Xuân sớm trên những dự án “kỳ tích”

11:22 | 18/01/2021

53,549 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trong số những công trình trọng điểm của ngành Dầu khí, có 2 dự án được coi là “kỳ tích mới” của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), đó là Dự án Biển Đông 01 và Đại Hùng 01.

Ngày 15/01/2021, đoàn công tác của Petrovietnam do Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Hoàng Quốc Vượng dẫn đầu đã đến kiểm tra công tác, triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh (SXKD) năm 2021 tại giàn khai thác Hải Thạch - Mộc Tinh và dự án Đại Hùng 01.

Tham gia cùng đoàn công tác còn có đồng chí Phan Ngọc Trung - Thành viên HĐTV Tập đoàn, đồng chí Nghiêm Thùy Lan - Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam, đồng chí Trần Quang Dũng - Trưởng ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp (TT&VHDN) Tập đoàn; đồng chí Trần Hồng Nam - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP); đồng chí Trần Ngọc Nguyên - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC); đồng chí Ngô Hữu Hải - Tổng Giám đốc Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIENDONG POC); cùng đại diện lãnh đạo các Ban chuyên môn Tập đoàn và lãnh đạo các đơn vị thành viên Tập đoàn.

Xuân sớm trên những dự án “kỳ tích”
Tổng Giám đốc BIENDONG POC Ngô Hữu Hải báo cáo đồng chí Hoàng Quốc Vượng và đoàn công tác về hoạt động của giàn PQP-HT

Tại đây, đoàn công tác đã được Giàn trưởng Nguyễn Thanh Tĩnh báo cáo tóm tắt về tình hình SXKD năm 2020. Tổng kết năm 2020, BIENDONG POC đã đạt được những thành tích vô cùng ấn tượng, ghi thêm những “dấu son” mới trong hành trình gần 12 năm xây dựng và phát triển của công ty: Ngày 21/06/2020: Đạt 25 triệu giờ công lao động tuyệt đối an toàn kể từ khi đưa dự án vào vận hành khai thác. Ngày 27/08/2020: Hoàn thành 100% sản lượng khai thác condensate, về đích sớm 126 ngày so với kế hoạch đặt ra. Ngày 20/11/2020: Thực hiện an toàn và thành công 100 chuyến xuất bán condensate. Ngày 20/12/2020: Được xác lập kỷ lục Việt Nam “Đơn vị tổ chức lễ chào cờ ở cụm giàn khai thác Hải Thạch - Mộc Tinh xa đất liền nhất trên Biển Đông”. Ngày 27/12/2020: Đạt 3.000 ngày vận hành an toàn, không có tai nạn sự cố gây mất giờ công lao động.

Có thể nói, cho đến thời điểm này, Dự án Biển Đông 01 khai thác khí và dầu condensate ở mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh vẫn được coi là “con gà đẻ trứng vàng” cho Petrovietnam, là nơi thể hiện cho ý chí và khát vọng chinh phục của người lao động dầu khí.

Xuân sớm trên những dự án “kỳ tích”
Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng kiểm tra mẫu condensate tại giàn khai thác Hải Thạch

Dự án Biển Đông 01 xuất phát từ 2 lô dầu khí trước đây ký với các công ty nước ngoài. Sau này, 2 lô được hợp nhất lại do Công ty BP điều hành và chúng ta có tham gia 1 phần nhỏ thông qua PVEP. Tên gọi Biển Đông 01 xuất phát từ niềm tin rằng sẽ có những dự án khác được triển khai tại khu vực này và đó sẽ là Biển Đông 02, Biển Đông 03…

Đây là công trình dầu khí hoàn toàn do người Việt Nam thiết kế, xây lắp và vận hành. Và đặc biệt là mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh có cấu tạo địa chất phức tạp và khó khăn nhất thế giới với độ sâu gần 4.000 mét, có áp suất 850 atmosphere và nhiệt độ đến 175 độ C... Dự đã góp phần quan trọng đảm bảo an ninh năng lượng khi bổ sung một lượng khí đáng kể cho các nhà máy điện tại khu vực Đông Nam Bộ, nơi vốn đang thiếu hụt nguồn nhiên liệu đầu vào do sản lượng khai thác khí từ mỏ Lan Tây - Lan Đỏ (Lô 06.1) và mỏ Rồng Đôi - Rồng Đôi Tây (Lô 11.2) bị suy giảm. Đồng thời, nguồn dầu khí từ Dự án cũng đã góp phần thúc đẩy các hoạt động dầu khí tại khu vực nước sâu, xa bờ và khu vực lân cận thuộc bể Nam Côn Sơn.

