Vietsovpetro - Những tháng ngày gian khó - Tiếp theo và hết

07:00 | 19/08/2022

6,548 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Vì vậy mà trong khoảng thời gian 9 năm, vấn đề nâng lương chức danh không được xem xét đến.
Vietsovpetro - Những tháng ngày gian khó - Tiếp theo và hết
Vietsovpetro - Những tháng ngày gian khổ - Tiếp theo và hết

Sau đó, tiền lương chỉ được nâng lên lần đầu tiên vào năm 2001 (+30%), tiếp theo là năm 2006 (+20%), năm 2008 (+30%) và năm 2009 (+8%). Các giải pháp tăng lương đã áp dụng chủ yếu là để bù trượt giá do lạm phát, nhưng không theo kịp so với giá cả thị trường. Thu nhập của cán bộ, công nhân viên Việt Nam vẫn thấp hơn đáng kể so với các công ty dầu nước ngoài và các công ty điều hành chung JOC PVEP thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Nguyện vọng muốn hiểu biết nhau hơn, muốn trao đổi kinh nghiệm nhằm nâng cao trình độ chuyên môn và tay nghề đã củng cố mối liên hệ công tác và tạo nên tình hữu nghị của cán bộ, công nhân viên cả ở trong công việc và trong sinh hoạt. Các gia đình chúng tôi thường xuyên gặp gỡ, đến thăm nhà nhau, cùng tổ chức những này lễ, tết, sinh nhật, mừng tân gia, đám cưới con cái đã trưởng thành. Sau đây tôi muốn kể về một số người bạn Việt Nam mà tôi có mối quan hệ công tác và tình bạn thân thiết.

Đỗ Đình Khải – Chánh Kế toán Xí nghiệp Liên doanh, một người nắm rất vững các chính sách tài chính, cho vay và phân tích công tác hạch toán. Hiện giờ ông đã nghỉ hưu nhưng vẫn là một cán bộ lão thành luôn tham gia tích cực vào những hoạt động lớn của Xí nghiệp Liên doanh.

Bạch Quốc Đoàn – một trong những cán bộ lâu năm của Xí nghiệp Liên doanh, danh số thứ 4 của anh tự nó đã nói lên nhiều điều về mình. Anh từng là Trưởng phòng Lao động tiền lương và đã giải quyết rất nhiều vấn đề liên quan đến cơ cấu tổ chức của Xí nghiệp Liên doanh, mà vấn đề quan trọng là nâng cao mức lương và khuyến khích lao động. Anh luôn kiên nhẫn giải thích và thuyết phục lãnh đạo Bộ Lao động và Petrovietnam rằng, cần phải nâng lương cho cán bộ, công nhân viên cùng với việc gia tăng hiệu quả hoạt động của Xí nghiệp Liên doanh. Hiện anh đang là Trưởng phòng Quản lý rủi ro và bảo hiểm của Xí nghiệp Liên doanh.

Lê Minh Tuân – một trong những nhà kinh tế học đầu tiên của Việt Nam, năm 1992 đã bảo vệ thành công luận văn tiến sĩ tại Đại học Hóa dầu Mátxcơva mang tên Gubkin. Anh là một nhà phân tích giỏi, một chuyên gia cao cấp về các chương trình đầu tư và lập kế hoạch vốn đầu tư cơ bản. Anh từng giữ các chức danh lãnh đạo tại Viện Nghiên cứu Khoa học và Thiết kế Dầu khí biển, là Phó tổng giám đốc khi xây dựng nhà máy lọc dầu đầu tiên của Việt Nam và hiện nay là Phó tổng giám đốc Xí nghiệp Liên doanh Vietsovpetro phụ trách đầu tư. Anh Lê Minh Tuân luôn sẵn sàng giúp đỡ giải quyết các vấn đề khó khăn phức tạp về kinh tế và pháp luật, trong chuẩn bị các dự án mới và các hợp đồng khai thác mỏ, luôn đối xử tốt và coi trọng tình bạn với các chuyên gia Nga.

