Chặng đường đầu công tác Xúc tiến đầu tư của PVN

14:27 | 05/12/2011

418 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong thời gian qua, công tác xúc tiến đầu tư (XTĐT) của PVN bắt đầu được triển khai mạnh và đồng bộ trong toàn Tập đoàn. Với phương châm “Tiên phong Đổi mới Hiệu quả”.

Tống Quốc Trường
Trưởng ban Đầu tư phát triển

Kế hoạch 5 năm 2011-2015, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) xác định tập trung đẩy mạnh hoạt động vào 5 lĩnh vực cốt lõi là tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí, chế biến dầu khí, công nghiệp khí, công nghiệp điện và dịch vụ kỹ thuật dầu khí với tổng giá trị đầu tư cho giai đoạn này lên tới gần 52 tỉ USD.

Trong thời gian qua, công tác xúc tiến đầu tư (XTĐT) của PVN bắt đầu được triển khai mạnh và đồng bộ trong toàn Tập đoàn. Với phương châm “Tiên phong – Đổi mới – Hiệu quả”.

Thứ nhất – Tiên phong

Tính tiên phong của công tác XTĐT của PVN được thể hiện trên tất cả các mặt của XTĐT từ việc thiết kế ý tưởng, xây dựng kế hoạch, chương trình đến việc chủ động tổ chức các chương trình XTĐT tại thị trường Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Chương trình XTĐT tại Nhật Bản tổ chức vào tháng 6/2010 thu hút được 389 nhà đầu tư tới tham dự. Trong chương trình hoạt động, lãnh đạo PVN đã hội kiến với Bộ trưởng Bộ Chính sách Quốc gia Nhật Bản, Chủ tịch Jetro; giới thiệu các cơ hội mời đầu tư và thống nhất nội dung hợp tác với các tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản như Idenmitsu, Sumitomo, Daiwa Securities, Sojit, Nippon, Ngân hàng JBIC…

Chương trình XTĐT tại Seoul Hàn Quốc được tổ chức vào tháng 11/2010, cùng với sự kiện Hội nghị Thượng đỉnh G20, thu hút được 328 nhà đầu tư Hàn Quốc tham dự với 97% các nhà đầu tư tham dự thỏa mãn với nội dung và phương thức tổ chức hội nghị. PVN đã tổ chức thành công Chương trình XTĐT lần thứ hai vào tháng 6/2011, với việc thu hút được hơn 400 nhà đầu tư Hàn Quốc và gần 200 khách mời đến từ 30 nước trên thế giới tham dự.

Tại Hoa Kỳ trong tháng 9/2011, PVN tổ chức Chương trình XTĐT thu hút hơn 100 nhà đầu tư Hoa Kỳ tham dự. Trong chương trình PVN đã gặp gỡ trực tiếp với các nhà đầu tư để trao đổi giới thiệu các dự án kêu gọi đầu tư.

Thứ hai – Đổi mới

Trong các năm qua, ngoài việc chủ động triển khai XTĐT tại các thị trường mục tiêu, PVN chủ động giới thiệu, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài sang thăm và làm việc tại dự án để có thông tin kịp thời, chính xác về dự án. Nhiều đoàn doanh nghiệp lớn của Mỹ, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, Oman… đã tới khảo sát các dự án. Đặc biệt, tháng 10-2011, PVN phối hợp cùng Kotra tổ chức thành công chương trình mời các doanh nghiệp Hàn Quốc tới thăm và làm việc tại Việt Nam để PVN giới thiệu 23 dự án kêu gọi đầu tư. Các hoạt động XTĐT đổi mới đã thu hút được nhiều doanh nghiệp hàng đầu của Hàn Quốc tham dự, hiện nay Daewoo Construction, Hyundai Construction, Hanshin E&C, Hanwha Corp., Korea Development Bank đang thực hiện kế hoạch chuẩn bị đầu tư vào các dự án.

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez và lãnh đạo PVN (năm 2008)

Các nội dung chương trình XTĐT được thiết kế chuyên nghiệp và khoa học. Danh mục các dự án kêu gọi đầu tư được lựa chọn phù hợp với đặc điểm của thị trường từng nước, được các nhà đầu tư nước ngoài đánh giá cao. Qua các chương trình XTĐT, đội ngũ cán bộ làm công tác XTĐT được trau dồi chuyên môn và nâng cao kỹ năng làm việc.

