Bà Rịa - Vũng Tàu: Nghiên cứu, phát triển sản phẩm hóa dầu chất lượng cao

10:07 | 16/12/2023

8,657 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 15/12, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (BRVT) đã tổ chức hội thảo Kết nối chuỗi cung ứng sản phẩm hóa dầu giữa doanh nghiệp sản xuất với các doanh nghiệp trung và hạ nguồn.
Bà Rịa Vũng Tàu : Nghiên cứu, phát triển sản phẩm hóa dầu chất lượng cao
Các đại biểu tham dự Hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, trong vùng kinh tế phía Nam quy tụ được các ngành trong chuỗi hóa dầu như: sản xuất linh phụ kiện ô tô, thiết bị điện tử, sản phẩm từ hạt nhựa và sản phẩm hoá chất… Tỷ lệ nội địa hoá của các doanh nghiệp tại vùng kinh tế phía Nam còn thấp, chưa hình thành được chuỗi cung ứng xuyên suốt từ khâu thượng nguồn đến hạ nguồn. Với vật liệu hoá dầu đã và đang sản xuất tại các dự án của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có khả năng được cung ứng cho các khu vực nơi tập trung các ngành công nghiệp nhẹ trong vùng kinh tế phía Nam.

Bà Rịa Vũng Tàu : Nghiên cứu, phát triển sản phẩm hóa dầu chất lượng cao
Ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phát biểu tại hội thảo.

Thông qua hội thảo, ông Nguyễn Văn Đồng hy vọng, các đại biểu sẽ thông tin kết nối chuỗi cung ứng sản phẩm hóa dầu giữa doanh nghiệp sản xuất với các doanh nghiệp trung và hạ nguồn đến lãnh đạo các địa phương vùng kinh tế phía Nam, các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Từ đó, đề xuất các giải pháp tối ưu kết nối các doanh nghiệp công nghiệp trên địa bàn tỉnh nói riêng và các doanh nghiệp trong vùng kinh tế phía Nam nói chung.

Mặt khác, có giải pháp liên kết giữa chính quyền và doanh nghiệp; giải pháp để phát triển nguồn nhân lực cho ngành hóa dầu… nhằm sử dụng nguồn nguyên liệu địa phương, thực hiện nội địa hóa giảm giá thành sản phẩm, nâng cao giá trị sản phẩm công nghiệp sản xuất; đồng thời, hình thành ngành cung ứng nguyên vật liệu sản xuất cơ bản tạo nên chuỗi cung ứng của ngành hóa dầu tại địa phương và các tỉnh thành phía Nam.

Bà Rịa Vũng Tàu : Nghiên cứu, phát triển sản phẩm hóa dầu chất lượng cao
Ông Lê Văn Danh, Phó Giám đốc Sở Công Thương BR-VT trao đổi tại hội thảo.

Tham luận tại hội thảo, ông Lê Văn Danh, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, công nghiệp hóa chất và sản phẩm hóa chất có tỷ trọng cao trong hoạt động trong ngành công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đến nay, tỉnh thu hút được nhiều dự án có quy mô lớn trong KCN với tổng vốn đầu tư 646,5 triệu USD (vốn FDI) và 13.273 tỷ đồng (vốn trong nước). Đặc biệt, Bà Rịa-Vũng Tàu có 2 dự án “siêu lớn” trong lĩnh vực này là Tổ hợp Hóa dầu miền Nam với vốn đầu tư 5,4 tỷ USD; Nhà máy Polypropylene và kho ngầm chứa LPG của Hyosung, vốn đầu tư 1,3 tỷ USD.

Bà Rịa Vũng Tàu : Nghiên cứu, phát triển sản phẩm hóa dầu chất lượng cao
TS.Huỳnh Minh Thuận đại diện Trường Đại học Dầu khí Việt Nam và Viện Dầu khí Việt Nam trình bày tham luận tại hội thảo.

Tình bày tham luận tại hội thảo, TS.Huỳnh Minh Thuận đại diện Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) và Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho biết, ngành công nghiệp dầu khí là một ngành công nghiệp trong đó bao gồm nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Chuỗi các sản phẩm hóa dầu và dầu mỏ đi từ khâu thượng nguồn là giai đoạn tìm kiếm thăm dò để phát hiện ra dầu mỏ và các loại khí đốt bên dưới lòng đất cho đến tìm cách khai thác chúng để có thể thu hồi dầu thô/condensate hay khí tự nhiên để dùng làm nguồn nguyên liệu cho các ngành công nghiệp khác….

