Tổng giám đốc Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro Từ Thành Nghĩa:

35 năm và 10 thành tựu quan trọng

07:00 | 15/08/2016

3,390 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro, cánh chim đầu đàn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. 35 năm qua, Vietsovpetro không chỉ đóng góp to lớn vào nền kinh tế nước nhà mà còn là biểu tượng cao đẹp của tình hữu nghị Việt Nga. Nhân kỷ niệm 35 năm Ngày thành lập Vietsovpetro, Báo Năng lượng Mới xin giới thiệu bài viết của ông Từ Thành Nghĩa, Tổng giám đốc Vietsovpetro.

Cách đây vừa tròn 35 năm, ngày 19-6-1981, Hiệp định Liên Chính phủ giữa Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Liên bang Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Xôviết về thành lập Xí nghiệp Liên doanh Việt - Xô tiến hành thăm dò địa chất và khai thác dầu khí tại thềm lục địa phía Nam Việt Nam đã được long trọng ký kết tại Mátxcơva.

35 nam va 10 thanh tuu quan trong

Sự kiện này đánh dấu bước phát triển mới của quan hệ hữu nghị Việt - Xô trong lĩnh vực hợp tác thăm dò khai thác dầu khí; là bước ngoặt quan trọng trong lịch sử xây dựng và phát triển ngành công nghiệp dầu khí Việt Nam.

35 nam va 10 thanh tuu quan trong
Tổng giám đốc Vietsovpetro Từ Thành Nghĩa giới thiệu về hoạt động của giàn CNTT số 3

Trên cơ sở Hiệp định nêu trên, Vietsovpetro đã ra đời trong hoàn cảnh vô vàn khó khăn khi đất nước vừa trải qua các cuộc chiến tranh ác liệt và đang chịu sự bao vây cấm vận của các thế lực thù địch. Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, Nhà nước, cùng với sự giúp đỡ chí tình, chí nghĩa của Liên Xô và sự phấn đấu bền bỉ, không mệt mỏi của tập thể lao động quốc tế, Liên doanh Dầu khí Việt - Xô đã nhanh chóng trưởng thành. Chỉ hai năm rưỡi sau ngày thành lập, Vietsovpetro đã phát hiện vỉa dầu công nghiệp tại mỏ Bạch Hổ (tháng 5-1984) và hai năm sau khi tìm thấy dầu, ngày 26-6-1986 đã đưa mỏ này vào khai thác.

35 nam va 10 thanh tuu quan trong
Giàn CNTT số 3

Vào nửa cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, đứng trước yêu cầu của công cuộc đổi mới tại Việt Nam và cải tổ ở Liên Xô, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Vietsovpetro, từ cơ chế bao cấp chuyển sang chế độ tự chủ tài chính, hạch toán kinh tế độc lập, tự chịu trách nhiệm về hiệu quả kinh tế của mình, hai Chính phủ đã tiến hành đàm phán và đi đến thỏa thuận sửa đổi nội dung của Hiệp định Việt - Xô năm 1981. Ngày 16-7-1991, tại Hà Nội đã ký kết Hiệp định Liên Chính phủ giữa Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Liên bang Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Xôviết về việc tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực thăm dò địa chất và khai thác dầu khí ở thềm lục địa phía Nam Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam trong khuôn khổ Xí nghiệp Liên doanh Vietsovpetro.

Hai năm sau đó, ngày 27-5-1993, hai Chính phủ Việt Nam và Liên bang Nga đã ký kết Hiệp định về việc Liên bang Nga thừa kế quyền và nghĩa vụ của Bên Liên Xô trong Xí nghiệp Liên doanh Vietsovpetro.

Xuất phát từ lợi ích kinh tế của hai nước, từ tình hữu nghị giữa hai dân tộc và căn cứ vào tiềm năng phát triển đầy triển vọng của XNLD Vietsovpetro, vào những ngày cuối cùng của thời hạn Hiệp định năm 1991, ngày 27-12-2010, tại Hà Nội, đại diện hai Chính phủ Việt Nam và Liên bang Nga đã long trọng ký kết Hiệp định về việc tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực thăm dò địa chất và khai thác dầu khí tại thềm lục địa Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam trong khuôn khổ Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro, mở ra giai đoạn hoạt động và phát triển mới của Vietsovpetro đến năm 2030.

