Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam:

Phát huy hiệu quả mô hình Đoàn Thanh niên toàn Tập đoàn

21:09 | 24/11/2023

7,004 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Chào mừng 62 năm ngày truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam (27/11/1961 – 27/11/2023), hướng tới kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Tập đoàn (24/12/2008 – 24/12/2023), vào ngày 24/11/2023 tại TP Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam tổ chức hội thảo: “Mô hình Đoàn Thanh niên toàn Tập đoàn”.

Đến dự Hội thảo có đồng chí Trần Quang Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy, Trưởng Ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp Tập đoàn; đồng chí Nghiêm Thùy Lan, Ủy viên BCH Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ủy viên BTV Đảng ủy Tập đoàn, Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam; đồng chí Lê Anh Chiến – Phó trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Tập đoàn tham dự trực tuyến tại điểm cầu Hà Nội. Đồng chí Phạm Đăng An, Ủy viên BTV Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương, Bí thư Đoàn Thanh niên Tập đoàn và đồng chí Đinh Đức Mạnh, Phó Bí thư Đoàn Tập đoàn chủ trì Hội thảo.

Chuyển biến mạnh mẽ về công tác đoàn và phong trào thanh niên
Toàn cảnh Hội thảo

Mở đầu chương trình Hội thảo, đồng chí Đinh Đức Mạnh – Phó Bí thư Đoàn Tập đoàn đã báo cáo sơ lược về quá trình hình thành và phát triển của Đoàn Tập đoàn trong 15 năm qua.

Theo báo cáo, từ năm 2008 đến nay, dưới sự chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng ủy, lãnh đạo Tập đoàn và Đoàn cấp trên, Đoàn Thanh niên Tập đoàn không ngừng phát triển về tổ chức và hoạt động, tập trung được sức mạnh tập thể, chỉ đạo xuyên suốt tạo nên phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp, bám sát mục tiêu sản xuất kinh doanh của Tập đoàn và đơn vị, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về công tác Đoàn và phong trào thanh niên cả về chất và lượng, có đóng góp xứng đáng, quan trọng vào kết quả chung của toàn Tập đoàn và của Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương. Đoàn Tập đoàn đã có 14 năm liên tiếp nhận cờ đơn vị xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên, được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2016, Huân chương Lao động hạng Ba năm 2011, cùng nhiều Bằng khen, phần thưởng cao quý khác.

Phát huy hiệu quả mô hình Đoàn Thanh niên toàn Tập đoàn
Đồng chí Đinh Đức Mạnh – Phó Bí thư Đoàn Tập đoàn báo cáo sơ lược quá trình hình thành và phát triển của Đoàn Tập đoàn.

Phát biểu đề dẫn tại Hội thảo, đồng chí Phạm Đăng An - Bí thư Đoàn Thanh niên Tập đoàn cho biết: Kể từ ngày thành lập Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, mô hình tổ chức Đoàn Thanh niên toàn Tập đoàn, Tổng công ty (gắn liền với mô hình Đảng bộ toàn Tập đoàn, Tổng công ty) đã trải qua chặng đường gần 15 năm xây dựng và kiện toàn, gắn chặt yêu cầu công tác xây dựng Đảng với lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác cán bộ, sao cho phù hợp với việc sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước. Đoàn Thanh niên Tập đoàn đã thực hiện lãnh đạo toàn diện đối với nhiệm vụ chính trị, công tác cán bộ, công tác xây dựng tổ chức đoàn trong sạch, vững mạnh, vận hành theo cơ chế: Cấp ủy đảng lãnh đạo, các đoàn thể phát huy quyền làm chủ và tham gia quản lý doanh nghiệp.

Từ thực tiễn hoạt động của Đoàn Thanh niên Tập đoàn đã khẳng định, với mô hình Đoàn Thanh niên toàn Tập đoàn, vai trò, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đoàn được nâng cao. Sự lãnh đạo tập trung, toàn diện của Đoàn Tập đoàn đối với tổ chức đoàn thuộc các đơn vị thành viên được thực hiện thống nhất trong toàn Tập đoàn. Các chủ trương, định hướng của Đảng và Nhà nước được các cấp bộ đoàn trong toàn Tập đoàn triển khai hiệu quả sát với tình hình của đơn vị.

