Trung tâm Bồi dưỡng nâng cao - PVU: Kết nối nguồn lực – Chuyển giao tri thức

17:37 | 27/10/2022

8,793 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trong xu thế hội nhập, toàn cầu hóa, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và xu thế chuyển dịch năng lượng trên thế giới đòi hỏi các doanh nghiệp phải liên tục nâng cao năng lực cạnh trạnh. Cùng với việc đổi mới khoa học công nghệ, đầu tư và ứng dụng hiệu quả các trang thiết bị hiện đại, áp dụng mô hình quản trị tiên tiến thì công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã phê duyệt Chiến lược đào tạo và phát triển nhân lực của Tập đoàn giai đoạn 2009-2015 và định hướng đến năm 2025 nhằm xây dựng một đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, khoa học-công nghệ và công nhân kỹ thuật dầu khí Việt Nam đồng bộ có trình độ chuyên môn kỹ thuật, khoa học công nghệ, nghiệp vụ quản lý và điều hành ngang tầm quốc tế, để tự điều hành các hoạt động dầu khí trong nước và nước ngoài với hiệu quả kinh tế cao.

Thực hiện Chiến lược này, công tác đào tạo bồi dưỡng ngắn hạn và chuyên sâu, nâng cao là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà Petrovietnam đã giao cho Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU). Trung tâm Bồi dưỡng nâng cao (Advanced Training Center – ATC) được thành lập theo Quyết định số 42/QĐ-ĐHDK ngày 27/01/2011 của Hội đồng Trường Đại học Dầu khí Việt Nam để thực hiện nhiệm vụ này.

Trung tâm Bồi dưỡng nâng cao - PVU: Kết nối nguồn lực – Chuyển giao tri thức

Trung tâm Bồi dưỡng nâng cao (ATC) với chức năng tổ chức đào tạo nâng cao và chuyên sâu trong lĩnh vực dầu khí và năng lượng. Kể từ khi thành lập đến nay, ATC đã tổ chức nhiều chương trình đào tạo chuyên sâu với các giảng viên là các giáo sư, tiến sĩ, chuyên gia, cán bộ lãnh đạo quản lý và kỹ thuật có uy tín, nhiều kinh nghiệm ở trong nước và quốc tế.

ATC đã không ngừng nâng cao chất lượng của các chương trình đào tạo; phương pháp đào tạo cũng không ngừng được cải tiến; cơ sở vật chất của Trung tâm từng bước được hoàn thiện.

Ông Châu Khiếu Minh – Đảng ủy viên, Giám đốc Trung tâm ATC cho biết: Hiện tại, ATC có văn phòng tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Bà Rịa – Vũng Tàu. Chúng tôi tập trung nguồn lực thiết kế các chương trình đào tạo về kỹ thuật, công nghệ, vận hành, tối ưu hóa và sản xuất tinh gọn, bảo dưỡng và sửa chữa các công trình dầu khí, từ khâu tìm kiếm thăm dò, khai thác, chế biến, vận chuyển, phân phối, dịch vụ kỹ thuật, cũng như công tác an toàn sức khỏe môi trường. Ngoài ra, ATC thường xuyên cập nhật các chương trình nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý, kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ nhân lực, chuyển đổi số, chuyển dịch năng lượng, tái tạo văn hóa tổ chức, hướng đến sự phát triển đột phá và bền vững cho các doanh nghiệp.

Trong quá trình triển khai các khóa học, ATC luôn cải tiến về nội dung, cách thức tổ chức dịch vụ để mang lại cho người học, nhà quản lý và doanh nghiệp những giá trị thực tiễn. Ông Châu Khiếu Minh cho biết thêm.

Trung tâm Bồi dưỡng nâng cao - PVU: Kết nối nguồn lực – Chuyển giao tri thức
Ông Châu Khiếu Minh – Đảng ủy viên, Giám đốc Trung tâm ATC Trường Đại học Dầu khí Việt Nam

Với phương châm hoạt động “Kết nối nguồn lực – Chuyển giao tri thức”, ATC sử dụng có hiệu quả nguồn lực của Trường Đại học Dầu khí Việt Nam, kết nối trí tuệ dầu khí trong nước và quốc tế nhằm xây dựng thương hiệu đào tạo uy tín về lĩnh vực dầu khí và năng lượng, đóng góp vào sự phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Petrovietnam và ngành dầu khí Việt Nam.

ATC đưa ra 5 mục tiêu tổng quát đến năm 2025 đó là: Duy trì các khách hàng chiến lược và thân thiết, phát triển khách hàng tiềm năng; Chi phí hợp lý, gia tăng giá trị; Luôn sáng tạo và đổi mới trong các hoạt động, triển khai trải nghiệm khách hàng xuất sắc; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, tối ưu hóa quy trình nội bộ; Không ngừng cải thiện năng lực chuyên môn và sự thích ứng của đội ngũ nhân sự.

Và ATC cũng đề ra 06 nhóm giải pháp cụ thể như: Thiết kế sản phẩm; Xây dựng đội ngũ giảng viên và chuyên gia; Cải tiến công tác tổ chức dịch vụ; Hệ thống vận hành và cơ sở dữ liệu; Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; Tăng cường liên kết, hợp tác.

