TS Nguyễn Minh Phong: Petrovietnam góp phần hiện thực hóa khát vọng hùng cường của dân tộc

16:30 | 17/12/2023

11,259 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Bên lề buổi Tọa đàm trực tuyến “Petrovietnam về đích sớm kế hoạch 2023, hiện thực hóa khát vọng tăng trưởng”, Tiến sỹ Nguyễn Minh Phong, nguyên Trưởng phòng nghiên cứu kinh tế, Viện Nghiên cứu phát triển Kinh tế - Xã hội Hà Nội, đã có chia sẻ riêng với PetroTimes: Tôi kỳ vọng với đà thành công đã có trong các năm qua, đặc biệt là Luật Dầu khí có hiệu lực trong năm 2023 cũng như quyết tâm chính trị và quản trị, những phương án kế hoạch của ngành sẽ tiếp tục đạt được những thành công mới, hiện thực hóa khát vọng tăng trưởng, đóng góp tốt hơn nữa trong quá trình hiện thực hóa khát vọng hùng cường của dân tộc.
TS Nguyễn Minh Phong: Petrovietnam góp phần hiện thực hóa khát vọng hùng cường của dân tộc
Các đại biểu tham dự tọa đàm

Báo cáo nhanh từ Petrovietnam và đại diện một số đơn vị thành viên của Tập đoàn tại buổi tọa đàm cho thấy: Năm 2023, trong bối cảnh chịu tác động rất tiêu cực của các yếu tố khách quan, thị trường, với sự quyết liệt triển khai công tác quản trị xuyên suốt, thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp cụ thể từ những ngày đầu năm; cùng với các cơ chế, chính sách dần được hoàn chỉnh giúp Petrovietnam duy trì nhịp độ SXKD, đạt được kết quả ngoạn mục.

Qua 11 tháng, các chỉ tiêu sản xuất chủ yếu của Tập đoàn đều vượt từ 2,3 - 28% so với kế hoạch. Cùng với đó, Tập đoàn đã hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu tài chính cả năm 2023, về đích sớm 1,5-5 tháng so với kế hoạch và vượt mức kế hoạch cả năm 7-81%. Lũy kế 11 tháng, Tổng doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 833,6 nghìn tỷ đồng, vượt 34% so với KH 11 tháng, vượt 23% KH năm; nộp ngân sách Nhà nước ước đạt 134 nghìn tỷ đồng, vượt 86% KH 11 tháng và vượt 71% so với KH năm. Kỳ vọng kết thúc năm 2023 sẽ có chỉ tiêu đạt đỉnh lịch sử.

Đóng góp quan trọng vào việc hoàn thành kết quả tài chính của Petrovietnam là 2 lĩnh vực nổi bật là tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí cùng chế biến dầu khí, tồn trữ và phân phối các sản phẩm dầu khí.

Lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí của Petrovietnam đã đạt thành công lớn trong năm 2023 khi hoàn thành chỉ tiêu gia tăng trữ lượng dầu khí cả năm trước 1 tháng 10 ngày (đạt 12 triệu tấn quy dầu/kế hoạch cả năm 8-16 triệu tấn quy dầu vào ngày 20/11/2023). Đồng thời, Petrovietnam đã có thêm 02 phát hiện dầu khí mới tại Lô 16-2 (giếng khoan Hà Mã Vàng -1X) và tại lô PM3-CAA (giếng khoan Bunga Lavatera-1). Đây là kết quả rất đáng khích lệ khi lần đầu tiên trong vòng 5 năm trở lại đây, Tập đoàn có 2 phát hiện mới trong một năm.

Sản lượng khai thác dầu trong nước đã hoàn thành kế hoạch cả năm trước 1 tháng 18 ngày khi đạt 7,52 triệu tấn vào ngày 12/11/2023. Tính đến hết ngày 21/11, sản lượng khai thác dầu trong nước đã đạt 7,71 triệu tấn, vượt 2,5% kế hoạch năm, góp phần quan trọng để Tập đoàn hoàn thành kế hoạch khai thác dầu (trong và ngoài nước) cả năm khi đạt mốc 9,29 triệu tấn vào ngày 21/11 - sớm hơn so với kế hoạch cả năm 1 tháng 9 ngày.