Phát huy hiệu quả mô hình Đoàn Thanh niên toàn Tập đoàn
Đồng chí Phạm Đăng An - Bí thư Đoàn Thanh niên Tập đoàn phát biểu đề dẫn Hội thảo

Mô hình Đoàn thanh niên toàn Tập đoàn chính là điều kiện quyết định để tập thể Ban Thường vụ, Ban Chấp hành và đoàn viên thanh niên toàn Tập đoàn đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động, liên tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao trong suốt gần 15 năm qua và tiếp tục hướng tới những thắng lợi tiếp theo.

Do đó, hội thảo “Đánh giá mô hình Đoàn Thanh niên toàn Tập đoàn” được tổ chức nhằm ghi nhận các ý kiến thảo luận, đánh giá của cán bộ đoàn các cấp trong toàn hệ thống Đoàn Tập đoàn, làm rõ hơn về mô hình Đoàn Thanh niên toàn Tập đoàn, cũng như tập hợp các ý kiến đóng góp, đề xuất nhằm nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn trong toàn Tập đoàn ngày một thiết thực, hiệu quả hơn.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe tham luận của Đoàn Thanh niên Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) nhận định về ưu, nhược điểm của 2 mô hình “Đoàn trực thuộc địa phương” và “Đoàn thanh niên toàn ngành”. Là đơn vị đã trải qua hơn 15 năm hình thành và phát triển, Đoàn Thanh niên BSR đã trải qua 02 giai đoạn trực thuộc các mô hình quản lý Đoàn và cả 2 đều bộc lộ các ưu, nhược điểm nhất định tác động đến quá trình hoạt động của Đoàn thanh niên. Theo đánh giá, với tính chất đặc thù là đơn vị sản xuất, mô hình Đoàn Thanh niên toàn ngành như hiện tại giúp Đoàn BSR phát huy tối đa được lợi thế đơn vị, vừa phục vụ tốt cho hoạt động SXKD vừa kết hợp công tác an sinh xã hội thông qua các hoạt động đoàn dưới sự định hướng của Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Phát huy hiệu quả mô hình Đoàn Thanh niên toàn Tập đoàn
Đại diện Đoàn Thanh niên các đơn vị trình bày tham luận và đóng góp ý kiến

Sau phần tham luận chính của Đoàn BSR, đại diện Đoàn Thanh niên các đơn vị khác như PETROSETCO, PVFCCo, PVcomBank, Vietsovpetro, PVOIL, PVTrans, PV Power… đã lần lượt trình bày những thuận lợi, khó khăn trong hoạt động Đoàn tại đơn vị mình.

Các ý kiến hầu hết đánh giá được ưu điểm của mô hình Đoàn thanh niên toàn Tập đoàn là các hoạt động phong trào luôn được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, gắn liền với công tác chuyên môn và các hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị. Từ đó giúp phát huy được tối đa trí tuệ và sức trẻ của lực lượng thanh niên, tạo ra các sáng kiến, ý tưởng, công trình khoa học mang lại giá trị kinh tế cao cho đơn vị. Thông qua các hoạt động Đoàn, các đơn vị trong Tập đoàn đã tiếp cận được xuyên suốt các chỉ đạo, định hướng, tình hình hoạt động SXKD, các chủ trương về xây dựng văn hóa doanh nghiệp, an sinh xã hội của Tập đoàn một cách kịp thời, thông suốt, từ đó các đầu việc luôn được triển khai nhanh chóng và hiệu quả.

Bên cạnh đó, Hội thảo cũng ghi nhận các ý kiến thẳng thắn chỉ ra một số điểm hạn chế trong hoạt động như: hầu hết các đơn vị của Tập đoàn có địa bàn hoạt động trải dài từ Bắc xuống Nam, lực lượng ĐVTN phân tán; cán bộ đoàn phải kiêm nhiệm nhiều vị trí, công việc khác nhau dẫn đến chưa thể hoàn toàn tập trung cho công tác Đoàn; lực lượng trong một số hoạt động còn mỏng; số lượng ĐVTN tại các đơn vị có sự sụt giảm do quy định về độ tuổi… Từ đó, các đại biểu đã đưa ra các ý kiến thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm giữa các đơn vị để cùng định hướng các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động đoàn toàn Tập đoàn trong thời gian tới.

