Văn hoá doanh nghiệp giúp DQS từng bước vượt khó

06:02 | 13/09/2022

3,470 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Do những yếu tố từ lịch sử để lại, Công ty Công nghiệp tàu thuỷ Dung Quất (DQS) là một đơn vị khó khăn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam). Trong những năm vừa qua, bằng sự nỗ lực, DQS đã từng bước thoát khỏi giai đoạn khó khăn. Một phần trong đó là nhờ vào sự đoàn kết, kỷ cương hình thành từ văn hoá doanh nghiệp trong công ty.
Petrovietnam tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại Nhà máy NLSH Dung Quất và DQSPetrovietnam tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại Nhà máy NLSH Dung Quất và DQS
Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng làm việc tại DQSChủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng làm việc tại DQS
Trao quyết định bổ nhiệm Bí thư và Phó Bí thư Đảng ủy DQSTrao quyết định bổ nhiệm Bí thư và Phó Bí thư Đảng ủy DQS
DQS: Doanh thu 6 tháng đầu năm bằng 122% kế hoạchDQS: Doanh thu 6 tháng đầu năm bằng 122% kế hoạch
Đại hội Hội CCB DQS nhiệm kỳ 2022-2027: Nhiệm kỳ của tinh thần dân chủ, đổi mới, phát huy trí tuệ tập thểĐại hội Hội CCB DQS nhiệm kỳ 2022-2027: Nhiệm kỳ của tinh thần dân chủ, đổi mới, phát huy trí tuệ tập thể

Hoàn thiện công tác truyền thông nội bộ

Trong giai đoạn 2015-2020, DQS đã có những nỗ lực vượt bậc để vượt qua những khó khăn từ nội tại và hệ quả để lại từ thời Vinashin; cộng thêm những khó khăn do việc suy giảm nhu cầu của thị trường đóng tàu. Công việc năm sau nhiều hơn năm trước, đời sống của người lao động tăng theo từng năm. Dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng DQS luôn thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách cho người lao động như đóng BHXH, BHYT, BHTN, mua bảo hiểm tai nạn (24/24),…

Đang có những tín hiệu tích cực thì dịch bệnh Covid-19 diễn ra trên toàn thế giới, chuỗi cung ứng toàn cầu suy giảm, nhu cầu vận chuyển hàng hóa trên thế giới giảm mạnh. Điều đó trực tiếp ảnh hưởng đến ngành vận tải biển và ngành đóng tàu thế giới. Cộng thêm đó là giá dầu giảm sâu. Khó khăn chồng chất khó khăn đối với DQS.

Văn hoá doanh nghiệp giúp DQS từng bước vượt khó
Thông báo quy trình làm việc thời điểm dịch Covid - 19 tại DQS.

Trước những diến biến của dịch bệnh Covid-19, tập thể DQS nhận định, chắc chắn dịch bệnh sẽ ảnh hưởng đến công ty vì đặc thù sửa chữa tàu nước ngoài, thường xuyên tiếp xúc với các thủy thủ đến từ khắp nơi trên thế giới. Bằng các giải pháp truyền thông nội bộ, DQS đã phổ biến các thông tin về dịch bệnh, các biện pháp phòng tránh đến từng người lao động một cách nhanh nhất.

DQS xác định công tác truyền thông gắn với văn hoá doanh nghiệp và con người là yếu tố quan trọng trong việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các kế hoạch truyền thông cũng như lan tỏa và thấm sâu văn hóa Dầu khí đến toàn đội ngũ. Vì vậy, việc hoàn thiện mạng lưới truyền thông nội bộ cũng được DQS ưu tiên, chú trọng. Thông qua các công cụ truyền thông như mạng nội bộ, các hoạt động văn hoá, văn nghệ, hội nghị, sự kiện, hoạt động teambuilding và hoạt động an sinh xã hội đã giúp người lao động đoàn kết, hiểu nhau hơn. Qua đó nâng cao hiệu quả công việc, góp phần vào công tác sản xuất, kinh doanh của công ty.

Văn hoá doanh nghiệp giúp DQS từng bước vượt khó
Giàn Đại Hùng 01 trong dock của DQS.

