Viện Dầu khí Việt Nam hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động

14:58 | 19/04/2018

609 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động, ngày 18/4, Công đoàn cơ sở Viện Dầu khí Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Ứng dụng 5S và an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc” và các kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra sự cố cháy nổ tại 2 điểm cầu Hà Nội và TP HCM

TS. Thi Ngọc Bảo Dung - giảng viên Khoa Môi trường và Bảo hộ lao động, Đại học Tôn Đức Thắng đã trình bày về ứng dụng 5S - công cụ cải tiến năng suất chất lượng có nguồn gốc từ Nhật Bản: Sàng lọc: mọi thứ (vật dụng, thiết bị, nguyên vật liệu, đồ dùng…) không/chưa liên quan; không/chưa cần thiết cho hoạt động tại một khu vực sẽ được tách biệt ra khỏi những thứ cần thiết sau đó bị loại bỏ ra khỏi nơi làm việc; Sắp xếp: bố trí các vật dụng làm việc, thành phẩm, tài liệu… tại những vị trí hợp lý sao cho dễ nhận biết, dễ lấy, dễ trả lại. Đây là hoạt động cần được tuân thủ triệt để; Sạch sẽ: giữ gìn nơi làm việc, thiết bị, dụng cụ luôn sạch sẽ; lau chùi có “ý thức”; Săn sóc: duy trì định kỳ và chuẩn hóa 3S đầu tiên một cách có hệ thống; đưa ra quy định rõ phạm vi trách nhiệm 3S của mỗi cá nhân, cách thức và tần suất tại từng vị trí; Sẵn sàng: ý thức tự giác của người lao động đối với hoạt động 5S. Các thành viên đều nhận thức rõ tầm quan trọng của 5S, tự giác và chủ động kết hợp nhuần nhuyễn các chuẩn mực 5S với công việc để tăng năng suất lao động.

vien dau khi viet nam huong ung thang hanh dong ve an toan ve sinh lao dong
TS. Thi Ngọc Bảo Dung - giảng viên Khoa Môi trường và Bảo hộ lao động, Đại học Tôn Đức Thắng trình bày chủ đề ứng dụng 5S và an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc

TS. Thi Ngọc Bảo Dung cũng trình bày các vấn đề liên quan đến an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc. Mục tiêu của công tác an toàn vệ sinh lao động là bảo đảm an toàn, bảo vệ sức khỏe và tính mạng người lao động, trực tiếp góp phần bảo vệ và phát triển lực lượng sản xuất, tăng năng suất lao động và bảo vệ môi trường trong sản xuất. Công tác an toàn vệ sinh môi trường cần phải được phổ biến rộng rãi đến người lao động nhằm phòng ngừa, hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và xây dựng văn hóa an toàn tại nơi làm việc.

vien dau khi viet nam huong ung thang hanh dong ve an toan ve sinh lao dong
Anh Trần Ngọc Bang - PSA chia sẻ kinh nghiệm xử lý khi xảy ra cháy nổ trong tòa nhà

Tại điểm cầu Hà Nội, anh Trần Ngọc Bang - Công ty Quản lý và Khai thác Tài sản Dầu khí (PSA) chia sẻ kinh nghiệm xử lý khi xảy ra cháy nổ trong tòa nhà. Khi có báo cháy, người lao động phải di chuyển nhanh theo lối thoát hiểm (lối cầu thang bộ); không sử dụng cầu thang máy; không được chạy vào nhà vệ sinh vì dễ bị ngạt và khó cho lực lượng phòng cháy chữa cháy tìm, cứu. Nếu khói xuất phát từ tầng dưới, hãy di chuyển ngược lên trên xa đám cháy hoặc lên tầng thượng. Tuy nhiên, tầng thượng của tòa nhà quá cao, đội cứu nạn không đến được, chỉ lên tầng thượng khi không có cách khác. Người lao động nên đọc các chỉ dẫn thoát hiểm tại các sảnh cầu thang máy, tham gia các buổi tập huấn phòng cháy chữa cháy để có thêm kinh nghiệm ứng phó khi xảy ra sự cố cháy nổ.

vien dau khi viet nam huong ung thang hanh dong ve an toan ve sinh lao dong
Đồng chí Nguyễn Ngọc Anh - Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở Viện Dầu khí Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại tọa đàm, đồng chí Nguyễn Ngọc Anh - Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở Viện Dầu khí Việt Nam khẳng định, kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra sự cố cháy nổ rất cần thiết đối với người lao động và đề nghị PSA phổ biến rộng rãi những biện pháp thoát hiểm, đồng thời tổ chức các lớp tập huấn về phòng chống cháy nổ cho người lao động trong tòa nhà.

vien dau khi viet nam huong ung thang hanh dong ve an toan ve sinh lao dong
Đại úy Nguyễn Chí Thành - Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy TP HCM hướng dẫn sử dụng bình cứu hỏa
vien dau khi viet nam huong ung thang hanh dong ve an toan ve sinh lao dong
Người lao động trao đổi ý kiến tại tọa đàm

H.N

DMCA.com Protection Status