Hội Dầu khí Việt Nam đóng góp ý kiến cho Dự thảo Nghị định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên

17:49 | 26/04/2024

9,352 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 26/4, Trung ương Hội Dầu khí Việt Nam (VPA) đã tổ chức cuộc họp lấy ý kiến đóng góp cho Dự thảo Nghị định Quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG của Thủ tướng Chính phủ.
Toàn cảnh buổi họp
Toàn cảnh buổi họp

Tham dự cuộc họp có TS. Nguyễn Quốc Thập - Chủ tịch VPA; Anh hùng Lao động, TS. Nguyễn Hùng Dũng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VPA; TS. Phan Ngọc Trung - Trưởng Ban Tư vấn phản biện VPA; cùng đại diện các ban chuyên môn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam); Tổng Công ty Điện Lực Dầu Khí Việt Nam (PV Power); Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS); Công ty Điều hành Dầu khí Phú Quốc (PQPOC).

Các điểm cầu tham dự cuộc họp trực tuyến
Các điểm cầu tham dự cuộc họp trực tuyến

Căn cứ vào Luật điện lực; Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia; Chỉ thị số 05/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo cung ứng điện, cung cấp than, khí; ngày 20/4/2024, Chính phủ đã ban hành Dự thảo Nghị định Quy định cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG. Nội dung của dự thảo nghị định tập trung vào: Cơ chế cho dự án nhà máy điện khí sử dụng LNG nhập khẩu; Cơ chế cho nhà máy điện khí sử dụng khí tự nhiên trong nước; Hợp đồng mua bán điện. Nghị định sẽ được áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư dự án nhà máy điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG trong đó có Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Hội Dầu khí Việt Nam đóng góp ý kiến cho Dự thảo Nghị định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên
Các đại biểu đóng góp ý kiến tại cuộc họp

Tại cuộc họp, các đại biểu tham dự đã trực tiếp góp ý vào các điều khoản cụ thể trong dự thảo, phân tích làm rõ những tồn tại, vướng mắc của dự thảo Nghị định để có đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung phù hợp.

Anh hùng Lao động, TS. Nguyễn Hùng Dũng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VPA phát biểu ý kiến.
TS. Nguyễn Hùng Dũng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VPA phát biểu ý kiến
TS. Phan Ngọc Trung, Trưởng Ban Tư vấn phản biện VPA phát biểu
TS. Phan Ngọc Trung, Trưởng Ban Tư vấn phản biện VPA phát biểu

Các đại biểu đều nhất trí dự thảo Nghị định về cơ bản đã cơ bản tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc về cơ chế chính sách trong phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG như: quy định về cơ chế chuyển ngang giá khí sang giá điện của các nhà máy điện; quy định tỷ lệ điện năng qua hợp đồng mua bán điện dài hạn ở mức tối thiểu bằng 70% trong thời gian trả nợ của dự án nhà máy điện; Một số nội dung chính áp dụng trong hợp đồng mua bán điện.

Tuy nhiên tại dự thảo lần này một số nội dung, vấn đề còn tồn tại, khó khăn của các dự án điện khí vẫn cần được nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện nhằm tạo điều kiện và tháo gỡ vướng mắc (do chưa có hoặc cơ sở pháp lý hiện hành chưa phù hợp với tình hình thực tế) cho các chủ đầu tư/doanh nghiệp trong thực hiện các dự án điện khí và LNG.

Hội Dầu khí Việt Nam đóng góp ý kiến cho Dự thảo Nghị định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên
TS. Nguyễn Quốc Thập - Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam kết luận cuộc họp
Phát biểu kết luận cuộc họp, TS. Nguyễn Quốc Thập - Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam cảm ơn và ghi nhận những ý kiến trao đổi, đóng góp, đồng thời cho biết Hội Dầu khí Việt Nam sẽ tổng hợp các ý kiến góp ý cụ thể đối với dự thảo Nghị định để trình Thủ tướng Chính phủ. Cùng với đó, Hội sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất làm việc với Tổ soạn thảo để đề đạt ý kiến cụ thể nhằm xây dựng Nghị định mới tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong việc triển khai các dự án điện khí và LNG.
Hội Dầu khí Việt Nam đóng góp ý kiến sửa đổi các thông tư liên quan đến hoạt động dầu khí tại Việt NamHội Dầu khí Việt Nam đóng góp ý kiến sửa đổi các thông tư liên quan đến hoạt động dầu khí tại Việt Nam
Hội DKVN và PTSC ký kết Thỏa thuận hợp tác: Hướng đến mục tiêu cùng phát triểnHội DKVN và PTSC ký kết Thỏa thuận hợp tác: Hướng đến mục tiêu cùng phát triển
Đoàn công tác Hội DKVN làm việc với PQPOC, BIENDONG POCĐoàn công tác Hội DKVN làm việc với PQPOC, BIENDONG POC
Hội DKVN và PV GAS triển khai hợp tác nhiều nội dungHội DKVN và PV GAS triển khai hợp tác nhiều nội dung
Hội DKVN và Hội Mỏ Việt Nam chuẩn bị tổ chức Hội thảo Giảm phát thải khí nhà kínhHội DKVN và Hội Mỏ Việt Nam chuẩn bị tổ chức Hội thảo Giảm phát thải khí nhà kính

Minh Đức

DMCA.com Protection Status