Văn hóa Đạm Cà Mau: Chất keo gắn kết kỹ sư trẻ

14:49 | 15/09/2020

2,195 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XI năm 2020 vừa tôn vinh kỹ sư Nguyễn Văn Quang đến từ Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC), một phần thưởng xứng đáng cho cả một quá trình không ngừng cống hiến của người kỹ sư trẻ.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm kỹ thuật TP HCM, Nguyễn Văn Quang làm kỹ sư dự án cho một số doanh nghiệp tư nhân và có dịp tiếp cận với Đạm Cà Mau khi công ty mà Quang làm việc nhận được gói thầu ở nhà máy. Quá trình làm dự án ở đây, Quang nhận thấy Đạm Cà Mau có một môi trường làm việc rất tốt để phát triển bản thân, điều đó thu hút Quang đầu quân cho Đạm Cà Mau.

chat-keo-gan-ket-ky-su-tre
Kỹ sư Nguyễn Văn Quang được tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc năm 2020”

Năm 2016, Quang chính thức trở thành kỹ sư ở Xưởng Cơ khí Nhà máy Đạm Cà Mau. Hiện nay công việc chính của anh là phụ trách, tham gia công tác bảo dưỡng, sửa chữa các thiết bị động của nhà máy như bơm, quạt, máy nén... Yêu cầu công việc bảo dưỡng, sửa chữa đòi hỏi phải nhanh chóng khắc phục được những hạn chế, hỏng hóc của máy móc thiết bị để nâng cao hiệu quả, tính ổn định của thiết bị, bảo đảm độ tin cậy của hệ thống, không làm ách tắc sản xuất. Với yêu cầu đó, Quang và các đồng nghiệp phải không ngừng tìm tòi, suy nghĩ các giải pháp nhằm đáp ứng yêu cầu công việc thường xuyên cũng như giải quyết nhanh các vấn đề phát sinh. Từ đó nhiều sáng kiến, cải tiến đã ra đời.

Với niềm đam mê công việc, không ngừng tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu để nắm vững kiến thức, làm chủ công việc được giao, Quang đã chủ trì và tham gia hàng chục sáng kiến, cải tiến, góp phần nâng cao hiệu quả công việc, đem lại lợi ích kinh tế cao cũng như giúp cải tiến môi trường làm việc của nhà máy, làm gia tăng tuổi thọ thiết bị, máy móc, mang lại hiệu quả cao, tiết kiệm chi phí, bảo đảm an toàn cho nhà máy. Nổi bật là sáng kiến “Sử dụng trục giả để kiểm tra cân chỉnh và gối bơm P04301A” khắc phục tình trạng lệch tâm trục bơm đã tồn tại nhiều năm trước đó, dù đã thuê các chuyên gia từ Thái Lan qua khắc phục nhưng vẫn chưa giải quyết được triệt để, vẫn phải dừng thiết bị nhiều lần để khắc phục. Từ tháng 8-2017, giải pháp căn chỉnh, thay đổi kết cấu định vị sau khi thực hiện đã đưa bơm vào vận hành ổn định cho đến nay. Giá trị làm lợi giải pháp hơn 2,5 tỉ đồng, được công nhận sáng kiến cấp PVCFC.

chat-keo-gan-ket-ky-su-tre-1
Người lao động làm việc tại Nhà máy Đạm Cà Mau

Trong năm 2019, Quang đã chủ trì sáng kiến “Thay đổi thiết kế bơm P51002”. Theo thiết kế cũ, bơm thường xuyên bị hư hỏng, sau mỗi lần sửa chữa, bảo dưỡng chỉ hoạt động trong một thời gian ngắn đã có hiện tượng rung cao, tiếng ồn lớn, khi tháo thiết bị kiểm tra thì phần mechanical seal và bearing đều bị phá hủy, biến dạng. Chi phí bảo dưỡng và thay thế lớn, thời gian đặt mua vật tư kéo dài đến 6 tháng, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình vận hành ổn định của nhà máy. Sau khi thực hiện thiết kế lại, thay đổi kết cấu, chuyển đổi bằng các vật tư nhà máy hiện có, thiết bị hoạt động êm dịu với độ rung thấp, giúp tiết kiệm đến 80% chi phí vật tư thay thế, tăng tuổi thọ của thiết bị và giảm thời gian cho công tác bảo dưỡng.

Nếu văn hóa Đạm Cà Mau trước đây đã thu hút kỹ sư Nguyễn Văn Quang thì nay đã ngấm vào máu, là chất keo gắn kết Quang gắn bó và cống hiến cho Đạm Cà Mau. Đó cũng là phương châm hành động của người kỹ sư trẻ trên hành trình phát triển bản thân, vươn tới những tầm cao mới.

Chủ trì và tham gia hàng chục sáng kiến, cải tiến là một con số đáng nể trong khoảng 5 năm công tác tại Nhà máy Đạm Cà Mau của kỹ sư Nguyễn Văn Quang. Quang tâm sự: “Muốn có được sáng kiến phải tìm tòi, học hỏi rất nhiều, vì công việc mang tính kỹ thuật không thể chỉ có cảm hứng mà sáng tạo được, muốn có được sáng kiến, cải tiến phải thật sự am hiểu, nghiên cứu sâu vào lĩnh vực chuyên ngành mà mình được phân công phụ trách. Khi đó, tiếp cận với thực tế sẽ thấy rõ được những vướng mắc. Từ nền tảng kiến thức, kinh nghiệm, mới đưa ra hướng giải quyết vấn đề có hiệu quả cao”.

Quang cho biết, cùng với sự nỗ lực học tập, rèn luyện của bản thân thì công ty luôn quan tâm, tạo điều kiện để CBCNV học hỏi, trau dồi kiến thức, từ việc cung cấp tài liệu, tổ chức các khóa đào tạo trong và ngoài nước, đào tạo nội bộ, cho đến việc tạo điều kiện để người lao động được học hỏi từ các chuyên gia nước ngoài đến làm việc tại nhà máy, từ đó giúp cho quá trình đào tạo của người lao động được liên tục, đáp ứng yêu cầu công việc trong tình hình mới.

Nếu văn hóa Đạm Cà Mau trước đây đã thu hút kỹ sư Nguyễn Văn Quang thì nay đã ngấm vào máu, là chất keo gắn kết Quang gắn bó và cống hiến cho Đạm Cà Mau. Đó cũng là phương châm hành động của người kỹ sư trẻ trên hành trình phát triển bản thân, vươn tới những tầm cao mới. Quang chia sẻ, mục tiêu của anh là không ngừng trau dồi trình độ chuyên môn, tiếng Anh, bồi dưỡng văn hóa, kỹ năng sống để không chỉ đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của nhà máy mà còn đáp ứng theo chuẩn chức danh ở khu vực và quốc tế như định hướng phát triển nguồn nhân lực của Đạm Cà Mau, qua đó khẳng định trí tuệ, năng lực của những người thợ Việt Nam trên thị trường lao động trong và ngoài nước.

Mai Phương

DMCA.com Protection Status