CĐ DKVN đóng vai trò quan trọng trong đoàn kết, động viên tinh thần của người lao động Dầu khí

17:19 | 26/06/2024

11,716 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 26/6, đoàn công tác của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã có buổi làm việc với Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) nhằm khảo sát, đánh giá kết quả 15 năm triển khai Nghị quyết số 20-NQ/TW.

Đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Xuân Hùng, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam dẫn đầu. Tham gia đoàn công tác có đồng chí Đỗ Hồng Vân, Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Nữ công Tổng LĐLĐ Việt Nam; cùng đại diện lãnh đạo các Ban của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Về phía CĐ DKVN có đồng chí Nghiêm Thùy Lan, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Chủ tịch CĐ DKVN; đồng chí Nguyễn Mạnh Kha, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch thường trực CĐ DKVN; đồng chí Vũ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch CĐ DKVN; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành, lãnh đạo các ban CĐ DKVN.

Nội dung làm việc nhằm khảo sát, đánh giá kết quả 15 năm triển khai Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 21/01/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hoá đất nước” (Nghị quyết 20-NQ/TW) và Chương trình hành động của Tổng LĐLĐ Việt Nam thực hiện Nghị quyết 20 (Chương trình hành động); 3 năm thực hiện Nghị quyết 02-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn trong tình hình mới” tại CĐ DKVN.

CĐ DKVN đóng vai trò quan trọng trong đoàn kết, động viên tinh thần của người lao động Dầu khí
Toàn cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan cho biết, qua 15 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW, được sự quan tâm chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Đảng ủy Tập đoàn, CĐ DKVN và các cấp công đoàn đã chủ động phối hợp với chính quyền, các tổ chức đoàn thể nghiên cứu, học tập, triển khai thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW và đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong các phong trào thi đua lao động sản xuất, phấn đấu hoàn thành các kế hoạch, chỉ tiêu, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh hằng năm của các đơn vị thành viên và Tập đoàn.

Vị trí, vai trò của giai cấp công nhân được giữ vững và nâng cao, đa dạng về cơ cấu, đã hình thành ngày càng đông công nhân trí thức. Đội ngũ người lao động tại các đơn vị trong ngành Dầu khí có sự trưởng thành về nhận thức chính trị, hiểu biết pháp luật, trình độ học vấn, tay nghề chuyên môn được nâng cao.

CĐ DKVN đóng vai trò quan trọng trong đoàn kết, động viên tinh thần của người lao động Dầu khí
Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan phát biểu tại buổi làm việc.

Các chế độ chính sách về bảo hiểm, tiền lương, chăm sóc sức khỏe, an toàn lao động được đảm bảo, đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên, người lao động được cải thiện. Vai trò của tổ chức công đoàn trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân lao động được nâng cao rõ nét.

Công tác tuyên truyền, giáo dục về xây dựng giai cấp công nhân được tiến hành với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, thiết thực, phù hợp với điều kiện của ngành Dầu khí, góp phần bồi dưỡng, nâng cao ý thức giác ngộ chính trị trong cán bộ, đoàn viên, người lao động.

CĐ DKVN đóng vai trò quan trọng trong đoàn kết, động viên tinh thần của người lao động Dầu khí
Đồng chí Nguyễn Mạnh Kha, Phó Chủ tịch thường trực CĐ DKVN phát biểu tại buổi làm việc.

Các phong trào thi đua yêu nước ngày càng đi vào chiều sâu, tạo động lực để người lao động phấn đấu vươn lên trong lao động sản xuất, hoàn thành nhiệm vụ được giao; quan hệ lao động hài hòa, ổn định, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của các đơn vị thành viên và Tập đoàn; đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, an ninh chính trị trong ngành Dầu khí.

Hoạt động của CĐ DKVN và các cấp công đoàn có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, phát huy bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí cách mạng, nâng cao tinh thần đoàn kết, trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng thích ứng trong tình hình mới và đã trở thành chỗ dựa tin cậy của cán bộ, đoàn viên, CNLĐ.

