Trung ương Hội Dầu khí Việt Nam: Nơi hội tụ trí tuệ ngành Dầu khí

15:56 | 12/09/2024

5,756 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - 15 năm hình thành và phát triển, Trung ương Hội Dầu khí Việt Nam (DKVN) cùng đội ngũ nhân sự đã lớn mạnh qua từng nhiệm kỳ, số lượng hội viên gia tăng cả về lượng và chất. Huy động hiệu quả nguồn lực trí tuệ và kinh nghiệm của hội viên, Hội đã đóng góp nhiều thành tựu, hoạt động thiết thực vì sự phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam.

Tự hào trí tuệ ngành Dầu khí

Với đặc thù là hội khoa học kỹ thuật của ngành Dầu khí - một ngành công nghiệp đòi hỏi hàm lượng công nghệ và chất xám cao, Hội DKVN tập hợp đông đảo và rộng rãi những người làm công tác khoa học, kỹ thuật và công nghệ, kinh tế trong ngành và ngoài ngành Dầu khí, giúp đỡ nhau phát huy tài năng cống hiến trí tuệ cho sự nghiệp phát triển ngành Dầu khí Việt Nam.

Trên chặng đường 15 năm hình thành và phát triển, Hội DKVN đã từng bước lớn mạnh cùng đội ngũ lãnh đạo và hội viên gia tăng cả về lượng và chất. 100% thành viên của Hội là cán bộ khoa học kỹ thuật, kinh tế, quản lý có trình độ đại học trở lên. Trong số đó, nhiều hội viên là chuyên gia có học hàm, học vị cao như: Giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ…; là những chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu về các lĩnh vực dầu khí, năng lượng.

Trung ương Hội Dầu khí Việt Nam: Nơi hội tụ trí tuệ ngành Dầu khí
Lãnh đạo Petrovietnam và Hội DKVN chứng kiến lễ ký thỏa thuận hợp tác

Về kinh nghiệm quản lý, có nhiều hội viên đã nắm giữ chức vụ lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) qua các thời kỳ, nhiều hội viên là cán bộ lãnh đạo, chuyên viên đại diện cho các đơn vị trong Tập đoàn và một số cơ quan thuộc Chính phủ, các trường đại học liên quan đến ngành Dầu khí.

Tập hợp và phát huy các nguồn lực trí tuệ và kinh nghiệm đó, Hội DKVN đã thực hiện nhiều dự án, tư vấn xây dựng các quy chuẩn đề án, công trình nghiên cứu khoa học - công nghệ và các dự án ngành Dầu khí; thực hiện các nghiên cứu và phát triển khoa học công nghệ; đào tạo, thông tin và phổ biến kiến thức; xây dựng các cơ sở dữ liệu, từ điển chuyên ngành; động viên phong trào tham gia hoạt động sáng tạo khoa học và công nghệ; thông tin, phổ biến và đào tạo kiến thức; giáo dục truyền thống, khơi lên tinh thần, niềm tự hào, sự tự tin của người làm khoa học quản lý nói riêng và người lao động ngành Dầu khí nói chung.

Trong những năm qua, hoạt động của Hội, nổi bật là tư vấn, phản biện, tham mưu, đã đạt được những kết quả to lớn, đóng góp thiết thực vào việc hoạch định chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cũng như chiến lược, hoạt động sản xuất kinh doanh của Petrovietnam và các đơn vị thành viên. Các ý kiến của Hội được cơ quan Đảng, Nhà nước và bộ, ban, ngành đánh giá cao và tiếp nhận; các đề tài, nhiệm vụ phản biện được nghiệm thu, đưa vào thực hiện…, đóng góp vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Trước những đóng góp tích cực, sáng tạo, hữu ích về khoa học kỹ thuật và sự sát cánh đồng hành thiết thực cùng ngành Dầu khí, Hội DKVN đã được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) đánh giá cao, lãnh đạo Petrovietnam nhận định Hội là nguồn tài nguyên tri thức và kinh nghiệm quý báu, cần được trân trọng và khai thác hiệu quả, phục vụ cho sự phát triển bền vững của ngành Dầu khí và góp phần phát triển đất nước.

Không ngừng kiện toàn tổ chức

Xác định con người là nhân tố quyết định, trong suốt quá trình hình thành và phát triển Hội DKVN, việc xây dựng đội ngũ, kết nạp hội viên luôn được lãnh đạo Hội chú trọng. Từ nhiệm kỳ đầu tiên (2009-2013), dưới sự dẫn dắt của Ông Ngô Thường San (nguyên Tổng Giám đốc Tổng công ty Dầu khí Việt Nam, nay là Petrovietnam), Hội DKVN đặt mục tiêu tập trung vào việc củng cố và phát triển Hội, trong đó có việc phát triển các chi hội tại địa phương.

Sau 3 năm phát triển, Hội đã có 667 hội viên, hoạt động trong 6 chi hội địa phương (hội trực thuộc) Thái Bình, Hà Nội, Quảng Ngãi, TP Hồ Chí Minh, Vũng Tàu và Cà Mau. Trong đó, Hội đã kết nạp 24 hội viên tập thể (tổ chức) là các đơn vị thành viên của Petrovietnam, trong đó có cả đơn vị ngoài ngành, thuộc quân đội nhưng có những hoạt động tích cực gắn bó với hoạt động dầu khí.

