Bí thư chi bộ phải là đầu tàu

08:53 | 03/02/2015

888 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Nhân dịp Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương (DNTƯ) lần đầu tiên tổ chức Lễ Tuyên dương Bí thư chi bộ tiêu biểu trong toàn Khối, trong số 244 đồng chí được tuyên dương có 41 Bí thư chi bộ của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Báo Năng lượng Mới đã có cuộc phỏng vấn nhanh một số Bí thư chi bộ.

Năng lượng Mới số 396

Đồng chí Đinh Văn Sơn, Thành viên HĐTV và đồng chí Phạm Xuân Cảnh, Phó bí thư thường trực Đảng ủy Tập đoàn tặng biểu trưng cho Bí thư chi bộ tiêu biểu ngành Dầu khí

Hồ Văn Huề (Bí thư Chi bộ Công ty CP Kết cấu Kim loại & Lắp máy Dầu khí - PVC-MC):

Đảng viên phải là hạt nhân của các phong trào

Công ty chúng tôi là đơn vị thành viên của Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, được thành lập từ năm 1983 với chức năng cung cấp các dịch vụ xây lắp chuyên ngành công nghiệp dầu khí cho các dự án khai thác, vận chuyển, tàng trữ và chế biến dầu khí. Sản phẩm truyền thống của PVC-MS là thi công các kết cấu giàn khoan, bồn bể, đường ống công nghệ, các tuyến ống dẫn, chế tạo thiết bị cơ khí Dầu khí, lắp đặt thiết bị siêu trường siêu trọng.

Là một công ty trong ngành, được ưu tiên thực hiện nhiều dự án của Tập đoàn nên công việc của chúng tôi khá ổn định. Bên cạnh việc thực hiện tốt các dự án các giàn khai thác, thiết bị dầu khí ngay trên bãi cảng của mình, chúng tôi dựa vào năng lực và tầm nhìn của Đảng ủy, lãnh đạo công ty còn được chỉ đạo chủ động tìm kiếm thêm các dự án trên bờ như bồn bể, đường ống, các nhà máy chế biến dầu khí, nhà máy điện… để tạo thêm công ăn việc làm cho anh em.

Công ty hiện có 185 đảng viên trong số 1.600 cán bộ, công nhân viên, người lao động. 40% đảng viên là những người trực tiếp tham gia lao động sản xuất trên công trường.

3 năm làm Bí thư Chi bộ, tôi luôn quán triệt đường lối chỉ đạo của Đảng, bám sát các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương và Đảng ủy cấp trên để hướng dẫn các đảng viên trong chi bộ thực hiện tốt nhất các nhiệm vụ chính trị được giao cũng như công tác Đảng. Hằng tháng chúng tôi tổ chức sinh hoạt định kỳ đúng quy định để phổ biến những văn bản mới nhất đến từng đảng viên.

Hiện nay, tại PVC-MS, đội ngũ thanh niên trẻ đều tha thiết và cố gắng phấn đấu, học tập tu dưỡng để sớm được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Điểm đặc biệt trong công tác xây dựng Đảng là về tổ chức, chúng tôi bố trí các đảng viên làm hạt nhân vào những vị trí then chốt ở mỗi tổ đội, sao cho họ có thể phát huy tốt nhất vai trò đi đầu, gương mẫu trong lao động sản xuất, kịp thời theo dõi và kiểm tra, đôn đốc công việc, đồng thời phát hiện bồi dưỡng quần chúng ưu tú vào Đảng.

Nhằm phát huy hết khả năng của đảng viên, chúng tôi thường xuyên tổ chức phát động thi đua trên công trường, các đảng viên đều tham gia ký giao ước thực hiện theo các mốc thời gian cao điểm. Chúng tôi tổ chức bình chọn, xem xét và có hình thức khen thưởng động viên ngay trong từng giai đoạn thi đua để động viên khích lệ tinh thần chung của tập thể, cá nhân tiếp tục phấn đấu xây dựng và phát triển thương hiệu PVC- MS và cũng rút ra bài học kinh nghiệm để khắc phục sửa chữa kịp thời.

Đỗ Hồng Trường (Bí thư Chi bộ Công ty Bảo hiểm PVI Vũng Tàu):

Từng đảng viên phải có hướng phấn đấu

Là một công ty con của Tổng Công ty PVI Holdings, PVI Vũng Tàu là công ty kinh doanh bảo hiểm, bảo vệ con người, cán bộ, công nhân viên và tài sản của Tập đoàn (như giàn khoan, tàu biển, giếng khoan, tài sản trên bờ, hoạt động khoan thăm dò…) tại khu vực Vũng Tàu và TP HCM. Ngoài kinh doanh bảo hiểm đơn thuần, PVI Vũng Tàu còn có trách nhiệm bảo hiểm toàn bộ hoạt động của ngành Dầu khí.

