Hội CCB Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam:

Tưởng nhớ những người con đã ngã xuống bảo vệ biển trời Tổ quốc

08:18 | 06/05/2016

2,014 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Tham gia đoàn công tác số 9 đi thăm, động viên quân dân quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1 năm 2016 (từ ngày 27/4 đến ngày 5/5/2016), Hội CCB tập đoàn Dầu khí phối hợp với Bộ Tư lệnh Hải quân đã tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trên quần đảo Trường Sa và trên vùng biển thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.
tuong nho nhung nguoi con da nga xuong bao ve bien troi to quoc
Lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ trên đảo Trường Sa

Ngay từ sáng sớm ngày 30/4, trên boong tàu Trường Sa 561 đoàn công tác đã tiến hành Lễ tưởng niệm các liệt sỹ hy sinh trên quần đảo Trường Sa. Đoàn đã dành một phút mặc niệm trước anh linh các anh hùng liệt sĩ, những người con ưu tú của dân tộc Việt Nam đã ngã xuống trong sự kiện ngày 14/3/1988 tại vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Đọc diễn văn tại buổi lễ, đồng chí Phó Đô đốc Đinh Gia Thật, Chính ủy - Bí thư Quân chủng Hải quân đã điểm lại sự kiện lịch sử đầy oai hùng và hy sinh anh dũng của 64 cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam vì sự toàn vẹn chủ quyền đất nước.

Ngày 14/3/1988, Trung Quốc đã ngang nhiên và bất ngờ tấn công quân sự, bắn chìm, bắn cháy 3 tàu vận tải và đánh chiếm một số đảo đá ngầm của ta. Trong cuộc chiến đấu không cân sức giữa cán bộ, chiến sĩ các tàu vận tải và lực lượng công binh xây dựng đảo, trong tay chỉ có cuốc, xẻng, xà beng và súng bộ binh phải chiến đấu với lực lượng tàu chiến hùng hậu của Trung Quốc có trang bị vũ khí hiện đại.

Trước sự đe dọa, cũng như những hành động dã man của Trung Quốc, dẫu biết rằng có thể sẽ hy sinh, nhưng các anh không hề run sợ, quyết không lùi bước, dũng cảm, ngoan cường, chấp nhận hy sinh để bảo vệ biển, đảo đến hơi thở cuối cùng.

tuong nho nhung nguoi con da nga xuong bao ve bien troi to quoc
Không khí trang nghiêm của buổi tưởng niệm

Ngày 3/5, trên tàu HQ 561, trước nhà giàn DK1/14 Tư Chính, toàn thể cán bộ, chiến sĩ và các thành viên trong đoàn công tác số 9 đã tổ chức lễ tưởng niệm cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong khi làm nhiệm vụ trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Trong 27 năm qua, kể từ ngày Việt Nam thành lập Cụm Kinh tế - Khoa học - Dịch vụ trên thềm lục địa phía Nam (ngày 5/7/1989), nhiều thế hệ cán bộ, chiến sĩ Quân chủng Hải quân, trực tiếp là cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn DK1 - Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ trên các nhà giàn thuộc thềm lục địa phía Nam.

Vào những năm 1990, 1996, 1998 và 2000, sức tàn phá khủng khiếp của các cơn bão đã làm đổ một số nhà giàn - nơi cán bộ, chiến sĩ Hải quân đang có mặt thực hiện nhiệm vụ. Trong cơn bão số 10 có sức gió giật trên cấp 12 đổ bộ vào khu vực Nam Biển Đông vào chiều ngày 4-12-1990, nhà giàn DK1/3 Phúc Tần đã bị quật đổ, cuốn trôi cả 8 cán bộ, chiến sĩ xuống biển, trong đó có 3 đồng chí đã anh dũng hy sinh.

Quân và dân cả nước mãi mãi khắc ghi tấm gương hy sinh anh dũng và cao đẹp của Thượng úy Trần Hữu Quảng, Trạm phó Chính trị nhà giàn DK1/3 Phúc Tần, đã nêu cao vai trò lãnh đạo, động viên đồng đội bám sát để hỗ trợ nhau chống chọi với sóng dữ. Trong cận kề giữa sự sống và cái chết, anh đã nhường phao cá nhân và miếng lương khô cuối cùng của mình cho chiến sĩ yếu nhất, nhường sự sống cho đồng đội, để rồi mãi mãi nằm lại ở biển khơi.