Trải qua 35 năm thực hiện các Hiệp định Liên Chính phủ Việt - Xô, Việt - Nga và các Nghị định liên quan, Vietsovpetro đã đạt được 10 thành tựu quan trọng sau đây:

Đã thực hiện một khối lượng rất lớn công tác thăm dò địa chất dầu khí trên thềm lục địa Việt Nam, gồm: khảo sát hơn 44 nghìn km tuyến địa chấn 2D, gần 10 nghìn km2 địa chấn 3D; hoàn thành thi công 91 giếng khoan tìm kiếm - thăm dò và 452 giếng khai thác với tổng cộng 2 triệu 180 nghìn mét khoan; phát hiện 7 mỏ dầu - khí có trữ lượng công nghiệp. Kết quả công tác tìm kiếm, thăm dò dầu khí của Vietsovpetro có ý nghĩa quyết định mở ra một giai đoạn phát triển mới của ngành công nghiệp Dầu khí nước nhà, góp phần đưa Việt Nam trở thành nước khai thác dầu đứng thứ ba ở Đông Nam Á.

Đã xây dựng một tổ hợp tương đối hoàn chỉnh các công trình bờ, kho cảng đảm bảo cung ứng dịch vụ cho các hoạt động thăm dò, khai thác vận chuyển dầu khí; đã hoàn thành khảo sát, thiết kế, xây lắp và đưa vào hoạt động trên các mỏ Bạch Hổ, Rồng, Gấu Trắng, Thỏ Trắng và Nam Rồng - Đồi Mồi hệ thống công nghệ để duy trì khai thác dầu, khí bao gồm 14 giàn khai thác cố định, 26 giàn nhẹ, 2 giàn công nghệ trung tâm, 3 giàn nén khí, 2 giàn bơm ép nước duy trì áp suất vỉa, 4 giàn nhà ở, 3 tàu chứa xuất dầu, 4 giàn khoan tự nâng, 2 trạm sửa giếng di động, 770km đường ống và gần 170km cáp điện ngầm nội bộ mỏ, các công trình kỹ thuật công nghệ khác cùng với đội tàu công trình và dịch vụ gồm 24 chiếc, đảm bảo một chu trình khép kín của hoạt động dầu khí một các an toàn.

Phát hiện và đưa vào khai thác thân dầu trong đá móng granit nứt nẻ mỏ Bạch Hổ với trữ lượng lớn. Vietsovpetro có công đầu tìm ra và khẳng định một loại thân dầu mới phi truyền thống trong công nghiệp dầu khí thế giới, làm thay đổi quan điểm tìm kiếm thăm dò, khai thác dầu khí ở Việt Nam và trong khu vực. Vietsovpetro đã đi đầu sáng tạo và áp dụng các giải pháp công nghệ phù hợp để khai thác dầu trong đá móng một cách hoàn toàn mới, chưa từng gặp trên thế giới, đóng góp rất đáng kể cho khoa học dầu khí thế giới. Tính đến nay, đã khai thác được hơn 177 triệu tấn từ đối tượng này, tạo sự thu hút mạnh mẽ các công ty dầu khí nước ngoài đầu tư trên 12 tỉ USD vào hoạt động tìm kiếm, thăm dò dầu khí ở thềm lục địa Việt Nam và đã đạt được nhiều kết quả khả quan.

