Thủ tướng Phạm Minh Chính:

Tự hào vì Dung Quất là NMLD đầu tiên, góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ toàn diện

19:20 | 01/01/2023

16,592 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trong chuyến công tác đầu tiên của năm 2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm và làm việc tại Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR). Trong buổi làm việc, Thủ tướng đã bày tỏ niềm tự hào vì NMLD Dung Quất (đơn vị thuộc quyền quản lý của BSR) là nhà máy lọc dầu đầu tiên của đất nước, đã góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ toàn diện của đất nước.

NMLD Dung Quất là chủ trương đầu tư đúng đắn của Đảng, Chính phủ

Dự buổi làm việc có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng gồm: Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân cùng đại diện lãnh đạo Bộ, Ban, Ngành Trung ương; Văn phòng Chính phủ và tỉnh Quảng Ngãi; Trung tướng Thái Đại Ngọc, Tư lệnh Quân khu 5.

Về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) có Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng; Chủ tịch HĐQT BSR Nguyễn Văn Hội, Tổng Giám đốc BSR Bùi Ngọc Dương cùng các đồng chí trong HĐQT, Ban Tổng Giám đốc BSR.

Tự hào vì Dung Quất là NMLD đầu tiên, góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ toàn diện
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm và làm việc tại NMLD Dung Quất.

Báo cáo với Thủ tướng và đoàn công tác Chính phủ, đồng chí Bùi Ngọc Dương – Tổng Giám đốc BSR cho biết, hơn 12 năm qua, kể từ khi NMLD Dung Quất cho ra dòng sản phẩm thương mại đầu tiên, BSR đã sản xuất và cung cấp cho thị trường nội địa khoảng 83,8 triệu tấn sản phẩm. BSR đã đóng góp cho NSNN khoảng 203 nghìn tỷ đồng và tạo công ăn việc làm ổn định cho 1.515 người lao động (trong đó có gần 53,5% NLĐ là người Quảng Ngãi và khoảng 82% NLĐ là người miền Trung - Tây Nguyên). Công ty cũng đã đóng góp khoảng hơn 567,6 tỷ đồng cho các chương trình an sinh xã hội trong cả nước nói chung và Quảng Ngãi nói riêng.

Kết quả SXKD từ 2009-2022 đã chứng minh rằng việc đầu tư NMLD Dung Quất là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, góp phần tăng nguồn thu ngân sách (tổng nộp NSNN tương đương gần bằng 3 lần vốn đầu tư của NMLD), đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và cung cấp nhiên liệu cho quốc phòng, là động lực tăng trưởng kinh tế duyên hải miền Trung.

Tự hào vì Dung Quất là NMLD đầu tiên, góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ toàn diện
Ông Bùi Ngọc Dương - Tổng Giám đốc BSR trình bày báo cáo tại buổi làm việc.

Đặc biệt, năm 2022, BSR đã quản trị biến động, tận dụng cơ hội của thị trường dầu mỏ, điều hành quyết đoán, bán hàng linh hoạt, kết hợp duy trì vận hành sản xuất an toàn - ổn định - liên tục ở công suất cao trên công suất thiết kế của Nhà máy (có những thời điểm lên đến 112% công suất thiết kế để giảm áp lực thiếu hụt nguồn cung cho thị trường nội địa), v.v… BSR đã đạt được các kết quả vượt xa so với kế hoạch đã được giao. Cụ thể, sản lượng sản xuất và xuất bán vượt từ 7-8% (khoảng 7 triệu tấn sản phẩm); tổng doanh thu đạt trên 166,9 nghìn tỷ đồng; nộp NSNN trên 18,3 nghìn tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt khoảng 12,2 nghìn tỷ đồng. NMLD Dung Quất đã đạt trên 37,1 triệu giờ công an toàn.

BSR cũng đã không ngừng củng cố và hoàn thiện hệ thống quản trị theo mô hình công ty cổ phần và là một trong những công ty đi đầu tại Petrovietnam trong công tác chuyển đổi số như đã triển khai và áp dụng chữ ký số, văn phòng không giấy, quản trị tổng thể nguồn lực (ERP). BSR cũng đã thường xuyên nghiên cứu tối ưu hoá chi phí, cơ cấu sản phẩm, xúc tác hoá phẩm và nguồn nguyên liệu dầu thô - mở rộng giỏ dầu từ 2 loại dầu thiết kế lên hơn 80 loại dầu thô tiềm năng, trong đó đã chế biến thành công thêm 29 loại dầu thô tiềm năng tại nhà máy.

Trong công tác nghiên cứu khoa học, BSR đã triển khai và nghiệm thu 51 đề tài nghiên cứu khoa và các giải pháp cải tiến kỹ thuật đã được công nhận, bao gồm: 1 Giải thưởng Nhà nước về Khoa học công nghệ; 43 sáng kiến cấp Tập đoàn; 38 giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Quảng Ngãi; 4 giải thưởng Quốc tế, góp phần mang lại hiệu quả ước đạt khoảng 4,8 nghìn tỷ đồng, đồng thời thuộc Top 10 doanh nghiệp Khoa học và công nghệ xuất sắc năm 2022.

