Vietsovpetro - “Cái nôi” đào tạo cán bộ khoa học kỹ thuật của ngành Dầu khí Việt Nam

08:18 | 14/08/2016

1,055 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (Vietsovpetro) là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam với nước ngoài về tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí, đồng thời là liên doanh chiến lược của hai chính phủ Việt Nam và Liên bang Xôviết (Liên bang Nga hiện nay) có ý nghĩa quyết định đến sự thành bại của ngành Dầu khí Việt Nam. Trong suốt hơn 35 năm phát triển, Vietsovpetro luôn là cánh chim đầu đàn, là đơn vị chủ lực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam không chỉ trong lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò khai thác dầu khí mà còn là cái nôi đào tạo cán bộ kỹ thuật cho ngành Dầu khí Việt Nam.  
vietsovpetro cai noi dao tao can bo khoa hoc ky thuat cua nganh dau khi viet nam
Họp mặt các tân sinh viên được Vietsovpetro tuyển chọn cử đi đào tạo tại Liên bang Nga Ảnh: Đức Hậu

Vietsovpetro được thành lập vào năm 1981, do điều kiện khó khăn về kinh tế của đất nước nên cơ sở vật chất của ngành Dầu khí Việt Nam vẫn còn rất thiếu thốn. Lực lượng cán bộ, kỹ sư và công nhân của ngành tuy được đào tạo tương đối cơ bản nhưng vẫn còn rất hạn chế cả về số lượng và chất lượng. Do chưa tiếp xúc nhiều với thực tế sản xuất nên trình độ chuyên môn, trình độ quản lý và kinh nghiệm thực tiễn của đội ngũ những người làm dầu khí Việt Nam vẫn còn rất khiêm tốn.

Trong hoàn cảnh như vậy, bên cạnh sự giúp đỡ về mọi mặt, tận tình của Liên Xô, Vietsovpetro đã đặt ra cho mình một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng là phải nhanh chóng xây dựng được một lực lượng CBCNV làm dầu khí của Việt Nam, trong thời gian ngắn nhất phải nắm vững các công nghệ dầu khí hiện đại, hợp tác chặt chẽ với các bạn Liên Xô tiến tới làm chủ kể cả kỹ thuật lẫn công tác quản lý Xí nghiệp. Đó là một nhiệm vụ nặng nề, thực hiện trong một giai đoạn hết sức khó khăn của đất nước: Chúng ta chưa kịp hàn gắn hết các vết thương của chiến tranh, Mỹ và các thế lực thù địch vẫn đang tiến hành bao vây kinh tế đối với Việt Nam. Để thực hiện được nhiệm vụ xây dựng lực lượng Vietsovpetro đã tận dụng tối đa sự giúp đỡ có hiệu quả và chí tình chí nghĩa của các bạn Liên Xô. Một mặt Vietsovpetro cử các đoàn thực tập sinh sang Liên Xô cũ học tập, mặt khác tiến hành liên doanh với các bạn trên tinh thần bạn vừa là đối tác kinh tế vừa là thầy.

Công nghiệp dầu khí không chỉ là một ngành hoàn toàn mới mẻ đối với hầu hết người Việt Nam, nó còn là một ngành công nghiệp hiện đại của thế giới, đòi hỏi trang thiết bị tối tân và công nghệ tiên tiến. Đội ngũ kỹ sư và thợ đã tốt nghiệp ở Liên Xô về tiếp thu khá nhanh kiến thức và kinh nghiệm của bạn. Sát cánh cùng các chuyên gia Liên Xô, CBCNV Việt Nam trưởng thành nhanh chóng và nhiều người trong số họ đã trở thành giàn trưởng, giàn phó, chánh kỹ sư và nhiều đốc công trưởng ngay từ khi Việt Nam mới khai thác những tấn dầu đầu tiên vào năm 1986. Như vậy, đối với CBCNV của Vietsovpetro lúc đầu chỉ có 168 người, trong đó có 58 người Việt Nam, sau 35 năm hoạt động, chúng ta đã xây dựng được đội ngũ mang tính kế thừa, vững mạnh trong mọi lĩnh vực, bao gồm các cán bộ quản lý, khoa học học kỹ thuật, đội ngũ kỹ sư, công nhân lành nghề. Đặc biệt, Vietsovpetro đã đào tạo, bồi dưỡng được những chuyên gia đầu ngành về công nghệ khoan, khai thác dầu, khí, thiết kế công trình dầu khí biển, tự động hóa. Tổng số lao động của Vietsovpetro tính đến tháng 4-2016 là 7.254 người, trong đó có 6.736 người Việt Nam và 518 người Nga. Lực lượng lao động Vietsovpetro có trình độ chuyên môn cao với 43 tiến sĩ, 272 thạc sĩ, 3.277 kỹ sư, cử nhân thuộc nhiều ngành và gần 3.000 công nhân kỹ thuật lành nghề, trong số này có nhiều người có chứng chỉ quốc tế.

