VNPOLY - Phía trước là bầu trời

17:43 | 12/08/2020

5,107 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Với việc được Thủ tướng Chính phủ cho phép chọn phương án “khởi động lại nhà máy”, Công ty CP Xơ xợi Việt Nam (VNPOLY) đã và đang hợp tác chặt chẽ với đối tác Shinkong Đài Loan từng bước nâng cao năng lực sản xuất, tìm lại vị thế trong ngành dệt may Việt Nam.

Nhận diện rõ thực trạng

Tiếp quản dự án Nhà máy Xơ sợi (NMXS) Đình Vũ từ nhà thầu vào năm 2013, trong quá trình sản xuất kinh doanh, do nhiều nguyên nhân “chủ quan và khách quan đặc biệt” đến cuối tháng 9 năm 2015, nhà máy đã tạm dừng sản xuất. Thời điểm này, thực trạng nhà máy như một mớ bòng bong trong sự ngờ vực đến từ mọi phía.

vnpoly phia truoc la bau troi
VNPOLY và đối tác đang chuẩn bị thực hiện kế hoạch vận hành 10 dây chuyền DTY.

Để giải đáp câu hỏi vì sao “càng làm càng lỗ”, lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã phải làm việc với nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế, làm rõ toàn bộ các vấn đề từ chất lượng trang thiết bị, dây chuyền công nghệ, trình độ quản lý nhân sự, đến diễn biến thị trường trong suốt thời gian vận hành thương mại. Bởi vậy, mới có được câu giải đáp với nguyên nhân chính đến từ “sự giảm giá sâu của thị trường xơ sợi trên thế giới, sản phẩm xơ sợi của VNPOLY khó cạnh tranh với các đối thủ trong nước và hàng nhập khẩu”.

Nếu nói việc xác nhận được các nguyên nhân “vấp ngã” của NMXS Đình Vũ, rồi từ đó rút ra những kinh nghiệm “xương máu” là việc không hề đơn giản thì việc từ lần vấp ngã đó, tìm cách đứng lên là cả một quá trình gian nan đến không tưởng. Từ đầu năm 2018, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của PVN, sự hỗ trợ của các cổ đông cùng các đơn vị trong ngành, nhà máy đã bắt đầu vận hành trở lại các dây chuyền sản xuất sợi DTY.

Tính đến hết tháng 6/2020, VNPOLY đã sản xuất được gần 9.000 tấn sợi tổng hợp xuất bán cả trong nước và quốc tế. Hiện nay VNPOLY có 189 lao động lành nghề đang cùng với đối tác Shinkong Đài Loan vận hành ổn định 6 dây chuyền sản xuất sợi DTY, trong thời gian tới sẽ tăng lên khoảng 10 dây chuyền và tiến tới vận hành toàn bộ các dây chuyền sản xuất DTY vào năm 2021.

Cần phải nói thêm rằng, để thuyết phục Ban Chỉ đạo xử lý các tồn tại yếu kém của một số dự án và doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công thương đồng ý phê duyệt cho VNPOLY “tự quyết” số phận của mình, lãnh đạo PVN và các cổ đông đã thống nhất ý chí tập thể bằng một loạt 4 nghị quyết liên tục trong các năm 2017-2020, trong đó, tin tưởng giao trọng trách cho các cán bộ nòng cốt tại VNPOLY, xem xét kỹ lưỡng các vấn đề từ hỗ trợ vốn kinh doanh ban đầu, tính toán hiệu quả sản xuất từng giai đoạn để từ đó, đưa từng dây chuyền sản xuất sợi tổng hợp đi vào hoạt động trở lại, nhằm khẳng định chất lượng thiết bị, trình độ quản lý và đặc biệt là tính toán hiệu quả khi đi vào sản xuất thương mại.

Có thể thấy rằng, những bước đi đầu tiên trong việc khôi phục lại sản xuất của NMXS Việt Nam là khá vững chắc. Nói đến những thành công ban đầu đó nhưng vẫn không thể quên những khó khăn, tồn tại khách quan cần giải quyết như việc nhà máy đã dừng sản xuất gần 5 năm, hệ thống máy móc thiết bị tiềm ẩn nhiều hư hỏng tĩnh, một số điểm hạn chế trong thiết kế và tồn tại về kỹ thuật vẫn chưa được khắc phục. Trong khi đó, tài chính của VNPOLY đã cạn kiệt, mất cân đối nghiêm trọng và không còn khả năng thanh khoản, nhiều cán bộ quản lý, kỹ sư và công nhân vận hành có trình độ, năng lực, tay nghề cao và kinh nghiệm đã chấm dứt hợp đồng lao động…

Tích cực hướng về tương lai

Tiếp tục thực hiện quyết liệt Nghị quyết của Chính phủ và Nghị quyết của Tập đoàn Dầu khí về ưu tiên phương án khởi động, vận hành lại nhà máy. Hiện nay, VNPOLY đang tích cực duy trì hợp tác với đối tác Shinkong của Đài Loan về sản xuất sợi DTY. Trong dài hạn hai bên tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng nhà máy, tiến hành bảo dưỡng máy móc thiết bị, cải tiến kỹ thuật để sẵn sàng vận hành toàn nhà máy.

vnpoly phia truoc la bau troi
VNPOLY xuất bán sợi DTY để sản xuất khẩu trang phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, ban lãnh đạo VNPOLY đã đề ra 3 gói giải pháp chính giải quyết các vấn đề còn tồn tại như tài chính, quản lý và kỹ thuật - sản xuất. Theo đó, về vấn đề tài chính, VNPOLY sẽ hoàn thành quyết toán dự án, điều chỉnh tổng mức đầu tư nhà máy để làm cơ sở định giá xây dựng phương án tái cấu trúc VNPOLY và thoái vốn của PVN tại VNPOLY theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Tập trung xây dựng kế hoạch SXKD 5 năm trình các cổ đông phê duyệt để làm cơ sở làm việc với các ngân hàng cơ cấu khoản vay trung hạn và các khoản nợ trong giai đoạn trước đây. Lãnh đạo VNPOLY sẽ trực tiếp làm việc với bộ, ngành Trung ương để khoanh, giãn khấu hao thiết bị máy móc. Đồng thời, đánh giá chất lượng số vật tư tồn kho lâu ngày và đã hết hạn sử dụng, thỏa thuận với PVcomBank để xử lý giá trị của tài sản này.