Hiện nay PVI Vũng Tàu có 87 cán bộ với 26 đảng viên và đang bồi dưỡng 8 đối tượng Đảng. Bí thư Đỗ Hồng Trường cho biết, công ty luôn tạo điều kiện cho cán bộ, công nhân viên có tư tưởng phấn đấu vào Đảng và định hướng cho đoàn viên thanh niên trong công tác chuyên môn cũng như trong công tác Đảng.

Đối với công tác đảng, với đặc thù của công tác bảo hiểm, nhân viên công ty thường xuyên phải đi công tác xa để hoạt động bảo hiểm cho người lao động cũng như tài sản dầu khí được đảm bảo, việc sinh hoạt và kiểm điểm đảng viên tại PVI Vũng Tàu cũng gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, PVI Vũng Tàu là một đơn vị nhỏ, số lượng cán bộ, công nhân viên không nhiều và chi bộ không có cán bộ chuyên trách mà phải kiêm nhiệm cùng lúc nhiều công việc. Tuy vậy, Chi bộ PVI Vũng Tàu luôn nỗ lực khắc phục khó khăn, thực hiện công tác phát triển Đảng thường xuyên và liên tục; đặc biệt đối với đối tượng đoàn viên thanh niên - lực lượng nòng cốt và là cánh tay phải của Đảng.

Theo đồng chí Nguyễn Hồng Trường, phẩm chất cần có của một người đảng viên chính là phẩm chất đạo đức và có hướng phấn đấu rõ ràng, cống hiến cho tập thể và nhân dân. Đặc biệt, đồng chí cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bồi dưỡng lý tưởng cũng như định hướng cho đối tượng đoàn viên thanh niên cho vị trí lãnh đạo trong chi bộ, chi ủy.

Tại PVI Vũng Tàu, do định hướng đúng đắn của chi bộ, hầu hết đoàn viên thanh niên đều có ý thức phấn đấu, trau dồi để được đứng trong hàng ngũ của Đảng, góp phần phát triển chi bộ và công ty ngày một lớn mạnh.

Mai Thanh Lâm, Bí thư Chi bộ Kế hoạch - Dịch vụ Công ty Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch:

Phát triển đảng viên trẻ là ưu tiên hàng đầu

Với đặc thù là đơn vị 100 vốn Nhà nước, trực thuộc Tổng Công ty Điện lực Dầu khí, công tác Đảng ở đây rất được cấp trên quan tâm, chỉ đạo xuyên suốt. Một tháng sinh hoạt 1 lần, có chỉ thị, nghị quyết của Đảng ủy cấp trên thì quán triệt đến từng đồng chí.

Sinh hoạt Đảng có thực chất, đi vào chiều sâu. Với đặc thù là là sản xuất nên trong các buổi sinh hoạt chi bộ thường xây dựng kế hoạch trọng tâm, trọng điểm một cách cụ thể rồi họp bàn thống nhất mục tiêu, giải pháp, xác định những vấn đề trước mắt và lâu dài để các đồng chí trong chi bộ nắm được nhiệm vụ chính để triển khai trong quá trình sản xuất. Tại các buổi sinh hoạt, luôn tôn trọng và phát huy dân chủ, gợi mở những vấn đề cốt lõi để đảng viên cũng như quần chúng nhân dân tích cực tham gia đóng góp ý kiến, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng chính đáng của mình.

Là một bí thư chi bộ bản thân tôi luôn phối hợp cùng đảng viên và các đoàn thể vận động người lao động hưởng ứng các phong trào. Với tôi, người bí thư chi bộ phải thực sự gương mẫu, có tư duy sáng tạo và năng lực vận động quần chúng, đây chính là nhân tố quyết định thành công hay thất bại của một chi bộ đảng. 

Hiện tại, công tác Đảng ở chi bộ phát triển rất tốt, chú tâm tới công tác phát triển Đảng. Theo định hướng chung, sẽ ưu tiên những đồng chí trẻ có năng lực.

