Ban Kinh tế Trung ương ủng hộ PTSC thực hiện các dự án điện gió ngoài khơi

17:48 | 12/04/2023

8,667 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 7/4 vừa qua, đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương do đồng chí Nguyễn Đức Hiển - Phó Trưởng ban dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại cụm căn cứ cảng - bãi chế tạo thuộc Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) tại TP Vũng Tàu.

Đoàn công tác đã đến thăm hệ thống cơ sở vật chất của PTSC - hiện đang phục vụ hầu như tất cả các công đoạn của một dự án dầu khí, từ khâu tìm kiếm thăm dò, phát triển mỏ đến quản lý vận hành và thu dọn mỏ.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo PTSC giới thiệu đến đoàn công tác nét tương đồng giữa các khâu dịch vụ của dự án dầu khí và dự án năng lượng tái tạo ngoài khơi (NLTTNK). Trên cơ sở năng lực hiện hữu và kinh nghiệm hơn 30 năm cung cấp dịch vụ cho các dự án dầu khí, PTSC đã sớm có những thay đổi mạnh mẽ để tham gia vào chuỗi cung ứng cho các dự án NLTTNK, như cung cấp và vận hành phao nổi (FLIDAR) cho dự án Thăng Long ngoài khơi tỉnh Bình Thuận; chế tạo 2 trạm biến áp ngoài khơi (OSS) cho dự án Hai Long 2b&3 tại Đài Loan (Trung Quốc); chế tạo 33 chân đế (jacket) cho dự án điện gió ngoài khơi khác tại Đài Loan.

Ban Kinh tế Trung ương ủng hộ PTSC thực hiện các dự án điện gió ngoài khơi
Lãnh đạo PTSC giới thiệu đến đoàn công tác hệ thống cơ sở vật chất của Tổng công ty

Cũng tại buổi làm việc, PTSC đã trình bày về kinh nghiệm, các cơ chế, chính sách của một số nước trong khu vực trong việc phát triển các dự án NLTTNK, cũng như phát triển chuỗi cung ứng nội địa, tối đa hóa tỷ lệ nội địa, tạo công ăn việc làm cho các doanh nghiệp trong nước. Qua đó, PTSC đưa ra một số kiến nghị áp dụng cho tình hình thực tế tại Việt Nam để có thể phát triển và làm chủ chuỗi cung ứng, hướng tới mục tiêu đạt được 7GW NLTTNK vào năm 2030 như dự thảo Quy hoạch Điện VIII của Chính phủ.

Bên cạnh đó, PTSC cũng kiến nghị Ban Kinh tế Trung ương, Chính phủ xem xét và sớm phê duyệt đề xuất của tổng công ty và đối tác Semcorp về việc phát triển dự án NLTTNK để xuất khẩu điện sạch sang Singapore, coi đây như là một dự án thí điểm, góp phần tạo cơ chế, hành lang pháp lý cho các dự án NLTTNK về sau của Việt Nam.

Đối với các dự án dầu khí trong nước, đặc biệt là các dự án lớn, trọng điểm quốc gia, PTSC cũng kiến nghị Ban Kinh tế Trung ương xem xét hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp trong nước tham gia cung cấp dịch vụ, tạo sự chủ động trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang có sự xáo trộn, cũng như tạo công ăn việc làm và nâng cao năng lực, kinh nghiệm, tay nghề cho người lao động Việt Nam.

Ban Kinh tế Trung ương ủng hộ PTSC thực hiện các dự án điện gió ngoài khơi
Đồng chí Nguyễn Đức Hiển - Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương phát biểu tại buổi làm việc.

Ấn tượng trước cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại, nguồn nhân lực dồi dào, tay nghề cao, cũng như sự đam mê, quyết tâm của ban lãnh đạo và CBNV-NLĐ PTSC, đồng chí Nguyễn Đức Hiển - Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương biểu dương những nỗ lực của PTSC trong việc chủ động chuyển đổi, tham gia đấu và trúng thầu các dự án điện gió ngoài khơi tại khu vực, nâng cao năng lực, tích lũy kinh nghiệm, góp phần hình thành chuỗi cung ứng, sẵn sàng thực hiện các dự án NLTTNK tại Việt Nam trong tương lai. Đồng chí bày tỏ sự ủng hộ việc có những chính sách đặc thù, tạo điều kiện để các doanh nghiệp trong nước phát triển mạnh mẽ, trở thành động lực chủ đạo dẫn dắt tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước theo Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 17/11/2022.

Đối với dự án xuất khẩu điện sạch sang Singapore, Ban Kinh tế Trung ương hoàn toàn ủng hộ việc PTSC triển khai thực hiện dự án thí điểm này, đồng thời đề nghị Tổng công ty cung cấp thêm thông tin về dự án để Ban Kinh tế Trung ương nghiên cứu và có những kiến nghị chính sách phù hợp, tạo hành lang pháp lý để phát triển các dự án NLTTNK tại Việt Nam trên cơ sở kinh nghiệm của các quốc gia trong khu vực và thế giới.

Tiếp thu phát biểu chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Đức Hiển, Tổng Giám đốc PTSC Lê Mạnh Cường trân trọng cảm ơn lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương đã có chuyến thăm và làm việc với PTSC. Tổng công ty mong muốn PTSC nói riêng, các doanh nghiệp trong nước nói chung, sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm của Trung ương trong việc hình thành các cơ chế, chính sách hỗ trợ kịp thời để các doanh nghiệp có thể tận dụng cơ hội sớm xây dựng, hình thành chuỗi cung ứng cho các dự án NLTTNK tại Việt Nam và khu vực./.

Đảng ủy PTSC lãnh đạo hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong quý I/2023Đảng ủy PTSC lãnh đạo hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong quý I/2023
Petrovietnam ủng hộ và sẵn sàng hỗ trợ PTSC trong phát triển lĩnh vực năng lượng tái tạo ngoài khơiPetrovietnam ủng hộ và sẵn sàng hỗ trợ PTSC trong phát triển lĩnh vực năng lượng tái tạo ngoài khơi
PTSC - Chinh phục thử thách mớiPTSC - Chinh phục thử thách mới
PTSC tham gia triển lãm Wind Energy Asia 2023 tại Đài LoanPTSC tham gia triển lãm Wind Energy Asia 2023 tại Đài Loan
Mục tiêu tăng trưởng đầy thách thứcMục tiêu tăng trưởng đầy thách thức

Trương Lâm

DMCA.com Protection Status