Xuân sớm trên những dự án “kỳ tích”
Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng động viên, tặng quà Tết cho cán bộ, kỹ sư, người lao động trên giàn PQP-HT

Với những thành tích đã đạt được, có thể nói, BIENDONG POC hay Dự án Biển Đông 01 đã có đóng góp rất quan trọng vào thành tích chung của Petrovietnam trong những năm qua, luôn là niềm tự hào của Tập đoàn, đặc biệt trong lĩnh vực thăm dò khai thác.

Tổng Giám đốc BIENDONG POC cũng báo cáo với Chủ tịch HĐTV Hoàng Quốc Vượng là đơn vị cũng đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để đón nhận những kế hoạch thăm dò, mở rộng mỏ, một khi được Tập đoàn phê duyệt.

Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng bày tỏ sự vui mừng và tự hào khi lần đầu tiên được kiểm tra toàn bộ siêu công trình trên biển PQP-HT với nhiều hạng mục kết cấu được xem như kỷ lục của ngành Dầu khí nước nhà, biểu tượng của niềm tự hào ngành cơ khí dầu khí trên biển.

Bên cạnh đó, đồng chí còn nhiệt liệt biểu dương, đánh giá cao tinh thần làm việc vất vả nhưng đầy hăng say, nhiệt huyết cũng như nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ cán bộ, nhân viên BIENDONG POC trong điều kiện vô cùng khó khăn và khắc nghiệt tại giàn cụm mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh. Bước sang năm 2021, đồng chí mong muốn tập thể lao động quốc tế Việt - Nga BIENDONG POC tiếp tục phát huy truyền thống “người đi tìm lửa”: nhiệt huyết, hy sinh, trách nhiệm, nghĩa tình, cùng nhau phấn đấu hoàn thành và hoàn thành xuất sắc kế hoạch SXKD năm 2021.

Rời Hải Thạch - Mộc Tinh, đoàn đã sang chúc Tết cán bộ, công nhân viên trên giàn khai thác Đại Hùng 01 ở cách Hải Thạch - Mộc Tinh chừng khoảng 30 phút bay. Giàn khoan Đại Hùng 01 có kích thước tương đương với một sân bóng đá tiêu chuẩn, dài 108,2m, rộng 67,36m, chiều dài boong chính 68,6m, mớn nước tối đa 21,3m, tổng trọng tải 9.880 tấn.

Xuân sớm trên những dự án “kỳ tích”
Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng kiểm tra hoạt động trên giàn Đại Hùng - 01

Đây là giàn khoan nửa nổi, nửa chìm duy nhất, cũng là một trong những giàn có tuổi thọ cao nhất ở Việt Nam. Phần chìm dưới nước bao gồm những chiếc pông tông (phao tạo lực nổi) để đỡ phần thượng tầng bên trên. Thượng tầng tựa lên pông tông bằng các cột chống. Trên thượng tầng là nhiều tầng boong khác nhau, bố trí các thiết bị để khai thác, tầng sinh hoạt, tầng điều khiển... Tất cả các công việc từ quản lý, vận hành khai thác đến các hoạt động sản xuất khác trên giàn đều hoàn toàn do người Việt Nam thực hiện, không phải thuê chuyên gia nước ngoài.

Giàn khoan Đại Hùng 01 được chế tạo năm 1975, là một phần của thỏa thuận mua lại mỏ Đại Hùng. Đây là một mỏ dầu có số phận kỳ lạ, được Petrovietnam mua lại quyền khai thác với giá tượng trưng 1 USD. Để hiểu được ngọn ngành câu chuyện kỳ lạ này, phải trở về thời điểm tháng 4-1993, hợp đồng dầu khí PSC Lô 05-1A mỏ Đại Hùng được ký kết và tiến hành thăm dò, khai thác với nhiều nhà thầu đa quốc gia như Petronas Carigali Overseas (Malaysia), Total (Pháp), BHPP (Australia), Đại Hùng Oil Development (Nhật Bản), PVEP.

