Bước đột phá mới của ngành đóng tàu Dầu khí Việt Nam

08:23 | 05/06/2012

497 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Sau một thời gian tích cực thi công hoàn thiện, ngày 3/6/2012, Công ty Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất (DQS) phối hợp với chủ tàu PV Trans tổ chức lễ khánh thành và bàn giao tàu 104.000 tấn.

Tới dự Lễ có đồng chí Nguyễn Hòa Bình – Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao (nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi); đồng chí Võ Văn Thưởng – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi; cùng đại diện Văn phòng Trung ương Đảng, Đại diện Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, Đại diện Lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải, Đảng ủy Khối DNTW,… Về phía Tập đoàn có đồng chí Phùng Đình Thực – Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, các đồng chí thành viên HĐTV, Ban Tổng Giám đốc và đại diện Lãnh đạo các Ban/Văn phòng Tập đoàn, các đơn vị thành viên của Tập đoàn.

Tàu chở dầu thô 104.000 tấn có chiều dài 245m, rộng 43m, cao 20m, mớn nước 11,7m, vận tốc 15 hải lý/giờ, phạm vi hoạt động không hạn chế. Đây là con tàu chở dầu thô có trọng tải lớn nhất được đóng mới tại Việt Nam. Trong đó, nổi bật nhất là bộ phận máy chính – trái tim của tàu 104.000 tấn do Công ty Doosan Man B&W chế tạo có công suất 13.560kW, gồm 6 xilanh, tốc độ quay 105 vòng/phút, trọng lượng khoảng 400 tấn, chiều dài hơn 9m, rộng 4,5m, cao 8m.

Lễ bàn giao tàu 104.000 tấn

Công ty Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất (DQS) được thành lập và chính thức đi vào hoạt động vào 2/2006 trong điều kiện vừa đầu tư xây dựng vừa tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh. Ngay sau ngày thành lập công ty đã được tin tưởng và vinh dự là đơn vị được giao đóng tàu chở dầu thô 104.000 tấn. Ngày 7/5/2007, tổng đoạn chuẩn đầu tiên của con tàu đã chính thức được đặt ky tại ụ khô số 01 trong sự vui mừng và tin tưởng trên con đường hình thành và phát triển của nhà máy.

Ngày1/7/2010, DQS được chuyển giao từ Tập đoàn Công nghiệp Tàu Thủy Việt Nam (Vinashin) về Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, phát huy tinh thần dầu khí, DQS mau chóng ổn định bộ máy tổ chức, tăng cường đội ngũ cán bộ quản lý, kỹ thuật và công nhân có nhiều kinh nghiệm nhanh chóng triển khai hoàn thiện những hạng mục còn tồn đọng trước đây. Đặc biệt tập trung hoàn thiện con tàu chở dầu thô 104.000 tấn lần đầu tiên do chính bàn tay người thợ Việt Nam thực hiện. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thi công tàu, DQS gặp không ít khó khăn. Tàu được thiết kế theo công nghệ cũ của Ba Lan, phần lớn các thiết bị thiếu tài liệu hướng dẫn, một số quy phạm, tiêu chuẩn áp dụng trong thiết kế đã bị lỗi thời so quy định hàng hải quốc tế hiện nay gây khó khăn cho quá trình lắp đặt và vận hành thử hệ thống. Do đó, trong quá trình thi công hoàn thiện, đội ngũ cán bộ kỹ sư DQS tốn không ít thời gian nghiên cứu, luôn phải cập nhật, điều chỉnh các bản vẽ và thiết bị, thay đổi phương án thi công cho phù hợp.

Sau hơn 1 năm nỗ lực thi công, ngày 6/11/2011, DQS đã tổ chức hạ thủy thành công tàu chở dầu thô 104.000 tấn và con tàu này chính thức được mang tên PVT MERCURY.

