Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng làm việc với DQS

18:41 | 26/12/2020

8,668 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trong chuyến công tác tại miền Trung, đoàn công tác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) do Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐTV Hoàng Quốc Vượng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Công ty Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất (DQS) để ghi nhận, giải quyết những khó khăn, vướng mắc tại của đơn vị.

Tham gia đoàn công tác còn có Thành viên HĐTV Petrovietnam Nguyễn Hùng Dũng, Phó Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Xuân Huyên, Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) Nghiêm Thùy Lan, cùng lãnh đạo các ban chuyên môn liên quan.

DQS còn rất nhiều vướng mắc, khó khăn

Tại buổi làm việc, ông Phan Tử Giang - Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc DQS đã báo cáo với đoàn công tác về tình hình sản xuất kinh doanh cũng như những vướng mắc của DQS. Sau khi được chuyển giao nguyên trạng về Petrovietnam, DQS đã được Petrovietnam cấp vốn điều lệ, chỉ đạo các đơn vị trong ngành tạo điều kiện cho DQS được thực hiện cung cấp các dịch vụ sửa chữa, đóng mới tàu thuyền, giàn khoan, các phương tiện nổi... hoạt động sản xuất kinh doanh của DQS đã từng bước ổn định và có hiệu quả.

Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng làm việc với DQS
Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Trong năm 2020, DQS đã thực hiện thành công nhiều dự án lớn mặc dù thị trường hàng hải thế giới bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19. Thời điểm đầu năm, DQS tiếp nhận liên tiếp 6 đơn hàng từ nước ngoài. Sau đó, có những thời điểm DQS thực hiện cùng lúc nhiều dự án như sửa chữa giàn Đại Hùng 01, sửa chữa tàu Amias, phao rót dầu không bến của BSR.

Tuy nhiên, những khó khăn từ lịch sử để lại tiếp tục làm ảnh hưởng, cản trở sự phát triển của DQS. Trước đây, DQS thuộc Vinashin, kể từ ngày 1/7/2010, DQS chuyển giao từ Vinashin sang Petrovietnam theo quyết định của Chính phủ về việc tái cơ cấu Vinashin. Sau khi chuyển giao, các vướng mắc về tài chính, đầu tư trước thời điểm chuyển giao từ Vinashin về Petrovietnam đều chưa được cấp có thẩm quyền xử lý. Vì vậy đã ảnh hưởng xấu đến số liệu trong hồ sơ tham dự thầu; mặt khác, buộc DQS phải ghi nhận một số khoản chi phí cao hơn so với thực tế sử dụng như chi phí khấu hao tài sản cố định,... làm cho giá thành tăng cao, giảm khả năng cạnh tranh của DQS.

Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng làm việc với DQS
Ông Phan Tử Giang - Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc DQS phát biểu tại buổi làm việc.

Ngoài ra, một trong những tài sản quan trọng nhất mà các nhà máy đóng tàu cần phải có là cầu tàu sử dụng để hoàn thiện tàu sau khi hạ thủy, hiện DQS vẫn chưa đầu tư được nên không thể khai thác hiệu quả Ụ tàu số 1 và các tài sản khác. Trang thiết bị phục vụ sản xuất tại DQS được đầu tư hơn 10 năm, không đồng bộ, chất lượng kém, hiện nay đa phần cũ kỹ, DQS phải thường xuyên khắc phục sửa chữa trong quá trình sản xuất dẫn đến tăng chi phí.

DQS cần vượt qua giai đoạn khó khăn hiện tại

Trao đổi tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hùng Dũng - Thành viên HĐTV Petrovietnam nêu quan điểm, từ thời điểm chuyển giao từ Vinashine về Petrovietnam, lương của người lao động DQS tăng từ hơn 3 triệu đồng lên hơn 9 triệu đồng vào thời điểm hiện tại. Đó là một sự cố gắng của tập thể lãnh đạo DQS bất chấp những khó khăn chủ quan và khách quan.

Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng làm việc với DQS
Ông Nguyễn Hùng Dũng - Thành viên HĐTV Petrovietnam phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng cho biết, lãnh đạo Tập đoàn sẽ ghi nhận, có ý kiến với các Bộ, ban ngành liên quan để sớm giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc của DQS. Về việc đầu tư cầu tàu, ông Hoàng Quốc Vượng nêu quan điểm, vì DQS thuộc danh sách 12 dự án yếu kém của Bộ Công Thương, nên theo quy định, Petrovietnam không được rót thêm vốn đầu tư. “Về vấn đề này, DQS có thể huy động các nguồn lực xã hội, thu hút đầu tư từ bên ngoài để có thêm cơ sở vật chất phục vụ sản xuất, kinh doanh. Tập đoàn sẽ ủng hộ các sáng kiến, phương án của DQS đệ trình; chỉ cần phương án ấy tốt cho đơn vị và phù hợp quy định. Tôi tin rằng, DQS sẽ có tương lai tốt, điều quan trọng là phải vượt qua được giai đoạn khó khăn này”, Chủ tịch HĐTV Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh.

Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng làm việc với DQS
Giàn khoan Đại Hùng 01 được sửa chữa tại DQS.

Thanh Hiếu

DMCA.com Protection Status