35 nam va 10 thanh tuu quan trong

Đã khai thác trên 220 triệu tấn dầu thô (tấn dầu thứ 220 triệu được khai thác vào ngày 12-4 vừa qua), chiếm tỷ trọng 62% sản lượng khai thác toàn ngành. Tổng doanh thu bán dầu thô đạt trên 74 tỉ USD, nộp ngân sách Nhà nước và lợi nhuận của phía Việt Nam gần 47 tỉ USD, lợi nhuận phía Nga đạt gần 11 tỉ USD. Bên cạnh đó, Vietsovpetro đã cung cấp vào bờ trên 30 tỉ m3 khí đồng hành (mét khối khí thứ 30 tỉ được đưa vào bờ ngày 25-5 vừa qua), trong đó từ mỏ Bạch Hổ gần 20 tỉ m3, tương đương 20 triệu tấn dầu quy đổi (không thu tiền) cho phía tham gia Việt Nam, thúc đẩy phát triển công nghiệp khí, điện, đạm tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, an ninh lương thực và phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Thông qua hoạt động thực tiễn, Vietsovpetro đã đào tạo được một đội ngũ đông đảo các cán bộ quản lý, kỹ sư có trình độ cao và công nhân lành nghề trong nhiều lĩnh vực như tìm kiếm thăm dò, thiết kế xây dựng, vận hành khai thác dầu khí biển. Hiện nay cán bộ và chuyên gia Việt Nam đã làm chủ công nghệ, quản lý và điều hành hiệu quả các công trình nghiên cứu khoa học và sản xuất. Hầu hết các chức danh trong Ban Tổng giám đốc, giám đốc các xí nghiệp thành viên, các trưởng phòng, ban bộ máy điều hành đều do phía Việt Nam đảm nhận. Vietsovpetro còn là cái nôi đào tạo cán bộ dầu khí. Nhiều cán bộ lãnh đạo, chuyên gia đầu ngành của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các đơn vị thành viên, kể cả một số lãnh đạo phía tham gia Nga đã được rèn luyện và trưởng thành từ Vietsovpetro.

Vietsovpetro là đơn vị tiên phong trong ngành Dầu khí về áp dụng rộng rãi nhiều giải pháp kỹ thuật - công nghệ tiên tiến, sử dụng thiết bị công nghệ hiện đại vào sản xuất có hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, bằng biện pháp bơm ép nước để bảo tồn áp suất vỉa đã tăng hệ số thu hồi dầu khí từ 18% lên trên 40% đối với tầng móng. Là đơn vị có hoạt động sáng kiến - sáng chế mạnh nhất Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Trung bình mỗi năm Vietsovpetro đã đưa vào ứng dụng 35-50 giải pháp công nghệ mới và các sáng kiến - sáng chế mang lại hiệu quả kinh tế hàng chục triệu USD. Một số công trình tiêu biểu đã đoạt giải thưởng Hồ Chí Minh và các giải cao tại cuộc thi Sáng tạo Khoa học - Công nghệ toàn quốc và của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới.

Hoạt động của Vietsovpetro đã có tác động tích cực và trực tiếp làm thay đổi sâu sắc đời sống kinh tế - xã hội, cơ sở hạ tầng, cũng như sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Liên doanh là nhân tố tích cực góp phần xây dựng thành phố biển Vũng Tàu trở thành trung tâm công nghiệp dầu khí và du lịch. Nhiều cơ sở công nghiệp, hàng hải, cơ sở sửa chữa tàu biển và hệ thống cảng biển hình thành đã làm thay đổi mạnh mẽ cơ cấu kinh tế của địa phương. Với tiềm lực của mình, Vietsovpetro đã tích cực tham gia vào công tác bảo vệ chủ quyền và an ninh trên biển. Vietsovpetro đã được Nhà nước giao cho xây dựng mới 21 nhà giàn, sửa chữa, gia cố và nâng cấp 13 nhà giàn DK1, khoan giếng thăm dò PV-94 ở bãi ngầm Tư Chính, góp phần bảo vệ chủ quyền của Việt Nam trên thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế ở khu vực biển phía Nam.

Hoạt động cung cấp dịch vụ kỹ thuật dầu khí cho bên ngoài ngày càng mở rộng, khẳng định thương hiệu Vietsovpetro có uy tín cao trong nước và nước ngoài. Hằng năm, bằng việc tận dụng kinh nghiệm, năng lực các thiết bị hiện có, Vietsovpetro đã thực hiện các công trình trọng điểm quốc gia như các Dự án đường ống dẫn khí PM3-Cà Mau, Lô B-Ô Môn, Nam Côn Sơn - 2 (giai đoạn 1)...; đã phát triển dịch vụ kết nối, vận hành khai thác và bảo trì các mỏ dầu cho các đối tác với tổng sản lượng khai thác đến nay đạt gần 105 triệu thùng dầu thô, v.v... Đặc biệt, ngày 10-5-2011, lần đầu tiên, Vietsovpetro đã chế tạo, xây lắp và phóng thành công chân đế giàn khai thác ở biển sâu 110m nước tại mỏ Đại Hùng, khẳng định việc làm chủ kỹ thuật và công nghệ xây dựng công trình khai thác dầu khí ở vùng biển nước sâu, xa bờ. Tổng doanh thu từ hoạt động cung cấp dịch vụ cho bên ngoài đến nay đã đạt trên 2 tỉ USD.