Công tác kiểm tra luôn được tăng cường, trọng tâm là kiểm tra việc thực hiện Điều lệ, công tác tài chính công đoàn trong việc thực hiện các nội dung Nghị quyết của cấp trên; kiểm tra, giám sát sinh hoạt công đoàn cấp dưới và kiểm tra công tác tài chính các cấp; nhìn chung việc xây dựng giai cấp công nhân, xây dựng tổ chức công đoàn, cơ bản đã đạt mục tiêu như Nghị quyết đề ra, vị thế của tổ chức công đoàn ngày càng được nâng cao, tạo uy tín, niềm tin cho cán bộ, đoàn viên, CNLĐ.

CĐ DKVN đóng vai trò quan trọng trong đoàn kết, động viên tinh thần của người lao động Dầu khí
Đồng chí Vũ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch CĐ DKVN phát biểu tại buổi làm việc.

Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW, CĐ DKVN đã thể hiện được rõ nét sự tích cực, chủ động và vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn trong việc tập hợp đoàn kết, động viên tinh thần với ý chí “Một đội ngũ, một mục tiêu” của cán bộ, đoàn viên, CNLĐ ngành Dầu khí. Với sự tăng trưởng về chất lượng, trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng nghề nghiệp, việc làm của người lao động được ổn định, đời sống vật chất, tinh thần được cải thiện, hoạt động công đoàn được đổi mới, phong phú, hiệu quả, thiết thực hơn trong thực tiễn.

Trong việc thực hiện Nghị quyết 02-NQ/TW của Bộ Chính trị, CĐ DKVN đã yêu cầu các Công đoàn trực thuộc xây dựng Kế hoạch thực hiện chương trình này và thành lập Ban chỉ đạo để hiện thực hóa trong quá trình đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn trong thời gian tới, trước hết là việc cụ thể hóa các nội dung trong các hướng dẫn và tổ chức Đại hội Công đoàn các cấp diễn ra vào năm 2023.

Cán bộ công đoàn các cấp được phổ biến, quán triệt nội dung Nghị quyết 02-NQ/TW, từ đó luôn học hỏi, nghiên cứu để phát triển đội ngũ công đoàn, đổi mới trong hoạt động, áp dụng những mô hình mới, mô hình hay phù hợp với điều kiện của mỗi đơn vị cơ sở. CĐ DKVN đã không ngừng chỉ đạo, hướng dẫn và kiện toàn tổ chức công đoàn các cấp phù hợp điều kiện thực tế tại các đơn vị. Thường xuyên củng cố, đánh giá, chấm điểm phân loại chất lượng hoạt động cho các tổ chức công đoàn cơ sở, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn. Chương trình phát động Tháng Công nhân, chương trình “Tết Sum vầy” chính là các hoạt động đổi mới nổi bật của CĐ DKVN trong suốt 12 năm thực hiện Tháng Công nhân theo chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Đồng thời, củng cố, kiện toàn; đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn; nâng cao trình độ, kỹ năng, nghiệp vụ và tinh thần trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp. Nhiều mô hình mới đã được triển khai có hiệu quả tại các đơn vị. Điển hình như các Công đoàn: Vietsovpetro, PTSC, PV GAS, PVFCCo, PVCFC, BSR, PV Drilling, PVOIL và nhiều đơn vị khác,... với đội ngũ cán bộ công đoàn có đủ kinh nghiệm, chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực và tâm huyết luôn tìm tòi đổi mới nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn trên mọi mặt.

