Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam: Sức mạnh giúp doanh nghiệp đối đầu Covid -19

17:47 | 03/11/2020

5,541 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Chiều 3/11, tại Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam (Hà Nội), Thời báo Văn học Nghệ thuật đã tổ chức Hội thảo "Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam: Sức mạnh giúp doanh nghiệp đối đầu Covid - 19".

Hội thảo nhằm tuyên truyền về tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp đối với doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang thay đổi để thích nghi với dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn cầu.

Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam: Sức mạnh giúp doanh nghiệp đối đầu Covid -19
Quang cảnh hội thảo

Chương trình có sự tham dự của Nghệ sĩ nhân dân Vũ Ngoạn Hợp - Phó Chủ tịch Hiệp hội phát triển Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam; Nhà văn, nhà báo Hoàng Dự - Tổng Biên tập Thời báo Văn học Nghệ thuật; ông Trần Quang Dũng – Trưởng ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cùng các chuyên gia, diễn giả là nhà văn, nhà báo, nhà quản lý kinh tế và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp.

Phát biểu tại thảo, nhà báo Hoàng Dự - Tổng Biên tập Thời báo Văn học Nghệ thuật nhấn mạnh: Đại dịch Covid-19 đã gây ra những ảnh hưởng nặng nề đối với nền kinh tế toàn cầu. Rất nhiều công ty, doanh nghiệp, nhãn hàng bị ảnh hưởng, nhiều doanh nghiệp buộc phải đóng cửa, cho người lao động nghỉ việc... Covid-19 đã để lại những hệ lụy vô cùng lớn đối tất cả quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Nhà báo Hoàng Dự lo ngại dịch Covid-19 sẽ bùng phát trở lại trong mùa đông, nhiều quốc gia cũng như các doanh nghiệp đã chủ động, tích cực trong việc phòng chống dịch bệnh quay trở lại. Những chính sách về kinh tế được Chính phủ Việt Nam ưu tiên hàng đầu trong thời gian này.

Bên cạnh việc tích cực chuẩn bị cho thời kỳ chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2021-2030, Chính phủ đã và đang nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp khẩn cấp, nhằm khắc phục ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19 sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội như hỗ trợ người lao động, hỗ trợ cho doanh nghiệp (giãn, hoãn thuế, phí, lệ phí,...). Đồng thời, các cơ quan thuộc Chính phủ đang nghiên cứu, xây dựng và thực hiện các chính sách khắc phục để đưa nền kinh tế nhanh chóng hồi phục và ổn định. Tuy vậy, hệ lụy từ đại dịch Covid-19 được dự đoán là sẽ kéo dài và diễn biến phức tạp, đòi hỏi Nhà nước và các doanh nghiệp phải cân nhắc những yêu cầu mới, nhằm đảm bảo nền kinh tế sẽ phát triển nhanh, bền vững, bao trùm, có tính chống chịu tốt hơn và sẵn sàng đối mặt với sự bùng phát của đại dịch Covid-19 bất cứ lúc nào.

Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam: Sức mạnh giúp doanh nghiệp đối đầu Covid -19
Nhà báo Hoàng Dự, Tổng Biên tập Thời báo Văn học Nghệ thuật phát biểu tại hội thảo

Theo nhà báo Hoàng Dự, để tự giải cứu cho mình, các doanh nghiệp Việt Nam đã đưa ra rất nhiều chiến lược nhằm khôi phục lại sản xuất. Nhiều sáng kiến đã được triển khai, áp dụng linh hoạt, cắt giảm chi phí sản xuất; rà soát, tìm kiếm nguồn cung ứng nguyên vật liệu thay thế; tích cực tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là khai thác thị trường nội địa, nhanh nhạy nắm bắt cơ hội kinh doanh mới; ứng dụng công nghệ số trong sản xuất kinh doanh...

Bên cạnh đó, Nhà nước đồng hành hỗ trợ các doanh nghiệp, doanh nghiệp hỗ trợ người lao động, người lao động kiên trì, chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp, tất cả cùng nhau ứng phó, vượt qua thách thức, khó khăn... Sự đồng lòng của doanh nghiệp, sự quyết tâm góp sức người, sức của, hy sinh lợi ích riêng của mỗi cá nhân vì lợi ích chung của đất nước.

Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam: Sức mạnh giúp doanh nghiệp đối đầu Covid -19
Chuyên gia kinh tế TS Lê Thành Ý

Tại Hội thảo với sự tham gia của các chuyên gia, diễn giả, nhà quản lý kinh tế và lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng thảo luận, chia sẻ về vấn đề văn hóa doanh nghiệp trong thời kỳ Covid-19 như: Tác động của đại dịch Covid-19, chính sách nhằm phục hồi và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững; Văn hóa doanh nghiệp tạo sức mạnh ứng phó đại dịch Covid-19; đại dịch Covid-19 và sức mạnh phi thường của Việt Nam; văn hóa doanh nghiệp trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19 ở nước ta… nhằm giúp các doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan, đưa ra những chiến lược khôi phục kinh tế cho doanh nghiệp.

Chuyên gia kinh tế TS Lê Thành Ý khẳng định, văn hóa doanh nghiệp chính là yếu tố chi phối hầu hết kết quả của doanh nghiệp, mục tiêu của doanh nghiệp là lợi nhuận và bảo đảm điều kiện tài chính tốt nhất, văn hóa doanh nghiệp chính là chìa khóa cho sự thành công hay thất bại của doanh nhân.

Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam: Sức mạnh giúp doanh nghiệp đối đầu Covid -19
Ông Trần Quang Dũng - Trưởng ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp Petrovietnam

Ở góc nhìn của doanh nghiệp, phát biểu tại hội thảo, ông Trần Quang Dũng - Trưởng ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp Petrovietnam cho biết, Petrovietnam với vai trò giữ vị trí quan trọng trong nền kinh tế đất nước và góp phần bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển. Giai đoạn vừa qua gặp phải rất nhiều khó khăn bao gồm chủ quan và khách quan. Đặc biệt, từ đầu năm 2020 là “khủng hoảng kép” do dịch bệnh Covid-19 và giá dầu suy giảm. Với phương châm: “Quản trị biến động, tối ưu giá trị, đẩy mạnh tiêu thụ, nỗ lực vượt khó, nắm bắt cơ hội, an toàn về đích”, Petrovietnam đã nỗ lực từng bước vượt qua khó khăn, bất chấp suy thoái kinh tế toàn cầu và bóng đen bao phủ ngành dầu khí thế giới. Một trong những nguyên nhân cơ bản góp phần làm nên kết quả trên là do Petrovietnam đã vận dụng văn hoá doanh nghiệp gắn kết các đơn vị và người lao động. Với giá trị cốt lõi “ Khát vọng, Trí tuệ, Chuyên nghiệp, Nghĩa tình”. Mặc dù vậy, để phát triển Petrovietnam vươn tầm cao mới nhiệm vụ đặt ra là cần tiếp tục tái tạo văn hoá Petrovietnam.

Văn hóa Petrovietnam - Nền tảng vượt qua đại dịch Covid-19

Văn hóa Petrovietnam - Nền tảng vượt qua đại dịch Covid-19

Giá trị cốt lõi của văn hóa Petrovietnam đã tạo sức mạnh để Petrovietnam đối mặt với những tác động kép của đại dịch Covid-19 và giá dầu suy giảm. Sự lan tỏa của văn hóa Petrovietnam đã tạo dựng nền tảng trí tuệ, quan điểm đồng nhất, gắn kết, tạo nên động lực lớn lao, khơi dậy sức mạnh của người Dầu khí.

PVN tổ chức khóa đào tạo PVN tổ chức khóa đào tạo "Phương pháp tái tạo văn hóa doanh nghiệp"
Văn hóa doanh nghiệp: Giá trị cốt lõi, nền tảng giúp Petrovietnam vượt khủng hoảng Văn hóa doanh nghiệp: Giá trị cốt lõi, nền tảng giúp Petrovietnam vượt khủng hoảng
Trải qua khủng hoảng, PVN luôn giữ được giá trị cốt lõi Trải qua khủng hoảng, PVN luôn giữ được giá trị cốt lõi
Chuyên nghiệp - Trách nhiệm - Sáng tạo Chuyên nghiệp - Trách nhiệm - Sáng tạo
Cốt cách và bản sắc riêng biệt đã tạo nên truyền thống văn hóa của những người đi tìm lửa Cốt cách và bản sắc riêng biệt đã tạo nên truyền thống văn hóa của những người đi tìm lửa

Nguyễn Hoan

DMCA.com Protection Status