Cổ phiếu của PV Power sẽ hấp dẫn lâu dài

09:43 | 20/01/2018

1,212 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Chiều 19/1, tại TP HCM, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) đã tổ chức Hội thảo “Giới thiệu cơ hội đầu tư vào cổ phần Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam” nhằm tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, các đối tác có đầy đủ thông tin trước khi quyết định tham gia đầu tư vào PV Power.  

Tham dự Hội thảo, về phía Văn phòng Chính phủ có ông Nguyễn Hồng Long - Phó trưởng ban chuyên trách Ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp; ông Hà Minh Mạnh - Vụ trưởng Vụ đổi mới doanh nghiệp.

Về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) có ông Đinh Văn Sơn - Thành viên HĐTV Petrovietnam, Trưởng ban chỉ đạo cổ phần hóa PV Power; ông Hồ Công Kỳ - Chủ tịch HĐTV PV Power; ông Nguyễn Xuân Hòa - Tổng giám đốc PV Power.

co phieu cua pv power se hap dan lau dai
Ông Đinh Văn Sơn - Thành viên HĐTV Petrovietnam, Trưởng ban chỉ đạo cổ phần hóa PV Power phát biểu tại hội thảo

Tại hội thảo, lãnh đạo Petrovietnam, PV Power, cùng các chuyên gia đã cung cấp và phân tích đầy đủ, khách quan các thông tin chủ yếu về cổ phần hóa PV Power, các tiềm năng cũng như những rủi ro khi đầu tư vào cổ phần của PV Power.

co phieu cua pv power se hap dan lau dai
Ông Nguyễn Xuân Hòa - Tổng giám đốc PV Power phát biểu khai mạc hội thảo

Theo phương án cổ phần hóa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, PV Power có vốn điều lệ 23.418 tỷ đồng (khoảng 1,03 tỷ USD) sẽ chào bán 49% vốn điều lệ. Trong đó bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) 20%, bán cho nhà đầu chiến lược 28,882% và 0,118% bán cho cán bộ, công nhân viên. Petrovietnam sẽ nắm giữ 51% vốn điều lệ ở PV Power đến hết năm 2025.

Ngày 31/1 tới đây PV Power sẽ chính thức IPO tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) với mức giá khởi điểm được xác định là 14.400 đồng/cổ phần. Petrovietnam dự kiến thu về 6.745 tỷ đồng nếu đấu giá thành công ở mức giá thấp nhất là giá khởi điểm. Ở mức giá này, tổng giá trị vốn hóa thị trường của PV Power khoảng 1,48 tỷ USD.

co phieu cua pv power se hap dan lau dai
Các lãnh đạo, khách mời và nhà đầu tư tham dự hội thảo

Theo phân tích của các chuyên gia, cũng như lãnh đạo PV Power, các điểm nổi bật để nhà đầu tư xem xét đầu tư vào cổ phần PV Power như: Triển vọng phát triển kinh tế Việt Nam nói chung và phát triển công nghiệp điện nói riêng tạo đà cho nhu cầu sử dụng điện năng tăng từ 8 - 10% hằng năm đến năm 2025, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. PV Power đang sở hữu 8 nhà máy điện với tổng công suất 4,2 GW, đứng thứ 2 cả nước về công suất và sản lượng phát điện. Tiềm năng phát triển các dự án điện khí mới trong tương lai dự kiến nâng tổng công suất điện của PV Power lên 5,7 GW. PV Power đã ký các hợp đồng cung cấp nhiên liệu (than, khí) và các hợp đồng mua bán điện dài hạn với các doanh nghiệp cung cấp nhiên liệu hàng đầu và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Bên cạnh đó, PV Power có sự tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng và tiềm năng nâng cao biên lợi nhuận hằng năm nhờ vào đội ngũ quản lý, điều hành năng lực cao và giàu kinh nghiệm. Đặc biệt, các dự án điện khí có thời gian thu hồi vốn nhanh, hiệu quả, giúp PV Power chi trả bớt lãi vay và giảm áp lực tài chính trong các năm tiếp theo.

Với các yếu tố trên, lợi nhuận của PV Power được đánh giá sẽ tăng trưởng nhanh đến năm 2020. Cổ phiếu của PV Power được dự báo sẽ là cổ phiếu chất lượng, hấp dẫn trong dài hạn, hứa hẹn đem lại lợi nhuận cao cho cổ đông và nhà đầu tư.

co phieu cua pv power se hap dan lau dai
Ông Nguyễn Duy Giang – Phó Tổng giám đốc PV Power trình bày về những tiềm năng, lợi thế và cơ hội đầu tư vào PV Power

