Bản lĩnh tự cường của người Việt trong liên doanh dầu khí

15:06 | 16/09/2020

20,742 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Dù ở bất cứ đâu, người lao động Dầu khí vẫn luôn tỏ rõ, phát huy tinh thần, bản lĩnh của “những người đi tìm lửa”, cùng sự nhiệt huyết, chuyên nghiệp hoàn thành nhiệm vụ khó khăn “tìm dầu để làm giàu cho Tổ quốc”.

Điều này được thể hiện trong liên doanh dầu khí với nước ngoài như Hoàng Long - Hoàn Vũ JOCs khi tập thể người lao động Việt Nam ở đây được các Bên nhà thầu đánh giá có phẩm chất đạo đức tốt, có ý thức kỷ luật và tinh thần đoàn kết cao, nghiêm túc tuân thủ pháp luật Nhà nước, chủ trương, chính sách của Đảng; quy định của liên doanh và của PVN, PVEP. Bên cạnh đó, họ cũng miệt mài sáng tạo đóng góp trí tuệ, công sức, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh hàng năm.

Công ty Liên doanh điều hành Hoàng Long - Hoàn Vũ (HLHV JOCs) được hợp nhất từ hai công ty liên doanh là Hoàng Long (HLJOC) và Hoàn Vũ (HVJOC) với nhiệm vụ chính là quản lý, điều hành hoạt động dầu khí tại mỏ Tê Giác Trắng và mỏ Cá Ngừ Vàng. Trải qua 20 năm, HLHV JOCs đã đạt nhiều thành tích rất ấn tượng như vận hành khai thác an toàn và hiệu quả hai mỏ Tê Giác Trắng và Cá Ngừ Vàng, luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao. Từ khi thành lập đến nay HLJOC đã đạt doanh thu 7,6 tỷ USD, lợi nhuận cho các nhà đầu tư gần 4,8 tỷ USD, nộp thuế 2,8 tỷ USD. HVJOC đạt doanh thu gần 2 tỷ USD, lợi nhuận cho các nhà đầu tư 1,4 tỷ USD, thuế đã nộp 0,56 tỷ USD.

Đạt được thành tích như trên phần lớn nhờ sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của PVN, PVEP cùng sự hỗ trợ từ các bộ ngành cùng với sự nỗ lực, cố gắng của tập thể người lao động HLHV JOCs đặc biệt là CBCNV người Việt Nam đã khẳng định được bản lĩnh tự lực, tự cường, phát huy vai trò của phía Việt Nam trong các liên doanh dầu khí. Mặc dù Bên nước ngoài tham gia hợp đồng dầu khí có tỷ lệ góp vốn tới gần 60% nhưng trong tổng số 122 CBCNV hiện nay của HLHV JOCs có tới 116 CBCNV là người Việt Nam (chiếm ~95%), chỉ có 6 người nước ngoài (chiếm ~5%). Là một liên doanh dầu khí với nước ngoài nhưng tại HLHV JOCs, hầu hết các vị trí cán bộ chủ chốt và lĩnh vực chuyên môn quan trọng là người Việt Nam. Điều này đã thể hiện sự tin tưởng của các Bên nước ngoài tham gia cũng như khẳng định vị thế, bản lĩnh của người Việt Nam trong việc điều hành, quản lý hoạt động của một liên doanh dầu khí.

no-luc-thao-go-cac-vuong-mac-cua-pvep-de-dam-bao-gia-tang-tru-luong
Khai thác dầu khí tại mỏ Tê Giác Trắng

Ngoài ra, các lao động Việt Nam trong công ty là lực lượng lao động quốc tế có phong cách làm việc chuyên nghiệp; có trình độ quản lý/trình độ chuyên môn vững vàng, kinh nghiệm làm việc thực tế dày dặn trong ngành Dầu khí, đã và đang đảm đương tốt các vị trí chức danh trọng yếu mà trước đây hầu như do người nước ngoài đảm nhận hoặc phải thuê các chuyên gia từ nước ngoài. Các lĩnh vực chuyên sâu, gai góc về kỹ thuật cũng đều được lao động Việt Nam thực hiện thành công.

