Văn hóa Nhà máy Đạm Phú Mỹ: Vì mục đích sản xuất an toàn và hiệu quả

07:44 | 07/08/2023

9,448 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Nhờ tập trung phát triển mạnh phần gốc và rễ, là văn hóa - con người, Nhà máy Đạm Phú Mỹ (đơn vị sản xuất phân bón thuộc Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - PVFCCo) đã gặt hái được kết quả vô cùng ấn tượng ở hầu hết các mặt hoạt động trong những năm qua.

1. Ông Lê Trọng Đĩnh Chi - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Nhà máy Đạm Phú Mỹ chia sẻ rằng, văn hóa đối với mỗi doanh nghiệp cũng giống như cái gốc, bộ rễ của cây. Một doanh nghiệp chỉ có thể phát triển lớn mạnh, bền vững khi ở đó văn hóa - con người được xác định là yếu tố cốt lõi. Con người là trung tâm của mọi hoạt động, con người là nhân tố hiện thực hóa giá trị văn hóa của tổ chức. Văn hóa không thể có giá trị và tồn tại nếu nó không thực sự đang sống trong mỗi con người của tổ chức.

Văn hóa Nhà máy Đạm Phú Mỹ: Vì mục đích sản xuất an toàn và hiệu quả
Ông Lê Trọng Đĩnh Chi chia sẻ trong một buổi đào tạo về "7 thói quen hiệu quả"

Tại nhà máy, chương trình 7 thói quen hiệu quả (7Hs) được lựa chọn để kiến tạo văn hóa hiệu quả cao với mong muốn mỗi cá nhân sẽ hiệu quả hơn so với chính họ của ngày hôm qua (trong cả đời sống cá nhân và công việc). Và ban lãnh đạo nhà máy tin rằng, mỗi cá nhân hiệu quả hơn, sẽ là tác nhân góp phần tạo nên một tổ chức hiệu quả hơn mỗi ngày, cũng như giúp cho đời sống riêng của nhân viên hạnh phúc hơn.

Để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng thành công chương trình kiến tạo văn hóa hiệu quả cao tại nhà máy, Đảng ủy Nhà máy đã thông qua các nghị quyết, đã chỉ đạo Tổ Văn hóa doanh nghiệp (VHDN) thực hiện một số nhiệm vụ quan trọng như: kiện toàn Tổ VHDN; triển khai chương trình đào tạo 7 thói quen hiệu quả rộng theo các cấp, từ cấp cán bộ quản lý đến toàn thể CBCNV nhà máy; cử nhân sự tham gia chương trình huấn luyện làm giảng viên nội bộ; Xây dựng kế hoạch triển khai văn hóa PVFCCo tại nhà máy hằng năm trên nền tảng 7 thói quen hiệu quả...

“7 thói quen hiệu quả” của tác giả Stephen R. Covey được biên soạn dựa trên niềm tin của tác giả rằng cách chúng ta nhìn thế giới hoàn toàn dựa trên nhận thức cá nhân. Để thay đổi tầm nhìn về cuộc sống, chúng ta phải thay đổi bản thân. Và để thay đổi bản thân, chúng ta phải thay đổi tư duy và nhận thức của mình cũng như duy trì những thói quen tốt.

Đồng thời, từ những giá trị cốt lõi của tổng công ty (TCT) “Tiên phong - Sáng tạo - Chuyên nghiệp - Hiệu quả - Sẻ chia”, kế thừa các giá trị văn hóa nổi bật tại nhà máy, nhà máy tiếp tục xây dựng văn hóa Nhà máy Đạm Phú Mỹ với 4 giá trị cốt lõi “Đoàn kết - Trách nhiệm - Sáng tạo - Tương thân”. Những giá trị này thể hiện nét riêng mang tính đặc thù đối với môi trường sản xuất nhưng không tách rời với những giá trị cốt lõi của TCT.

Với những giá trị mà nhà máy đã xác lập và đang duy trì, Đảng ủy Nhà máy đã chỉ đạo toàn diện các bộ phận chuyên môn, các tổ chức đoàn thể xây dựng kế hoạch hoạt động chú trọng vào các nhiệm vụ trọng tâm: Vận hành, bảo dưỡng an toàn, hiệu quả; Đào tạo nguồn nhân lực để nâng cao trình độ, kỹ năng và giá trị của mỗi NLĐ; Đẩy mạnh các phong trào sáng kiến ý tưởng trong toàn thể CNCBV; Trách nhiệm với cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường.