Trung ương Hội Dầu khí Việt Nam: Nơi hội tụ trí tuệ ngành Dầu khí

Trong nhiệm kỳ II (2014-2017), Hội DKVN phát triển lên 956 hội viên, trong đó có 60 hội viên tổ chức, 896 hội viên cá nhân, hoạt động tại Hội và 8 hội trực thuộc gồm Hà Nội, Thái Bình, Quảng Ngãi, Nam Trung Bộ - Tây Nguyên, TP Hồ Chí Minh, Chi hội Vũng Tàu, Cà Mau và Tây Đô.

Đến nay - nhiệm kỳ IV (2022-2027), TS. Nguyễn Quốc Thập (nguyên Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam) đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội, Trung ương Hội DKVN tiếp tục kiện toàn tổ chức, phát triển Hội cả về lượng và chất. Công tác xây dựng tổ chức và phát triển hội viên được coi là khâu then chốt, là nguồn lực để tổ chức mọi hoạt động của Hội và được Trung ương Hội chú trọng chỉ đạo, các hội trực thuộc tích cực triển khai thực hiện.

Trong giai đoạn 2022-2024, Hội DKVN đã có bước phát triển quan trọng, nhất là trong công tác kiện toàn tổ chức và phát triển hội viên. Bộ máy Hội đã nhanh chóng được kiện toàn, phát huy vai trò lãnh đạo của cán bộ ở Trung ương Hội cũng như ở các hội và đơn vị trực thuộc.

Cũng trong giai đoạn này, Trung ương Hội thành lập 2 hội trực thuộc: Hội Dầu khí Bắc Trung Bộ (địa bàn từ Thanh Hóa đến Quảng Bình), Hội Dầu khí Đông Bắc (địa bàn các tỉnh Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh), nâng con số hội trực thuộc lên 10, hoạt động rộng khắp các khu vực trên toàn quốc; đã kết nạp được 21 hội viên tổ chức, 240 hội viên cá nhân; nâng tổng số lên 90 hội viên tổ chức và trên 1.200 hội viên cá nhân.

Đặc biệt, nhân sự của Hội từng bước được trẻ hóa, số hội viên đương chức tăng cao. Hiện nay, đội ngũ hội viên trẻ đã đạt 1/3 nhân sự, mang đến một động lực mới, nhiệt huyết mới, tạo nên sự gắn kết mạnh mẽ giữa các thế hệ hội viên trong mọi công tác, hoạt động của Hội.

Sự gia tăng nhanh về số lượng, sự tham gia tích của các hội viên đã góp phần vào thành công chung của các hoạt động ở Trung ương Hội và của các hội trực thuộc, góp phần giúp Hội thêm lớn mạnh, ngày càng khẳng định vị thế, đóng góp hiệu quả công sức, trí tuệ phát triển ngành Dầu khí Việt Nam.

Phát huy mạnh mẽ nguồn lực trí tuệ

Với phương châm “Kết nối - Trí tuệ - Phát triển”, Trung ương Hội DKVN nhiệm kỳ IV tiếp tục được củng cố và đổi mới theo hướng tăng cường hoạt động và huy động được hết tiềm năng của các hội trực thuộc, hội viên.

Để nâng cao vai trò và trách nhiệm, hướng tới các hoạt động thiết thực, hiệu quả, định hướng hoạt động vừa “tĩnh”, vừa “động”, các ủy viên Ban Thường vụ Hội ngoài việc tham gia ở các hội trực thuộc còn tham gia ở các tiểu ban chuyên đề thuộc Trung ương Hội theo lĩnh vực hoạt động từ thăm dò khai thác, khí, điện đến dịch vụ kỹ thuật dầu khí, kinh tế và quản lý… với mục đích kết nối, tổ chức hoạt động Hội theo cả chiều dọc - chi hội, chiều ngang - lĩnh vực.

Nhằm gắn chặt hoạt động của Hội với hoạt động sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học của đơn vị, hướng tới sự liên kết chặt chẽ, lãnh đạo các hội trực thuộc hầu hết là các lãnh đạo các đơn vị trụ cột của ngành Dầu khí trú đóng tại địa phương, là các chuyên gia, nhà quản lý nắm chắc, hiểu sâu vấn đề, kịp thời đề xuất, chủ động phối hợp xử lý cũng như phối hợp hoạt động giữa Hội và các đơn vị dầu khí kịp thời, thiết thực, hiệu quả hơn. Đồng thời Trung ương Hội cũng phân công nhiệm vụ cho các hội trực thuộc thực hiện công tác nghiên cứu, tư vấn, phản biện nhằm huy động được tối đa trí tuệ, kinh nghiệm của các hội viên.

Bên cạnh đó, Hội DKVN thường xuyên giữ mối liên hệ với VUSTA, chú trọng phát triển mối quan hệ với các hiệp hội/hội liên quan và các đơn vị trong ngành Dầu khí; tổ chức các buổi làm việc, trao đổi thông tin, tìm kiếm cơ hội hợp tác để khai thác, phát huy thế mạnh của nhau và hỗ trợ nhau cùng phát triển.

Trên cơ sở mục tiêu, nhiệm vụ và những định hướng trong nhiệm kỳ IV, cùng sự quan tâm, tin tưởng và hỗ trợ có hiệu quả của VUSTA, các ban Đảng, các ủy ban của Quốc hội, các bộ, ban, ngành, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các hội viên tổ chức trong và ngoài ngành, tin tưởng rằng tập thể những chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành trong lĩnh vực dầu khí tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ, xứng đáng với niềm tự hào là nơi hội tụ nguồn tài nguyên tri thức, kinh nghiệm quý báu của ngành Dầu khí, góp phần xây dựng tổ chức Hội, ngành Dầu khí Việt Nam ngày càng phát triển vững mạnh.

Hải Thanh

DMCA.com Protection Status