Không những các Bên nước ngoài tham gia dự án dầu khí mà bất kể công ty nước ngoài nào đến đầu tư, làm ăn tại Việt Nam cũng cần có những cán bộ, nhân viên người Việt có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt để làm cầu nối với cơ quan ban ngành chủ quản và Chính phủ, Nhà nước Việt Nam. Ở HLHV JOCs, mỗi người lao động Việt Nam đều là “đầu tàu” hoặc là “khớp nối” quan trọng, tương tác với PVEP, PVN, các cơ quan ban ngành khác của Việt Nam, giúp cho phía nước ngoài hiểu được đường lối, chính sách, pháp luật của chúng ta, định hướng phát triển ngành, yêu cầu về kỹ thuật, bảo vệ môi trường và hơn nữa là văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc Việt Nam. Đồng thời, lực lượng lao động Việt Nam còn giữ vai trò phối hợp với các Bên tham gia hợp đồng, cân bằng lợi ích các Bên mà vẫn đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho nước chủ nhà.

Nhận thức được rằng sự tin tưởng, sự hợp tác của các Bên tham gia hợp đồng chỉ có được khi đảm bảo tính minh bạch, sự rõ ràng trong công việc, trong quan hệ. HLHV JOCs luôn luôn trao đổi thẳng thắn, cởi mở, công khai với đại diện các Bên nước ngoài trong liên doanh về mọi hoạt động của công ty từ các yếu tố sản xuất, số liệu khai thác, ngay cả trong việc mua sắm hàng hóa, dịch vụ khi cần xét đến yếu tố “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” cũng được bàn bạc, thống nhất. Sinh hoạt Đảng công khai nhưng tổ chức ngoài giờ làm việc để không ảnh hưởng đến hoạt động của công ty.

Trong quá trình điều hành, giữa đại diện các Bên tham gia hợp đồng không tránh khỏi tranh cãi về định hướng, kế hoạch phát triển… Khi đó, Tổng giám đốc cùng với các cán bộ chủ chốt người Việt Nam luôn luôn nghiên cứu thấu đáo mọi vấn đề, thậm chí lấy ý kiến tư vấn, hỗ trợ từ PVN, PVEP trước khi đàm phán, thuyết phục với đại diện Bên nước ngoài tham gia hợp đồng để quyết định đúng hướng mang đến thành công cho tất cả các Bên tham gia hợp đồng, đặc biệt là mang lại lợi ích to lớn cho nước chủ nhà.

Mô hình quản lý, hoạt động của HLHV JOCs cũng như hiệu quả mà liên doanh mang lại đã được lãnh đạo PVN/PVEP đánh giá cao qua các buổi làm việc. Điều này càng khẳng định thêm vai trò, bản lĩnh của người lao động Việt Nam trong liên doanh dầu khí cũng như tạo điều kiện để người lao động tại đây phát huy tinh thần, bản lĩnh của “những người đi tìm lửa”, nâng cao vị thế của người Việt Nam đối với các công ty dầu khí nước ngoài cũng như tạo lợi thế thu hút các công ty dầu khí nước ngoài mở rộng hợp tác với Việt Nam trong thời gian tới.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp phải gắn liền với chiến lược tái cấu trúc của PVN Xây dựng văn hóa doanh nghiệp phải gắn liền với chiến lược tái cấu trúc của PVN
[E-magazine] PVN - Công cụ điều tiết kinh tế vĩ mô quan trọng của Chính phủ [E-magazine] PVN - Công cụ điều tiết kinh tế vĩ mô quan trọng của Chính phủ
Khẳng định năng lực, DQS biến Khẳng định năng lực, DQS biến "nguy" thành "cơ" trong khủng hoảng kép
Ngành Dầu khí cần vốn và cơ chế để phát triển Ngành Dầu khí cần vốn và cơ chế để phát triển
Người dầu khí có quyền tự hào Người dầu khí có quyền tự hào
PVN - Những đóng góp đáng tự hào PVN - Những đóng góp đáng tự hào
[E-Magazine] Bí quyết vượt [E-Magazine] Bí quyết vượt "khủng hoảng kép" của PVN
[E-magazine] PVN - Tâm thế vượt [E-magazine] PVN - Tâm thế vượt "khủng hoảng kép"

Khánh An

DMCA.com Protection Status