TS.Huỳnh Minh Thuận nhận định, tỉnh BRVT là một trung tâm công nghiệp dầu khí và năng lượng lớn nhất cả nước, từ khâu thượng nguồn gần các mỏ dầu khí với trữ lượng lớn, cơ sở hạ tầng về hệ thống giao thông đường thủy, đường bộ và sắp tới là đường hàng không đã hoàn chỉnh, có cả các trung tâm sản xuất năng lượng và công nghiệp như các nhà máy chế biến khí, nhà máy điện, nhà máy thép và đặc biệt là các nhà máy sản xuất hóa dầu lớn nhất nước sản xuất các sản phẩm PE, PP, PVC, PET, PS, phân bón,… là những nguyên liệu được dùng để sản xuất các sản phẩm sau hóa dầu đều được sản xuất tại tỉnh BRVT. Thế nhưng một điều lạ là tại đây hầu như chưa có nhà đầu tư nào đầu tư sản xuất các sản phẩm sau hóa dầu, ngoại trừ nhà máy sản xuất nhựa dân dụng của Lock&Lock. Theo thống kê năm 2020 cho thấy 8 tỉnh thành phố sản xuất các sản phẩm sau hóa dầu lớn nhất nước không có tỉnh BRVT, trong khi đó ở các tỉnh phía Nam có TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An là các tỉnh lân cận BRVT, không có nhiều điều kiện thuận lợi như BRVT nhưng lại là những nơi sản xuất sản phẩm sau hóa dầu lớn nhất nước. Điều này chứng tỏ, cơ hội để BRVT thu hút các nhà đầu tư đến xây dựng các nhà máy sản xuất sản phẩm sau hóa dầu là vô cùng lớn nếu tỉnh có những chính sách kêu gọi thu hút đầu tư hấp dẫn đồng thời xây dựng chuỗi giá trị trong ngành công nghiệp để làm tăng sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp khi tham gia vào chuỗi giá trị này.

TS.Huỳnh Minh Thuận phân tích thêm, ở khâu thượng nguồn, tỉnh cần tiếp tục thu hút các nhà máy sản xuất nguyên liệu hóa dầu để bảo đảm chuỗi cung ứng nguyên liệu, giảm phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu. Đồng thời, tỉnh có thể phát triển các sản phẩm hóa dầu phù hợp điều kiện sản xuất hiện có của địa phương hoặc có tiềm năng lớn về thị trường tiêu thụ như các loại keo dán, cao su, hóa chất, phân bón thông minh, hữu cơ. Ở khâu hạ nguồn, tỉnh có thể mở rộng chuỗi giá trị phát triển các sản phẩm sau hóa dầu có nhu cầu lớn trên thị trường như các loại bao bì, vật liệu dùng trong xây dựng, đồ nội thất từ các nguyên liệu có sẵn tại địa phương.

“Ngành công nghiệp sản xuất tại Bà Rịa-Vũng Tàu sạch hơn, xanh hơn và tiết kiệm năng lượng là phù hợp với xu hướng chuyển dịch năng lượng và cân bằng Net-Zero thải vào 2050. Tỉnh cần chú ý đến lĩnh vực năng lượng điện tái tạo bao gồm điện gió ngoài khơi sử dụng lợi thế của tỉnh; phát triển hydro xanh nhằm thay thế từng phần khí và nguyên liệu cho sản xuất amoniac và các nhà máy điện dùng than theo quy hoạch điện VIII”, TS. Thuận khuyến nghị.

Bà Đinh Thị Mỹ Huyền, đại diện Công ty TNHH Hóa chất Hyosung Vina thông tin, nhu cầu về hạt nhựa PP được dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới. Hiện nay, do khoảng cách lớn giữa cung và cầu nhựa PP ở Việt Nam, trong những năm gần đây, hầu hết các dự án lọc dầu, đồng sản xuất ethylene và các dự án olefin đều có thể sản xuất polypropylene. Do đó, năng lực sản xuất hạt nhựa PP của Việt Nam sẽ tăng đáng kể trong tương lai gần...

