VPA, VPI và GAET đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực quốc phòng

17:22 | 01/10/2019

3,668 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 1/10, tại TP HCM, Hội Dầu khí Việt Nam (VPA), Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) và Tổng Công ty Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp Quốc phòng (GAET) đã có buổi họp thảo luận các vấn đề liên quan đến công tác phối hợp nghiên cứu, phát triển và ứng dụng vật liệu nanocarbon trong lĩnh vực quốc phòng.    
vpa vpi va gaet day manh hop tac nghien cuu ung dung cong nghe trong quoc phongHội Dầu khí Việt Nam khảo sát thực địa tại đảo Vĩnh Thực
vpa vpi va gaet day manh hop tac nghien cuu ung dung cong nghe trong quoc phongNhững đóng góp tích cực và hiệu quả
vpa vpi va gaet day manh hop tac nghien cuu ung dung cong nghe trong quoc phongHội Dầu khí Việt Nam 10 năm đồng hành cùng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo của 3 đơn vị, TS Ngô Thường San, Chủ tịch VPA; TS Nguyễn Anh Đức, Viện trưởng VPI; Đại tá Võ Thị Khúc Liên Hoa, Thành viên Hội đồng Thành viên GAET… cùng các thành viên trong đoàn công tác của 3 đơn vị.

vpa vpi va gaet day manh hop tac nghien cuu ung dung cong nghe trong quoc phong
Các đại biểu nghe những nội dung báo cáo về công tác nghiên cứu

Tại cuộc họp, TS Nguyễn Hữu Lương, Chuyên gia Lọc - Hóa dầu VPI đã trình bày một số kết quả triển khai định hướng chế biến hiệu quả khí thiên nhiên giàu CO2 thành sản phẩm có giá trị gia tăng cao.

Theo TS Lương, nguồn khí thiên nhiên ở nước ta có khoảng một nửa trữ lượng là khí thiên nhiên giàu CO2, thành phần CO2 chứa trong khí thiên nhiên gây khó khăn cho vấn đề khai thác, chế biến, sử dụng… Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác có thể xem đây là cơ hội để phát triển những công nghệ mới, vật liệu mới. VPI đang triển khai chương trình nghiên cứu khoa học dài hạn phát triển công nghệ chế biến hiệu quả thành phần carbon của khí thiên nhiên giàu CO2 thành những sản phẩm có giá trị gia tăng cao. Những kết quả sơ bộ cho thấy, từ nguồn khí thiên nhiên giàu CO2 có thể phát triển được các loại vật liệu có giá trị gia tăng cao, trong đó có thể kể đến như tổng hợp vật liệu CNT hoặc graphene. Kết quả này mở ra cơ hội hợp tác trong nghiên cứu, phát triển và ứng dụng… để nguyên liệu, công nghệ và sản phẩm mới có thể được ứng dụng vào thực tế.

vpa vpi va gaet day manh hop tac nghien cuu ung dung cong nghe trong quoc phong
Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam Ngô Thường San trao đổi tại cuộc họp

Tháng 6 vừa qua, tại Hà Nội, GAET, VPI và VPA đã ký một biên bản ghi nhớ, trong đó nội dung hợp tác chủ yếu là phía GAET có nhu cầu quan tâm đến việc sử dụng phụ gia CNT hoặc graphene để cải thiện tính năng của 3 nhóm sản phẩm là dầu nhờn, sơn phủ bình kim loại và lốp xe. Sau đó, VPI đã thực hiện một số thử nghiệm cho những đối tượng khác nhau trong lĩnh vực dầu nhờn, sơn phủ và đạt được những kết quả ban đầu. Tuy nhiên, để đáp ứng được yêu cầu cụ thể của GAET, VPI mong muốn GAET cung cấp các thông tin cụ thể về các thông số đầu vào, thông tin kỹ thuật của các đối tượng sản phẩm - dầu nhờn, sơn phủ, lốp xe để phục vụ cho quá trình nghiên cứu, thử nghiệm, chọn loại phụ gia phù hợp, cũng như đáp ứng yêu cầu về quy trình kỹ thuật, hàm lượng sử dụng… của GAET.

vpa vpi va gaet day manh hop tac nghien cuu ung dung cong nghe trong quoc phong
Đại diện GAET phát biểu

Đại diện GAET cho biết, GAET sẽ cung cấp yêu cầu kỹ thuật đối với từng sản phẩm; đồng thời sẽ phối hợp với VPI trong công tác nghiên cứu, thử nghiệm… để có được sản phẩm theo yêu cầu. Sau cuộc họp này hai bên sẽ xúc tiến các công tác liên quan để có báo cáo sâu hơn trình Bộ Quốc phòng. Bên cạnh vấn đề chất lượng sản phẩm, GAET cũng bày tỏ sự quan tâm đến giá thành, hiệu quả kinh tế của sản phẩm khi đưa vào áp dụng, cũng như việc làm chủ công nghệ sản xuất.

Tổng kết cuộc họp, Chủ tịch VPA Ngô Thường San nhấn mạnh, VPA, VPI, GAET thống nhất quan điểm tiếp tục triển khai dự án hợp tác với mục tiêu đưa ra được sản phẩm cuối cùng. VPA sẽ báo cáo với lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam về khả năng hợp tác, tạo ra được sản phẩm ứng dụng vào thực tế. Đồng thời, các bên sẽ tăng cường phối hợp để đẩy nhanh quá trình đưa sản phẩm từ phòng thí nghiệm, triển khai thành sản phẩm công nghiệp và ứng dụng vào trong lĩnh vực quốc phòng.

Mai Phương

DMCA.com Protection Status