Công trình tàu 104.000 tấn luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo Tập đoàn. Chủ tịch Hội đồng Thành viên, Tổng giám đốc Tập đoàn và các Phó tổng giám đốc thường xuyên có mặt tại công ty họp với chủ tàu, đăng kiểm… để cùng nhau tháo gỡ những khó khăn vướng mắc. Hàng trăm cuộc họp giữa các bên liên quan để bàn bạc, thống nhất phương án thi công… Gần 1.800 cán bộ công nhân viên đều căng sức vì tàu 104.000 tấn. DQS tập trung cao độ tất cả các nguồn lực cùng các nhà thầu phụ bố trí thi công 3 ca liên tục kể cả ngày chủ nhật, mỗi ca với hàng ngàn lượt người làm việc để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tàu.

Tàu 104.000 tấn đã sẵn sàng ra khơi chở dầu thô cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

Sau khi hoàn thiện, ngày 24/5/2012, Công ty Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất phối hợp với chủ tàu PV Trans, đăng kiểm tiến hành cho tàu chạy thử đường dài. Chuyến hành trình đường dài của tàu 104.000 tấn được sự giám sát, theo dõi, kiểm tra chặt chẽ của đơn vị thi công, chủ tàu, đăng kiểm ABS… Toàn bộ các tính năng kỹ thuật của tàu PVT MERCURY đã được kiểm tra với hơn 20 hạng mục. Trong 3 ngày chạy thử các hạng mục thử đều đạt yêu cầu kỹ thuật, đảm bảo chất lượng như hệ thống máy chính, máy đèn, hệ thống nghi khí hàng hải, hệ thống điện, hệ thống máy lái, buồng điều khiển, hệ thống tời neo, hệ thống tín hiệu, hệ thống bơm nước ballast giằng tàu…

Ông Lê Huy, Trưởng ban Đầu tư đóng mới (PV Trans) cho biết: “Về phía chủ tàu, chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực hết mình của DQS trong việc hoàn thiện tàu. 100% kế hoạch đã được thực hiện đạt yêu cầu của chủ tàu và đăng kiểm như máy chính vận hành ổn định ở 100% công suất, hệ thống động lực, các thiết bị phụ trợ trong buồng máy, các thiết bị hàng hải, hệ thống bơm ballast… Sau khi tiếp nhận tàu từ DQS, chúng tôi sẽ đưa tàu vào vận hành chở dầu thô cung cấp cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất nói riêng và một số hãng dầu khác trên thế giới”.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Hội đồng Thành viên PVN Phùng Đình Thực chúc mừng toàn thể cán bộ công nhân viên DQS đã vượt qua khó khăn thách thức để hoàn thành việc đóng mới và bàn giao tàu chở dầu thô lớn nhất Việt Nam, tàu 104.000 tấn. “Việc thực hiện thành công dự án đóng tàu 104.000 tấn tiếp theo sau việc hoàn thành giàn khoan tự nâng 90m nước đánh dấu sự trưởng thành, phát triển nhanh chóng của đội ngũ cán bộ công nhân đóng tàu dầu khí. Đáp ứng được mục tiêu chiến lược của Tập đoàn là chủ động đóng mới và sửa chữa các giàn khoan, phương tiện nổi, phục vụ khai thác và vận tải dầu khí, giảm tỉ trọng nhập khẩu, tạo cơ hội phát triển ngành nghề, thực hiện đúng chủ trương của Bộ Chính trị là người “Việt Nam ưu tiêu dùng hàng Việt Nam”.

Việc đóng mới thành công tàu 104.000 tấn một lần nữa khẳng định sự chỉ đạo đúng đắn của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, sự nỗ lực vượt bật của đội ngũ cán bộ, công nhân viên Công ty Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất. Đánh dấu bước phát triển của ngành đóng tàu Việt Nam nói chung và ngành đóng tàu Dầu khí nói riêng trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Thực hiện đúng chủ trương của Chính phủ về việc xây dựng chương trình tái cơ cấu ngành công nghiệp đóng tàu, xây dựng chiến lược biển để phát triển ngành vận tải biển Việt Nam. Trong thời gian tới, Công ty Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ công nhân có năng lực quản lý, quản trị tốt hơn, tiếp thu chuyển giao tốt công nghệ mới, không ngừng đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng được nhà máy đóng tàu hiện đại, đáp ứng nhu cầu phát triển và thực hiện thành công Chiến lược biển của Việt Nam.

Nguyễn Rộng

DMCA.com Protection Status