BCH Hội Dầu khí Việt Nam: Bộ tham mưu dày dạn kinh nghiệm

18:01 | 06/11/2012

586 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Ngày 6/11/2012 tại TP Vinh, Ban chấp hành Hội Dầu khí Việt Nam (Hội DKVN) đã tổ chức Kỳ họp lần thứ 5 khóa I nhiệm kỳ 2009-2013 nhằm sơ kết việc thực hiện kế hoạch năm 2012 và bàn phương hướng, kế hoạch hoạt động của Hội trong năm 2013.

Đến dự Hội nghị có đồng chí Ngô Thường San, Chủ tịch Hội DKVN; đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Thành viên Hội đồng Thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội DKVN; đồng chí Ngô Văn Sáng, Ủy viên Ban Chỉ đạo Nhà nước các Dự án trọng điểm dầu khí; đồng chí Phan Thanh Tịnh, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Nghệ An..., và hơn 100 đồng chí Ủy viên BCH Hội.

Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam Ngô Thường San phát biểu tại hội nghị

Theo báo cáo tổng kết công tác 2012 được Chủ tịch Ngô Thường San trình bày tại Hội nghị, Hội DKVN đã thực hiện tốt nhiệm vụ tư vấn, phản biện, tham mưu cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các đơn vị thành viên về chiến lược phát triển, đề xuất và kiến nghị những biện pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả các dự án đầu tư trong và ngoài nước, các hoạt động hợp tác, hội nhập khu vực và quốc tế nhằm theo kịp trình độ khoa học công nghệ của thế giới trong lĩnh vực công nghiệp dầu khí.

Mặc dù, thời gian hoạt động của Hội chưa dài, nhưng khối lượng công việc được thực hiện là khá lớn, trong đó có những hoạt động nổi bật như: tổ chức khảo sát thực địa tìm hiểu về cấu trúc địa chất và tiềm năng dầu khí cho các hội viên; tổ chức phản biện các báo cáo trữ lượng của một số mỏ; đánh giá và góp ý các giải pháp nâng cao hiệu quả của nhiều dự án; tổ chức giới thiệu Luật Dầu khí, Luật Lao động; lịch sử ngành Dầu khí...; khảo sát về hiện trạng sản xuất kinh doanh ở các đơn vị thành viên để tìm các giải pháp tháo gỡ, tạo sự phát triển bền vững cho các hội viên tập thể trước hoàn cảnh khó khăn thách thức hiện nay.

Toàn cảnh hội nghị Ban chấp hành Hội Dầu khí Việt Nam, Kỳ họp lần thứ 5 khóa I nhiệm kỳ 2009-2013

Ngoài ra, hoạt động đối ngoại cũng đạt được nhiều kết quả tốt, mở ra khả năng hợp tác lâu dài với Hiệp hội Dầu khí Venezuela, Hội Kỹ sư Dầu khí Rumani, Hiệp hội các nhà Địa chất Dầu khí Hoa Kỳ (AAPG)...

Báo cáo công tác kiểm tra của Hội cũng cho thấy công tác này trong năm qua đạt kết quả tốt, không có khiếu nại kiến nghị nào lớn. Các hội viên tập thể đã đóng hội phí đầy đủ kịp thời và tích cực ủng hộ kinh phí cho các hoạt động ngoại khóa của Hội.

Về hoạt động thông tin, BCH Hội đánh giá, Báo Năng lượng Mới, cơ quan ngôn luận của Hội Dầu khí - tiếng nói của ngành Dầu khí thời gian qua đã thường xuyên đưa tin và phản ánh đầy đủ các hoạt động của Tập đoàn, của Hội; đặc biệt vào những thời điểm xã hội có những thông tin chưa chính xác về ngành, về Tập đoàn và các đơn vị thành viên. Thường trực Hội đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Đảng ủy Tập đoàn thường xuyên góp ý xây dựng nội dung cho tờ báo. Hội đề nghị báo tiếp tục cải tiến, Ban biên tập kịp thời đưa thông tin về các hoạt động tái cấu trúc của Tập đoàn và các đơn vị và giải pháp khắc phục để vượt qua giai đoạn khó khăn trước mắt.

