BSR vượt núi, băng rừng xây trường cho trẻ vùng cao

10:15 | 28/04/2022

3,147 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Nằm ở phía Bắc Hà Giang, gần biên giới Việt Nam - Trung Quốc, điểm trường Lò Suối Tủng của Trường Mầm non Tả Ván (huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang) lọt thỏm giữa thung lũng với bốn bề núi đá xung quanh đã được “thay da đổi thịt” với nguồn kinh phí tài trợ xây dựng của Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR).

“Góp gạch” xây trường cho vùng núi Hà Giang

Tả Ván là một trong các xã đặc biệt khó khăn của huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang cách trung tâm huyện Quản Bạ 24km. Toàn xã có 7 điểm trường lẻ nằm rải rác ở các thôn, có điểm trường đường giao thông chỉ đi bộ, trong đó điểm trường xa nhất cách trung tâm trên 16km đường núi. Tính đến đầu năm 2022, nhà trường còn 4/9 điểm trường chưa được tài trợ xây dựng, các cháu còn phải học nhờ các phòng học nhà tạm trú của trường tiểu học và trụ sở thôn.

Điểm trường Lò Suối Tủng của Trường Mầm non Tả Ván trước đến nay có hơn 100 học sinh và giáo viên lưu trú trong 03 phòng học. Cô trò ở đây đa phần đều là người dân tộc thiểu số Mông, Dao, Tày… Ngày qua ngày, các cô giáo phải vượt đèo dốc vài chục cây số để đến dạy học. Có những cô phải ở lại, cuối tuần mới về nhà. Tuy nhiên, vì điều kiện cơ sở vật chất thiếu thốn, nên lớp học, phòng lưu trú, phòng giáo viên, phòng học sinh không có đủ để đáp ứng nhu cầu học tập và sinh hoạt.

BSR vượt núi, băng rừng xây trường cho trẻ vùng cao
Trường Mầm non Tả Ván (điểm trường Lò Suối Tủng, Quản Bạ, Hà Giang)

Thấu hiểu được những khó khăn thiếu thốn của nhà trường để các cháu có lớp học, phòng ở lưu trú, bếp ăn, khu vui chơi phục vụ cho công tác giảng dạy và học tập, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn đã tài trợ 2,5 tỷ đồng để xây dựng công trình nhà bán trú học sinh Trường Mầm non Tả Ván (điểm trường Lò Suối Tủng) với 03 phòng khang trang, sạch đẹp.

Nhà bán trú học sinh của Trường Mầm non Tả Ván trước khi được khởi công vào tháng 10/2021, đơn vị thi công phải san bằng quả đồi để có diện tích đất xây dựng công trình. Sau 5 tháng thi công xây dựng đảm bảo chất lượng, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn, Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã tổ chức lễ nghiệm thu, bàn giao, đưa công trình vào sử dụng.

Hạnh phúc giản dị của cô trò Tả Ván

“Đất không ba bước bằng, trời không ba ngày nắng”, câu nói trên của người địa phương vùng Bắc Hà Giang đủ để thấy tính khắc nghiệt của thiên nhiên và khí hậu ở đây. Vùng cao nguyên núi đá cằn cỗi, muốn tìm mảnh đất trồng hoa màu cũng khó, kinh tế chủ yếu dựa vào chăn nuôi và trồng trọt những cây lâu năm… Vậy nên ước mơ được “đổi đời” bằng cái chữ của dân bản làng nhen nhóm cho con họ mỗi ngày một lớn hơn.

Đường Tả Ván, Quản Bạ xa đã đành, lại còn rất cheo leo. Nhiều con suối, dốc đồi đầy đất đá, có nơi bị sạt lở… luôn đe dọa hành trình đến với học sinh của các cô giáo. Cô Chu Thị Liên - giáo viên điểm trường Lò Suối Tủng của Trường Mầm non Tả Ván cho biết, dù đường đi còn rất nhiều khó khăn, điều kiện kinh tế ở đây lại quá thiếu thốn, cơ cực nhưng chúng tôi luôn cố gắng phấn đấu mỗi ngày gieo chữ cho các con. Chúng tôi thấu hiểu rằng, phải đưa con chữ, sự quan tâm, chăm sóc và niềm vui đến với các con thì vùng núi cao này mới thoát được cảnh nghèo khó.

BSR vượt núi, băng rừng xây trường cho trẻ vùng cao
Các cô giáo Trường Mầm non Tả Ván (áo dài đỏ) chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo các cấp và đơn vị tài trợ tại công trình nhà bán trú mới được xây dựng

Tiếp nhận thêm 03 phòng bán trú sạch sẽ, kiên cố cho học sinh, giờ đây cô trò Tả Ván đã có tổng cộng 06 phòng học bán trú để phục vụ cho việc dạy và học. Cô trò vùng núi không giấu được niềm vui mừng hớn hở. “Năm học 2022 - 2023 chuẩn bị cận kề khai giảng, các em đã có thêm nơi mới để học hành, vui chơi, sinh hoạt. Từ nay trong ngôi trường mới, giữa mênh mông núi rừng, sẽ có thêm nhiều tiếng cười hạnh phúc của cô trò Tả Ván” - cô Vũ Thị Tám, Hiệu trưởng Trường Mầm non Tả Ván chia sẻ.

Niềm vui giản dị của núi rừng về điều kiện vật chất đủ ăn, đủ mặc, đủ nơi để học và ấm áp tình thương như một định nghĩa về hạnh phúc giản đơn. Lắng nghe những câu chuyện của cô trò Tả Ván, cảm nhận như có thêm nhiều điều học hỏi được từ nghị lực vươn mình ra khỏi khó khăn.

Trang Nhung

BSR khánh thành công trình nhà bán trú học sinh Trường Mầm non Tả Ván (Hà Giang)BSR khánh thành công trình nhà bán trú học sinh Trường Mầm non Tả Ván (Hà Giang)
BSR tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên năm 2022BSR tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên năm 2022
Đoàn công tác Hội đồng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia làm việc với BSRĐoàn công tác Hội đồng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia làm việc với BSR
Đoàn Thanh niên BSR tổ chức khởi công xây dựng “Nhà nhân ái”Đoàn Thanh niên BSR tổ chức khởi công xây dựng “Nhà nhân ái”
Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa: “BSR cần đoàn kết, vươn lên thành doanh nghiệp tầm cỡ khu vực”Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa: “BSR cần đoàn kết, vươn lên thành doanh nghiệp tầm cỡ khu vực”
Hạnh phúc nhân đôi sau những cung đường chạyHạnh phúc nhân đôi sau những cung đường chạy
Đẩy nhanh Dự án Nâng cấp mở rộng NMLD Dung QuấtĐẩy nhanh Dự án Nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất

DMCA.com Protection Status