Vietsovpetro xứng đáng là “cái nôi” đào tạo cán bộ kỹ thuật cho ngành Dầu khí Việt Nam, rất nhiều cán bộ lãnh đạo, chuyên gia đầu ngành của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã từng làm việc và trưởng thành từ Vietsovpetro, như nguyên Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc Tập đoàn Ngô Thường San, Phùng Đình Thực, nguyên Tổng giám đốc Ngô Xuân Nhậm, Trần Ngọc Cảnh, Tổng giám đốc Nguyễn Vũ Trường Sơn, Phó tổng giám đốc Nguyễn Quốc Thập và rất nhiều các tổng giám đốc, giám đốc các đơn vị thành viên, các JOC trong Tập đoàn, trưởng, phó các ban của Tập đoàn đã từng làm việc và trưởng thành từ Vietsovpetro như các ông Ngô Hữu Hải, Hà Văn Bích, Hoàng Phước Sơn, Nguyễn Phan Phúc, Phùng Đắc Hải…

Không chỉ riêng CBCNV Việt Nam mà nhiều cán bộ người Nga cũng trưởng thành từ “ngôi trường Vietsovpetro”. Tham gia vào hoạt động tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí của Vietsovpetro trong điều kiện biển mở tại thềm lục địa Việt Nam, các chuyên gia Nga đã tiếp thu được nhiều kinh nghiệm bổ ích. Gần 10 nghìn lượt chuyên gia Nga đã kinh qua quá trình công tác tại Vietsovpetro và hiện đang làm việc cho các dự án khai thác thềm lục địa gần đây nhất của Nga. Nhiều người trong số họ đã trở thành các nhà lãnh đạo hoặc chuyên gia cao cấp tại các công ty dầu khí lớn như ROSNEFT, GAZPROM, Viện Nghiên cứu và Thiết kế dầu khí biển Volgograd và nhất là Zarubezhneft. Ông V.S.Vovk, nguyên Tổng giám đốc lần thứ ba của Vietsovpetro, là một trong những người có công phát hiện các vỉa dầu công nghiệp trong tầng móng granit mỏ Bạch Hổ, trong bài viết tựa đề “Trường Đại học Việt Nam của tôi” đã từng viết “…trường học về biển là một tổ kiến thức mà bạn không thể có được trong các lớp học, các bạn chỉ có thể học trên biển mà thôi. Tiêu đề này hoàn toàn đúng với cả quá trình khai thác dầu khí ngoài biển. Ngay cả bây giờ, sinh viên chúng ta cũng chả có chỗ nào để đi thực tập, ấy mà gần 10.000 chuyên gia đã kinh qua quá trình công tác tại Vietsovpetro hiện đang làm việc cho các dự án mới nhất trong thăm dò, khai thác thềm lục địa Việt Nam và Liên bang Nga…”.

Qua 35 năm hình thành và phát triển, nhờ có chiến lược đứng đắn, triển khai các hình thức đào tạo cụ thể, thiết thực, Vietsovpetro đã đào tạo và xây dựng được một đội ngũ cán bộ khoa học - kỹ thuật, đội ngũ kỹ sư, công nhân lành nghề có thể tự đảm đương được hầu hết những công việc liên quan tới công tác tìm kiếm, thăm dò, khai thác và xây dựng công trình dầu khí biển không những cho Vietsovpetro mà còn cho những đơn vị khác trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Lê Quang Mẫn

Năng lượng Mới số 547

DMCA.com Protection Status