Vietsovpetro đã không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động, chủ động và tích cực tham gia vào các hoạt động từ thiện xã hội. Từ thu nhập trung bình năm 1991 là 377USD/người/tháng, đến năm 2015 đã tăng lên 1.365USD/người/tháng; đã đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 1990 khu nhà ở tiểu khu I và II cùng tổ hợp các công trình thể thao, văn hóa; xây dựng và nâng cấp khách sạn Đà Lạt, mở rộng và hiện đại hóa Trung tâm Y tế, Khu nghỉ dưỡng cao cấp phục vụ CBCNV tại Hồ Tràm - Xuyên Mộc; đã tích cực tham gia công tác an sinh xã hội, đóng góp cho các địa phương trong cả nước xây dựng cơ sở hạ tầng và thực hiện công tác từ thiện xã hội gần 60 triệu USD.

Kết quả hoạt động Vietsovpetro đã khẳng định sự hợp tác có hiệu quả giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga trong lĩnh vực kinh tế. Đồng thời, hoạt động của tập thể lao động quốc tế trong Vietsovpetro đã góp phần giữ gìn, vun đắp tình hữu nghị quốc tế trong sáng giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân Liên Xô trước đây cũng như Liên bang Nga và các nước SNG hiện nay. Vietsovpetro cũng là đối tác tin cậy của nhiều bạn hàng, nhiều công ty dầu khí hàng đầu thế giới. Những thành quả đạt được của Vietsovpetro đã từng bước khẳng định uy tín và thương hiệu, tạo điều kiện thuận lợi để mở rộng phạm vi hoạt động, vươn ra thị trường dầu khí bên ngoài lãnh thổ Việt Nam.

Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã đánh giá cao những đóng góp to lớn của Liên doanh Vietsovpetro trong 35 năm xây dựng và phát triển. Vietsovpetro đã vinh dự được trao tặng Huân chương Sao Vàng (Huân chương cao quý nhất của Nhà nước Việt Nam), Huân chương Hồ Chí Minh, hai lần Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, Huân chương Độc lập hạng Nhất - Nhì - Ba, Huân chương Quân công hạng Ba, Huân chương Chiến công hạng Nhất, hạng Ba, nhiều Huân chương Lao động và Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất; 1 tập thể và 4 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới; nhiều tập thể và cá nhân trong Vietsovpetro đã vinh dự được hai Chính phủ Việt Nam và Liên bang Nga tặng thưởng các danh hiệu cao quý khác.

Bước vào giai đoạn phát triển mới, tập thể lao động Vietsovpetro đứng trước những khó khăn và thách thức, đó là: sản lượng các mỏ đã qua thời kỳ khai thác đỉnh, suy giảm nhanh và diễn biến khó lường; các khu vực triển vọng trong vùng hoạt động còn ít tiềm năng, khả năng gia tăng trữ lượng thấp; giá dầu giảm và nằm ở mức thấp (trung bình 6 tháng đầu năm 2016 chỉ đạt 40,8USD/thùng). Để đảm bảo phát triển bền vững, trong thời gian tới, cùng với việc đảm bảo vận hành khai thác an toàn, hiệu quả các mỏ, các công trình hiện có, Vietsovpetro sẽ tập trung ưu tiên thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược sau:

Một là, tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm, thăm dò và mở rộng vùng hoạt động trên các lô được hai phía giao cho Vietsovpetro nhằm gia tăng trữ lượng dầu khí; đồng thời đưa nhanh các mỏ mới phát hiện vào khai thác để ổn định sản lượng.

Hai là, thực hiện tái cơ cấu Vietsovpetro theo hướng hoàn thiện tổ chức và cơ chế quản lý, tối ưu hóa định biên lao động, sử dụng hiệu quả chi phí, nâng cao năng suất lao động và hạ giá thành sản phẩm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại thông báo Kết luận số 414 ngày 28-12-2015.