Tự hào vì Dung Quất là NMLD đầu tiên, góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ toàn diện
Trong năm 2022, đã có lúc NMLD Dung Quất vận hành ở mức 112% công suất thiết kế để giảm áp lực thiếu hụt nguồn cung cho thị trường nội địa.

BSR cũng đang tập trung triển khai Dự án Nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Để đảm bảo nguồn dầu dài hạn cho nhà máy do các nguồn dầu thô trong nước ngày càng cạn kiệt cũng như đáp ứng các yêu cầu về chất lượng sản phẩm (tiêu chuẩn Euro V), tiếp tục duy trì sự phát triển của BSR, đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia v.v… thì việc tiếp tục triển khai Dự án NCMR NMLD Dung Quất là cần thiết và cấp bách.

Đồng chí Bùi Ngọc Dương – Tổng Giám đốc BSR cũng báo cáo thêm với Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc phát triển bền vững theo hướng sản xuất sản phẩm hoá dầu, năng lượng xanh và năng lượng tái tạo.

BSR đã thuê tư vấn quốc tế lập Chiến lược phát triển BSR đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Với các lợi thế của Khu kinh tế Dung Quất, BSR/NMLD Dung Quất và định hướng của Bộ Chính trị cho thấy việc hình thành Trung tâm lọc hoá dầu và năng lượng quốc gia tại miền Trung Việt Nam là cần thiết và cấp bách. Tuy nhiên, để sớm hiện thực hoá chiến lược này, BSR kính mong Thủ tướng Chính phủ và các cấp thẩm quyền xem xét, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc liên quan đến các quy định đầu tư và sớm ban hành các chính sách khuyến khích/thu hút đầu tư cho các lĩnh vực hoá dầu, năng lượng xanh, năng lượng tái tạo tại Khu Kinh tế Dung Quất.

Thủ tướng biểu dương tinh thần làm việc của người lao động BSR

Sau khi lắng nghe các ý kiến đóng góp của đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành Trung ương, Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu kết luận: “Tôi biểu dương tinh thần làm việc hăng say, trách nhiệm, sáng tạo của tập thể NLĐ BSR trong năm 2022 góp phần chung vào thành công của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và cả nước. Chúng ta tự hào vì đây là nhà máy lọc dầu đầu tiên của Việt Nam do người Việt tự xây dựng, tự vận hành, quản lý… góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ, đổi mới toàn diện”.

Tự hào vì Dung Quất là NMLD đầu tiên, góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ toàn diện
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đặc biệt biểu dương BSR đã vận hành NMLD Dung Quất ở công suất rất cao, có thời điểm đạt 112% công suất thiết kế, đảm bảo nguồn cung cho thị trường nhưng vẫn an toàn trong sản xuất. “Trong năm qua, do các ảnh hưởng của thị trường, cuộc xung đột ở một số nơi trên thế giới đã gây không ít khó khăn cho việc vận hành, sản xuất kinh doanh của NMLD Dung Quất nhưng các đồng chí đã nỗ lực vươn lên, sản xuất ra nhiều sản phẩm mà vẫn đảm bảo an toàn vận hành".

Trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu BSR cần đa dạng hoá các chuỗi sản phẩm, đa dạng hoá cung ứng để tận dụng được tối đa công suất của nhà máy.

Về các kiến nghị của BSR, Thủ tướng có ý kiến: Đối với Dự án nâng cấp mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Thủ tướng yêu cầu triển khai kịp thời, nhanh chóng, đảm bảo chất lượng và đúng thủ tục pháp lý. Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm hoàn thiện các thủ tục, trình Chính phủ báo cáo thẩm định Dự án điều chỉnh. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ xem xét và sớm ban hành quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

Tự hào vì Dung Quất là NMLD đầu tiên, góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ toàn diện
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm và động viên NLĐ tại Phòng điều khiển trung tâm NMLD Dung Quất.
Tự hào vì Dung Quất là NMLD đầu tiên, góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ toàn diện
Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà cho đại diện NLĐ NMLD Dung Quất.

Về sửa đổi Nghị định 95/2021/NĐ-CP, Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính. Về Đề án phát triển Trung tâm Lọc hóa dầu và Năng lượng Quốc gia tại Khu kinh tế Dung Quất, Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì sớm lập quy hoạch và có các kiến nghị chính sách.

Cũng tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã thăm phòng Điều khiển Trung tâm NMLD Dung Quất và tặng quà động viên người lao động BSR.

BSR hoàn thành chỉ tiêu sản lượng sản xuất năm 2022BSR hoàn thành chỉ tiêu sản lượng sản xuất năm 2022
Tổng Giám đốc Petrovietnam: “BSR góp phần tạo doanh thu của Tập đoàn đạt mức kỷ lục trong 61 năm hình thành và phát triển”Tổng Giám đốc Petrovietnam: “BSR góp phần tạo doanh thu của Tập đoàn đạt mức kỷ lục trong 61 năm hình thành và phát triển”
“Trong thành công của Petrovietnam có sự đóng góp lớn của BSR”“Trong thành công của Petrovietnam có sự đóng góp lớn của BSR”
Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người lao động và NMLD Dung Quất Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người lao động và NMLD Dung Quất "nhận diện từ sớm, ngăn chặn từ xa"

Thành Linh

DMCA.com Protection Status