Đặng Minh Hồng – một trong những cán bộ lâu năm của Xí nghiệp Liên doanh. Anh tốt nghiệp Trường đại học Hóa dầu Bacu chuyên ngành Kỹ sư Địa chất. Anh đã có 9 năm là Trợ lý cho các Tổng giám đốc Việt Nam đầu tiên của Xí nghiệp Liên doanh Vietsovpetro. Anh thường xuyên phụ trách Ban Thư ký tại các kỳ họp Hội đồng Xí nghiệp Liên doanh, tham gia trực tiếp vào công tác chuẩn bị tài liệu và dự thảo Nghị quyết Hội đồng bằng cả hai thứ tiếng Việt, Nga. Bằng kinh nghiệm làm việc đã tích lũy được, Đặng Minh Hồng trở thành một nhà quản lý chuyên nghiệp và người tổ chức tài năng trong việc thực hiện các công tác thường xuyên thuộc hoạt động của Ban Tổng giám đốc cũng như của các Tổng giám đốc Xí nghiệp Liên doanh. Năm 2007 anh được bầu làm Chủ tịch Ban Chấp hành Công đoàn phía Việt Nam và từ tháng 12-2009 - là Bí thư Đảng ủy Xí nghiệp Liên doanh Vietsovpetro. Trải qua nhiều năm công tác sôi nổi đạt nhiều thành tích, hiện anh đang đảm nhận một trong những chức danh lãnh đạo chủ chốt của Petrovietnam.

Trong những năm 90, việc áp dụng các chỉ tiêu hạch toán kinh tế tại tất cả các đơn vị thành viên của Xí nghiệp Liên doanh được đặc biệt lưu ý. Những kết quả khả quan đã thu được tại Xí nghiệp Khoan, nơi mà các đội khoan được chuyển sang hình thức làm việc theo khoán đội. Ban Hạch toán kinh tế với Trưởng ban là Phó giám đốc Xí nghiệp Khoan Trần Hồi, mà hiện nay là Phó tổng giám đốc Xí nghiệp Liên doanh phụ trách địa chất, đã làm việc rất tích cực. Kết quả là tốc độ khoan và chất lượng thực hiện công việc đã tăng lên, tiền lương của các thợ khoan đã chuyển sang làm theo hình thức khoán đội tăng từ 15-25%.

Đã lập và đưa vào áp dụng “Quy chế thưởng do tiết kiệm vật tư và nhiên liệu”, quy chế này ngày nay vẫn được sử dụng. Để soạn thảo Quy chế này, tại Xí nghiệp Liên doanh đã lập nhóm chuyên gia riêng về định mức tiêu hao vật tư trong công tác khoan, khai thác, thi công, sử dụng nhiên liệu.

Theo Hợp đồng lao động thứ 2, tôi làm việc tại Xí nghiệp Liên doanh từ tháng 4-2005 đến hết tháng 12-2010 với chức danh Phó trưởng phòng Kinh tế kế hoạch Xí nghiệp Liên doanh, đây là thời gian sản lượng khai thác đã sụt giảm, giữa các đoàn chuyên viên hai phía luôn xảy ra tranh luận về việc áp dụng các kế hoạch khai thác dầu thực tế và đảm bảo an toàn khai thác mỏ.

Xí nghiệp Liên doanh Vietsovpetro là một tổ hợp sản xuất thống nhất với chu trình làm việc khép kín về khai thác và vận hành các mỏ dầu khí tại Việt Nam. Tại đây thực hiện tất cả các công việc: từ khoan, chế tạo và xây dựng các công trình biển, khai thác và xử lý dầu, đến vận chuyển và xuất bán dầu thương phẩm, cũng như làm dịch vụ cho các tổ chức bên ngoài. Trong cơ cấu tổ chức của Xí nghiệp Liên doanh có 15 đơn vị thành viên đặt dưới sự lãnh đạo tập trung của Ban Tổng giám đốc Xí nghiệp Liên doanh.

Trong giai đoạn 1991-2010, doanh thu của Xí nghiệp đạt 50,9 tỉ USD và được phân bổ theo Hiệp định Liên Chính phủ ký ngày 16-7-1991.

Cũng phải kể rằng, phần vốn góp của hai phía vào vốn điều lệ của Xí nghiệp Liên doanh là 750 triệu USD mỗi bên đã được hoàn lại cho hai phía dưới hình thức lợi nhuận và thuế vào những thời điểm sau:

- Phía Việt Nam – vào tháng 4-1993 (sau 2 năm 4 tháng).

- Phía Nga – vào tháng 5-1996 (sau 5 năm 5 tháng).

Tại buổi họp tổng kết kết quả cuộc kiểm toán hoạt động tài chính kinh doanh của Xí nghiệp Liên doanh do Cơ quan Kiểm toán Liên bang Nga cùng với Kiểm toán Nhà nước Việt Nam thực hiện năm 2009. Ông S.V.Stepashin, Chủ tịch Kiểm toán Liên bang Nga đã đánh giá cao hoạt động của Xí nghiệp Liên doanh Vietsovpetro và tuyên bố rằng, không có bất cứ vi phạm nào trong hoạt động của Xí nghiệp Liên doanh.

