Các Cựu chiến binh của Tập đoàn đã đóng góp nhiều sáng kiến, sáng chế

14:13 | 17/05/2019

546 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 16/5, Hội Cựu chiến binh (CCB) Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam phối hợp với Hội CCB Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã tổ chức buổi tọa đàm về hoạt động sáng tạo, sáng kiến, sáng chế. Thông tin tại buổi tọa đàm cho thấy, các CCB của Tập đoàn đã đóng góp nhiều sáng kiến, sáng chế vào công tác sản xuất tại đơn vị, đem lại nhiều lợi ích kinh tế.
ccb tap doan dong gop nhieu sang kien sang cheHội CCB Tập đoàn thăm và tặng quà Bộ đội Trường Sơn tỉnh Quảng Trị
ccb tap doan dong gop nhieu sang kien sang cheHạt nhân đoàn kết, sáng tạo tại doanh nghiệp
ccb tap doan dong gop nhieu sang kien sang cheHành trình Trường Sa và Nhà giàn DK1
ccb tap doan dong gop nhieu sang kien sang cheBản lĩnh của người lính Dầu khí
ccb tap doan dong gop nhieu sang kien sang cheHội Cựu chiến binh Viện Dầu khí – Hồi ức những chuyến về nguồn
ccb tap doan dong gop nhieu sang kien sang cheHội CCB Tập đoàn tổ chức Hội nghị quán triệt về công tác tư tưởng và nói chuyện truyền thống, an ninh quốc phòng

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Phó Chủ tịch phụ trách Hội CCB Tập đoàn Trần Ngọc Dũng cho biết: Trong 5 năm qua, các đơn vị trong Tập đoàn đã có gần 2.000 đề tài, sáng kiến/giải pháp được công nhận, áp dụng vào thực tiễn với tổng giá trị làm lợi ước tính hàng nghìn tỉ đồng. Trong đó có 61 đề tài, sáng kiến/giải pháp được công nhận cấp Tập đoàn; có 1.764 đề tài, sáng kiến/giải pháp cấp đơn vị công nhận; có 178 cá nhân được tặng Bằng khen và huy hiệu lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam. Riêng năm 2018, chỉ tính 7 đơn vị (PVEP, BSR, Vietsovpetro, VPI, PV Gas, PVCFC, PVFCCo) đã có 441 sáng kiến cấp cơ sở được đơn vị công nhận trong tổng số 575 giải pháp đăng ký trong năm 2018. Số sáng kiến cấp cơ sở đã được áp dụng vào thực tế sản xuất kinh doanh tại đơn vị là 239, làm lợi hơn 1.620 tỷ đồng.

ccb tap doan dong gop nhieu sang kien sang che
Phó Chủ tịch Hội CCB Tập đoàn Trần Ngọc Dũng phát biểu tại tọa đàm.

Với góc nhìn từ đơn vị, Tổng giám đốc BSR Bùi Minh Tiến thấy rằng: CCB Tập đoàn và BSR có một tinh thần vượt khó, tinh thần thay đổi từ việc áp dụng sáng kiến, sáng chế vào sản xuất. Tinh thần đó mang từ chiến trường, thao trường nay lại được phát huy trong công việc hàng ngày, đem lại giá trị kinh tế nhiều tỷ đồng cho đơn vị. Tổng giám đốc BSR mong rằng các CCB luôn là ngọn gió tạo động lực, truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ các đơn vị. Thanh niên và CCB luôn là hai lực lượng nòng cốt để xây dựng và phát triển các hoạt động nghiên cứu khoa học.

Cùng quan điểm, GS.TS Hồ Sĩ Thoảng, nguyên Tổng giám đốc, nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam (nay là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) nhận định: Hiện nay là giai đoạn khó khăn nhất của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), nhất là các đơn vị thuộc khâu đầu. Con tàu PVN đã ra khơi, có sóng to gió lớn đi chăng nữa vẫn phải đi tiếp. Hội CCB Tập đoàn và các đơn vị phải giữ được tinh thần sắt đá này để PVN vượt qua giai đoạn khó khăn.

Tọa đàm cũng có các tham luận đáng chú ý, Phó Chủ tịch Hội CCB BSR Lê Xuân Trung cho biết: Phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật ở Nhà máy Lọc dầu Dung Quất luôn là điểm sáng của ngành Dầu khí. Từ khi đi vào hoạt động từ năm 2009 đến nay, BSR đã tiết kiệm khoảng 5.000 tỷ đồng từ tối ưu hóa sản xuất, tiết kiệm năng lượng, hóa phẩm, xúc tác. Chỉ riêng trong năm 2018, Công ty đã tự triển khai thực hiện 9 đề tài/nhiệm vụ KHCN và 17 giải pháp tối ưu hóa năng lượng, trong đó 6 giải pháp tối ưu hóa năng lượng đã thực hiện thành công, giúp Công ty tiết giảm chi phí năng lượng khoảng 1,9 triệu USD/năm và theo kết quả thống kê, hiệu quả sử dụng năng lượng được duy trì ở mức tốt.

ccb tap doan dong gop nhieu sang kien sang che
Hội CCB Tập đoàn chụp ảnh lưu niệm tại NMLD Dung Quất.

Năm 2018, Sở KH&CN tỉnh Quảng Ngãi đã trao tặng bằng khen cho BSR vì có thành tích xuất sắc trong công tác nghiên cứu, áp dụng KHCN vào sản xuất kinh doanh và là một đơn vị tiên phong trong công tác nghiên cứu, áp dụng KHCN. Cũng trong năm 2018, BSR đã triển khai thực hiện và áp dụng nhiều giải pháp khoa học kỹ thuật hữu ích; mang lại hiệu quả kinh tế, quản lý, an toàn cho NMLD Dung Quất. BSR đã công nhận 31 sáng kiến cấp cơ sở trên tổng số 34 đơn đăng ký. Hiệu quả kinh tế của 31 sáng kiến này có giá trị làm lợi khoảng 10 triệu USD/năm. BSR cũng đã đăng ký 9 giải pháp cấp Tập đoàn và 4 giải pháp tham dự giải thưởng sáng tạo KHCN Việt Nam.

Ông Lương Viết Trang, Hội CCB PVFCCo cho biết, hàng năm có từ 15 - 20 hội viên đăng ký sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, số sáng kiến của hội viên được công nhận chiếm khoảng 20% số sáng kiến của PVFCCo. Từ năm 2014 - 2018, CCB PVFCCo thực hiện 110 sáng kiến.

Hội CCB Vietsovpetro cũng là điểm sáng trong phong trào nghiên cứu khoa học lĩnh vực khâu đầu. Các CCB trực tiếp tham gia khai thác dầu khí trên biển, trong 38 năm qua Vietsovpetro đã khai thác gần 230 triệu tấn dầu thô, thu gom và vận chuyển gần 35 tỷ m3 khí, doanh thu đạt gần 80 tỷ USD. Trong suốt quá trình thành lập đến nay, Vietsovpetro đã ghi nhận hơn 1.500 sáng kiến, sáng chế, trong đó có giải thưởng Hồ Chí Minh năm 2012 có nhiều CCB là đồng tác giả.

DMCA.com Protection Status