Báo cáo đầu tư chuyển dịch năng lượng năm 2022

07:00 | 02/02/2023

2,523 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường BloombergNEF (BNEF), trong năm 2022, tổng vốn đầu tư toàn cầu vào quá trình chuyển dịch năng lượng đã tăng 31% so với năm 2021, với tổng trị giá 1.100 tỷ USD – một con số rất gần với mức đầu tư dành riêng cho nhiên liệu hóa thạch.
Báo cáo đầu tư chuyển dịch năng lượng năm 2022

Các tác giả của báo cáo viết: “Lần đầu tiên trong lịch sử, các khoản đầu tư vào quá trình chuyển dịch năng lượng chuẩn bị vượt qua mức đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch, với số tiền ước tính là 1.100 tỷ USD chỉ trong năm 2022. Trong lúc đó, vào năm 2022, thế giới vẫn ghi nhận sự gia tăng đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch, vì những lo ngại về an ninh năng lượng đã khiến nhiều quốc gia phải phát triển thêm những dự án nhiên liệu hóa thạch”.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cho biết, mức đầu tư bình quân vào mảng chuyển dịch năng lượng phải “cao gấp ba lần mức đó, duy trì từ nay cho đến hết thập kỷ này” thì mới đạt được mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050. Theo tính toán của BloombergNEF, thế giới cần chi 4,55 nghìn tỷ USD/năm vào hoạt động chuyển dịch năng lượng và đầu tư vào mạng lưới, kéo dài từ nay cho đến năm 2030. Tuy nhiên, con số cần thiết sẽ còn tăng hơn nữa. Vào những năm 2040, thế giới phải chi 7.870 tỷ USD/năm, cao gần gấp sáu lần so với năm 2022.

Những khoản đầu tư được xét đến trong báo cáo của BloombergNEF là một loạt hoạt động chuyển dịch sang carbon thấp như: Năng lượng tái tạo, cơ sở hạ tầng lưu trữ và nạp điện, cơ sở sản xuất hydro và điện hạt nhân, dự án thu hồi và lưu trữ carbon, máy bơm nhiệt và phương tiện không phát thải carbon. Báo cáo cũng chỉ ra: “Tuy năng lượng tái tạo vẫn là ngành công nghiệp lớn nhất (đạt giá trị 495 tỷ USD, tăng 17% so với giai đoạn cùng kỳ năm ngoái), ngành phương tiện di chuyển bằng điện đang phát triển nhanh hơn nhiều, với giá trị đạt 466 tỷ USD (+54%)”.

Cũng theo BloombergNEF, Trung Quốc là “nhà đóng góp hàng đầu”, chiếm gần một nửa tổng vốn đầu tư toàn cầu vào quá trình chuyển dịch năng lượng (546 tỷ USD), vượt xa nhà đầu tư lớn thứ hai là Mỹ (141 tỷ USD). Nhà đầu tư lớn thứ ba kiêm nhà đầu tư hàng đầu của châu Âu - nước Đức, đã giải ngân 55 tỷ USD; theo sau là Pháp (29 tỷ USD) và Vương quốc Anh (28 tỷ USD).

Mỹ và UAE ký thỏa thuận về chuyển đổi năng lượngMỹ và UAE ký thỏa thuận về chuyển đổi năng lượng
Cảnh giác với các khoản đầu tư chuyển dịch năng lượngCảnh giác với các khoản đầu tư chuyển dịch năng lượng
Bất chấp bối cảnh nghịch lý, Nga vẫn đẩy nhanh được quá trình chuyển dịch năng lượngBất chấp bối cảnh nghịch lý, Nga vẫn đẩy nhanh được quá trình chuyển dịch năng lượng

Ngọc Duyên

AFP

DMCA.com Protection Status