TS Nguyễn Minh Phong: Petrovietnam góp phần hiện thực hóa Khát vọng hùng cường của dân tộc
PVEP đã có 14 năm liên tiếp về đích sớm sản lượng khai thác dầu khí

Trong lĩnh vực sản xuất, sản lượng sản xuất xăng dầu (không bao gồm Nghi Sơn) của Petrovietnam đã hoàn thành kế hoạch cả năm trước 2 tháng 25 ngày (đạt 5,53 triệu tấn vào ngày 06/10/2023); thực hiện 10 tháng đạt 6,08 triệu tấn, vượt 10% kế hoạch năm, tăng 6,0% so với cùng năm 2022.

Sản lượng kinh doanh xăng dầu của Tập đoàn hoàn thành kế hoạch cả năm trước 2 tháng (đạt 9,06 triệu tấn vào ngày 30/10/2023. PVOIL hoàn thành kế hoạch cả năm 3,3 triệu tấn trước 4 tháng; PVNDB hoàn thành kế hoạch cả năm 5,76 triệu tấn trước 20 ngày.

Đối với lĩnh vực tìm kiếm thăm dò khai thác dầu khí, Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã hoàn thành xuất sắc, vượt mức tất cả các chỉ tiêu thăm dò khai thác dầu khí, các chỉ tiêu tài chính được Tập đoàn giao và về đích sớm từ 3-9 tháng.

PVEP đã hoàn thành chỉ tiêu bán khí đạt 970 triệu m3 khí vào lúc 6h28 phút ngày 28/10/2023, vượt kế hoạch trước 65 ngày. Hoàn thành các chỉ tiêu về khai thác quy dầu là 3,78 triệu tấn vào lúc 10 sáng ngày 20/11/2023, về đích sớm 41 ngày; hoàn thành chỉ tiêu khai thác dầu/condensate đạt 2,01 triệu tấn ngày 30/11/2023 về đích sớm 31 ngày; hoàn thành các chỉ tiêu về gia tăng trữ lượng 3,46 triệu tấn dầu quy đổi, về đích sớm 50 ngày. Và hoàn thành chỉ tiêu về tổng doanh thu là 28.500 tỷ đồng về đích trước 104 ngày, nộp NSNN 7.750 tỷ đồng sớm hơn 117 ngày so với kế hoạch.

Trong 11 tháng đầu năm 2023, các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đều vượt kế hoạch đề ra. Trong đó, sản lượng sản xuất trên 6,7 triệu tấn; doanh thu đạt 134.208 tỷ đồng; nộp NSNN 15.343 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế vượt xa kế hoạch đề ra. Dự kiến tháng 12/2023, sản lượng sản xuất của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất sẽ đạt 510.297 tấn sản phẩm các loại. Ước tính hết năm 2023 BSR sẽ đạt hơn 7,4 triệu tấn, vượt 31% so với kế hoạch sản xuất năm 2023.

Cùng với PVEP, BSR, Tổng Công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PV OIL) cũng đã có một năm 2023 đạt nhiều kết quả tích cực, đã về đích sớm nhiều chỉ tiêu quan trọng trong sản xuất và kinh doanh xăng dầu. Sản lượng kinh doanh xăng dầu năm 2023 của PVOIL tiếp tục có sự gia tăng vượt bậc. Lũy kế 11 tháng qua, sản lượng kinh doanh xăng dầu của PVOIL đạt khoảng 4,7 triệu m3, tăng 28% so với cùng kỳ và hoàn thành 156% kế hoạch 11 tháng. Ước cả năm, sản lượng kinh doanh của toàn hệ thống PVOIL đạt khoảng 5,2 triệu m3, tăng khoảng 1 triệu m3 so với năm 2022 (4,2 triệu m3). PVOIL cũng phát triển mạnh mẽ hệ thống bán lẻ, nâng số lượng CHXD trong toàn hệ thống đến nay đạt 770 cửa hàng trải khắp cả nước. Với nguồn cung đảm bảo và hệ thống CHXD phủ rộng, PVOIL đóng vai trò quan trọng trong góp phần cùng Nhà nước đảm bảo ổn định thị trường xăng dầu trong nước.