Thứ ba – Hiệu quả

Các chương trình XTĐT trong năm 2010, 2011 đã thu được nhiều kết quả quan trọng. Tại Hàn Quốc, PVN đã ký kết các biên bản ghi nhớ và thỏa thuận khung hợp tác đầu tư với các đối tác bao gồm: thỏa thuận cùng Kotra tổ chức các hoạt động XTĐT với các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào các dự án của PVN, Tập đoàn Hanshin mua 10% cổ phiếu của Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí (PVC), Công ty Cảng Busan đầu tư vào Dự án Cảng Phước An…

Sau chương trình XTĐT tại Nhật Bản, Công ty Cổ phần Chứng khoán Dầu khí (PSI) đã chuyển nhượng thành công cho Công ty Chứng khoán Nikko Cordial (NCS), công ty chứng khoán duy nhất của Tập đoàn Sumitomo Mitsui Financial Group 14,9% cổ phần cho Công ty Nikko Nhật bản. Hiện nay PVN đang cùng các nhà đầu tư nước ngoài tích cực thực hiện các thỏa thuận hợp tác đã ký kết: Tập đoàn Hanshin Hàn Quốc đầu tư mua 10% cổ phần của Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí (PVC); Công ty HDI thuộc Tập đoàn Talanx AG – Liên bang Đức đầu tư 25% cổ phiếu phát hành thêm của Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Dầu khí (PVI). Các nhà đầu tư Hàn Quốc và Nhật Bản đang nghiên cứu để tham gia đầu tư vào các dự án đầu tư Nhà máy Nhiệt điện chạy than Vũng Áng 1 (Hà Tĩnh), Thái Bình 2, Long Phú 1, Quảng Trạch 1 và Sông Hậu 1. Các đối tác khác đang nghiên cứu trở thành cổ đông chiến lược của Tổng Công ty Tài chính Cổ phần Dầu khí Việt Nam (PVFC), Tổng Công ty Cổ phần Thiết kế Dầu khí (PVE), Tổng Công ty Khí Việt Nam (PVGas), Công ty Cổ phần Chứng khoán Dầu khí (PSI), Công ty Đóng tàu Dung quất (DQS); Nhà máy Đạm Cà Mau. Các tập đoàn hàng đầu về sản xuất chế biến dầu mỏ của Nhật Bản, Hàn Quốc và Venuezuela đang nghiên cứu đầu tư để trở thành cổ đông chiến lược của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Các nhà đầu tư Mỹ nghiên cứu đầu tư tài chính vào các đơn vị thành viên của PVN…

Trong thời gian tới, ngoài việc triển khai các dự án đầu tư theo đúng kế hoạch được phê duyệt, để thực hiện hoàn thành công tác XTĐT của PVN cần triển khai thực hiện một số việc sau:

Một là, đào tạo đội ngũ cán bộ chuyên trách thực hiện công tác XTĐT đảm bảo có đủ tố chất và độ nhạy của người bán hàng quốc tế. Tiếp tục đổi mới công tác, tổ chức nhiều hình thức kêu gọi đầu tư nước ngoài.

Hai là, đẩy mạnh hợp tác với các tổ chức hỗ trợ công tác xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước như Jetro Nhật Bản, Kotra Hàn Quốc, Phòng Thương mại Công nghiệp Hàn Quốc KCCI, US Chamber Hoa Kỳ, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI trong đó xác định kết quả công tác XTĐT là mục tiêu hợp tác của các bên.

Ba là, nhanh chóng xây dựng và đưa vào sử dụng cơ sở dữ liệu XTĐT bao gồm các thông tin liên quan đến dự án đang kêu gọi XTĐT. Xây dựng và đưa vào hoạt động website giới thiệu các dự án kêu gọi đầu tư. Có biện pháp để tuyên truyền các hoạt động XTĐT của PVN, xây dựng lộ trình tiến tới sử dụng giao dịch trực tuyến với các nhà đầu tư nước ngoài.

Bốn là, tranh thủ sự hỗ trợ của lãnh đạo các cấp, các cơ quan quản lý công tác XTĐT của Việt Nam để sớm có cơ chế ưu đãi thu hút đầu tư nước ngoài.

Và cuối cùng, đó là sự đồng tâm của tất cả đội ngũ PVN quyết tâm thực hiện thành công các mục tiêu XTĐT.

Chặng đường đầu XTĐT của PVN gặp nhiều thách thức, nhưng với sự chỉ đạo kịp thời của Ban Lãnh đạo Tập đoàn và sự quyết tâm cao của đội ngũ cán bộ thực hiện công tác XTĐT nên hoạt động này bước đầu đạt được một số thành công đáng khích lệ mở ra hướng đi mới cho công tác đầu tư phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam, hướng đi này khẳng định chủ trương đúng đắn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trong công tác đầu tư phát triển.

T.Q.T

DMCA.com Protection Status