Nguyễn Tiến Vinh, Bí thư Chi bộ Ban Điện Tập đoàn:

Đảng viên phải là cầu nối

Với cương vị là Bí thư Chi bộ của một ban chuyên môn Tập đoàn, tôi luôn trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức thực hiện nghiêm túc các công tác Đảng. Đặc biệt là các tiêu chí về cần, kiệm và các tiêu chuẩn về đạo đức, lối sống đối với cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức theo quy định của Đảng ủy Tập đoàn. Trong những năm qua, đảng viên Ban Điện đã có nhiều chuyển biến tích cực về ý thức trách nhiệm, rèn luyện đạo đức lối sống của cán bộ đảng viên. Đối với những đảng viên làm công tác chuyên môn chúng tôi thì cấp ủy Đảng phải là hạt nhân cơ sở, là cầu nối, là kênh thông tin để tiếp nhận, phân tích và phản ánh với Đảng ủy, Hội đồng Thành viên, Tổng giám đốc Tập đoàn để đưa ra những chủ trương, quyết sách phù hợp thực tế tại các dự án, đơn vị. Đặc biệt là đảng viên trong ban phải có khả năng nhận biết các vấn đề, phân tích, tổng hợp và đề xuất với lãnh đạo Tập đoàn để triển khai các hoạt động, kế hoạch chiến lược phát triển lĩnh vực công nghiệp điện, triển khai các dự án nguồn điện, vận hành các nhà máy điện, quản trị các doanh nghiệp… để vừa đảm bảo an ninh năng lượng cho quốc gia vừa có lợi nhuận cho Tập đoàn.

Võ Thị Thanh Ngọc, Bí thư Chi bộ, Công ty TNHH Lọc - Hóa Dầu Nghi Sơn:

Sinh hoạt chi bộ trực tuyến

Chi bộ chúng tôi là chi bộ khá đặc thù bởi chúng tôi là những người biệt phái, đến từ rất nhiều đơn vị khác nhau trong và ngoài Tập đoàn, làm việc trong liên doanh với đối tác quốc tế. Dự án xây dựng Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đang vào giai đoạn triển khai quyết liệt nên các đảng viên chưa bao giờ được ngồi cùng nhau sinh hoạt, chưa có một cuộc họp đảng viên thực sự. Tuy nhiên chúng tôi vẫn cố gắng duy trì hình thức sinh hoạt trực tuyến hoặc liên lạc qua điện thoại ít nhất 1 lần/tháng. Ở đơn vị có nhiều người nước ngoài tham gia công tác, lao động và giữ vị trí trong bộ máy chính quyền như Lọc hóa dầu Nghi Sơn, điều quan trọng là phải giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng xuyên suốt mọi lĩnh vực, các đảng viên phải luôn nêu cao việc chấp hành nghiêm các chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Thực hiện tuyệt đối các chỉ thị, nghị quyết của Đảng bộ, chủ trương, giải pháp sản xuất kinh doanh hợp lý của công ty, đoàn kết giúp đỡ đồng nghiệp cùng tiến bộ. Đặc biệt là phải bảo vệ bằng được lợi ích của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, lợi ích lâu dài cho đất nước khi thực hiện dự án xây dựng và vận hành khu liên hợp Lọc hóa dầu lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Hoàng Hồng Lĩnh, Bí thư Chi bộ Kỹ thuật 2 (KT2) Liên doanh Dầu khí Việt - Nga Vietsovpetro, phụ trách công tác Đảng của 3 phòng, ban - XN Khoan và Sửa Giếng gồm: Phòng Cơ khí năng lượng, Phòng Dung dịch và Phòng Địa chất:

Bí thư chi bộ phải tập hợp quần chúng trẻ

Trong 4 năm qua, Chi bộ KT2 đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. “Chi bộ luôn xác định vai trò đầu tàu của bí thư chi bộ, chi ủy tại các phòng, ban chức năng, cũng như trong công tác phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, tăng cường công tác đào tạo nội bộ, tăng cường phối hợp giữa các phòng, ban chức năng, để kịp thời tìm những biện pháp giải quyết, khắc phục khó khăn và đề nghị lãnh đạo cấp trên, phối hợp với các đơn vị bạn để tìm giải pháp xử lý nhanh nhất, hiệu quả nhất”.

Trong những năm qua, với vai trò vừa là Bí thư Chi bộ, vừa là Thư ký Hội đồng Khoa học Công nghệ của XN Khoan và Sửa giếng, TS Hồng Lĩnh đã cùng với anh em đã đề ra nhiều giải pháp thiết thực để làm sao tiết giảm chi phí về vật tư, hóa phẩm, thiết bị trong công tác khoan và sửa giếng. Đồng thời, áp dụng những sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong lĩnh vực cơ khí - năng lượng, dung dịch và địa chất để góp phần nâng cao năng suất lao động, ngăn ngừa và khắc phục những phức tạp, sự cố trong thi công. Chi bộ KT2 luôn có lịch làm việc dày đặc. Do đó, để hoàn thành công tác chuyên môn, Chi bộ KT2 luôn lồng công tác Đảng trong công việc, trong đó luôn nhấn mạnh việc Đảng viên học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đạo đức của Bác Hồ thể hiện trong công việc là luôn vượt qua khó khăn, thử thách; Đảng viên phải gắn liền với quần chúng; trong công việc phải luôn nêu gương, bám sát với thực tiễn… Vì thế, Chi bộ KT2 nói riêng và các chi bộ khác trong XN Khoan & Sửa giếng nói chung đều gắn liền công tác Đảng vào trong hoạt động của mình. “Chúng tôi xác định Đảng viên luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi nhiệm vụ”, Bí thư Chi bộ Hoàng Hồng Lĩnh khẳng định.

