Chung tay chia sẻ khó khăn với cựu thanh niên xung phong Thái Bình:

Nghĩa cử tri ân của người dầu khí

07:00 | 24/07/2013

630 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Sau hơn một tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo các tổ chức đoàn thể, các đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Một kết quả vượt ngoài sự mong đợi, tổng số tiền và quà từ các nhà tài trợ đã lên đến gần 500 triệu đồng.

Những mảnh đời khó khăn

…Chúng tôi đã về Thái Bình để tận mắt chứng kiến thân phận những cựu thanh niên xung phong (TNXP) đang phải sống vất vả, thậm chí quạnh hiu giữa đời thường. Họ đã hy sinh cả thời tuổi trẻ cho đất nước và nhiều người đã nhiễm chất độc da cam... Cuộc chiến tàn khốc đã cướp đi của họ quyền được làm vợ, làm mẹ, quyền được sống bình yên ngay cả dưới làng quê nghèo.

Là một trong số ít nữ TNXP lập gia đình, bà Nguyễn Thị Lương, xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà hiện đang phải sống trong hoàn cảnh hết sức khó khăn. Sau trận cứu tàu ở Ga Gôi, bà bị nhiễm độc, sức khỏe giảm sút, bà được chuyển về địa phương và xây dựng gia đình với một người cũng là cựu chiến binh trong kháng chiến chống Mỹ. Sinh được 3 người con nhưng người nào cũng đau yếu, bệnh tật… Người con trai cả là nặng nhất khi anh lấy vợ sinh con di truyền sang cả những đứa con. Hiện hai đứa cháu nội của bà đều bị thiểu năng trí tuệ, thỉnh thoảng lại lăn đùng ra ngất xỉu. Người con dâu quá quẫn bách mà bỏ đi, nhưng nhờ sự động viên của người thân và gia đình chị đã quay trở về.

Bà Nguyễn Thị Lan Anh, Chủ tịch Công đoàn Báo Năng lượng Mới thăm và tặng quà gia đình bà Nguyễn Thị Lương

Bà Lương tâm sự: “Chuyện của tôi ai cũng biết, nhưng mà Nhà nước lại chả có chính sách nào. Tôi không là thương bệnh binh, con tôi vì thế cũng không là đối tượng được hưởng chính sách của Nhà nước, trong khi thực tế hậu quả của chiến tranh đã là một tai nạn trong gia đình tôi. Chẳng may tôi chết đi, ai nuôi các cháu, hả anh?”.

Địa chỉ thứ 2 mà chúng tôi tìm đến là gia đình cựu TNXP Trần Hùng Khái, thôn Chấp Trung, xã Đoan Hùng, Hưng Hà, Thái Bình. Mặc dù đã được ông Trương Công Ánh nói trước nhưng tôi vẫn không khỏi chạnh lòng trước cảnh tượng nhà mốc, sân rêu. Người đàn ông nhỏ thó, lật đật từ trong nhà bước ra, tiều tụy, mặc cảm; nỗi đau hằn sâu như những vết cứa trên khuôn mặt. Và kia là con gái ông, ngồi trên giường, đôi mắt đờ đẫn vô hồn, gặp khách không hỏi, không chào mà chỉ lẩm bẩm nói câu gì đó. Từng là TNXP, có mặt trong trận Ga Gôi lịch sử, ông may mắn hơn những đồng đội nữ khi có một gia đình với người vợ hiền tần tảo. Hết nhiệm kỳ TNXP, ông chuyển ngành sang làm công nhân ngành đường sắt. Hạnh phúc đơm hoa kết trái khi những đứa con lần lượt chào đời.

Thế nhưng, chính cái lần xả thân cứu tàu ở Ga Gôi đó đã khiến cơ thể ông nhiễm độc. Và những mầm độc ngày hôm đó đã bám đuổi ông đến suốt cuộc đời. Con trai cả của ông bị ung thư máu chết khi vừa tròn 18, con út bị dị tật, qua đời khi chưa đầy tháng, cô con gái còn lại thì có lớn mà chẳng có khôn… Sau khi con trai mất, vợ ông vì quá đau buồn đã sinh bệnh và cũng bỏ ông mà đi. Hiện chỉ còn hai bố con, một già yếu bệnh tật, một ú ớ dại khờ rau cháo qua ngày.

Ông Phùng Văn Hoa, xã Duyên Hải, huyện Hưng Hà, Thái Bình là cựu TNXP trong Đại đội C895. Hiện hai vợ chồng ông đều trong tình trạng già yếu, không còn khả năng lao động. Bản thân ông Hoa cũng không được hưởng chế độ gì, ngôi nhà vợ chồng ông Hoa ở hiện trong tình trạnh xuống cấp nghiêm trọng. Các bức tường bong tróc loang lổ, mái ngói đã sụt lún, mặt trời soi cả xuống giường nằm. Vào những ngày mưa vợ chồng ông không còn cách nào khác là sang hàng xóm trú nhờ.

