Vietsovpetro xây dựng hệ thống quản trị tri thức và phát triển nguồn nhân lực theo định hướng ESG

13:52 | 29/02/2024

16,061 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 26/02/2024, Liên doanh Vietsovpetro đã chính thức khởi động Dự án “Xây dựng hệ thống quản trị tri thức và phát triển nguồn nhân lực theo định hướng ESG". Sự kiện đánh dấu một bước quan trọng trong định hướng xây dựng và phát triển nguồn nhân lực nhằm phục vụ mục tiêu phát triển của Vietsovpetro trong giai đoạn tới.

“Dự án Xây dựng hệ thống quản trị tri thức và phát triển nguồn nhân lực Vietsovpetro theo định hướng ESG" nằm trong một phần kế hoạch của Chương trình Hành động Phát triển Xanh - Phát triển Bền vững Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro giai đoạn 2024 - 2030 với tầm nhìn đến năm 2050, đã được Tổng Giám đốc Vietsovpetro phê duyệt vào ngày 23/12/2023.

Vietsovpetro xây dựng hệ thống quản trị tri thức và phát triển nguồn nhân lực theo định hướng ESG
Toàn cảnh sự kiện.

Sau hơn 42 năm hình thành và phát triển, Vietsovpetro đã xây dựng lực lượng lao động có trình độ chuyên môn cao; đây là nguồn tài sản vô giá của Vietsovpetro. Đội ngũ cán bộ lãnh đạo và quản lý, cán bộ khoa học - kỹ thuật, kỹ sư, công nhân lành nghề của Vietsovpetro không ngừng được đào tạo nâng cao trình độ, cập nhật kịp thời công nghệ, kỹ thuật mới, đã đóng góp to lớn trong lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò, khai thác và xây dựng dầu khí biển cho ngành dầu khí Việt Nam.

Tuy nhiên trong bối cảnh hiện tại Vietsovpetro đang khai thác vào giai đoạn cuối của mỏ, sản lượng khai thác sụt giảm nhanh. Kết quả thăm dò và tận thăm dò trên các lô hiện hữu cho thấy tài nguyên dầu khí tiềm năng còn lại tương đối nhỏ do đó việc gia tăng sản lượng, mở rộng vùng hoạt động là một trong những nhiệm vụ cốt lõi của Vietsovpetro trong thời gian tới. Bên cạnh đó, xu thế chuyển dịch năng lượng ngày càng mạnh mẽ sang nguồn năng lượng tái tạo cũng tạo ra nhiều cơ hội trong việc phát triển các dịch vụ mà Vietsovpetro có nhiều lợi thế cạnh tranh. Để làm được điều này, một trong những nhiệm vụ Vietsovpetro cần tập trung đầu tư là quản lý và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực như: Nâng cao năng lực đội ngũ Quản trị nhân sự; Thu hút, giữ chân nhân tài đặc biệt là độ tuổi lao động Vàng; Xây dựng kế hoạch kế thừa và Quản trị tri thức bài bản theo tiêu chuẩn quốc tế; Chuẩn hóa năng lực của Đội ngũ Quản lý Lãnh đạo tiệm cận với các tiêu chuẩn quốc tế để phát triển bền vững.

Hiện nay, ESG đang là xu hướng được các Tập đoàn năng lượng trên thế giới và các công ty trong nước lẫn ngoài nước hướng tới và triển khai áp dụng, trong đó có Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. ESG là bộ tiêu chuẩn về Môi trường, Xã hội và Quản trị doanh nghiệp trong quá trình vận hành một doanh nghiệp theo định hướng phát triển bền vững, bao gồm 3 yếu tố: Môi trường (Environmental) - Xã hội (Social) và Quản trị (Governance).

Thiết kế kết hợp mô hình Quản trị tri thức và Đào tạo phát triển nguồn nhân lực theo định hướng ESG sẽ mang lại các lợi ích: nâng cao việc chia sẻ, lưu giữ tri thức, nâng cao khả năng thích ứng của tổ chức, nâng cao lợi thế cạnh tranh và xây dựng danh tiếng cho công ty.

Phù hợp với định hướng mục tiêu phát triển của Vietsovpetro cho giai đoạn tới, cuối năm 2023 Tổng Giám đốc Vietsovpetro đã phê duyệt “Dự án Xây dựng hệ thống quản trị tri thức và phát triển nguồn nhân lực Vietsovpetro theo định hướng ESG".

Là một đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt nam (Petrovietnam), có nhiệm vụ thăm dò và khai thác dầu khí, sử dụng nhiều năng lượng hóa thạch, phát thải nhiều khí nhà kính, Vietsovpetro cần có những bước đi, hành động phù hợp với xu thế tăng trưởng xanh - phát triển bền vững. Nhằm triển khai hiệu quả chương trình này, Vietsovpetro xác định cần thực hiện 5 nhóm giải pháp, bao gồm Các giải pháp về chính sách, quản lý; Các giải pháp về đào tạo, truyền thông; Các giải pháp kĩ thuật, đầu tư; Các giải pháp nghiên cứu khoa học công nghệ; và nhóm 5 bao gồm các giải pháp khác.

Vietsovpetro xây dựng hệ thống quản trị tri thức và phát triển nguồn nhân lực theo định hướng ESG
Ông Vũ Mai Khanh, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Vietsovpetro phát biểu chỉ đạo khởi động dự án

Ông Vũ Mai Khanh, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Vietsovpetro nhấn mạnh, với mục tiêu và định hướng phát triển của Vietsovpetro trong giai đoạn tới, việc xây dựng một hệ thống quản trị tri thức và phát triển nguồn nhân lực hiệu quả, đồng bộ theo định hướng ESG là bước đi cần thiết và quan trọng đối với Vietsovpetro. Vietsovpetro đã đạt được nhiều thành tựu từ ngày thành lập cho đến nay, nhưng vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt trong việc duy trì và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cũng như việc thích nghi với những thay đổi nhanh chóng của ngành và khu vực. Hướng tới tương lai, Vietsovpetro cần tiếp tục đầu tư vào việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là trong các lĩnh vực quản trị và kỹ năng chuyên môn. Cần chú trọng vào việc thu hút và giữ chân những nhân tài, để bảo đảm Vietsovpetro luôn có một nguồn lực dồi dào, sáng tạo và đổi mới. Việc áp dụng mô hình quản trị tri thức và đào tạo phát triển nguồn nhân lực theo định hướng ESG sẽ góp phần cho sự phát triển bền vững của Vietsovpetro.

Hội DKVN kêu gọi hội viên hưởng ứng, viết bài tham gia Hội nghị Khoa học của Liên doanh VietsovpetroHội DKVN kêu gọi hội viên hưởng ứng, viết bài tham gia Hội nghị Khoa học của Liên doanh Vietsovpetro
Vietsovpetro - Hành trình khơi dậy và lan tỏa các giá trị cốt lõiVietsovpetro - Hành trình khơi dậy và lan tỏa các giá trị cốt lõi
PVEP và Vietsovpetro tăng cường hợp tác trong lĩnh vực E&PPVEP và Vietsovpetro tăng cường hợp tác trong lĩnh vực E&P

P.V

DMCA.com Protection Status