Chủ tịch Ngô Thường San cho biết thêm: "Trong thời gian qua, dư luận cũng chưa hiểu hết về hoạt động dầu khí của chúng ta. Vì vậy, đề nghị Báo Năng lượng Mới cần cung cấp thông tin đa dạng hơn hơn để dư luận hiểu biết hơn về hoạt động của ngành Dầu khí". Chủ tịch cũng kêu gọi các hội viên đóng góp công sức trí tuệ bằng cách viết bài cộng tác, chia sẻ thông tin và kinh nghiệm với Báo.

Hiện nay, Tập đoàn đang đầu tư vào nhiều công trình trọng điểm như: Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Dự án Tổ hợp hóa dầu Miền Nam, Dự án Nhà máy Đạm Cà Mau, Dự án đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn 2, Dự án đường ống dẫn khí Lô B - Ô Môn, 5 dự án nhiệt điện than... Những dự án trên cần hàng tỉ USD vốn đầu tư; đồng thời gần như phải nhập khẩu toàn máy móc, thiết bị. Thông qua hội nghị này, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng đề nghị các hội viên đóng góp tích cực tri thức và kinh nghiệm của mình để những dự án trọng điểm của ngành có được giải pháp đầu tư hợp lý nhất, tiết kiệm nhất và đạt hiệu quả cao.

Tại Hội nghị, nhiều ý kiến tham luận của các ủy viên BCH đã đóng góp tích cực cho kế hoạch 2013 của Hội nhằm đổi mới công tác Hội, kịp thời thích ứng với năm 2013 được dự báo là còn nhiều khó khăn. Thảo luận về những hoạt động của Hội DKVN trong thời gian qua, nguyên Viện trưởng Viện Dầu khí Việt Nam Vũ Văn Kính cho rằng hoạt động của Hội vẫn chưa ngang tầm với hoạt động của ngành Dầu khí, mối quan hệ hợp tác giữa Hội và các đơn vị thành viên của Tập đoàn chưa được rõ nét.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

TSKH Trương Minh nhận định, Hội DKVN có quỹ tri thức và thời gian rất lớn, tuy nhiên chưa được tận dụng khai thác một cách tốt nhất. TSKH Trương Minh đề nghị, những nghiên cứu của hội viên phải được đúc kết thành lý luận để sử dụng vào thực tế kinh doanh. Bên cạnh đó, Hội DKVN đã đóng góp quan trọng đối với những định hướng phát triển ngành Dầu khí. Tuy nhiên vì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan nên những đóng góp ấy chưa thực sự phát huy hiệu quả.

Hội DKVN mới thành lập năm 2009 nên kinh nghiệm hoạt động còn chưa nhiều, địa bàn hoạt động của Hội trải dài từ Nam tới Bắc, đồng thời hoạt động đa dạng nên việc giải quyết mối quan hệ giữa trung ương Hội với các chi hội thành viên được đặt lên hàng đầu. BCH xác định, thời gian tới, các  chi hội cần có chương trình hành động cụ thể, độc lập và huy động được đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật, mối quan hệ của mình để nâng cao chất lượng hoạt động. Chỉ khi các chi hội mạnh thì Trung ương Hội mới mạnh được.

BCH cũng bàn bạc và thống nhất, thời gian tới, cần có sự phân cấp chức năng cho các chi hội rõ ràng, đặc biệt, hoạt động của hội mang tính phi lợi nhuận nên niên phí của các hội viên sẽ phân bổ hợp lý cho các chi hội. Về hoạt động khoa học kỹ thuật, trong nhiều năm qua, Trung ương Hội DKVN làm thay nhưng sắp tới sẽ giao cho các chi hội tự liên hệ để hợp tác.

Bằng tinh thần trách nhiệm và tâm huyết của các hội viên, bên cạnh sự ủng hộ của Tập đoàn và các đơn vị thành viên, BCH Hội DKVN tin tưởng rằng, trong thời gian tới, Hội sẽ là bộ tham mưu dày dạn kinh nghiệm đối với Tập đoàn, bằng những hoạt động phong phú và thiết thực, Hội sẽ ngày càng đóng góp hiệu quả hơn đối với sự phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam.

Nhóm PV

DMCA.com Protection Status