Ấn tượng với những kết quả trên, Tiến sỹ Nguyễn Minh Phong, nguyên trưởng phòng nghiên cứu kinh tế, Viện Nghiên cứu phát triển Kinh tế - Xã hội Hà Nội, đã có cuộc trao đổi với Petrotimes về những thành tựu này của Petrovietnam.

PV: Thông qua những nội dung được các đại biểu trao đổi trong buổi tọa đàm hôm nay, ông đánh giá như thế nào về những thành tựu mà Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đạt được thời gian vừa qua?

TS Nguyễn Minh Phong: Trước hết chúng ta phải ghi nhận những thành công của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trong thời gian qua - đặc biệt là năm 2023 - là rất lớn, nó mang tính liên tục và rất toàn diện. Thành tự đó không phải là ngẫu nhiên và cũng không chỉ là đạt được trong một số lĩnh vực mà là kết quả của cả một quá trình với sự nỗ lực, quyết tâm rất cao của tập thể lãnh đạo, người lao động dầu khí trong việc thực hiện các chiến lược phát triển và quản trị của Petrovietnam.

Năm 2023 gần như là một năm “đỉnh cao” trong quá trình phát triển của Petrovietnam với các thành công về mặt: Tìm kiếm, khai thác, thăm dò, cũng như thành công về mặt sản xuất kinh doanh, tài chính... mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp, đóng góp ngân sách cho quốc gia. Đặc biệt là sự thành công về mặt thị trường, kể cả trong nước và quốc tế.

TS Nguyễn Minh Phong: Petrovietnam góp phần hiện thực hóa Khát vọng hùng cường của dân tộc
Trong 15 năm qua, công ty BSR liên tục tăng trưởng , NMLD Dung Quất luôn hoạt động với công suất cao

Những thành công đó đã góp phần duy trì động lực tăng trưởng của Việt Nam trong mấy năm qua, đồng thời góp phần khẳng định Việt Nam là điểm sáng trong kinh tế thế giới trong bối cảnh khó khăn hậu COVID-19 cũng như các biến động của tình hình địa chính trị thế giới. Thành công của Petrovietnam còn góp phần khẳng định uy tín, năng lực phản ứng chính sách, phản ứng thị thường cho đến công nghệ của các doanh nghiệp nhà nước mà Dầu khí là một trong những ngành tiêu biểu.

Thành công đó còn củng cố niềm tin của thị trường, niềm tin của đối tác, của người dân vào hoạt động của Petrovietnam. Cho thấy rằng ngành Dầu khí không chỉ thành công về vấn đề kinh tế, thương mại, về chính sách trong khai thác và quản trị mà còn thành công trong việc giữ được niềm tin của xã hội về giá cả.

TS Nguyễn Minh Phong: Petrovietnam góp phần hiện thực hóa Khát vọng hùng cường của dân tộc
Năm 2023 sản lượng kinh doanh của toàn hệ thống PVOIL ước tăng khoảng 1 triệu m3 so với năm 2022 (Ảnh: Đỗ Quốc Thái)

Có thể nói, gần đây những bức xúc, quan ngại về giá cả theo kiểu “phi thị trường", theo kiểu lên xuống chậm trễ so với thị trường đã không còn nữa. Tất cả hoạt động về giá mặc nhiên có độ tin cậy cao của người dân và các chuyên gia. Rõ ràng nó cho thấy Dầu khí có sự chuyển đổi thành công không chỉ về công nghệ mà ở cả phương diện thị trường. Nói cách khác cơ chế thị trường còn thấm vào từng hoạt động trong triết lý điều hành của ngành.

Trong thời gian tới chúng tôi kỳ vọng với đà thành công đã có trong các năm qua, đặc biệt là Luật Dầu khí 2022 đi vào cuộc sống cũng như quyết tâm chính trị và quản trị, những phương án kế hoạch của Petrovietnam sẽ tiếp tục đạt được những thành công mới, đóng góp tốt hơn nữa về quá trình hiện thực hóa khát vọng hùng cường của dân tộc.