Ông Đinh Văn Sơn – Thành viên HĐTV Petrovietnam, Trưởng ban chỉ đạo cổ phần hóa PV Power cho biết, là đơn vị duy nhất hoạt động trong lĩnh vực điện của Petrovietnam, trong những năm qua PV Power có sự phát triển rất ổn định, tăng trưởng tốt. Sau hơn 10 năm phát triển, PV Power đã sản xuất để đưa lên lưới điện quốc gia hơn 150 tỷ kWh; doanh thu hơn 202.000 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế 11.650 tỷ đồng và nộp ngân sách 9.726 tỷ đồng. Năm 2017, tổng sản lượng điện sản xuất của PV Power đạt 20,58 tỷ kWh, doanh thu hợp nhất 30.987 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 2.300 tỷ đồng… Những kết quả đó, khẳng định đóng góp quan trọng của PV Power trong sự phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh năng lượng của đất nước.

co phieu cua pv power se hap dan lau dai
Đông đảo nhà đầu tư quan tâm tìm hiểu cơ hội đầu tư vào cổ phần PV Power

Ngoài các lợi thế đã được lãnh đạo PV Power và các chuyên gia phân tích tại hội thảo, ông Đinh Văn Sơn nhấn mạnh thêm 3 lợi thế khác của PV Power:

Thứ nhất, với kinh nghiệm quản lý, vận hành, bảo dưỡng sửa chữa các nhà máy nhiệt điện của PV Power trong hơn 10 năm qua, Petrovietnam sẽ xem xét để thuê PV Power vận hành và bảo dưỡng dài hạn khi các nhà máy điện than mà Petrovietnam đang làm chủ đầu tư (Thái Bình 2, Long Phú 1 và Sông Hậu 1) hoàn thành; đồng thời khi cổ phần hóa các nhà máy điện này, Petrovietnam cũng sẽ xem xét dành cho PV Power những ưu tiên.

Thứ hai, ngoài các nhà máy điện khí hiện tại, thì PV Power sẽ là chủ đầu tư nhà máy điện khí Nhơn Trạch 3, Nhơn Trạch 4. Petrovietnam đang làm các thủ tục để PV Power có thể triển khai sớm nhất các dự án này. Ngoài ra, Petrovietnam cam kết để PV Power tham gia tối đa theo năng lực vào các nhà máy điện khí khác của Petrovietnam trong tương lai.

Thứ ba, do cam kết của Petrovietnam trong một số hợp đồng vay vốn, Petrovietnam phải giữ tối thiểu 51% cổ phần tại PV Power đến năm 2025. Tuy nhiên, Petrovietnam đang có kế hoạch xem xét tái cơ cấu các khoản vay này để trả sớm hơn. Nếu trong năm 2019 cơ cấu xong thì Petrovietnam sẽ giảm xuống còn 36% sở hữu tại PV Power.

“Chúng tôi mong muốn các cổ đông, các nhà đầu tư khác tham gia tích cực hơn để đưa được những phương pháp quản trị hiện đại vào điều hành, quản lý PV Power, đem lại lợi ích chung cho Petrovietnam và các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư chiến lược sẽ tham gia vào PV Power trong thời gian tới. Với vai trò là cổ đông lớn, Petrovietnam cam kết với các cổ đông, nhà đầu tư trong tương lai sẽ tiếp tục hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để PV Power phát triển bền vững”, ông Đinh Văn Sơn khẳng định.

co phieu cua pv power se hap dan lau dai
Lãnh đạo Petrovietnam và PV Power trả lời các câu hỏi của nhà đầu tư

Tại hội thảo, lãnh đạo Petrovietnam, PV Power cũng đã giải đáp cụ thể, thỏa đáng rất nhiều các câu hỏi mà nhà đầu tư quan tâm liên quan đến các vấn đề như: Kế hoạch thoái vốn của PV Power tại các nhà máy thủy điện, nguồn nhiên liệu cho nhà máy điện Nhơn Trạch 3, Nhơn Trạch 4, sự quan tâm của các nhà đầu tư chiến lược với PV Power, chính sách cổ tức, tiềm năng tăng trưởng, các rủi ro đầu tư…

Giải đáp cho câu hỏi về sự quan tâm của các nhà đầu tư chiến lược đối với PV Power, ông Hồ Công Kỳ, Chủ tịch HĐTV PV Power cho biết, sau hơn 2 năm làm công tác chuẩn bị PV Power đã tiếp xúc với hơn 100 nhà đầu tư quan tâm trở thành nhà đầu tư chiến lược của PV Power. Gần đây nhất đã có hơn 30 nhà đầu tư chiến lược ký bảo mật thông tin với PV Power.

“Với vị thế đầu ngành, sản xuất kinh doanh tăng trưởng tích cực và tiềm lực tăng trưởng tốt, mức định giá hấp dẫn… cùng với tình hình thị trường chứng khoán đang tăng trưởng tích cực, PV Power tự tin sẽ thành công trong IPO cũng như trong việc lựa chọn nhà đầu tư chiến lược”, ông Hồ Công Kỳ nhấn mạnh.

Mai Phương

DMCA.com Protection Status