Về quản lý, VNPOLY sẽ tập trung phối hợp đối tác cùng rà soát, đánh giá thực trạng nhân sự hiện có, kiện toàn tổ chức, sắp xếp lại lao động và tuyển dụng bổ sung các vị trí còn thiếu, lập kế hoạch đào tạo nhân lực tổng thể và tổ chức các khóa đào tạo trong và ngoài nước. Mặt khác, phối hợp cùng đối tác thuê chuyên gia bản quyền công nghệ, nhà cung cấp thiết bị hỗ trợ đánh giá rủi ro toàn bộ hệ thống dây chuyền sản xuất, đồng thời thuê chuyên gia để bảo dưỡng thiết bị, vận hành nhà máy, quản lý chất lượng, phân tích, dự báo thị trường và hỗ trợ khách hàng trong thời gian đầu của sản xuất kinh doanh tối thiểu từ 6 tháng.

Hiện nay, VNPOLY cũng đang tuyển dụng bổ sung nhân lực trình độ cao, có kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu vận hành thương mại nhà máy. Đồng thời tiếp tục thực hiện việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, bố trí, sắp xếp và luân chuyển cán bộ phù hợp với năng lực từng người. Trong đó, chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho CBCNV về quản lý kinh tế và sản xuất kinh doanh.

Trong sản xuất công nghiệp công nghệ cao, sự sống còn của nhà máy đều xuất pháp từ các giải pháp về kỹ thuật - sản xuất. Với việc tạm dừng sản xuất trong gần 5 năm, VNPOLY bắt buộc phải cùng với đối tác để thuê chuyên gia tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng nhà máy. Để từ đó xây dựng kế hoạch chi tiết cho bảo dưỡng, mua sắm vật tư phụ tùng thay thế cho từng hạng mục máy móc thiết bị, nhà xưởng, nhà kho và những tồn tại kỹ thuật… Cuối cùng là phải tổ chức kiểm định, hiệu chuẩn các thiết bị - đây là điều kiện tiên quyết trước khi vận hành nhà máy.

Theo Chủ tịch HĐQT VNPOLY Đào Văn Ngọc, hiện nay công ty đang phối hợp với đối tác rà soát Bộ định mức kinh tế kỹ thuật cho sản xuất xơ, sợi, tối ưu hóa công nghệ nhằm mục đích ổn định chất lượng sản phẩm, giảm phế phẩm, giảm định mức tiêu hao nguyên nhiên vật liệu. VNPOLY cũng liên tục cập nhật tình hình thị trường trong nước và quốc tế, nghiên cứu các loại sản phẩm chất lượng cao nhằm nâng cao giá trị, tăng theo hướng đa dạng hóa sản phẩm. Thời gian qua VNPOLY cũng phối hợp với một số doanh nghiệp trong nước tham gia sản xuất khẩu trang chống dịch Covid-19, đặc biệt cho ra đời sản phẩm dệt may đầu tiên là áo phông làm bằng xơ sợi tổng hợp pha sợi cotton đã được một số đơn vị trong ngành đánh giá cao cả về chất lượng lẫn kiểu dáng. Đây là một sự động viên, khích lệ rất lớn đối với VNPOPY trên chặng đường vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả, khôi phục lại uy tín, lấy lại thị phần và có tên trên bản đồ xơ sợi thế giới.

Có thể nhận định rằng, VNPOLY với những cơ sở pháp lý, kết quả thực tiễn trong công tác thử nghiệm sản xuất, đặc biệt là sự tin tưởng và tích cực hợp tác của đối tác đến từ Đài Loan đã hội tụ đủ các yếu tố để trở lại thị trường sản xuất xơ sợi Việt Nam. Bởi vậy, có thể nói đối với Nhà máy Xơ sợi Việt Nam thì phía trước chính là bầu trời.

Tình hình sản xuất kinh doanh thực tế của VNPOLY 2018-2020:

Năm 2018 khối lượng sản xuất và gia công sợi DTY đã thực hiện 2.285 tấn, tổng doanh thu đạt 50,84 tỷ đồng; năm 2019 khối lượng sản xuất và gia công sợi DTY đã thực hiện 5.151 tấn, tổng doanh thu đạt 54,76 tỷ đồng; 6 tháng đầu năm 2020 sản xuất và gia công sợi DTY đạt 1.551 tấn, doanh thu ước đạt 14 tỷ đồng.

Thành Công

vnpoly phia truoc la bau troi

PVN cùng SSFC thúc đẩy tiến độ hợp tác vận hành Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ
vnpoly phia truoc la bau troi

Đề xuất giao PVN chủ động tái cơ cấu, thoái vốn khỏi VNPOLY
vnpoly phia truoc la bau troi

VNPOLY đã “thoát hiểm” như thế nào?
vnpoly phia truoc la bau troi

Sự chuyển mình từ PVTEX đến VNPOLY thông qua việc thay đổi nhận diện thương hiệu

DMCA.com Protection Status