Kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (24/12/2008 – 24/12/2023)

Tuổi trẻ Dầu khí học tập, rèn luyện, cống hiến xứng đáng cho sự phát triển của Petrovietnam

09:15 | 24/12/2023

8,686 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ra đời cách đây đúng 15 năm, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đoàn Tập đoàn) đã không ngừng phát triển về tổ chức và hoạt động, tạo ra môi trường và điều kiện thuận lợi cho tuổi trẻ Dầu khí học tập, rèn luyện đóng góp vào sự nghiệp chung của Tập đoàn.

Nhìn lại quá trình lịch sử, tiền thân của Đoàn Tập đoàn bắt đầu từ Đoàn Tổng Cục Dầu khí Việt Nam được thành lập năm 1976. Đến năm 1993, tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam được thành lập trực thuộc Thành đoàn Hà Nội với tên gọi Đoàn Khối cơ quan Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam với 106 đoàn viên. Từ năm 1999 – 2007, có 02 tổ chức Đoàn có lực lượng đoàn viên thanh niên đông đảo là Đoàn Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam ở miền Bắc và Đoàn Khối Dầu khí Phía Nam ở miền Nam; một số cơ sở Đoàn khác sinh hoạt tại các tỉnh, thành đoàn nơi đặt trụ sở của đơn vị.

Năm 2008, Đảng bộ toàn Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam được thành lập. Vào ngày 24/12/2008, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam được chính thức thành lập trên cơ sở hợp nhất các tổ chức cơ sở đoàn từ các tỉnh, thành Đoàn và trực thuộc Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương. Hiện nay, Đoàn Tập đoàn gồm 32 tổ chức Đoàn trực thuộc với khoảng 10.000 đoàn viên.

Tuổi trẻ Dầu khí học tập, rèn luyện, cống hiến xứng đáng cho sự phát triển của Petrovietnam
Đoàn Tập đoàn tổ chức Lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2023 với chủ đề “Tuổi trẻ Dầu khí tiên phong chuyển đổi số

Trải qua 15 năm xây dựng và phát triển, dưới sự chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng ủy, lãnh đạo Tập đoàn và đoàn cấp trên, Đoàn Tập đoàn không ngừng phát triển về tổ chức và hoạt động, sự thống nhất tổ chức đoàn trong toàn Tập đoàn đã tập trung được sức mạnh tập thể, chỉ đạo xuyên suốt tạo nên phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp, bám sát mục tiêu sản xuất kinh doanh của Tập đoàn và đơn vị, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về công tác đoàn và phong trào thanh niên cả về chất và lượng. Hoạt động của Đoàn đã góp phần tạo ra môi trường và điều kiện thuận lợi cho tuổi trẻ học tập, rèn luyện, có cơ hội khẳng định bản thân, cống hiến, trưởng thành, phát huy tốt vai trò xung kích của tuổi trẻ, xông pha, tình nguyện, sáng tạo, đổi mới đóng góp vào sự nghiệp chung của Tập đoàn.

Tuổi trẻ Dầu khí học tập, rèn luyện, cống hiến xứng đáng cho sự phát triển của Petrovietnam
Ban Chấp hành Đoàn Tập đoàn nhiệm kỳ 2022 - 2027 ra mắt

Bằng việc thực hiện tốt vai trò, chức năng của đoàn, triển khai thực hiện có hiệu quả “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tập thể đoàn viên thanh niên Dầu khí luôn sẵn sàng xông pha, tình nguyện trong nhiệm vụ chính trị và xã hội; xung kích, sáng tạo trong lao động sản xuất; luôn sống có ý thức trách nhiệm và vươn lên làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội, có đóng góp xứng đáng, quan trọng vào kết quả chung của toàn Tập đoàn và của Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Tuổi trẻ Dầu khí học tập, rèn luyện, cống hiến xứng đáng cho sự phát triển của Petrovietnam
Tuổi trẻ Dầu khí hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022, tạo niềm tin, động lực cho giai đoạn phát triển mới

Đến nay, Đoàn Tập đoàn đã có 15 năm liên tiếp nhận cờ đơn vị xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên của Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương. Ghi nhận thành tích của tuổi trẻ Dầu khí, Đoàn Tập đoàn đã được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2016, Huân chương Lao động hạng Ba năm 2011 cùng nhiều Bằng khen, phần thưởng cao quý khác.

Kể từ ngày thành lập đến nay, mô hình tổ chức Đoàn Thanh niên toàn Tập đoàn, Tổng công ty (gắn liền với mô hình Đảng bộ toàn Tập đoàn, Tổng công ty) đã trải qua chặng đường 15 năm xây dựng và kiện toàn để gắn chặt yêu cầu công tác xây dựng Đảng với lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác cán bộ, sao cho phù hợp với việc sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước. 15 năm qua, qua thực tế triển khai tại Petrovietnam, Đoàn Thanh niên toàn Tập đoàn đã chứng minh được giá trị, hiệu quả của một mô hình tổ chức phù hợp với yêu cầu lãnh đạo công tác đoàn và phong trào thanh niên xuyên suốt, tập trung hiệu quả trong toàn ngành Dầu khí, phù hợp với yêu cầu nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đoàn, chất lượng đội ngũ đoàn viên, thanh niên.

