Nhân sự nhà thầu tại NMLD Dung Quất

Tuân thủ nghiêm các quy định về an toàn

15:33 | 23/09/2019

1,198 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Vừa qua, tại Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất, Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) tổ chức buổi nói chuyện an toàn tháng 9 với nhân sự nhà thầu thường xuyên làm việc tại NMLD Dung Quất.    

Tại buổi nói chuyện, ông Phạm Minh Hải (Ban An toàn - Sức khỏe - Môi trường và Phòng cháy chữa cháy BSR) chia sẻ một số thông tin, kinh nghiệm sử dụng thiết bị, dụng cụ lắp dựng giàn giáo. Hiện tại, công việc lắp dựng giàn giáo tại nhà máy khá nhiều, dụng cụ lắp cùm được sử dụng thường xuyên. Dụng cụ này có một dây nối dụng cụ, đầu kia gắn với dây đai an toàn để nếu người sử dụng có lỡ tay làm rơi, dụng cụ sẽ không bị văng ra xa, gây nguy hiểm cho nhân sự khác.

tuan thu nghiem cac quy dinh ve an toan
Hướng dẫn cách phân biệt thùng phuy chứa chất thải nguy hại và thùng phuy ứng cứu sự cố tràn dầu

Việc đó tuy đơn giản nhưng BSR thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền để nhân sự nhà thầu luôn có ý thức trách nhiệm trong việc sử dụng dụng cụ làm việc một cách an toàn, đúng cách.

Hiện tại, tất cả dụng cụ, thiết bị của nhà thầu đều phải kiểm tra, dán tem trước khi sử dụng trong nhà máy. Trên con tem thường có 3 thông tin chính, gồm: tên thiết bị, tên nhà thầu và thời hạn sử dụng. Nếu tem thiếu 1 hoặc 2 thông tin thì thiết bị, dụng cụ không có giá trị sử dụng.

Tại buổi nói chuyện, BSR chuẩn bị 2 thùng phuy màu vàng và màu vàng cam để hướng dẫn nhân sự nhà thầu nhận biết đâu là thùng phuy chứa chất thải nguy hại, đâu là thùng phuy chứa dụng cụ, thiết bị ứng phó sự cố tràn dầu hoặc tràn đổ hóa chất.

Có một số khu vực, để hai loại phuy này gần nhau dễ gây nhầm lẫn cho nhân sự nhà thầu trong quá trình bỏ rác. Đã có một số trường hợp bỏ rác thải nguy hại như găng tay nhiễm dầu, giẻ nhiễm dầu, vật tư thừa bỏ… vào thùng phuy ứng phó sự cố tràn dầu khiến BSR phải mất rất nhiều công thu dọn, ảnh hưởng tuổi thọ thiết bị thùng phuy ứng phó sự cố.

BSR cũng phổ biến cách sử dụng dây an toàn, tránh móc dây an toàn vào đường ống công nghệ. Dây an toàn là dụng cụ bảo hộ lao động không thể thiếu khi làm việc trên cao. Bởi vậy, việc sử dụng đúng cách luôn được đặt lên hàng đầu nhằm bảo vệ tính mạng người lao động.

Thời gian tới, BSR sẽ sử dụng giấy phép làm việc (PTW) phiên bản mới (cải tiến hơn so với bản cũ, phù hợp thực tế công việc hơn). Hiện giấy phép làm việc của BSR có 3 loại, bao gồm: Loại đỏ dành cho công việc phát sinh nhiệt; loại vàng danh cho công việc có khả năng phát sinh nhiệt; loại xanh cho công việc không phát sinh nhiệt (giấy phép nguội). Người tham gia công việc nào tự đánh giá để chọn, sử dụng loại giấy phép phù hợp.

Nội dung tuyên truyền cuối cùng là tuyệt đối không được đựng hóa chất (dùng trong công việc sơn) trong những chai nước uống, vô hình trung dễ gây hiểu nhầm, người ngoài không biết có thể uống và bị ngộ độc, nguy hiểm đến tính mạng. Hóa chất lưu phải đựng trong những chai lọ chuyên dụng, có tên hóa chất và nhãn tem thông báo không được uống, ngửi…

Phát biểu tại buổi nói chuyện, ông Nguyễn Quang Hưng - Trưởng ban An toàn - Sức khỏe - Môi trường và Phòng cháy chữa cháy BSR cho biết: Tính đến nay, BSR đã tích lũy được hơn 22 triệu giờ công an toàn. Để NMLD Dung Quất luôn hoạt động ổn định, việc tuân thủ các nội quy, quy định về an toàn trong quá trình làm việc của nhân sự nhà thầu là hết sức cần thiết. Ông Hưng đề nghị nhân sự nhà thầu quán triệt đầy đủ nội dung của buổi tuyên truyền, áp dụng ngay vào thực tế, bảo đảm an toàn tuyệt đối, không để xảy ra bất cứ một sự cố hay tai nạn nào trong quá trình làm việc.

Đ.Chính

DMCA.com Protection Status