Phát huy truyền thống của đơn vị hai lần Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Sao Vàng trong 35 năm xây dựng và phát triển, tập thể lao động quốc tế Vietsovpetro đã và đang tự tin bước vào giai đoạn công tác mới với một khát vọng to lớn tìm kiếm, thăm dò và khai thác ngày càng nhiều dầu khí cho đất nước. Tiếp tục nhân lên truyền thống đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Liên bang Nga, giữ vững vị trí, vai trò của đơn vị chủ lực, đầu tàu kinh tế của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Vietsovpetro - niềm tự hào của chúng tôi

Nhân kỷ niệm 35 năm ngày ký Hiệp định Liên Chính phủ Việt-Xô về thành lập Xí nghiệp Liên doanh Việt - Xô tiến hành thăm dò địa chất và khai thác dầu khí tại thềm lục địa phía Nam Việt Nam (19/6/1981 - 19/6/2016), Ban Biên tập Báo Năng lượng Mới xin giới thiệu bài viết của Iagudina Elina Risatovna (học sinh lớp 10B, Trường phổ thông Vietsovpetro), tác phẩm dự thi tiếng Nga đã đạt giải tại cuộc thi Vietsovpetro 35 năm xây dựng và phát triển.

* * *

Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro tồn tại đã 35 năm. 35 năm - đó là một thời gian dài trong lịch sử hình thành và phát triển của bất kỳ một ngành công nghiệp nào, nhưng tôi nghĩ rằng giai đoạn này không chỉ dài, thậm chí còn rất dài và có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với Vietsovpetro. Đất nước Việt Nam đã chứng kiến sự thăng tiến của một xí nghiệp từ con số không, còn chúng tôi đã chứng kiến sự trưởng thành của một nước Việt Nam độc lập và đầy kiêu hãnh. Thông qua sự đoàn kết, tinh thần hữu nghị và công sức lao động, Vietsovpetro không chỉ là một công ty khai thác dầu khí, mà còn là biểu tượng của tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Nga.

Dầu mỏ và khí đốt đóng vai trò quan trọng trong đời sống kinh tế của bất cứ nước nào và đối với Việt Nam, thứ khoáng sản phi kim loại này đã trở nên đúng nghĩa cần thiết trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa và hiện đại hóa. Trong những năm khó khăn sau chiến tranh sự hình thành ngành sản xuất “vàng đen” của Việt Nam đã góp phần vào sự phát triển đất nước và một niềm tự hào đã thấm sâu trong lòng của mỗi người dân Nga rằng, đất nước của chúng tôi đã đóng một vai trò quan trọng đáng kể trên con đường dài xây dựng lại đất nước của các bạn.

Tất nhiên, cũng có những tảng đá ngầm mà Vietsovpetro đã phải mạnh dạn vượt qua. Một thực tế ai cũng biết rằng, ngành công nghiệp khai thác dầu thô và khí đốt có rủi ro rất cao, đòi hỏi một khoản đầu tư vốn ban đầu rất lớn. Ngoài ra, còn phải tính đến những khoản chi phí cho việc xây dựng các công trình biển phục vụ cho việc khai thác dầu thô và khí đốt ngoài thềm lục địa. Vietsovpetro đã có một số lượng lớn các thiết bị công nghệ cần thiết. Đó là các thiết bị khoan, giàn khoan, trong đó có các giàn cố định và giàn nén khí, cũng như các khu nhà ở, trạm bơm rót dầu thô, hệ thống đường ống, giếng khoan... Không thể liệt kê ra hết ở đây.

Cũng cần phải tính đến sự phức tạp, nhưng có ý nghĩa quan trọng trong quan hệ quốc tế. Cần thiết phải thực hiện một chính sách đặc biệt, phù hợp với Luật Đầu tư nước ngoài, luật về các công ty tại Việt Nam và các quy định pháp lý quốc tế hiện hành.