Đại diện Hyosung đã kiến nghị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất với Chính phủ Việt Nam về việc tăng thuế nhập khẩu với các mặt hàng PP để giảm bớt lợi thế của hàng nhập khẩu với hàng sản xuất nội địa. Bên cạnh đó, Chính phủ cần có các chính sách đột phá để thúc đẩy việc xuất khẩu hạt nhựa cũng như khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất tại địa bàn tỉnh sử dụng hạt nhựa PP sản xuất trong nước.

Giám đốc thương mại của Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn Thanwa Udom – Piriyasak chia sẻ, để tạo ra hiệu quả hoạt động sản suất kinh doanh và thúc đẩy sự đổi mới, ngành hóa dầu và nhựa đòi hỏi sự tích hợp của nhiều bên tham gia trong chuỗi cung ứng. Vì vậy, việc xây dựng các trung tâm hóa dầu trong nước là một chiến lược quan trọng để mở rộng kinh tế Việt Nam và đưa Việt Nam trở thành quốc gia chủ chốt trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

"Bà Rịa - Vũng Tàu là nơi để phát triển thành trung tâm hóa dầu của Việt Nam với nhiều lợi thế sẵn có như: vị trí địa lý lý tưởng, đáp ứng nhu cầu ngành hóa dầu như: vận chuyển thuận tiện các thiết bị siêu trường, siêu trọng và tiếp cận vùng nước biển sâu để xây dựng cảng, cầu cảng nhập khẩu nguyên liệu. Bên cạnh đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sở hữu cơ sở hạ tầng hoàn thiện như: cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải phục vụ vận chuyển cả trong nước và xuất khẩu. Ngoài ra, tỉnh còn có nguồn cung tiện ích đáng tin cậy như điện và nước rất quan trọng cho ngành công nghiệp hóa dầu…", ông Thanwa Udom – Piriyasak nhận định.

Bà Rịa Vũng Tàu : Nghiên cứu, phát triển sản phẩm hóa dầu chất lượng cao
Các đại biểu trao đổi sôi nổi tại Hội thảo.

Tại hội thảo, nhiều đại biểu có ý kiến cho rằng, tỉnh cần hợp tác, thu hút nhà đầu tư có năng lực về tài chính và công nghệ, kỹ thuật để hình thành, phát triển các dự án sản xuất đa dạng sản phẩm hóa dầu hơn, quy mô tương xứng với nhu cầu tiêu thụ sản phẩm hóa dầu trong nước và xuất khẩu, nhất là các sản phẩm đóng vai trò là nguyên liệu cơ bản phục vụ sản xuất các ngành công nghiệp khác.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng nghiên cứu, phát triển sản phẩm hóa dầu chất lượng cao, thân thiện môi trường phục vụ cho các ngành công nghiệp, công nghệ cao để hướng đến xuất khẩu sang các thị trường uy tín nước ngoài…

Bà Rịa Vũng Tàu : Nghiên cứu, phát triển sản phẩm hóa dầu chất lượng cao
Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại Hội thảo.

Cũng tại hội thảo, một số doanh nghiệp sản xuất sản cung ứng sản phẩm hóa dầu trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã giới thiệu về sản phẩm doanh nghiệp đang sản xuất. Đại diện đại biểu tham dự hội thảo cũng đã đặt các câu hỏi cho nhiều doanh nghiệp sản xuất sản phẩm hóa dầu về các sản phẩm sản xuất của doanh nghiệp, thị trường tiêu thụ, chính sách bán hàng.

Hồng Thắm

PVU tổ chức nói chuyên đề về năng lượng tương lai và giải pháp giảm phát thải CO2PVU tổ chức nói chuyên đề về năng lượng tương lai và giải pháp giảm phát thải CO2
Công an tỉnh BR-VT và PTSC phối hợp triển khai hiệu quả công tác bảo vệ an ninh, an toàn Dầu khíCông an tỉnh BR-VT và PTSC phối hợp triển khai hiệu quả công tác bảo vệ an ninh, an toàn Dầu khí

DMCA.com Protection Status