Để giáo dục quần chúng trẻ, ngoài các hoạt động về chuyên môn, đoàn thể và phấn đấu tu dưỡng thì công tác sáng kiến - hợp lý hóa SX, tham gia trình bày báo cáo tại các hội thảo, các khóa đào tạo nội bộ hay hoạt động thanh niên tình nguyện,  hướng về hải đảo, giúp cho người nghèo, vì nghĩa tình đồng đội… là dịp để quần chúng trẻ phát huy sức sáng tạo trong công tác chuyên môn, sự nhiệt huyết đối với phong trào và các hoạt động tình nguyện. Qua đó, Chi bộ KT2 mới chọn lọc những gương mặt ưu tú nhất để giới thiệu kết nạp Đảng.

Lê Toàn Thắng, Bí thư Chi bộ nghiệp vụ 2, Công ty CP Dịch vụ Lắp đặt, Vận hành và Bảo dưỡng công trình dầu khí biển - PTSC:

Đảng viên tốt phải là cán bộ, công nhân viên tốt

Hiện tại số đảng viên trong chi bộ phát triển nhanh. Chúng tôi đang cố gắng đạt mục đích số lượng đảng viên trên cán bộ, công nhân viên càng nhiều càng tốt, chỉ tiêu 20%. Thực ra, muốn trở thành đảng viên ở một đơn vị có đặc thù công việc phải liên hệ với người nước ngoài nhiều, có tính chuyên nghiệp cao, nói nôm na là công dân toàn cầu không dễ chút nào. Vì một công dân toàn cầu thì phải đạt được rất nhiều tố chất. Nhiệt tình, quyết liệt trong công việc, mềm dẻo trong giao tiếp với khách hàng, đối tác. Trong môi trường cạnh tranh khốc liệt còn biết tận dụng tốt chính sách, quy định của Nhà nước. Ví dụ trong công tác dịch vụ đối với nhà thầu nước ngoài, đòi hỏi khả năng của người cán bộ, công nhân viên rất cao, đặc biệt là đảng viên phải hết sức nhanh nhẹn, dám nghĩ dám làm. Nếu không vận dụng tốt, nhất là công việc có liên quan tới trình tự thủ tục sẽ vướng về yếu tố thời gian… Yếu tố trở thành một đảng viên tốt trước tiên là hoàn thành nhiệm vụ được giao, đảng viên tốt phải là cán bộ, công nhân viên tốt.

Trong công ty thì yếu tố nước ngoài ảnh hưởng tương đối đến công tác Đảng. Trong sản xuất kinh doanh, như làm dự án thì hầu hết công việc đều đã có kế hoạch, hơn nữa lại phải liên tục không gián đoạn. Nhiều khi lại có lịch sinh hoạt Đảng hay Học tập nghị quyết Trung ương nhưng công việc không thể bỏ được, nên phải biết vận dụng linh hoạt, khéo léo kết hợp hài hòa, cân đối công việc. Chi bộ tôi hình thức sinh hoạt rất phong phú, nếu không trực tiếp tham gia được thì gửi chính sách, đường lối qua các phương tiện thông tin như e-mail, điện thoại… để nghiên cứu, trả lời, lấy ý kiến. Đó là một cách đổi mới hình thức sinh hoạt phù hợp với tính chất công việc.

 Có thể khẳng định công tác Đảng ở đây không hình thức. Các đảng viên trao đổi thường xuyên, thoải mái xây dựng, đưa ra giải pháp làm sao. Với cương vị là Bí thư, tôi luôn cố gắng tạo không khí cởi mở, đề cao tính dân chủ, không đặt nặng ý kiến cá nhân để mọi người tranh luận thoải mái, cũng không áp đặt khiến mọi người thụ động. Không bao giờ có chuyện lãnh đạo độc diễn trong các cuộc họp hay hội nghị.

Chi bộ luôn chú trọng phát triển cán bộ chủ chốt, các nhóm trưởng, lực lượng lãnh đạo nòng cốt, từ những cái này phát triển, định hướng, giao nhiệm vụ và kiểm soát công việc của đảng viên trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Nhóm phóng viên (thực hiện)

 

DMCA.com Protection Status