Xuân sớm trên những dự án “kỳ tích”
Chủ tịch HĐTV PVEP Trần Hồng Nam báo cáo với lãnh đạo Tập đoàn về hoạt động của giàn từ khi kết nối trở lại

Hiện nay trung bình mỗi ngày Đại Hùng 01 khai thác 8 nghìn thùng, đây là con số cực kỳ có ý nghĩa. Để có được sản lượng 8 nghìn thùng/ngày, đội ngũ cán bộ kỹ thuật của PVEP đã phải áp dụng rất nhiều những giải pháp kỹ thuật mới. Việc giàn Đại Hùng 01 khai thác được cho đến ngày hôm nay cũng đã được các chuyên gia nước ngoài đánh giá rất cao bởi khả năng vận hành rất giỏi của người Việt Nam, đặc biệt là ở ý thức giữ tốt, dùng bền.

Trong chuyến công tác, Giàn trưởng Tăng Văn Đồng báo cáo với Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng kết quả công tác của giàn khai thác Đại Hùng 01. Cụ thể, năm 2019 giàn đã khai thác 2,87 triệu thùng; năm 2020 do phải mất hơn 6 tháng đưa giàn đi bảo dưỡng định kỳ nên sản lượng chỉ là 1,34 triệu thùng; năm 2021 dự kiến giàn Đại Hùng 01 sẽ khai thác 2,54 triệu thùng. Hiện nay lãnh đạo PVEP đang tích cực chuẩn bị khai thác ở Lô 05-1(a) - mỏ Đại Hùng pha 3: Mục tiêu khai thác dòng dầu đầu tiên Giàn đầu giếng WHP-DH1 từ quý III/2023, Bộ Công Thương đã phê duyệt ODP (kế hoạch đại cương phát triển mỏ) ngày 11-3-2020.

Xuân sớm trên những dự án “kỳ tích”
Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Chiến dịch Đại Hùng 01

Việc đưa giàn Đại Hùng 01 đi bảo dưỡng định kỳ và kết nối khai thác trở lại là một trong những nhiệm vụ quan trọng của PVEP trong năm 2020. Sự kiện này càng trở nên có ý nghĩa hơn nữa khi tập thể lãnh đạo, cán bộ PVEP, Công ty Điều hành Thăm dò Khai thác Dầu khí trong nước (PVEP-POC) cùng các đối tác, nhà thầu đã hoàn thành chiến dịch này an toàn tuyệt đối trong bối cảnh khó khăn, thách thức từ khủng hoảng kép, điều kiện thời tiết không thuận lợi. Việc đưa giàn Đại Hùng 01 kết nối, trở lại và khai thác ổn định, hiệu quả, tiếp tục đóng góp cho việc hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch khai thác của PVEP nói riêng, Petrovietnam nói chung.

Xuân sớm trên những dự án “kỳ tích”
Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng động viên, tặng quà cho cán bộ, kỹ sư, người lao động PVEP POC đón Xuân mới

Dự kiến ban đầu là có thể phải tháng 4-2021 mới kết nối trở lại được. Nhưng với quyết tâm cao và trí tuệ, PVEP đã đưa giàn vào vận hành trước 5 tháng, đặc biệt là đã “cứu” giàn thoát khỏi 2 cơn bão lớn là Molave và Goni.

Sau khi nghe báo cáo, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng đã bày tỏ sự khâm phục trước quyết tâm và trí tuệ của tập thể lãnh đạo PVEP cùng anh em trên giàn. Chủ tịch mong muốn cán bộ, công nhân viên trên giàn phải hết sức đoàn kết, phát huy được trí tuệ tập thể và không ngừng tìm tòi để giàn Đại Hùng 01 tiếp tục khai thác được nhiều dầu hơn thế.

Xuân sớm trên giàn khai thác Hải Thạch - Mộc Tinh
Xây dựng chuỗi liên kết giá trị giữa các đơn vị thành viên Petrovietnam
[PetroTimesTV] Tập đoàn Dầu khí đã vượt qua được biến cố để phát triển
[E-Magazine] 10 dấu ấn nổi bật của Petrovietnam năm 2020
Petrovietnam trong khó khăn càng vững vàng, trước thử thách càng bản lĩnh
Petrovietnam: Vượt “khủng hoảng kép”, nộp ngân sách Nhà nước năm 2020 đạt 83 ngàn tỷ đồng
Kỳ 2: Nền móng từ Dung Quất và những thành quả
Kỳ 1: Giai đoạn đầu đầy gian nan
Người Dầu khí trong tâm dịch Sahara
Người dầu khí giữa tâm dịch nơi đất khách - Kỳ cuối
Người dầu khí giữa tâm dịch nơi đất khách - Kỳ 2
Người dầu khí giữa tâm dịch nơi đất khách - Kỳ 1

P.V

DMCA.com Protection Status