Việt Nam - Kuwait: Thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực dầu khí

20:44 | 04/09/2019

801 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Tại buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ kiêm Bộ trưởng Bộ Điện lực Kuwait Khaled Ali Al - Fadhel chiều ngày 4/9 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh mong muốn Kuwait tiếp tục thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực dầu khí, đặc biệt là cung cấp dầu thô ổn định cho Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Trong thời gian vừa qua, quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Kuwait đang chứng kiến những bước phát triển tích cực. Hai bên đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác, tạo hành lang pháp lý thúc đẩy đầu tư. Chính phủ Kuwait đã công nhận nền kinh tế thị trường của Việt Nam. Năm 2018, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Kuwait đạt 2,68 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu đạt 77 triệu USD và nhập khẩu đạt 2,6 tỷ USD.

viet nam kuwait thuc day hop tac trong linh vuc dau khi
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh tiếp Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ kiêm Bộ trưởng Bộ Điện lực Kuwait Khaled Ali Al - Fadhel

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ hợp tác với Kuwait, đặc biệt trong lĩnh vực dầu khí. Trong đó, Dự án Liên hợp lọc hoá dầu Nghi Sơn có sự góp vốn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Công ty Dầu khí Quốc tế Kuwait (KPI) và Công ty Idemitsu Kosan Nhật Bản (IKC), đã được đưa vào vận hành thương mại từ tháng 11/2018, với nguồn nguyên liệu dầu thô nhập khẩu từ Kuwait.

“Đây là dự án trọng điểm về dầu khí của Việt Nam, góp phần cung cấp gần 40% sản lượng xăng dầu cho Việt Nam, cũng là dự án thể hiện mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước. Cho nên, ngay từ khi xây dựng dự án, Chính phủ Việt Nam đã dành nhiều quan tâm đến dự án này” - Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Về phía Kuwait, ông Khaled Ali Al - Fadhel cũng khẳng định, Kuwait rất coi trọng thị trường châu Á, trong đó có Việt Nam. Kuwait cũng kỳ vọng dự án lớn này tại Việt Nam là biểu tượng thành công trong đầu tư, hợp tác tại châu Á.

Tuy nhiên, trong quá trình hình thành và đi vào vận hành, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn gặp một số khó khăn vướng mắc nhất định. Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng, trong quá trình này, Bộ Công Thương đã tích cực, chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan để giải quyết những khó khăn, từ đó đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả dự án, nhất là tiêu thụ trên thị trường.

“Ngay trong tháng 9, các đơn vị có liên quan sẽ làm việc với Bộ Khoa học và Công nghệ về chất lượng sản phẩm của Nhà máy. Liên quan đến thuế ưu đãi cho dự án, Bộ Công Thương và Bộ Tài chính sẽ rà soát những cam kết, từ đó có những giải pháp cụ thể. Còn đối với bao tiêu sản phẩm, Chính phủ, Bộ Công Thương và PVN sẽ có những đảm bảo tiêu thụ sản phẩm theo đúng cam kết” - Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định.

Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh mong muốn Chính phủ Kuwait và Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ kiêm Bộ trưởng Bộ Điện lực Kuwait tiếp tục quan tâm chỉ đạo thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực dầu khí, đặc biệt là cung cấp dầu thô ổn định cho Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn và trong các lĩnh vực khác mà hai nước có tiềm năng.

Hai Bộ trưởng tin tưởng rằng với sự quan tâm, hỗ trợ của Chính phủ Kuwait và Chính phủ Việt Nam, hợp tác giữa hai nước nói chung và hợp tác trong lĩnh vực dầu khí nói riêng sẽ tiếp tục đạt được những bước phát triển đáng kể, góp phần mang lại lợi ích cho cả hai quốc gia.

Theo Congthuong.vn

viet nam kuwait thuc day hop tac trong linh vuc dau khiThủ tướng đề nghị Kuwait mở rộng hợp tác dầu khí
viet nam kuwait thuc day hop tac trong linh vuc dau khiLãnh đạo Petrovietnam thăm và làm việc tại Kuwait

congthuong.vn

DMCA.com Protection Status