thế giới thời bấy giờ trên mỏ Bạch Hổ chính thức đi vào hoạt động. Để vận hành giàn nén này cũng là thử thách không nhỏ với đội ngũ chuyên gia, kỹ sư của Xí nghiệp Khí. Bên cạnh đội ngũ kỹ sư người Việt, Viesovpetro, Xí nghiệp Khí đã mời thêm các chuyên gia nước ngoài, mà chủ yếu là từ các nước Liên Xô cũ sang làm việc. Sau đó, việc đào tạo thế hệ kỹ sư người Việt để đưa vào dự án được Viesovpetro và Xí nghiệp Khí gấp rút thực hiện. Cuối năm 1999, khi các chuyên gia vận hành rút về nước, các giàn nén khí chính thức được chuyển giao cho Xí nghiệp Khí vận hành độc lập. Chỉ sau vài năm, đội ngũ cán bộ quản lý và kỹ thuật của xí nghiệp đã nhanh chóng làm chủ công tác vận hành công trình có độ phức tạp cao và hiện đại bậc nhất khu vực. Các giàn đi vào hoạt động ổn định cùng đội ngũ cán bộ kỹ thuật có trình độ chuyên môn cao, tác phong chuyên nghiệp và tận tâm với công việc đã được trui rèn qua một quá trình dài gian khổ. Đó cũng là kết quả của công tác đào tạo tại chỗ, của các khóa cập nhật kiến thức ở nước ngoài và quan trọng hơn là nhờ quá trình tự thân đào tạo của đội ngũ cán bộ kỹ thuật và sự quản lý, điều hành khoa học và nhân văn của các thế hệ lãnh đạo Xí nghiệp Khí.

Xí nghiệp Khai thác các công trình Khí - Điểm sáng trong hành trình kiến tạo và nâng tầm thương hiệu
Dừng giàn Bảo dưỡng sửa chữa trên Giàn nén khí Trung tâm

Nhận thức được tầm quan trọng của việc không ngừng đổi mới phát triển, Ban lãnh đạo Xí nghiệp Khí hằng năm vẫn lên kế hoạch bồi dưỡng và phát triển nhân lực, tạo cơ hội cọ xát và thực nghiệm với những cơ sở đào tạo hàng đầu trên thế giới và trong nước về lĩnh vực chuyên môn mà Xí nghiệp Khí đang thực hiện nhằm cập nhật kịp thời những công nghệ tiên tiến nhất. Vào tháng 09/2018, Xí nghiệp Khí đã khởi động dự án “Cải hoán và mở rộng công suất nén khí Lô 09-1" với tổng mức đầu tư gần 30 triệu USD. Theo dự án, một Module máy nén khí cao áp thế hệ mới hãng Baker-Huges/General Electric (BHGE) lần đầu tiên được lắp đặt tại Việt Nam với công suất 1,7 triệu m3/ngày đêm sẽ được kết nối vào hệ thống công nghệ của Giàn nén khí Nhỏ, làm tăng gấp đôi công suất nén khí của giàn từ 1 triệu m3 lên 2 triệu m3 khí mỗi ngày. Trong quá trình thi công, lắp đặt, chạy thử máy nén với công nghệ quá mới tất nhiên không tránh khỏi nhiều khó khăn và thách thức. Tuy nhiên bằng quyết tâm cao độ và tinh thần dám nghĩ, dám làm, luôn chuẩn bị đầy đủ năng lực thực thi và nỗ lực hết mình để đảm bảo đúng cam kết, Xí nghiệp Khí đã hoàn thành giai đoạn thi công chế tạo bờ theo đúng tiến độ được phê duyệt. Sau hơn 1 năm lắp đặt, vận hành chạy thử và hoàn thiện, trong năm 2020, Tổ hợp Train A trên Giàn nén khí Nhỏ đã hoạt động ổn định và mang lại doanh thu đạt 15,849 triệu USD. Thành công của việc lắp đặt tổ hợp Module Train A không chỉ là một bước tiến mới trong công nghệ trên Giàn nén khí Nhỏ khi thay thế 2 tổ máy Waukesha với công nghệ lạc hậu bằng một tổ hợp máy nén khí mới với công nghệ tiên tiến, công suất vượt trội, còn là một bước trưởng thành vượt bậc của tập thể Xí nghiệp Khí nói chung và của Giàn nén khí Nhỏ nói riêng trong việc tiếp nhận và vận hành công nghệ mới, làm phong phú thêm kinh nghiệm chuyên môn, từ đó tạo tiền đề trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh trong hoạt động cung cấp dịch vụ dầu khí của Xí nghiệp Khí nói riêng, Vietsovpetro nói chung.

Xí nghiệp Khai thác các công trình Khí - Điểm sáng trong hành trình kiến tạo và nâng tầm thương hiệu
Lễ khởi công dự án “Cải hoán và mở rộng công suất nén Lô 09-1"

An Nhiên

Còn tiếp...

DMCA.com Protection Status