Chuyển biến mạnh mẽ về công tác đoàn và phong trào thanh niên
Đồng chí Trần Quang Dũng - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy, Trưởng Ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp Tập đoàn phát biểu chỉ đạo

Chia sẻ tại Hội thảo, đồng chí Trần Quang Dũng - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy, Trưởng Ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp Tập đoàn đã điểm lại quá trình hình thành, phát triển của Tập đoàn gắn liền với những quyết sách đúng đắn, sáng suốt của Đảng và Nhà nước ta, khởi đầu từ tầm nhìn chiến lược và dự đoán thiên tài của Chủ tịch Hồ Chí Minh về một ngành Dầu khí Việt Nam phát triển mạnh mẽ; cùng với đó là sự ra đời, phát triển của tổ chức Đảng cũng như tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Ghi nhận những ý kiến đóng góp tích cực của các đại biểu ĐVTN tại Hội thảo, đồng chí Trần Quang Dũng đánh giá, sau gần 15 năm hoạt động, tổ chức Đoàn Thanh niên toàn Tập đoàn đã góp phần tạo ra môi trường và điều kiện thuận lợi cho tuổi trẻ dầu khí học tập, rèn luyện, có cơ hội khẳng định bản thân, cống hiến, trưởng thành, phát huy tốt vai trò xung kích, xông pha, tình nguyện, sáng tạo, đổi mới đóng góp vào sự nghiệp chung của Tập đoàn.

Qua những tham luận, ý kiến đóng góp từ Hội thảo, đồng chí Trần Quang Dũng nhận định, Hội thảo đã có những đánh giá, rút kinh nghiệm mang tính xây dựng về hoạt động của mô hình Đoàn Thanh niên toàn tập đoàn. Qua đó, Đoàn Tập đoàn cần xác định rõ nhiệm vụ, trọng trách trong lãnh đạo, chỉ đạo của mình trong thời gian tới đối với các tổ chức đoàn trực thuộc; hoạch định cách tổ chức, chỉ đạo xây dựng phong trào thanh niên trong tập đoàn có hiệu quả, hạn chế các nhược điểm, những điểm không còn phù hợp đã được phát hiện thông qua Hội thảo; xem xét việc phân cấp, ủy quyền, đặc biệt đối với các tổ chức đoàn được giao quyền cấp trên cơ sở cần được giao nhiều trọng trách hơn; tạo điều kiện cho các tổ chức đoàn hoạt động theo mô hình phân cấp theo quy định của Trung ương đã ban hành.

Dựa trên đề án tái cơ cấu Tập đoàn đến hết 2025 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đồng chí Trần Quang Dũng đề nghị Đoàn Tập đoàn trong thời điểm này cần nghiên cứu bám sát đề án, trên cơ sở đó có sự phân cấp, phân quyền, tổ chức, cơ cấu lại hệ thống, sắp xếp các tổ chức đoàn trực thuộc gắn với sự lãnh đạo của Đảng trong việc thực hiện đề án tái cơ cấu Tập đoàn; trên cơ sở phân loại hệ thống tổ chức đoàn thanh niên trực thuộc Đoàn Tập đoàn, đối với từng loại hình doanh nghiệp có phương thức lãnh đạo chỉ đạo khác nhau nhằm tổ chức triển khai các phong trào đoàn thiết thực và hiệu quả.

Đồng chí Trần Quang Dũng bày tỏ sự tin tưởng, với những kinh nghiệm đã tích lũy và những thành công đã đạt được trong thời gian qua, tuổi trẻ Dầu khí Việt Nam sẽ tiếp tục kiện toàn tổ chức, xây dựng nhiều hoạt động ý nghĩa, ý tưởng sáng tạo, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, không chỉ hoạt động phong trào sôi nổi mà còn góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, góp phần xây dựng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phát triển trở thành tập đoàn công nghiệp năng lượng hàng đầu đất nước và khu vực./.

Đoàn Thanh niên Tập đoàn sơ kết 9 tháng đầu năm 2023Đoàn Thanh niên Tập đoàn sơ kết 9 tháng đầu năm 2023
Đoàn Thanh niên Tập đoàn tham gia Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2023Đoàn Thanh niên Tập đoàn tham gia Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2023
Hôm nay (16/3), Tổng Giám đốc Petrovietnam sẽ đối thoại với đoàn viên, thanh niên Dầu khíHôm nay (16/3), Tổng Giám đốc Petrovietnam sẽ đối thoại với đoàn viên, thanh niên Dầu khí
Những hoạt động của Tuổi trẻ Dầu khí trong Tháng Thanh niên năm 2023Những hoạt động của Tuổi trẻ Dầu khí trong Tháng Thanh niên năm 2023
Đoàn Thanh niên Tập đoàn sơ kết 6 tháng đầu năm, tập huấn kĩ năng nghiệp vụ công tác đoàn năm 2023Đoàn Thanh niên Tập đoàn sơ kết 6 tháng đầu năm, tập huấn kĩ năng nghiệp vụ công tác đoàn năm 2023

Trúc Lâm

DMCA.com Protection Status