Trong cơn bão số 8 năm 1988, nhà giàn DK1/16 Phúc Nguyên bị nghiêng lắc, rung chấn dữ dội. Không chịu nổi sóng gió, nhà giàn bị đổ, cả 9 cán bộ, chiến sĩ bị hất tung xuống biển. Lực lượng cứu hộ đã làm hết sức mình, nhưng đại uý Vũ Quang Chương, chuẩn úy chuyên nghiệp Lê Đức Hồng, chuẩn úy chuyên nghiệp Nguyễn Văn An đã anh dũng hi sinh.

Trong niềm xúc động sâu sắc và nhớ thương vô hạn, kính cẩn nghiêm mình tưởng nhớ tới các đồng chí, mong hương hồn của các đồng chí Anh hùng liệt sỹ yên nghỉ ngàn thu giữa lòng Trường Sa của đất mẹ Việt Nam. Phó Đô đốc Đinh Gia Thật đại diện cán bộ, chiến sỹ trong đoàn công tác hứa: “Chúng tôi, những người hiện đang tiếp bước các đồng chí, nguyện đoàn kết gắn bó một lòng, nỗ lực vượt quan những khó khăn thử thách, ngày đêm cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, xây dựng nề nếp chính quy, quản lý và bảo vệ vững chắc chủ quyền quần đảo, xây dựng mỗi điểm đảo giàu về kinh tế, mạnh về phòng thủ, tốt về lối sống và đẹp về cảnh quan môi trường”.

tuong nho nhung nguoi con da nga xuong bao ve bien troi to quoc
Đồng chí Đỗ Đức Viên - Ủy viên BCH Hội CCB Tập đoàn, thắp hương tưởng niệm các chiến sỹ Nhà giàn DK1 đã hy sinh vì biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc.

Đồng chí Đỗ Đức Viên xúc động: “Hôm nay đi qua nơi các anh đã hy sinh, với tất cả những tình cảm từ sâu thẳm lòng mình, Đoàn công tác xin kính dâng hương, hoa, lễ vật cùng tấm lòng thành kính nhất lên anh linh các anh hùng liệt sỹ. Kính mong các anh an nghỉ trong bóng hình sóng nước, luôn phù độ cho thế hệ hôm nay và mai sau mãi giữ yên biển trời Việt Nam, giữ vững biển đảo, thềm lục địa thân yêu của tổ quốc”.  

Trước anh linh của những cán bộ, chiến sĩ Hải quân ưu tú đã ngã xuống. Đoàn công tác trên tàu 561, những Cựu chiến binh Dầu khí đã thắp hương và thả vòng hoa tưởng niệm tưởng nhớ các Anh hùng đã hy sinh, để các anh thanh thản, mãi mãi ở lại với biển, với đảo, cùng với cán bộ và chiến sỹ hôm nay canh giữ, bảo vệ quần đảo Trường Sa của Tổ quốc Việt Nam thân yêu.

tuong nho nhung nguoi con da nga xuong bao ve bien troi to quoc
Đoàn công tác thắp nén hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ
tuong nho nhung nguoi con da nga xuong bao ve bien troi to quoc
Vòng hoa mang quốc kỳ Việt Nam được thả xuống biển
tuong nho nhung nguoi con da nga xuong bao ve bien troi to quoc
tuong nho nhung nguoi con da nga xuong bao ve bien troi to quoc

Tưởng nhớ về những đồng đội vẫn còn nằm lại biển sâu

tuong nho nhung nguoi con da nga xuong bao ve bien troi to quoc
Những người tham dự buổi tượng niệm gửi những cánh hoa cho các liệt sĩ ở "Nghĩa trang đỏ" - nơi không hề có một nấm mộ hay một tấm bia.
tuong nho nhung nguoi con da nga xuong bao ve bien troi to quoc
Thế hệ mai sau mãi mãi tiếp bước xứng đáng với niềm tin và lý tưởng của người đi trước.

N.Hoan - H. Anh

DMCA.com Protection Status