Tuổi trẻ Dầu khí học tập, rèn luyện, cống hiến xứng đáng cho sự phát triển của Petrovietnam
Petrovietnam phát động Tết trồng cây 2023 tại NMNĐ Thái Bình 2

Đoàn Thanh niên Tập đoàn có đặc điểm là các tổ chức cơ sở đoàn trong nhiều loại hình doanh nghiệp, có quy mô, hình thức sở hữu, tính chất hoạt động khác nhau như: doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước; doanh nghiệp cổ phần chi phối; doanh nghiệp liên kết, liên doanh với nước ngoài… Đồng thời, đã thực hiện lãnh đạo toàn diện đối với nhiệm vụ chính trị, công tác cán bộ, công tác xây dựng tổ chức đoàn trong sạch, vững mạnh, vận hành theo cơ chế: Cấp ủy đảng lãnh đạo, các đoàn thể phát huy quyền làm chủ và tham gia quản lý doanh nghiệp.

Từ thực tiễn hoạt động, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã khẳng định, với mô hình Đoàn Thanh niên toàn Tập đoàn, vai trò, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đoàn được nâng cao. Sự lãnh đạo tập trung, toàn diện của Đoàn Tập đoàn đối với tổ chức đoàn thuộc các đơn vị thành viên được thực hiện thống nhất trong toàn Tập đoàn. Các chủ trương, định hướng của Đảng và Nhà nước được các cấp bộ đoàn trong toàn Tập đoàn triển khai hiệu quả, sát với tình hình của đơn vị.

Tổng Giám đốc Tập đoàn với đoàn viên, thanh niên Dầu khí trên cả nước nhân dịp Tháng Thanh niên 2021
Tổng Giám đốc Tập đoàn với đoàn viên, thanh niên Dầu khí trên cả nước

Hiện nay, mô hình Đoàn Thanh niên toàn Tập đoàn đã được hoàn thiện đồng nhất trên cơ sở chỉ đạo, định hướng của Đảng ủy; công tác xây dựng tổ chức Đoàn trong toàn Tập đoàn được tăng cường, bảo đảm sự lãnh đạo tập trung, thống nhất, toàn diện, xuyên suốt và hiệu quả; công tác an sinh xã hội, xây dựng văn hóa doanh nghiệp được chú trọng, là điểm sáng chứng minh vai trò quan trọng của tổ chức đoàn thanh niên trong doanh nghiệp Nhà nước.

Tuổi trẻ Dầu khí học tập, rèn luyện, cống hiến xứng đáng cho sự phát triển của Petrovietnam
Tuổi trẻ Dầu khí lan toả giá trị văn hoá Petrovietnam thông qua chuỗi hoạt động "Hành trình mùa Xuân từ những giếng dầu"

Việc thành lập Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam hoạt động theo mô hình Đảng bộ toàn Tập đoàn cùng với việc hoàn chỉnh hệ thống chính trị bao gồm: Đảng - Chính quyền, Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh Tập đoàn vừa là mốc son quan trọng trong lịch sử hình thành, phát triển của Tập đoàn vừa phát huy tối đa ưu điểm, lợi thế trong đổi mới phương thức lãnh đạo, lề lối công tác trong toàn đảng bộ, thể hiện qua các mặt như: công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng xuyên suốt, sát thực với nhiệm vụ chính trị của Tập đoàn, thống nhất trong định hướng chiến lược, trong bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ, thực hiện tốt kỷ cương trong Đảng và trong lãnh đạo các đoàn thể.

Tuổi trẻ Dầu khí học tập, rèn luyện, cống hiến xứng đáng cho sự phát triển của Petrovietnam
Tổng kết phong trào thanh niên thi đua trên công trường Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2

Mô hình Đoàn Thanh niên toàn Tập đoàn chính là điều kiện quyết định để tập thể Ban Thường vụ, Ban Chấp hành và đoàn viên thanh niên toàn Tập đoàn đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động, liên tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao trong suốt gần 15 năm qua và tiếp tục hướng tới những thắng lợi tiếp theo.

Trong những năm tiếp theo, với tinh thần “đoàn kết, tiên phong, bản lĩnh, sáng tạo, phát triển”, đội ngũ cán bộ đoàn và đoàn viên thanh niên ngành Dầu khí sẽ không ngừng cố gắng trong mọi mặt hoạt động, thể hiện tính tiên phong, trách nhiệm, lan tỏa các giá trị văn hóa Petrovietnam tiếp tục triển khai nhiều chương trình và hoạt động có ý nghĩa, hiệu quả hơn nữa nhằm góp phần xây dựng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phát triển bền vững.

Tiếp nối truyền thống “Người đi tìm lửa”, xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, xây dựng Tập đoàn phát triển bền vữngTiếp nối truyền thống “Người đi tìm lửa”, xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, xây dựng Tập đoàn phát triển bền vững
Tuổi trẻ Dầu khí lan toả giá trị văn hoá PetrovietnamTuổi trẻ Dầu khí lan toả giá trị văn hoá Petrovietnam
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Tập đoàn lần thứ III, nhiệm kỳ 2022-2027Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Tập đoàn lần thứ III, nhiệm kỳ 2022-2027
Tuổi trẻ Dầu khí hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022, tạo niềm tin, động lực cho giai đoạn phát triển mớiTuổi trẻ Dầu khí hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022, tạo niềm tin, động lực cho giai đoạn phát triển mới
Đoàn Thanh niên Tập đoàn tham gia Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2023Đoàn Thanh niên Tập đoàn tham gia Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2023
Đoàn Thanh niên Tập đoàn sơ kết 9 tháng đầu năm 2023Đoàn Thanh niên Tập đoàn sơ kết 9 tháng đầu năm 2023
Phát huy hiệu quả mô hình Đoàn Thanh niên toàn Tập đoànPhát huy hiệu quả mô hình Đoàn Thanh niên toàn Tập đoàn

PV

DMCA.com Protection Status