Trong giai đoạn 1991-2010, tỉ lệ lợi nhuận ròng của hai phía so với chi phí chung của Xí nghiệp Liên doanh là 200%, tức là cứ mỗi 1USD chi phí của Xí nghiệp Liên doanh thì hai phía thu được 2USD lợi nhuận ròng. Kết quả kinh tế cả hai phía thu được từ hoạt động của Xí nghiệp Liên doanh Vietsovpetro trong giai đoạn 1982-2010 là:

- Thu nhập của phía Việt Nam đạt 33,8 tỉ USD;

- Thu nhập phía Nga là 9,4 tỉ USD;

Trong lĩnh vực đào tạo cán bộ dầu khí thuộc mọi trình độ cho đất nước. Hiện nay tại Xí nghiệp Liên doanh Vietsovpetro có hơn 7 nghìn cán bộ, công nhân viên đang làm việc, trong đó có 6,5 nghìn cán bộ từng làm việc tại Xí nghiệp Liên doanh Vietsovpetro.

Những kinh nghiệm về chuyên môn và công tác tổ chức tích lũy được trong quá trình khai thác mỏ ngoài khơi Việt Nam cũng là bàn đạp thăng tiến nghề nghiệp cho nhiều chuyên gia từng làm việc tại Xí nghiệp Liên doanh Vietsovpetro sau khi họ trở về Tổ quốc.

Có thề nói rằng, tất cả các chuyên gia dầu khí đã trải qua chương trình đào tạo Vietsovpetro đều trở thành người chuyên nghiệp, được đánh giá cao và được trọng dụng không chỉ ở nước Nga mà còn nhiều khu vực khai thác dầu khí trên thế giới.

Tập thể Xí nghiệp Liên doanh Vietsovpetro hai lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Nhờ những đóng góp to lớn trong công cuộc phát triển ngành công nghiệp Dầu khí và đạt được nhiều thành tích trong việc thực hiện các chỉ tiêu sản xuất và kinh tế, Xí nghiệp Liên doanh Vietsovpetro đã được trao tặng những huân chương cao quý nhất của Việt Nam: Được tặng Huân chương Hồ Chí Minh vào tháng 3-2009 và Huân chương Sao Vàng vào tháng 10-2010.

Hơn 200 cán bộ, công nhân viên của Xí nghiệp Liên doanh cũng đã được trao tặng nhiều phần thưởng cao quý của Nhà nước Việt Nam, Liên Xô và Liên bang Nga.

Có 4 cán bộ của Xí nghiệp Liên doanh Vietsovpetro được phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động của Việt Nam: Đó là các Tổng giám đốc Xí nghiệp Liên doanh Ngô Thường San, Nguyễn Giao, Trần Lê Đông và ông Aresev Evghenhi Geogrievich, Phó tổng giám đốc Liên hiệp Kinh tế đối ngoại Zarubezhneft.

Đó là những chiến công lao động to lớn mà tập thể lao động quốc tế Xí nghiệp Liên doanh Vietsovpetro đã đạt được trong những năm qua.

Đánh giá cao hiệu quả lao động của Xí nghiệp Liên doanh Vietsovpetro trong 30 năm qua, chính phủ hai nước đã quyết định gia hạn thời gian hoạt động của Xí nghiệp Liên doanh thêm 20 năm nữa, tức là đến năm 2030. Và ngày 27-12-2010 Hiệp định Liên chính phủ mới về hoạt động của Xí nghiệp Liên doanh Vietsovpetro đã được ký tại Hà Nội.

Cảm ơn số phận đã cho tôi được nhiều năm làm việc tại Xí nghiệp Liên doanh Vietsovpetro vì lợi ích của Việt Nam và Liên bang Nga. Và trong những năm tháng làm việc tại Việt Nam, tôi đã có được những người bạn chân thành và thủy chung, những đồng nghiệp và người quen vô cùng hiền lành và tốt bụng. Và những điều này sẽ là những kỷ niệm sâu sắc đọng lại ký ức suốt cả cuộc đời tôi.

V.P Kuzmenko - Nguyên Phó Tổng giám đốc Vietsovpetro

Vietsovpetro - Những tháng ngày gian khó (Kỳ 1)Vietsovpetro - Những tháng ngày gian khó (Kỳ 1)
Người cựu chiến binh gương mẫu, tận tụyNgười cựu chiến binh gương mẫu, tận tụy
Vietsovpetro: Vững vàng trong giai đoạn mớiVietsovpetro: Vững vàng trong giai đoạn mới
Bản lĩnh, trí tuệ của Bản lĩnh, trí tuệ của "những người lính" Vietsovpetro

DMCA.com Protection Status