PV: Ông có suy nghĩ gì về những thành tựu đạt được trong năm 2023 của lĩnh vực tìm kiếm thăm dò - một trong những lĩnh vực cốt lõi của Petrovietnam ?

TS Nguyễn Minh Phong: Năm 2023 có thể nói là năm để lại dấu ấn rất lớn trong lĩnh vực tìm kiếm thăm dò. Nó mang lại niềm vui lớn cho ngành khi mà chúng ta phát hiện thêm những nguồn khai thác mới. Đây là điều cực kỳ có ý nghĩa trong bối cảnh hàng chục năm qua dường như nguồn cung đang bị cạn và quá trình tìm kiếm gặp khó khăn cả về công nghệ lẫn địa lý và nhiều áp lực khác. Thành công này chứng tỏ quyết tâm chính trị, năng lực - công nghệ, sự chỉ đạo rất sáng suốt và cũng không phải là ngẫu nhiên trong hành trình thành công của ngành Dầu khí.

Tôi cũng cho rằng thành công đó phần nào kết quả của chuyển đổi số thành công của Tập đoàn cả trong năng lực công nghệ, tìm kiếm khai thác cũng như điều hành quản trị, bán lẻ và các công nghệ khác trong quá trình phối hợp hoạt động của Tập đoàn, triển khai kế hoạch kinh doanh của Tập đoàn.

Tiến sỹ Nguyễn Minh Phong: Hiện thực hóa Khát vọng hùng cường của dân tộc dựa trên hiện thực hóa Khát vọng tăng trưởng của Petrovietnam
Tiến sỹ Nguyễn Minh Phong - Nguyên trưởng phòng nghiên cứu kinh tế, Viện Nghiên cứu phát triển Kinh tế - Xã hội Hà Nội.

PV: Ông nhìn nhận như thế nào về sứ mệnh tiên phong của Tập đoàn dầu khí trong việc thực hiện chuyển dịch năng lượng ở Việt Nam ?

TS Nguyễn Minh Phong: Tôi rất kỳ vọng và tin tưởng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam sẽ đóng vai trò trụ cột, là mũi chủ lực trong vấn đề chuyển đổi cơ cấu năng lượng quốc gia, sớm chuyển đổi, trở thành Tập đoàn công nghiệp năng lượng mang tầm quốc gia và khu vực.

PV: Ông nhìn nhận như thế nào về những động lực mới đối với sự phát triển của Petrovietnam trong thời gian tới?

TS Nguyễn Minh Phong: Những động lực mới của Tập đoàn bao gồm thể chế, định hướng phát triển trong tương lai. Những động lực khi áp dụng công nghệ mới và cập nhật các thành tựu trong ngành của thế giới và Việt Nam.

Ngoài ra những động lực liên quan đến quản trị, giáo dục về mặt nhận thức, công tác tổ chức và động viên của Tập đoàn đối với cộng đồng những người lao động ở trong Tập đoàn với tư cách là nguồn nhân lực chất lượng cao sẽ hình thành sức mạnh tổng hợp đang và sẽ tạo nên động lực mới cho tập đoàn trong thời gian tới.

PV: Một trong những chia sẻ của lãnh đạo tập đoàn là câu chuyện của PTSC. Hiện đây là đơn vị chủ lực trong việc phát triển năng lượng tái tạo ngoài khơi và đang là dần khẳng định vị thế, vai trò và là mắt xích trong chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng dịch vụ kỹ thuật cao cho các dự án năng lượng tái tạo. Ông có suy nghĩ gì về điều này?

TS Nguyễn Minh Phong: Có thể nói rằng chiến lược cũng như năng lực về quản trị và năng lực công nghệ của của PTSC rất đáng trân trọng và đang đạt tới những vị trí cao, được xếp hạng trên thế giới. Đây có thể nói là chứng chỉ thành công về mặt uy tín quốc tế. Những thành công mà chúng ta đạt được trong quá trình chuyển dịch năng lượng cho thấy quá trình chuyển đổi này đang đi đúng hướng và chắc chắn trong thời gian tới sẽ mang lại trái ngọt.

