Dấu ấn PV OIL năm 2016

07:10 | 08/02/2017

1,472 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Năm 2016 - năm khởi đầu của kế hoạch 5 năm 2016-2020, với mục tiêu tập trung phát triển theo chiều sâu, Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV OIL) đã đạt được nhiều dấu ấn quan trọng sau giai đoạn thực hiện kế hoạch 5 năm 2011-2015 với sự phát triển vượt bậc về mọi mặt.

Nhận thức được tầm quan trọng của nhiệm vụ năm 2016, ngay từ đầu năm, tập thể cán bộ lãnh đạo và người lao động PV OIL đã quyết tâm, nỗ lực, áp dụng nhiều giải pháp trong hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD), vượt qua khó khăn do sự biến động liên tục của giá dầu thô và sản phẩm xăng dầu, sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường để duy trì ổn định hệ thống phân phối; Hoàn thành và hoàn thành vượt mức các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch năm 2016, tạo khí thế mới bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2017.

Năm qua, PV OIL đã đảm bảo tốt công tác an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ, không để xảy ra sự cố, thiệt hại trong toàn hệ thống. Tổng công ty (TCT) đã xuất bán an toàn và hiệu quả toàn bộ lượng dầu thô của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) khai thác trong và ngoài nước. Toàn hệ thống đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế 196% so với kế hoạch đề ra trong bối cảnh thị trường nhiều rủi ro, bất ổn; Hoạt động pha chế xăng dầu được đẩy mạnh, góp phần tạo thế chủ động trong việc tạo nguồn của TCT, địa bàn pha chế mở rộng trên cả nước, chất lượng xăng sản xuất tiếp tục được đảm bảo và nâng cao; Sản lượng bán hàng qua kênh tiêu thụ trực tiếp (CHXD) tiếp tục tăng trưởng, chiếm tỷ trọng 21% tổng sản lượng tiêu thụ nội địa; Công tác quản lý công nợ và kiểm soát, tiết giảm chi phí đạt kết quả tốt…

dau an pv oil nam 2016

Xác định việc nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp có ý nghĩa sống còn, trong năm qua, PV OIL đã đẩy mạnh thực hiện nâng cao chất lượng dịch vụ, năng lực quản trị, điều hành, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của khách hàng trong thời kỳ mới. Bằng việc triển khai Đề án 1114, Đề án 808 về nâng cao chất lượng dịch vụ tại CHXD, kho xăng dầu đã tạo ra sự thay đổi tích cực về cảnh quan, vệ sinh môi trường, nhận dạng thương hiệu, tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên; Được khách hàng, đối tác đánh giá cao, góp phần gia tăng sản lượng bán hàng, hình ảnh của TCT.

Với những giải pháp toàn diện, căn cơ và hiệu quả đã góp thêm nhiều điểm sáng vào bức tranh hoạt động của PV OIL trong năm 2016. TCT tiếp tục giữ vững vai trò là đơn vị cung cấp 100% dầu thô đầu vào cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất từ khi nhà máy đi vào hoạt động đến nay. Công tác nhập khẩu dầu thô được chú trọng nhằm tăng sự linh động trong việc lựa chọn dầu thô đầu vào, thử nghiệm các loại dầu mới và tối ưu hiệu quả sản xuất của nhà máy. Sau hơn 6 năm thực hiện công tác này đã có 10 loại dầu nhập khẩu với tổng khối lượng hơn 4,28 triệu tấn được tiếp nhận tại nhà máy, trong đó nhiều loại có tỷ lệ phối trộn cao, góp phần gia tăng hiệu quả hoạt động.

Hiện PV OIL đang tiếp tục mở rộng mạng lưới khách hàng dầu thô, tăng cường quan hệ với các đối tác trong và ngoài khu vực; Tiếp thị và cung cấp trực tiếp dầu thô (Việt Nam và quốc tế) cho các nhà máy lọc dầu, góp phần nâng cao vị thế của PVN cũng như PV OIL trên thị trường dầu quốc tế, giảm sự lệ thuộc vào một số khách hàng lớn trong khu vực trong công tác xuất bán dầu thô Việt Nam.