Trong mọi hoạt động của DQS luôn có sự đồng hành theo dõi của lãnh đạo công ty để yêu cầu mọi người bám sát, tuân thủ và thực hiện đúng giá trị cốt lõi đề ra, nhằm chuyển tải các giá trị văn hóa của đơn vị đến CBCNV biết và hiểu để nâng cao nhận thức, ý thức trong việc thực hiện các giá trị chung. Song song với việc tuyên truyền trực quan tại đơn vị nhân dịp các ngày lễ lớn của đất nước, của Tập đoàn, thì DQS cũng thường xuyên tuyên truyền về công tác phòng chống cháy nổ, vệ sinh an toàn lao động trên các công trường và đặt biệt là công tác phòng chống dịch Covid-19, năm 2022 dịch Covid-19 tuy có dấu hiệu lắng xuống, nhưng DQS vẫn thường xuyên duy trì chế độ 2K khi làm việc. Liên tục thông tin, tuyên truyền cho CB-CNV ý thức rõ về đại dịch, sự lây lan và tác hại, kiểm soát chặt chẽ, người và phương tiện ra vào nhà máy.

Lan toả văn hoá dầu khí

Để thực hiện Kế hoạch số 5799/KH-DKVN ngày 27/11/2020 về việc triển khai Đề án tái tạo văn hóa Petrovietnam trong toàn Tập đoàn, DQS đã ra quyết định thành lập Ban chỉ đạo triển khai Đề án tái tạo Văn hóa Petrovietnam. Ngay sau đó, DQS đã ban hành Kế hoạch số 158/KH-DQS ngày 29/4/2021 về việc triển khai đề án Văn hóa doanh nghiệp trong Công ty Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất. Từ đó công tác chỉ đạo thực hiện đề án VHDN cũng được duy trì đồng bộ từ việc ý thức tuân thủ, chấp hành công việc, trong xử lý giải quyết công việc: đi làm và về đúng giờ, trao đổi công việc, xử lý, giải quyết công việc đúng hạn, sắp xếp lại nơi làm việc cá nhân, định kỳ cắt tỉa cây xanh, dọn vệ sinh toàn bộ khu vực hành lang, cây xanh trong toàn nhà máy, tạo môi trường xanh, sạch, tạo cảnh quan, diện mạo mới trong môi trường làm việc chuyên nghiệp và hiện đại hơn.

Văn hoá doanh nghiệp giúp DQS từng bước vượt khó
DQS tổ chức trao quà Tết cho người lao động.

Đảng bộ DQS cũng đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu học tập, quán triệt và triển khai các kết luận của Hội nghị Ban chấp hành lần thứ 4 và Hội nghị Nghiên cứu, học tập quán triệt, tuyên truyền nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Đồng thời tổ chức Hội nghị Tự phê bình và phê bình với chủ đề Tự soi -Tự sửa. Đảng ủy DQS cũng đã tổ chức buổi sinh hoạt trực tuyến chuyên đề “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả” theo chỉ đạo của Đảng ủy Tập đoàn; chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội các Chi đảng bộ trực thuộc nhiệm kỳ 2022-2025.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc đã được quan tâm triển khai quyết liệt hơn: hạn chế các thủ tục, văn bản giấy tờ không cần thiết; triển khai các công việc qua email, họp trực tuyến, áp dụng phần mềm quản lý công văn qua hệ thống idoc, bravo, FTS Nhân sự… DQS đang xây dựng lại được hệ thống nhận diện thương hiệu mới theo quy định mới của Petrovietnam, thể hiện thông qua hệ thống cơ sở vật chất, văn phòng phẩm, ấn phẩm, sản phẩm… đáp ứng công việc mang hình ảnh, thương hiệu đến với các đối tác khách hàng.

Văn hoá doanh nghiệp giúp DQS từng bước vượt khó
Các tổ chức, đoàn thể của DQS tri ân các anh hùng, liệt sĩ.

Trong thời gian qua, DQS đã tổ chức Đào tạo nâng cao nghiệp vụ cho các phòng ban chuyên môn, tham dự Hội nghị cập nhật kiến thức các văn bản mới của Đảng cho các cán bộ làm công tác xây dựng Đảng, tham dự Hội thảo về Chương trình khung Đào tạo – Phát triển –Nền tảng xây dựng tổ chức học tập trong doanh nghiệp, hướng dẫn An toàn lao động cho CBCNV mới tuyển dụng.

Nói về văn hoá doanh nghiệp tại DQS, Tổng giám đốc Nguyễn Anh Minh chia sẻ rằng, nhờ công tác truyền thông nội bộ, từng người lao động DQS hiểu nhau hơn, bộ phận này với bộ phận kia hiểu nhau hơn. Qua đó tăng cường sự đoàn kết, liên kết giữa các bộ phận trong công ty, giúp đẩy mạnh kết quả sản xuất kinh doanh. Nền tảng văn hoá doanh nghiệp giúp cho người lao động DQS vững vàng hơn, lạc quan, tự tin hơn để bước qua khó khăn mà công ty đang gặp phải.

Thanh Hiếu

DMCA.com Protection Status