5 năm NMLD Dung Quất đón dòng sản phẩm đầu tiên

17:10 | 25/02/2014

579 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Sáng 25/2, tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất (NMLD Dung Quất), Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã tổ chức lễ kỷ niệm 5 năm ngày đón sản phẩm đầu tiên và chào mừng tấn sản phẩm thứ 26 triệu.

Đến dự có Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Võ Văn Thưởng; Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Đỗ Văn Hậu và đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, tỉnh Quảng Ngãi, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) qua các thời kỳ, lãnh đạo và nguyên lãnh đạo BSR.

Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Ngãi Võ Văn Thưởng phát biểu tại lễ kỷ niệm

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất là công trình trọng điểm quốc gia, được Chính phủ giao cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam triển khai thực hiện tại Khu kinh tế Dung Quất, Quảng Ngãi với số vốn đầu tư trên 3 tỉ USD, có công suất 6,5 triệu tấn/năm, đáp ứng trên 30% nhu cầu sử dụng xăng dầu trong cả nước.

5 năm qua NMLD Dung Quất đã chế biến được  28,7 triệu  tấn dầu thô, sản xuất  trên 25,9 triệu tấn sản phẩm, doanh thu đạt 519,61 ngàn tỉ đồng, nộp ngân sách nhà nước 81,07 ngàn tỉ đồng.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, ông Nguyễn Hoài Giang: Chủ tịch HĐTV BSR đã cảm ơn những tập thể lao động của BSR đã đóng góp sức lực, trí tuệ cho sự phát triển của NMLD Dung Quất. “Chúng tôi thường nói với nhau, 5 năm vận hành nhà máy là sự thành công còn lớn hơn thành công khi xây dựng nhà máy và chúng tôi thu được nhiều giá trị lớn hơn cả giá trị 3 tỉ USD của nhà máy” - ông Nguyễn Hoài Giang nhấn mạnh.

Bằng ý chí và quyết tâm, lãnh đạo BSR hứa sẽ làm việc hết mình để nhà máy phát triển hơn nữa; tiến tới nâng cấp mở rộng, xứng đáng là trái tim của lọc hóa dầu Việt Nam.

Lãnh đạo BSR đón nhận cờ của UBND tỉnh Quảng Ngãi tặng

Ông Trương Văn Tuyến, Anh hùng Lao động, nguyên Trưởng ban quản lý dự án NMLD Dung Quất xúc động trước những đổi thay ngày càng mạnh mẽ của nhà máy. Ông nhớ lại, hồi đó, khi nhà máy chưa khởi công hay đã khởi công rồi, dư luận vẫn hồ nghi một câu hỏi: “Tại sao lại đặt nhà máy lọc dầu ở mảnh đất nghèo nàn như Dung Quất?”. Nhưng giờ đây, thành công của nhà máy đã là câu trả lời. NMLD Dung Quất không chỉ có ý nghĩa kinh tế mà còn có mục tiêu tổng hợp: kinh tế - chính trị - xã hội, tạo động lực kinh tế Quảng Ngãi nói riêng, kinh tế miền Trung nói chung.

Ông Trương Văn Tuyến đề nghị, lãnh đạo BSR cần đánh giá lại dự án: “Chúng ta đã làm được gì, sự lan tỏa của nhà máy tới đâu?”. Ngoài ra, nhà máy cần phải nâng cao hiệu quả, các yếu tố như giảm tỉ lệ hao hụt, giảm chi phí xúc tác, chi phí bảo dưỡng… Tối ưu hóa, nâng công suất với chi phí nhỏ nhất. Bên cạnh đó, nhà máy cũng cần xây dựng đội ngũ kỹ sư, công nhân chất lượng cao.

“Từ bây giờ hãy đặt mục tiêu để phấn đấu, chuẩn bị cho tương lai khi các nhà máy lọc dầu khác đi vào hoạt động, sẽ có cạnh tranh quyết liệt” – ông Trương Văn Tuyến nhấn mạnh.

Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp dầu khí cho cán bộ, nguyên cán bộ của tỉnh Quảng Ngãi

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu chúc mừng những thành quả của NMLD Dung Quất đã đạt được. Lọc hóa dầu là một trong 5 lĩnh vực sản xuất chính của PVN. Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu thấy rằng, với suất đầu tư chỉ 3 tỉ USD nhưng 5 năm qua, nhà máy đã đóng góp cho ngân sách nhà nước 4 tỉ USD, một con số đáng mơ ước trong kinh doanh.

Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu cho biết, đến giai đoạn 2020 – 2022, PVN sẽ hoàn thành chiến lược phát triển ngành lọc hóa dầu, trong đó Dung Quất là “anh cả đỏ”. PVN đề nghị BSR tiến hành ngay việc nâng cấp mở rộng nhà máy. “Nếu không nâng cấp sớm, chúng ta sẽ đi sau Nghi Sơn và làm thế nào chúng ta phải là số 1 về tính hiệu quả” – Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu đề nghị.

Về phía tỉnh Quảng Ngãi, Bí thư Võ Văn Thưởng cảm ơn NMLD Dung Quất đã tạo ra cho tỉnh một động lực kinh tế mới. Năm 2013, tỉnh Quảng Ngãi đứng thứ 4 về thu ngân sách và đứng thứ 8 về xuất nhập khẩu. Tỉnh Quảng Ngãi hứa sẽ phối hợp với BSR để nâng cấp, mở rộng nhà máy một cách tốt nhất, hiệu quả nhất.

Nhân dịp này, Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Quảng Ngãi đã tặng cờ “sản xuất an toàn – kinh doanh hiệu quả - phát triển bền vững” cho BSR; UBND tỉnh Quảng Ngãi tặng cờ thi đua cho BSR là đơn vị đạt thành tích xuất sắc khối thi đua của tỉnh năm 2013; Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi tặng bằng khen cho 10 tập thể và 10 cá nhân của BSR; PVN tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp dầu khí cho 22 cá nhân là cán bộ, nguyên cán bộ của tỉnh Quảng Ngãi đã có nhiều đóng góp cho ngành Dầu khí Việt Nam.

Lãnh đạo PVN xem ảnh tư liệu tại triển lãm

Ngoài ra, một số đơn vị có mối quan hệ trong sản xuất kinh doanh với BSR cũng nhận kỷ niệm từ lãnh đạo BSR.

Trước buổi lễ, lãnh đạo các bộ ngành, tỉnh Quảng Ngãi, PVN đã thăm triển lãm ảnh: Nhà máy Lọc dầu Dung Quất – những chặng đường”. Đây là tập hợp của 300 ảnh khái quát lại quá trình xây dựng nhà máy, vận hành nhà máy, sự phát triển và công tác an sinh xã hội của BSR.

Tại lễ kỷ niệm, Tổng giám đốc BSR Đinh Văn Ngọc đã phát động 45 ngày đêm sửa chữa bảo dưỡng NMLD Dung Quất lần 2 (giảm 12 ngày so với kế hoạch 57 ngày), bắt đầu từ tháng 5/2014. Lần bảo dưỡng năm 2011, nhà máy đã huy động 142 chuyên gia; sửa chữa, bảo dưỡng trong 62 ngày.

Được biết, mỗi ngày nhà máy đóng góp cho ngân sách nhà nước khoảng 80 tỉ đồng. “Tiết kiệm được ngày nào, thì đất nước có thêm ngân sách ngày đó”.

Đức Chính

DMCA.com Protection Status