Xây dựng, phát triển Petrovietnam thành tập đoàn kinh tế, năng lượng, công nghiệp hàng đầu

19:20 | 12/03/2021

12,896 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 12/3, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) Lê Mạnh Hùng đã chủ trì buổi làm việc cập nhật chiến lược phát triển Petrovietnam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Cùng dự buổi làm việc có các Phó Tổng giám đốc Petrovietnam Phạm Tiến Dũng, Lê Xuân Huyên, Nguyễn Văn Mậu, Đỗ Chí Thanh; cùng thành viên trong Tổ Công tác xây dựng và hoàn thiện Chiến lược phát triển Petrovietnam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Tổ Công tác).

Tại buổi làm việc, Ban Kinh tế Đầu tư đã trình bày báo cáo Chiến lược phát triển Tập đoàn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Báo cáo tập trung vào các nội dung: đánh giá kết quả thưc hiện 5 năm chiến lược phát triển Petrovietnam đến năm 2025, định hướng đến năm 2035; sự cần thiết phải cập nhật chiến lược phát triển Tập đoàn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2040 cùng điều kiện, bối cảnh và giải pháp triển khai thực hiện chiến lược.

dau-khi-nganh-kinh-te-mui-nhon-1
Hoạt động khai thác dầu khí tại mỏ Bạch Hổ

Petrovietnam đã triển khai thực hiện chiến lược phát triển đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, kế hoạch giai đoạn 2016 – 2020 trong bối cảnh nền kinh tế thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, giá dầu thô từ cuối năm 2015 suy giảm mạnh và kéo dài. Đặc biệt từ đầu năm 2020 đến nay, ngành dầu khí toàn cầu chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19 và giá dầu giảm sâu, các tập đoàn/công ty dầu khí lớn trên thế giới giảm doanh thu, thua lỗ, cắt giảm hoạt động, nhân lực, thậm chí phá sản. Với định hướng triển khai đúng đắn và những giải pháp chỉ đạo điều hành quyết liệt trước “khủng hoảng kép”, cùng tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức của “những người đi tìm lửa” vốn đã được hình thành, tôi luyện qua nhiều thế hệ lại càng được khẳng định và phát huy đúng thời điểm khó khăn nhất. Kết quả sản xuất kinh doanh của Petrovietnam năm 2020 được duy trì ổn định, với nhiều chỉ tiêu về đích trước thời hạn, vượt kế hoạch đặt ra, đóng góp vào thành tích chung của Petrovietnam giai đoạn 2016 – 2020.

Xây dựng, phát triển Petrovietnam thành tập đoàn kinh tế, năng lượng, công nghiệp hàng đầu
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Trong bối cảnh kinh tế thế giới và Việt Nam có nhiều biến động, xu hướng chuyển dịch năng lượng diễn ra mạnh mẽ cùng sự phát triển của khoa học công nghệ đã thúc đẩy, đòi hỏi Petrovietnam phải nhanh chóng thay đổi, bám sát xu thế phát triển kinh tế - kỹ thuật - công nghệ của thế giới và chiến lược phát triển của Việt Nam. Chính vì vậy, với mong muốn Chiến lược phát triển trong giai đoạn tới vươn xa hơn, phù hợp hơn với sự phát triển của đất nước, Petrovietnam cần thiết phải xây dựng, hoàn thiện, cập nhật chiến lược đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Lãnh đạo Tập đoàn và các thành viên tham dự buổi làm việc đã tập trung trao đổi, thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo báo cáo cập nhật chiến lược của Petrovietnam, trong đó tập trung đánh giá kết quả 5 năm thực hiện chiến lược phát triển giai đoạn 2016 – 2020, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm, giải pháp, xác định mục tiêu tổng quát và kế hoạch triển khai cho giai đoạn tới. Bên cạnh đó, từng lĩnh vực cũng thảo luận, đưa ra ý kiến về mục tiêu, các giải pháp cho từng lĩnh vực, từng giai đoạn phát triển.

Sau khi nghe các ý kiến thảo luận, góp ý, Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng đề nghị Tổ Công tác tiếp thu các ý kiến, rà soát, nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện Chiến lược phát triển Petrovietnam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Tổng Giám đốc nhấn mạnh, mục tiêu tổng quát của giai đoạn tới của Petrovietnam là tập đoàn kinh tế, năng lượng, công nghiệp hàng đầu đất nước, giữ vai trò trụ cột, đầu tàu dẫn dắt nền kinh tế, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng và bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển. Bên cạnh đó, định hướng phát triển Petrovietnam vẫn lấy lĩnh vực E&P cốt lõi, phát triển trở thành Tập đoàn có tiềm lực tài chính, trình độ khoa học công nghệ và quản trị ngang tầm khu vực, có sức cạnh tranh với các tập đoàn, công ty dầu khí trong khu vực và trên thế giới.

Để đạt được các mục tiêu trên, Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng yêu cầu tập trung vào các giải pháp cho từng lĩnh vực phát triển của Tập đoàn, ưu tiên các nhóm giải pháp về: quản trị, thị trường, khoa học công nghệ, đầu tư, tài chính, nhân lực, văn hóa doanh nghiệp và các cơ chế chính sách liên quan. Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng giao Tổ Công tác căn cứ vào cơ sở nghiên cứu, hoàn thiện dự thảo báo cáo cập nhật chiến lược ngắn gọn, tập trung, khoa học, đúng tiến độ, kịp thời phê duyệt và triển khai trong thời gian tới.

Việt Nam và chiến lược cường quốc biểnViệt Nam và chiến lược cường quốc biển
Cần sớm cập nhật chiến lược phát triển PetrovietnamCần sớm cập nhật chiến lược phát triển Petrovietnam
Phát triển Petrovietnam trở thành tập đoàn năng lượng, với tìm kiếm thăm dò, khai thác dầu khí là lĩnh vực cốt lõiPhát triển Petrovietnam trở thành tập đoàn năng lượng, với tìm kiếm thăm dò, khai thác dầu khí là lĩnh vực cốt lõi
Sửa đổi Luật Dầu khí, tạo hành lang pháp lý cho chiến lược phát triển PetrovietnamSửa đổi Luật Dầu khí, tạo hành lang pháp lý cho chiến lược phát triển Petrovietnam
Nghiên cứu khoa học gắn liền với chiến lược phát triển PetrovietnamNghiên cứu khoa học gắn liền với chiến lược phát triển Petrovietnam

Khánh An

DMCA.com Protection Status