Còn nhiều những hoàn cảnh éo le khác mà với khuôn khổ của bài viết này tôi không thể kể xiết. Trong số 85 TNXP của Đại đội 895 bị nhiễm độc đến nay đã có 11 người qua đời đều chịu chung một căn bệnh ung thư quái ác hành hạ như: chị Được (xã Điệp Nông, Hưng Hà); chị Chắt, anh Năm (xã Kim Chung, Hưng Hà); anh Văn (xã Hùng Dũng)… Những người còn sống, người đi tu, người sống độc thân không nơi nương tựa, đau ốm triền miên. Số anh chị em xây dựng gia đình, nhiều người hạnh phúc không trọn vẹn, hoặc bị vô sinh hoặc con bị dị tật.

Anh Hà Đức Lan (xã Kim Trung, Hưng Hà) có một con trai động kinh, ngay từ nhỏ phải xích lại. Anh Hảo (xã Minh Hòa, Hưng Hà) lấy vợ sinh nhiều lần không đậu, đến nay anh chị có một cháu gái nhưng chân lại khèo, bản thân anh Hảo đau yếu, bệnh tật triền miên. Anh Len, chị Nga (xã Kim Trung) có một cháu gái câm điếc. Anh Bát (xã Văn Lang, Hưng Hà) có con trai bị thần kinh, đã tự lao đầu vào ôtô và chết… Chiến tranh đã cướp đi của họ thiên chức làm vợ, làm mẹ hoặc ngày ngày phải nhìn những đứa con do chính mình đứt ruột đẻ ra mà hình hài dị tật, quằn quại như không phải là con người, không được ăn ngủ, vui chơi học hành như muôn vàn đứa trẻ khác.

Tấm lòng của người dầu khí

Trên đây là đoạn trích ngắn trong loạt phóng sự về thân phận của những cựu TNXP ở Thái Bình đã được đăng tải trên Báo Năng lượng Mới. Trên cơ sở đó, Năng lượng Mới đã phát động chương trình “Xoa dịu nỗi đau cựu TNXP Thái Bình”. Chương trình đã nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo các tổ chức đoàn thể, các đơn vị thành viên trong Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam với tổng số tiền tài trợ lên đến gần 500 triệu đồng. Cụ thể như sau:

- Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - CTCP (PVFCCo) đã ủng hộ 125 triệu đồng, dưới hình thức tặng 25 sổ tiết kiệm (mỗi sổ mệnh giá 5 triệu đồng) cho 25 gia đình cựu TNXP ở Thái Bình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

- Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro xây tặng hai nhà tình nghĩa với tổng trị giá 100 triệu đồng cho hai cựu TNXP Đại đội Anh hùng C895, TNXP Thái Bình.

- Hội Cựu chiến binh Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã ủng hộ số tiền 100 triệu đồng.

- Công đoàn Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí ủng hộ 50 triệu đồng dưới hình thức tặng 25 sổ tiết kiệm (mỗi sổ trị giá 2 triệu đồng) cho 25 gia đình cựu TNXP có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

- Hội Cựu chiến chiến binh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam ủng hộ 50 triệu đồng.

- Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam ủng hộ 50 triệu đồng.

- Công đoàn Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (PETROSETCO) ủng hộ 5 gia đình cựu TNXP ở huyện Hưng Hà mỗi gia đình 5 triệu đồng…

- Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ kỹ thuật Dầu khí (PTSC) ủng hộ 50 triệu đồng cho 25 cựu TNXP.

Những món quà ý nghĩa này, các nhà tài trợ sẽ trao tận tay những cựu TNXP có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào đúng dịp kỷ niệm Ngày Thương binh Liệt sĩ năm nay. Càng ý nghĩa hơn khi lễ trao được diễn ra trong khuôn khổ buổi lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân của Đại đội C895, TNXP Thái Bình (sáng nay, ngày 23/7/2013).

Báo Năng lượng Mới xin trân trọng cảm ơn các tổ chức, đơn vị trong Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã tin tưởng báo và ủng hộ góp phần chia sẻ khó khăn với những cựu TNXP ở Thái Bình. Những món quà này đã vượt xa khỏi ý nghĩa về kinh tế, thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn, tinh thần tương thân tương ái của những người lao động dầu khí. Đây cũng là hoạt động vô cùng ý nghĩa nhân kỷ niệm 67 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2013).

Ông Hoàng Công Ánh, Chủ tịch Hội cựu TNXP tỉnh Thái Bình cho biết, hiện Hội có trên 29.000 hội viên là cựu TNXP, trong đó có khoảng 18.200 người chưa được hưởng chế độ do nhiều lý do khác nhau như thất lạc giấy tờ nên không thể giải quyết được. Hơn 3.000 cựu binh TNXP Thái Bình bị phơi nhiễm chất độc hóa học, nhưng hằng bao năm nay hết đơn từ này khiếu nại khác nhưng vẫn chưa được giải quyết!

 

Văn Dũng
 

DMCA.com Protection Status