Để tiếp tục hoạt động trong môi trường thân thiện hữu nghị, Vietsovpetro đang hoàn thiện hoạt động kinh tế, chất lượng quản lý, cơ sở vật chất, trang thiết bị. Các chuyên gia phải qua các khóa học nâng cao nghiệp vụ, thường xuyên được cử đi công tác ở nhiều nước khác nhau. Việc khai thác dầu thô và khí đốt ở Việt Nam có độ phức tạp đặc thù, đòi hỏi xí nghiệp không chỉ chuẩn bị trang bị kỹ thuật mà còn phải sử dụng quy trình công nghệ của nhiều nước khác.

Xí nghiệp đã hợp tác với các đơn vị biên phòng, lực lượng hải quân và công an nhân dân để bảo vệ các cơ sở sản xuất của mình ở mức cần thiết. Vietsovpetro đã chăm sóc các cựu chiến binh và các Mẹ Việt Nam Anh hùng, giúp đỡ các gia đình cần sự trợ giúp của xã hội, tham gia các chương trình xã hội xóa đói giảm nghèo, cứu trợ các nạn nhân bị thiên tai.

Trường trung học của Vietsovpetro sử dụng ngôn ngữ riêng. Các giáo viên trong trường không những phải chuyên nghiệp, mà còn phải nhạy cảm. Vừa là thầy, vừa là bạn của các em học sinh, các em có thể yêu cầu tư vấn mọi lúc. Trong trường có Hội đồng quản trị riêng của các học sinh lớp trên, nơi đây lắng nghe ý kiến học sinh và những đề nghị của họ trong việc cải thiện đời sống học đường. Có đài phát thanh, có trang web để có thể biết các thông tin mới nhất từ cuộc sống của học sinh. Học sinh được tham gia tất cả các buổi biểu diễn văn nghệ ca nhạc trong khu tập thể, dưới sự chỉ đạo của giáo viên, các tiết mục biểu diễn của các em đều được cư dân trong khu tập thể yêu thích và không bao giờ để lại sự thất vọng.

Ngoài ra, còn có các hoạt động thể thao, luôn luôn có sự tham gia của các em học sinh. Trường còn tổ chức các cuộc thi đấu bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ giữa các trẻ em Việt Nam và Nga. Tổ chức các ngày lễ, tết, đặt ra nhiều buổi hòa nhạc của trường, tổ chức các cuộc thi, trong đó ai muốn tham gia tùy ý. Ở trường, mọi người đều có thể thể hiện bản thân mình, thể hiện kỹ năng và thế mạnh của mình, để biết những tài năng đặc biệt của mình trong lĩnh vực nào. Nhà trường còn hỗ trợ các sự kiện từ thiện. Gần đây nhất vừa kết thúc đợt gây quỹ trại trẻ mồ côi Việt. Người dân trong khu tập thể tự nguyện mang tiền, đồ dùng, quần áo, đồ chơi, sách vở và nhiều thứ khác đến ủng hộ.

Hai nước Nga và Việt Nam liên kết với nhau bằng những mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt gần gũi. Nhân dân Nga ở bên cạnh nhân dân Việt Nam Anh hùng trong suốt thời gian xây dựng lại đất nước đầy khó khăn phức tạp, cũng như trong cuộc đấu tranh giành độc lập và thống nhất đất nước. Chúng tôi quý trọng những kinh nghiệm của sự tương tác, đánh giá cao lòng dũng cảm và sự cần cù lao động của nhân dân Việt Nam và điều cốt yếu đối với mỗi chúng tôi là ở Việt Nam đâu cũng thấy tình cảm nồng thắm đối với nhân dân Nga. Thành tựu của Vietsovpetro đã cho thấy rằng, Việt Nam có nhiều cơ hội hợp tác với các công ty nước ngoài. Chính sách “mở cửa” đã mang lại kinh nghiệm và lợi ích trong lĩnh vực kỹ thuật, nhân lực và thị trường. Giờ đây chúng ta có thể nói rằng Vietsovpetro đã mở một con đường rộng cho sự phát triển, có nhiều điều kiện thuận lợi mới. Tất nhiên, sẽ có nhiều trở ngại cần phải vượt qua, nhưng tôi tin tưởng chắc chắn rằng Vietsovpetro sẽ thành công hơn nữa trong mọi lĩnh vực.

Iagudina Elina Risatovna ĐỖ NGUYÊN THIỀU dịch

Năng lượng Mới 548

DMCA.com Protection Status