Người đam mê sáng tạo

15:36 | 27/08/2012

1,038 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Mặc dù rất khiêm tốn khi nói về bản thân, nhưng khi được hỏi về các sáng kiến, sáng chế, anh trở nên rất say sưa, hào hứng. Con số 16 sáng kiến anh cùng các đồng nghiệp có được chỉ trong năm 2011 đã thực sự gây ấn tượng mạnh cho chúng tôi. Anh chính là Nguyễn Hoài Vũ, chuyên viên chính Phòng Kỹ thuật sản xuất, Xí nghiệp Khai thác Dầu khí thuộc Liên doanh Dầu khí Việt - Nga Vietsovpetro.

1. Sinh năm 1972, chàng trai quê Quảng Ngãi - Nguyễn Hoài Vũ đã tốt nghiệp loại giỏi ngành Công nghệ Khoan và Khai thác Dầu khí, Trường đại học Bách khoa TP HCM vào năm 1996. Luôn yêu thích tìm tòi, sáng tạo cái mới, cho dù cái mới đó lúc ban đầu có thể vướng phải sự phản đối, lo ngại của tập thể kỹ sư người Nga và Việt vốn rất cẩn thận và tôn trọng các nguyên tắc khoa học; nhưng anh lại tự nhận mình là người rất “chung thủy” trong công việc. Suốt 16 năm kể từ khi ra trường, anh chỉ làm việc tại Xí nghiệp Khai thác Dầu khí Vietsovpetro. Từ năm 1996 đến 2010, anh làm việc trên các công trình biển của Vietsovpetro và trải qua tất cả các vị trí công việc từ người thợ đến đốc công và phụ trách giàn.

Anh Nguyễn Hoài Vũ đang làm việc trên giàn khoan

Tháng 6/2010, anh chuyển công tác về Phòng Kỹ thuật sản xuất, Xí nghiệp Khai thác Dầu khí. Đây chính là bước ngoặt thay đổi vị trí làm việc và mở đầu cho những sáng kiến của anh. Anh Nguyễn Hoài Vũ tâm sự, khi ở trên giàn, có nhiều cải tiến, tìm tòi trong công việc đã được anh em áp dụng, nhưng khi chuyển vào bờ, anh mới có tầm nhìn và độ bao quát tốt hơn, đồng thời nhận được sự trao đổi, giúp đỡ của các đồng nghiệp. Công việc tại Phòng Kỹ thuật sản xuất giúp anh có điều kiện đi nhiều giàn và có sự kiểm tra, so sánh, để biết các giàn thật sự cần gì, thiếu gì. Đam mê, trăn trở và suy nghĩ không ngừng về công việc, chỉ sau hơn một năm chuyển về bờ, anh và các đồng nghiệp đã hoàn thành 16 sáng kiến - giải pháp kỹ thuật trình lên Hội đồng Sáng kiến - Sáng chế của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro. Trong đó, có tới 15 giải pháp kỹ thuật đã được công nhận. Đặc biệt, có 5 sáng kiến khi đưa vào áp dụng đã mang lại hiệu quả tiết kiệm chi phí lên tới hơn 156.000USD.

2. Quả thật, ít có kỹ sư nào có những sáng kiến đa dạng, phong phú, không chỉ bó hẹp trong giới hạn chuyên môn như anh. Các sáng kiến sáng chế của anh đã giải quyết nhiều vấn đề đặt ra trong quá trình khai thác dầu khí. Có thể kể đến những sáng kiến xuất phát từ việc tìm lời giải cho các “bài toán công nghệ” sau khi đưa các công trình mới vào làm việc như “Tối ưu hóa hệ thống vận chuyển dầu trên giàn 8”; “Nâng cao khả năng phân dòng cho hệ thống vận chuyển dầu trên giàn 4” (đối với UBN “Vietsovpetro-02”); “Sử dụng đuốc giàn RP-1 để hỗ trợ ứng cứu sự cố cho hệ thống thu gom khí mỏ Rồng” với giàn nén khí mỏ Rồng.