Văn hóa Nhà máy Đạm Phú Mỹ: Vì mục đích sản xuất an toàn và hiệu quả
Chương trình Hội thao Nhà máy Đạm Phú Mỹ năm 2023

Ngoài ra, để tiếp tục lan tỏa nhưng giá trị về văn hóa, nhà máy cũng đã tổ chức các hội thảo, các hoạt động teambuilding lồng ghép các nội dung tuyên truyền về quá trình hình thành và phát triển của PVFCCo, qua đó khơi dậy niềm tự hào cũng như tinh thần trách nhiệm của mỗi NLĐ với tập thể Đạm Phú Mỹ nói riêng và PVFCCo nói chung...

2. Nhờ tập trung phát triển mạnh phần gốc rễ là văn hóa - con người, Nhà máy Đạm Phú Mỹ đã gặt hái được các kết quả ấn tượng. Cụ thể trong nửa nhiệm kỳ 2020-2022, với sự vững vàng về chuyên môn, tinh thần trách nhiệm và đoàn kết từ mỗi đảng viên, NLĐ, nhà máy luôn vận hành an toàn, ổn định, ghi nhận kỷ lục về vận hành dài ngày, đạt và vượt kế hoạch sản xuất urea hàng năm, hoàn thành vượt tiến độ các kỳ bảo dưỡng tổng thể. Đặc biệt năm 2022, trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, công tác vận hành nhà máy vẫn được đảm bảo liên tục, đạt mốc sản lượng kỷ lục 916.642 tấn.

Một kết quả khác từ thành quả xây dựng VHDN mang lại đó chính là công tác phát huy sáng kiến ý tưởng. Theo thống kê từ 2020-2023, nhà máy có 335 sáng kiến hợp lý hóa sản xuất; trong đó có 20 sáng kiến có giá trị làm lợi trên 40 tỷ đồng; có 550 ý tưởng đem lại những hiệu quả trong các hoạt động của nhà máy. Hiện có 1.176 ý tưởng trong đợt bảo dưỡng tổng thể năm 2023 đang trong quá trình xét duyệt...

Văn hóa Nhà máy Đạm Phú Mỹ: Vì mục đích sản xuất an toàn và hiệu quả
Công tác bảo dưỡng tổng thể Nhà máy Đạm Phú Mỹ
“7 thói quen hiệu quả” bao gồm: (1) Sống kiểu kiến tạo; (2) Bắt đầu bằng đích đến; (3) Ưu tiên điều quan trọng; (4) Tư duy cùng thắng; (5) Thấu hiểu rồi được hiểu; (6) Cùng tạo cách mới; (7) Rèn mới bản thân.

Đối với đào tạo “7 thói quen hiệu quả”, tính đến nay nhà máy đã đưa chương trình này đến với 634/953 CBCNV, chiếm 66,5% trong toàn nhà máy. Phần lớn CBCNV tham gia đều có nhận định đây là một chương trình văn hóa bổ ích, hỗ trợ cá nhân thay đổi những suy nghĩ/góc nhìn về các khía cạnh trong cuộc sống; đã có những CBCNV thật sự thay đổi các hành xử/hành vi thường ngày, góp phần nâng cao hiệu quả trong công việc và cả đời sống cá nhân; tìm ra và duy trì thói quen phù hợp với bản thân.

Đặc biệt, với sự quan tâm và tạo điều kiện của Đảng ủy, lãnh đạo TCT, nhà máy đã lần đầu tiên tổ chức được 4 đợt teambuilding cho toàn thể CBCNV tham gia. Đây là chương trình hoạt động mà cơ hội lan tỏa giá trị Văn hóa Đạm Phú Mỹ và PVFCCo rõ nét và hiệu quả nhất. Bởi thông qua những chương trình này, các cá nhân, tập thể có cơ hội trao đổi với nhau nhiều hơn, để hiểu hơn giá trị của mỗi cá nhân, mỗi tập thể nhỏ có ý nghĩa đóng góp vào thành công chung của nhà máy và TCT như thế nào...!