Chúng tôi cũng tin tưởng, quá trình chuyển đổi năng lượng, trong đó Petrovietnam giữ vai trò quan trọng khi chuyển sang các dạng năng lượng tái tạo, năng lượng xanh, sạch... Sẽ góp phần vào hiện thực hóa mục tiêu Net Zero mà Thủ tướng đã cam kết trong COP26.

PV: Chúng ta thấy rằng Petrovietnam đang có nhiều động lực để phát triển, song để cụ thể hoá những động lực đó cũng như tạo ra hành lang đủ thuận lợi để Petrovietnam có thể phát triển, trở thành Tập đoàn công nghiệp năng lượng thì rõ ràng cần một hành lang pháp lý, những cơ chế chính sách phù hợp. Ông có chia sẻ gì với những băn khoăn trăn trở này?

TS Nguyễn Minh Phong: Bối cảnh mới và mục tiêu mới chắc chắn phải đòi hỏi một không gian chính sách mới, một “bộ quần áo” mới rộng rãi hơn, thuận lợi hơn cũng như phù hợp hơn. Chúng tôi tin rằng trong thời gian tới sẽ có thêm những quyết sách thể chế cấp cao để tạo thuận lợi cho Tập đoàn và cũng như cho ngành công nghiệp năng lượng Việt Nam phát triển tốt hơn theo hướng tập trung hơn về năng lực, thống nhất hơn về mục tiêu để giảm thiểu những chi phí không cần thiết, tập trung cho mục tiêu chính cũng như là nâng cao hiệu quả trong quá trình quản lý khai thác sản xuất kinh doanh không chỉ của ngành Dầu khí mà cả các ngành năng lượng khác ở Việt Nam.

PV: Với tất cả những chia sẻ trên ông kỳ vọng gì về diện mạo của ngành Dầu khí Việt Nam trong tương lai sẽ như thế nào?

TS Nguyễn Minh Phong: Chúng tôi kỳ vọng sẽ nhìn thấy một diện mạo mới của Petrovietnam trong thời gian tới không đơn giản chỉ là một Tập đoàn sâu về năng lượng trong phạm vi của đất nước mà sẽ trở thành một tập đoàn công nghiệp năng lượng quốc tế, với một sự đa dạng và với năng lực mới, sân chơi mới rộng hơn ngày càng lan tỏa ra khu vực và mang tầm tầm vóc quy mô của thế giới. Điều này cũng sẽ định vị và góp phần khẳng định Việt Nam sẽ trở thành một nước phát triển công nghệ cao đến năm 2050 theo mục tiêu của Đại hội XIII.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Thanh Ngọc - Minh Tiến (thực hiện)

Fitch Ratings: Petrovietnam có sức ảnh hưởng mạnh mẽ tới sự phát triển kinh tế xã hội ở Việt NamFitch Ratings: Petrovietnam có sức ảnh hưởng mạnh mẽ tới sự phát triển kinh tế xã hội ở Việt Nam
Quy hoạch hạ tầng, kho cảng không đồng bộ là rào cản phát triển điện khí LNGQuy hoạch hạ tầng, kho cảng không đồng bộ là rào cản phát triển điện khí LNG
Hành trình hiện thực hóa khát vọng tăng trưởng của PetrovietnamHành trình hiện thực hóa khát vọng tăng trưởng của Petrovietnam
Lắng đọng cảm xúc tại chương trình nghệ thuật Lắng đọng cảm xúc tại chương trình nghệ thuật "Tự hào Petrovietnam"
Thủ tướng: Sẽ sửa đổi ngay các quy định liên quan còn vướng mắc để thúc đẩy Dự án Lô B – Ô MônThủ tướng: Sẽ sửa đổi ngay các quy định liên quan còn vướng mắc để thúc đẩy Dự án Lô B – Ô Môn

DMCA.com Protection Status