Anh cũng đã mày mò tìm kiếm các giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn, bất cập phát sinh sau khi đưa vào vận hành các giàn nhẹ ở mỏ Rồng (RC) do khi thiết kế chưa có đủ các dữ liệu nên các thiết kế chưa thật phù hợp với thực tế vận hành. Đó là sáng kiến “Tối ưu hóa hệ thống vận chuyển dầu từ RC-1/3 sang RP-2”; “Cải tạo hệ thống đo dầu trên RC nhằm nâng cao độ chính xác khi tính toán lượng dầu khai thác trên RC-DM, RC-4, RC-5”; “Nâng cao khả năng dự phòng cho hệ thống bơm hóa phẩm trên RC-4, RC-6, RC-DM”. Bên cạnh đó, anh và đồng nghiệp tập trung nghiên cứu các giải pháp nhằm hợp lý hóa công nghệ như sáng kiến “Hợp lý hóa điểm đo áp suất để điều khiển van PCV-431 trên đường cung cấp khí cho giàn nén khí MKS”, hay các giải pháp nhằm hạn chế nguy cơ gây sự cố công nghệ như sáng kiến “Biện pháp ngăn ngừa tình trạng mất nguồn của hệ thống PLC đặt tại bolok 8 giàn RP3”.

Vật tư, trang thiết bị không còn sử dụng trên các công trình biển được anh và đồng nghiệp tận dụng hiệu quả bằng các sáng kiến “Cải tạo các bồn đo vật liệu rời ở block 18 để sử dụng làm bình chứa nước ngọt tại giàn MSP-3”, “Tận dụng ống chống 720mm sau khi hủy giếng để chế tạo các bồn chứa nhớt trên giàn MSP-10”. Nhiều sáng kiến của anh còn giúp nâng cao khả năng làm việc của các nhà thiết kế hiện hữu như “Cải tiến hệ thống thủy lực đóng mở van cầu Dy-200; Py-80 trong hệ thống công nghệ tại BM-1 giàn MSP-3”; “Cải tạo, hoàn thiện hệ thống nước sinh hoạt trên MSP-1 & BK-7 để tăng hiệu quả làm việc của giếng và máy lọc nước sinh hoạt”; “Cải tiến kỹ thuật để tăng lưu lượng nước khai thác từ giếng 1B giàn RP-1”…

3. Điều đáng quý trong những sáng kiến của kỹ sư Nguyễn Hoài Vũ chính là giá trị thực tế. Những sáng kiến của anh và đồng nghiệp không chỉ dừng lại ở giá trị tiết kiệm không hề nhỏ, mà còn ở hiệu quả lâu dài, những tiện ích hằng ngày và giảm ô nhiễm môi trường đôi khi không tính đếm được bằng tiền. Anh tâm sự: “Khi còn là Giàn phó công nghệ giàn 3 - mỏ Bạch Hổ, có lần nhiều anh em trên giàn bị mẩn ngứa do tắm bằng nước giếng khoan từ dưới biển sau đó được sử dụng trực tiếp vì không có bồn chứa để lắng tạp chất. Là người phụ trách giàn, anh cảm thấy cần phải tìm cách giải quyết ngay khó khăn trong sinh hoạt này của anh em. Ngay sau đó, sáng kiến tái sử dụng bồn chứa vật liệu rời của tổ hợp khoan cắt đã cũ thành bồn lắng chứa nước sinh hoạt đã ra đời và đưa vào áp dụng”.

Là người đã từng làm thợ, làm đốc công rồi trưởng một công trình biển, những sáng kiến của anh luôn bắt đầu từ công việc và để phục vụ tốt nhất cho công việc. Hiểu được điều này, chúng tôi càng trân trọng tất cả những tìm tòi, sáng tạo của kỹ sư Nguyễn Hoài Vũ, bất luận chúng là những sáng kiến lớn hay nhỏ.

Thanh Loan

DMCA.com Protection Status