Năm 2016, tình hình kinh doanh xăng dầu trong nước tiếp tục gặp nhiều khó khăn, giá dầu thế giới duy trì ở mức thấp khiến hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí ảm đạm, dẫn đến nhu cầu tiêu thụ xăng dầu của các nhà thầu dầu khí giảm mạnh. Bên cạnh đó, thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn. Để giữ ổn định thị phần, đảm bảo kinh doanh an toàn, hiệu quả và tiếp tục gia tăng tỷ trọng bán vào các kênh tiêu thụ trực tiếp, PV OIL đã thực hiện nhiều giải pháp quan trọng.

Trong đó, TCT đã bám sát diễn biến thị trường và điều hành của Nhà nước để điều hành linh hoạt tồn kho, giá bán, tối ưu hiệu quả kinh doanh toàn hệ thống, cân đối hài hòa giữa sản lượng và lợi nhuận để thúc đẩy kinh doanh, gia tăng sản lượng bán hàng; Ban hành chính sách chiết khấu thưởng để khuyến khích các đơn vị gia tăng sản lượng, nâng cao hiệu quả kinh doanh và công tác quản lý công nợ; Xây dựng chính sách khoán trong hoạt động kinh doanh bán lẻ tại CHXD nhằm mục đích nâng cao công tác quản lý, gắn quyền lợi với trách nhiệm của người lao động tại các CHXD qua đó giúp tăng năng suất lao động, gia tăng sản lượng bán lẻ và hiệu quả hoạt động của các CHXD; Đẩy mạnh sản lượng tiêu thụ qua kênh khách hàng công nghiệp thông qua việc chủ động và tích cực tham gia các gói thầu cung cấp nhiên liệu chạy thử cho Dự án Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn và các dự án nhà máy điện thuộc PVN.

Năm 2016, PV OIL tiếp tục đẩy mạnh bán hàng qua kênh bán lẻ trực tiếp. Trong năm đã phát triển được thêm 26 CHXD, nâng tổng số CHXD toàn hệ thống lên 502. TCT cũng đang tích cực trao đổi, đàm phán với các đối tác để triển khai hợp tác đầu tư xây dựng, vận hành mô hình trạm dừng chân, trung tâm dịch vụ với hạng mục cốt lõi là CHXD kết hợp với các dịch vụ tiện ích đi kèm như cửa hàng tiện lợi, bưu điện... tại các khu công nghiệp, các tuyến quốc lộ, đường cao tốc mới; Đồng thời, triển khai thử nghiệm xe bồn có trang bị trụ bơm để cấp phát xăng dầu di động cho các khu công nghiệp, công trường và các vùng sâu xa chưa có điều kiện để xây dựng CHXD.

Ngoài ra, TCT đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá thương hiệu, bằng nhiều hình thức đa dạng.

Để nâng cao tính chủ động, năng lực và hiệu quả trong hoạt động, PV OIL tiếp tục đầu tư các hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho SXKD. Trong năm, TCT đã hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng kho xăng dầu Phú Thọ với sức chứa 2.000m3 từ tháng 8-2016 và đang triển khai xây dựng kho xăng dầu Nghi Sơn với sức chứa 10.000m3, dự kiến hoàn thành tháng 6-2017. TCT cũng đang triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi phân kỳ 1 dự án kho ngoại quan Phú Quốc (công suất 14.000m3/năm, cầu cảng 10.000 DWT) và dự án nhà máy chế biến condensate Campuchia (công suất 130.000 MT condensate/năm).

Bên cạnh hoạt động SXKD, tiếp nối truyền thống PV OIL và thể hiện trách nhiệm với xã hội, trong bối cảnh ngành Dầu khí gặp nhiều khó khăn bởi tác động của giá dầu giảm sâu trong năm 2016, PV OIL vẫn đẩy mạnh công tác an sinh xã hội theo đúng định hướng của Tập đoàn với những việc làm thiết thực thể hiện sự chia sẻ trong đội ngũ người lao động Dầu khí cũng như đối với cộng đồng xã hội. Điều này đã và đang góp phần hình thành nên nét đặc trưng “giá trị nhân ái của PV OIL”.

Nhìn lại một năm qua, ban lãnh đạo và CBCNV PV OIL đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Đó là kết quả rất đáng tự hào và trân trọng. Với sự đoàn kết thống nhất, sự lao động sáng tạo, nỗ lực không ngừng, tin rằng của tập thể PV OIL sẽ tiếp tục hoàn thành xuất sắc những mục tiêu đã đề ra trong giai đoạn tiếp theo, đưa TCT phát triển lên một tầm cao mới, an toàn, hiệu quả, bền vững.

P.V

DMCA.com Protection Status