Với mục tiêu và giải pháp cụ thể, ATC đã xây dựng đề án cho riêng mình, đổi mới sáng tạo các khóa đào tạo, xây dựng được đội ngũ các chuyên gia trong và ngoài nước cũng như các giảng viên trong nhiều lĩnh vực đáp ứng tốt các nhu cầu đào tạo của các đơn vị trong và ngoài ngành Dầu khí. Điển hình, trong thời gian qua, ATC đã đạo tạo các khóa học về chuyển đổi số, chuyển dịch năng lượng, văn hoá doanh nghiệp, kỹ năng lãnh đạo quản lý, các chương trình chuyên sâu về tất cả chuỗi hoạt động của công nghiệp dầu khí (E&P, R&P, khí, điện và năng lượng tái tạo,…), tối ưu hóa năng lượng, sản xuất tinh gọn, bảo toàn công trình, an toàn và phát triển bền vững, đổi mới sáng tạo… cho Petrovietnam và các đơn vị Vietsovpetro, PVEP, BSR, NSRP, PV GAS, PVFCCo, PVCFC, VPI, PTSC, các nhà thầu và liên doanh (POCs, JOCs)… và tập trung đào tạo nội bộ cho cán bộ, giảng viên, sinh viên trong toàn trường.

Thực hiện nhiệm vụ này cũng chính góp phần triển khai chỉ đạo của Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng tại Hội thảo Tổng kết chiến lược đào tạo và phát triển nhân lực của Tập đoàn giai đoạn 2016-2020 tổ chức ngày 9/9/2022 ở Hà Nội: "Sứ mệnh của Tập đoàn là giữ vững an ninh năng lượng, an ninh lương thực, an ninh kinh tế, an ninh quốc phòng và cuối cùng là an sinh xã hội, tạo phúc an dân, công ăn việc làm. Tập đoàn hiện nay đang từng bước thích ứng theo xu hướng chuyển dịch năng lượng, phát sinh một loạt công việc mới, kỹ năng mới. Để thực hiện mục tiêu chiến lược phát triển thì ngay bây giờ phải thẳng thắn nhìn nhận về những hạn chế, đó là công nghệ, nguồn nhân lực, hệ thống quản trị nhân lực; Phân công trong đào tạo; Xác định nguồn nhân lực chất lượng cao là tài sản quý cho doanh nghiệp; Xây dựng và đào tạo một đội ngũ nhân lực có trình độ cao, sẵn sàng làm chủ về công nghệ, chuyển đổi số; xây dựng một môi trường doanh nghiệp đề cao tinh thần học tập trở thành một trong những giá trị văn hóa cốt lõi của Petrovietnam”.

Trung tâm Bồi dưỡng nâng cao - PVU: Kết nối nguồn lực – Chuyển giao tri thức
Đào tạo về kỹ năng quản lý cho BSR
Trung tâm Bồi dưỡng nâng cao - PVU: Kết nối nguồn lực – Chuyển giao tri thức
Đào tạo về Văn hóa doanh nghiệp cho PV GAS
Trung tâm Bồi dưỡng nâng cao - PVU: Kết nối nguồn lực – Chuyển giao tri thức
Đào tạo về Chuyển đổi số cho PVFCCo
Trung tâm Bồi dưỡng nâng cao - PVU: Kết nối nguồn lực – Chuyển giao tri thức
Hướng dẫn cán bộ Vietsovpetro tham quan thực tế phòng thí nghiệm tại VPILabs.
Trung tâm Bồi dưỡng nâng cao - PVU: Kết nối nguồn lực – Chuyển giao tri thức
Trung tâm ATC tổ chức đào tạo "Khóa học trực tuyến nâng cao về công nghệ số"

Để đạt được những thành công trên và tiếp tục thực hiện tốt vai trò của mình, ATC luôn có sự chỉ đạo và hỗ trợ của Tập đoàn, Hội đồng Trường, Ban Giám hiệu, các đơn vị phòng ban chức năng, các khoa bộ môn trong trường và các đơn vị trực thuộc Tập đoàn, đặc biệt là sự cộng tác nhiệt tình của các giảng viên là các GS, PGS, TS đầu ngành và các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực dầu khí trong và ngoài nước. Giám đốc ATC Châu Khiếu Minh chia sẻ.

Trung tâm Bồi dưỡng nâng cao - PVU: Kết nối nguồn lực – Chuyển giao tri thức
Trung tâm ATC đào tạo cho sinh viên PVU "Kỹ năng gây ấn tương với nhà tuyển dụng"

Với kế hoạch, mục tiêu và chiến lược rõ ràng, tin tưởng rằng Trung tâm Bồi dưỡng nâng cao (ATC) thuộc Trường Đại học Dầu khí Việt Nam sẽ ngày một khẳng định là đơn vị đào tạo có chất lượng, thực sự trở thành địa chỉ tin cậy của các học viên học tập các chương trình ngắn hạn về các lĩnh vực trong ngành Dầu khí và năng lượng.

An Nhiên - Anh Khoa

Sinh viên PVU được cấp học bổng Thạc sĩ toàn phần tại Trường Đại học Chulalongkorn Thái Lan Sinh viên PVU được cấp học bổng Thạc sĩ toàn phần tại Trường Đại học Chulalongkorn Thái Lan
Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU): Đẩy mạnh xây dựng văn hóa trên môi trường số Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU): Đẩy mạnh xây dựng văn hóa trên môi trường số
Petrovietnam, PVU tổ chức chương trình đào tạo “Chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam” Petrovietnam, PVU tổ chức chương trình đào tạo “Chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam”
PVU tổ chức hội thảo trực tuyến về Phương pháp luận sáng tạo PVU tổ chức hội thảo trực tuyến về Phương pháp luận sáng tạo

DMCA.com Protection Status