Công đoàn Dầu khí: Điểm tựa vững chắc của người lao động

07:00 | 02/05/2014

682 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong 3 ngày (25 đến 27/4) Công đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức chương trình tập huấn công tác chính sách pháp luật; trao quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn nhân lễ phát động “Tháng Công nhân” và tuyên dương “Người lao động Dầu khí tiêu biểu”.

Năng lượng Mới số 317+318

Trong bài phát biểu khai mạc, Phó chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Nguyễn Mạnh Kha nhấn mạnh, trong năm nay, Công đoàn Dầu khí Việt Nam tập trung quan tâm đến công tác đào tạo cho đội ngũ cán bộ công đoàn. Tổ chức công đoàn có thực hiện được nhiệm vụ của mình, đảm bảo quyền và lợi ích của người lao động hay không thì cán bộ công đoàn là lực lượng cốt lõi. Nếu cán bộ công đoàn không nắm vững pháp luật, chính sách của Nhà nước, nguyên tắc, phương pháp, kỹ năng hoạt động thì sẽ không hoàn thành sứ mệnh đó. Nội dung của đợt tập huấn lần này, so với các đợt tập huấn trước đây, Công đoàn Dầu khí Việt Nam có một phương pháp mới, đổi mới phương thức và cách thức tiếp cận vấn đề bằng cách đi sâu, đi ít nhưng thật chắc. Sau một buổi tập huấn, các cán bộ công đoàn sẽ thu được một lượng kiến thức nhất định, có kinh nghiệm hơn.

Đoàn công tác Công đoàn Dầu khí Việt Nam do Chủ tịch Hồ Công Kỳ làm trưởng đoàn tặng quà người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn

Trong chương trình tập huấn, dưới sự hướng dẫn, trao đổi của TS Đỗ Ngân Bình, giảng viên Trường ĐH Luật Hà Nội và Phó chủ tịch Công đoàn Dầu khí Nguyễn Mạnh Kha, hội nghị đã bàn luận quanh các vấn đề: Kỹ năng vận dụng pháp luật trong hoạt động công đoàn; Kỹ năng vận dụng Bộ luật Lao động và các văn bản hướng dẫn thi hành trong soạn thảo, ký kết thực hiện và chấm dứt hợp đồng lao động; Kỹ năng vận dụng Bộ luật Lao động và các văn bản hướng dẫn thi hành trong giải quyết tranh chấp lao động. Đồng thời, đối thoại về các vướng mắc trong quá trình vận dụng Bộ luật Lao động 2012 và các văn bản hướng dẫn trong hoạt động công đoàn.

Từ những nội dung trong hội nghị tập huấn, TS Đỗ Ngân Bình cùng Phó chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Nguyễn Mạnh Kha lý giải, trao đổi những vấn đề liên quan. Trên hết là đi vào chi tiết từng vụ việc cụ thể để các cán bộ công đoàn tham khảo, áp dụng. Qua đó, buổi tập huấn trở thành một diễn đàn trao đổi nhiều phía, nhiều khía cạnh và nhiều quan điểm, với sự tham gia sôi nổi của các lãnh đạo công đoàn đơn vị.

Phó chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Nguyễn Mạnh Kha đánh giá cao kết quả Hội nghị mang lại, “mặc dù các thông tin, kiến thức không nhiều nhưng đủ và chắc, các đồng chí có được thông tin cơ bản để vận dụng vào thực tiễn. Vấn đề đi sâu, đi trọng tâm là chúng ta đi đúng hướng, để cán bộ công đoàn dễ tiếp cận”.

Trong khuôn khổ chương trình làm việc của đoàn công tác Công đoàn Dầu khí Việt Nam do Chủ tịch Hồ Công Kỳ làm trưởng đoàn, cùng các Phó chủ tịch Công đoàn Dầu khí Nguyễn Mạnh Kha, Nghiêm Thùy Lan và đại diện Ban Chính sách Pháp luật, Ban Tuyên giáo - Nữ công, cán bộ công đoàn cơ sở… đã tới thăm hỏi, động viên và tận tay trao quà 10 người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn nhân lễ phát động “Tháng Công nhân” và tuyên dương “Người lao động Dầu khí tiêu biểu”.

Bên cạnh tặng quà, đoàn công tác còn đến để thăm hỏi, để thấu hiểu nỗi khó khăn của người lao động khi mắc bệnh hiểm nghèo, khi cuộc sống chỉ còn được tính theo ngày; hay những công nhân bị tai nạn lao động, mất sức khỏe... ảnh hưởng lớn đến nguồn thu nhập chính của gia đình.

Điển hình như trường hợp chị Chu Thị Thủy, nhân viên bếp Khách sạn Dầu khí bị ung bướu nguyên bào thần kinh đệm đa dạng chấm phải cộng với u não, đã phải điều trị dài ngày nhưng chưa thuyên giảm; hay trường hợp anh Nguyễn Thanh Bờm, nhân viên bảo vệ, Công ty An ninh Dầu khí bị ung thư vòm họng giai đoạn cuối đã di căn lên não, là lao động chính trong gia đình. Việc đi lại chữa trị gây nhiều tốn kém và ảnh hưởng đến thu nhập. Hay như trường hợp anh Nguyễn Văn Nhật, nhân viên giao nhận Công ty Cảng Dịch vụ Dầu khí bị ung thư gan hạ phân thùy V đã RFA 1, việc đi lại điều trị mất rất nhiều thời gian và chi phí, trong khi đó cuộc sống còn lại chỉ được tính bằng ngày; và còn nhiều trường hợp khác nữa.

Bên cạnh trao quà của Công đoàn Dầu khí, Ban Tuyên giáo - Nữ công cũng trích từ Quỹ “Vì phụ nữ khó khăn” hỗ trợ cho 4 gia đình nữ công nhân viên chức lao động và 1 trẻ em mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền 15 triệu đồng.

Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Hồ Công Kỳ cảm thông với những hoàn cảnh khó khăn của người lao động dầu khí, tự đáy lòng mình, Chủ tịch thăm hỏi tận tình, ân cần như với chính người thân trong gia đình. Hay những giọt nước mắt được nén lại của những người phụ nữ trong đoàn công tác để động viên chị em vượt qua giai đoạn khó khăn hiện tại, để tiếp tục góp công, góp sức xây dựng gia đình và xã hội.

Trong lễ phát động “Tháng Công nhân” và tuyên dương “Người lao động Dầu khí tiêu biểu” tại TP Vũng Tàu vào ngày 29/4, Công đoàn Dầu khí Việt Nam sẽ tổ chức trao quà tượng trưng cho 10 lao động trong tổng số 496 người lao động khó khăn tại TP Vũng Tàu với tổng số tiền 992 triệu đồng.

Nguyễn Hiển

 

DMCA.com Protection Status