Công tác chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động cũng được đẩy mạnh với nhiều hình thức hoạt động mới, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán. Lãnh đạo Tập đoàn và CĐ DKVN đã đến thăm hỏi, động viên và chúc Tết, tặng quà người lao động ở hầu hết các đơn vị, tại các công trình, dự án trọng điểm, nhà máy, trên giàn khoan, công trình biển. CĐ DKVN đã tổ chức Chương trình “Xuân Nghĩa tình Dầu khí” cho đoàn viên và người lao động Dầu khí tại khu vực Hà Nội, Vũng Tàu, Thanh Hóa, Quảng Ngãi và Hải Phòng. Hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo, thu nhập thấp, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho gần 13.950 người lao động với số tiền 13,50 tỷ đồng. Xét duyệt và hỗ trợ xây mới/sửa chữa nhà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với 18 căn nhà Mái ấm công đoàn.

Tại Hội nghị, các thành viên đoàn khảo sát và CĐ DKVN đã trao đổi, thảo luận về những ưu điểm, hạn chế và một số nội dung liên quan đến định hướng thực hiện nhiệm vụ theo Nghị quyết số 20 và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết; các hoạt động hướng đến CNVCLĐ trong thời gian tới như đổi mới công tác tuyên truyền, vận động; chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên công đoàn, người lao động; xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.

CĐ DKVN đóng vai trò quan trọng trong đoàn kết, động viên tinh thần của người lao động Dầu khí
Đồng chí Nguyễn Xuân Hùng, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam kết luận buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Hùng, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam nhận định, qua buổi làm việc đã nghe nhiều ý kiến, đề xuất thiết thực, phản ánh rõ nét tình hình công nhân và hoạt động công đoàn toàn ngành Dầu khí. Đồng chí Nguyễn Xuân Hùng khẳng định, ngành Dầu khí là ngành kinh tế mũi nhọn của cả nước, giữ vai trò quan trọng trong đảm bảo an ninh kinh tế, an ninh năng lượng cũng như tham gia bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển. Chính vì vậy, lực lượng người lao động Dầu khí cũng đang giữ trọng trách rất lớn trong việc thực hiện những nhiệm vụ quan trọng này.

Trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Xuân Hùng đề nghị CĐ DKVN phải phát huy những kết quả đạt được, tăng cường phối hợp giữa chính quyền, chuyên môn và Công đoàn để chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động Dầu khí. Đặc biệt, tăng cường phát động các phong trào thi đua trên những công trình trọng điểm, tập trung đẩy mạnh phong trào đổi mới sáng tạo. Ngoài ra, các cấp CĐ DKVN cần đẩy mạnh những hoạt động ý nghĩa trong dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, có nhiều hoạt động chăm lo cho người lao động, tuyên truyền, quảng bá và lan tỏa hình ảnh của tổ chức công đoàn, tiếp tục tôn vinh người lao động tiêu biểu, tri ân các cán bộ công đoàn điển hình.

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ VN và CĐ DKVN thăm, tặng quà người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại VNPolyLãnh đạo Tổng LĐLĐ VN và CĐ DKVN thăm, tặng quà người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại VNPoly
Công đoàn Dầu khí Việt Nam: Đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác truyền thông công đoànCông đoàn Dầu khí Việt Nam: Đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác truyền thông công đoàn
CĐ DKVN: Tập trung triển khai sinh hoạt chuyên đề “Một đội ngũ - Một mục tiêu” trong các cấp công đoànCĐ DKVN: Tập trung triển khai sinh hoạt chuyên đề “Một đội ngũ - Một mục tiêu” trong các cấp công đoàn
CĐ DKVN tổ chức khóa tập huấn nghiệp vụ truyền thông công đoàn năm 2024CĐ DKVN tổ chức khóa tập huấn nghiệp vụ truyền thông công đoàn năm 2024
CĐ DKVN trồng 11.000 cây xanh tại Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2CĐ DKVN trồng 11.000 cây xanh tại Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2
CĐ DKVN và Tạp chí Năng lượng Mới - PetroTimes tăng cường phối hợp, đẩy mạnh công tác tuyên giáo, truyền thông công đoànCĐ DKVN và Tạp chí Năng lượng Mới - PetroTimes tăng cường phối hợp, đẩy mạnh công tác tuyên giáo, truyền thông công đoàn

Khánh An

DMCA.com Protection Status