Văn hóa Nhà máy Đạm Phú Mỹ: Vì mục đích sản xuất an toàn và hiệu quả
Nhà máy được đảm bảo vận hành an toàn, liên tục. Năm 2022 đạt mốc sản lượng kỷ lục 916.642 tấn.

3. Vậy “bí quyết” thành công của Đảng ủy Nhà máy trong xây dựng VHDN là gì? Đó là việc phát huy vai trò làm gương của người đứng đầu tổ chức, "Dám nghĩ - Dám làm - Dám chịu trách nhiệm" cho những giá trị tốt đẹp đang theo đuổi.

Thứ hai là chú trọng đến công tác đào tạo nâng cao và đặc biệt là khuyến khích tinh thần tự học và học tập suốt đời để nâng cao giá trị của bản thân và tập thể, để thành công hơn trong công việc, cuộc sống và cũng là giúp cho tổ chức hiệu quả hơn.

Kế đến là sự quan tâm, thấu hiểu, sẻ chia cũng như luôn biết phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau để cùng nhau hoàn thành những nhiệm vụ, mục tiêu chung. Đây là điều tưởng là vô hình nhưng lại được thể hiện rất rõ ở từng CBCNV nhà máy. Mỗi người đều xem nhà máy là ngôi nhà thứ hai, đồng nghiệp là người thân nên luôn hết lòng tương trợ lẫn nhau, góp phần hình thành một đội ngũ vững mạnh cũng như thêm động lực phấn đấu hết mình vì mục tiêu chung của Nhà máy Đạm Phú Mỹ và PVFCCo.

Văn hóa Nhà máy Đạm Phú Mỹ: Vì mục đích sản xuất an toàn và hiệu quả
Một kết quả quan trọng từ thành quả xây dựng VHDN mang lại đó chính là phát huy sáng kiến, ý tưởng của CBCNV

Đây còn là điển hình về vai trò của Đảng ủy trong việc chỉ đạo các tổ chức đoàn thể chủ động sáng tạo, sử dụng nguồn lực sẵn có để tổ chức các hoạt động có ý nghĩa thiết thực, gắn liền với nhiệm vụ chuyên môn. Từ đó thúc đẩy tinh thần làm việc, tạo sự gắn kết trong tổ chức.

Và cuối cùng, đó là nhờ phát huy tinh thần sáng tạo trong lao động sản xuất để cải tiến và nâng cao hiệu quả hoạt động của nhà máy.

Ông Lê Trọng Đĩnh Chi chia sẻ, để xây dựng một giá trị văn hóa đã khó và để duy trì được còn khó hơn. Điều này đòi hỏi sự hợp tác, gắn kết của từng con người trong từng tập thể nhỏ và sự phối hợp nhịp nhàng của từng bộ phận; từng tổ chức đoàn thể, hướng đến mục tiêu chăm lo đời sống CBCNV tốt hơn, thúc đẩy tinh thần làm việc hăng say của NLĐ và cùng nhau đạt được một đích đến chung của tổ chức đó là nhà máy sản xuất an toàn và hiệu quả!

BDTT Nhà máy Đạm Phú Mỹ năm 2023: Nỗ lực cho những thành công mới của PVFCCoBDTT Nhà máy Đạm Phú Mỹ năm 2023: Nỗ lực cho những thành công mới của PVFCCo
Đảng ủy PVFCCo sơ kết giữa nhiệm kỳ 2020-2025: Đạt nhiều kết quả nổi bật, đóng góp quan trọng vào thành công chung của Tập đoànĐảng ủy PVFCCo sơ kết giữa nhiệm kỳ 2020-2025: Đạt nhiều kết quả nổi bật, đóng góp quan trọng vào thành công chung của Tập đoàn
PVFCCo tổ chức Hội thảo chuyên đề rút kinh nghiệm sau BDTT Nhà máy Đạm Phú Mỹ năm 2023PVFCCo tổ chức Hội thảo chuyên đề rút kinh nghiệm sau BDTT Nhà máy Đạm Phú Mỹ năm 2023
PVFCCo công bố và trao quyết định bổ nhiệm cán bộ Nhà máy Đạm Phú MỹPVFCCo công bố và trao quyết định bổ nhiệm cán bộ Nhà máy Đạm Phú Mỹ

Công Nguyễn

DMCA.com Protection Status