Xử lý các dự án yếu kém bước đầu đạt kết quả tích cực ở một số dự án

13:25 | 12/07/2018

966 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Vừa qua, Ban cán sự Đảng (BCSĐ) Bộ Công Thương đã báo cáo với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về tiến độ xử lý 12 dự án thua lỗ, trong đó có dự án Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ. Tổng bí Thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Bộ Công Thương đã bước đầu đạt kết quả tích cực ở một số dự án”.

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, BCSĐ Bộ Công Thương đã chỉ đạo khẩn trương rà soát, đánh giá tổng thể thực trạng, mức độ thiệt hại của 12 dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành công thương và hoàn thành việc xây dựng phương án xử lý dứt điểm các dự án, doanh nghiệp này trình Thường trực Chính phủ, Bộ Chính trị xem xét.

tong bi thu nguyen phu trong tien do xu ly 12 du an yeu kem da buoc dau dat ket qua tich cuc o mot so du an
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh báo cáo Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại buổi làm việc.

Sau hơn một năm triển khai xử lý, trong số 6 nhà máy trước đây có hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng thua lỗ thì đến nay đã có 2 nhà máy hoạt động sản xuất kinh doanh có lãi, đó là Dự án nhà máy sản xuất phân bón DAP số 1 – Hải Phòng và Dự án nhà máy thép Việt Trung.

4 dự án còn lại đã từng bước giảm lỗ và hoạt động sản xuất kinh doanh dần đi vào ổn định, đó là Nhà máy sản xuất đạm Ninh Bình, Nhà máy sản xuất đạm Hà Bắc, Nhà máy sản xuất phân bón DAP số 2 – Lào Cai, Công ty DQS.

Trong số 3 dự án trước đây bị dừng sản xuất kinh doanh đến nay đã có 1 dự án vận hành sản xuất trở lại được một phần của nhà máy, đó là Dự án Nhà máy sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ.

Cụ thể, vào ngày 20/4/2018, PVTEX đã chính thức khởi động lại 3 máy DTY. Sau hơn 2 tháng vận hành, máy móc thiết bị của 3 dây chuyền đã vận hành ổn định, chất lượng sản phẩm đã đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Về tổng thể, các chỉ tiêu như tỉ lệ phẩm cấp, hiệu suất máy và tiêu hao năng lượng đang được cải thiện và vượt các chỉ tiêu định mức kế hoạch đề ra.

Tính đến hết tháng 6 năm 2018, nhà máy đã sản xuất bán được hơn 500 tấn sợi DTY chất lượng thương mại và đã xuất bán hơn 300 tấn cho các doanh nghiệp dệt trong nước, doanh thu đạt hơn 10 tỷ đồng và lợi nhuận chi phí cố định là 0,21 tỷ đồng (đạt 140% kế hoạch).

tong bi thu nguyen phu trong tien do xu ly 12 du an yeu kem da buoc dau dat ket qua tich cuc o mot so du an
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng kết luật buổi làm việc với BCSĐ Bộ Công Thương.

Thông tin mới nhất từ PVTEX, trong tháng 7 này Công ty sẽ tiếp tục ký hợp đồng hợp tác sản xuất kinh doanh với đối tác để từng bước nâng công suất sản xuất DTY lên 10 dây chuyền sản xuất sợi DTY trong tháng 8/2018 và sẽ tiếp tục nâng tối đa công suất để khai thác toàn bộ 29 dây truyền DTY vào cuối năm 2018. Bên cạnh đó PVTEX cũng đang tích cực đàm phán với đối tác để ký hợp đồng hợp tác sản xuất kinh doanh toàn bộ nhà máy xơ sợi Đình Vũ trong cuối năm 2018.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Tổng Bí thư chỉ rõ: “Từ sau Đại hội XII của Đảng đến nay, bên cạnh những thuận lợi, khó khăn chung, ngành Công Thương phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là BCSĐ Bộ Công Thương nhiệm kỳ khóa XI và một số tổ chức, cá nhân thuộc Bộ đã vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng, bị xử lý kỷ luật. Nhiều tồn tại, yếu kém của nhiệm kỳ trước được phát hiện và phải tập trung xử lý, khắc phục hậu quả, như có tới 12 dự án, doanh nghiệp lớn chậm tiến độ, kém hiệu quả mà BCSĐ Bộ Công Thương phải xây dựng Đề án báo cáo BCSĐ Chính phủ và Bộ Chính trị cho ý kiến chỉ đạo, xử lý.

Trong điều kiện khó khăn ấy, bộ máy, con người mới, nhưng BCSĐ Bộ Công Thương đã hoàn thành tốt nhiều công việc. Đó là đã lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh rà soát, xây dựng và hoàn thiện thể chế theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 5, khóa XII về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; tập trung xử lý các dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả, bước đầu đạt kết quả tích cực ở một số dự án”.

tong bi thu nguyen phu trong tien do xu ly 12 du an yeu kem da buoc dau dat ket qua tich cuc o mot so du an
Phân xưởng sản xuất sợi của Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ đã hoạt động trở lại.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, trong thời gian tới, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), PVTEX và Tổ hợp APH (bao gồm Công ty CP An Phát Holdings, Công ty Fortrec Chemical và Reliance Pte.Ltd) đã hoàn thiện các nội dung để có thể đi đến ký kết hợp đồng hợp tác và sản xuất kinh doanh.

Hợp tác giữa PVTEX và APH là thực hiện theo đúng chỉ đạo của Đảng và Chính phủ để từng bước gỡ khó, đưa NMXS Đình Vũ sản xuất kinh doanh hiệu quả, bởi APH không chỉ có năng lực quản lý trong lĩnh vực xơ sợi tổng hợp mà còn có tài chính đủ mạnh để vận hành lâu dài toàn bộ nhà máy, hệ thống tiêu thụ sản phẩm và cung cấp nguyên liệu ổn định với giá cạnh tranh nhất trên thị trường.

tong bi thu nguyen phu trong tien do xu ly 12 du an yeu kem da buoc dau dat ket qua tich cuc o mot so du an PVTEX: Niềm tin và sức sống đang trở lại
tong bi thu nguyen phu trong tien do xu ly 12 du an yeu kem da buoc dau dat ket qua tich cuc o mot so du an Nói rõ về vụ án tại Dự án xây dựng khu nhà ở cán bộ công nhân viên PVTEX
tong bi thu nguyen phu trong tien do xu ly 12 du an yeu kem da buoc dau dat ket qua tich cuc o mot so du an PVTEX: Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ đã xuất bán 149 tấn sợi Filament
tong bi thu nguyen phu trong tien do xu ly 12 du an yeu kem da buoc dau dat ket qua tich cuc o mot so du an Cần thêm cơ chế hỗ trợ để xử lý các dự án chưa hiệu quả
tong bi thu nguyen phu trong tien do xu ly 12 du an yeu kem da buoc dau dat ket qua tich cuc o mot so du an PVTEX phát động thi đua vận hành xưởng sản xuất sợi Filament NMSX Đình Vũ
tong bi thu nguyen phu trong tien do xu ly 12 du an yeu kem da buoc dau dat ket qua tich cuc o mot so du an NMXS Đình Vũ đang đi đúng trên lộ trình ổn định hiệu quả

Thành Công

DMCA.com Protection Status