Công đoàn Dầu khí Việt Nam – 29 năm đồng hành, chăm lo cho người lao động

18:34 | 16/12/2020

6,134 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Những gì mà người lao động Dầu khí đã làm được trong những năm qua dưới sự lãnh đạo của Công đoàn các cấp chắc chắn sẽ là một niềm tự hào để người Dầu khí tự tin vững bước.

Lịch sử Công đoàn Dầu khí Việt Nam trong 29 năm qua, chắc chắn chưa bao giờ ghi nhận những khó khăn chất chồng như năm 2020.

Sau cuộc khủng hoảng về giá dầu kéo dài từ 2015 cho tới 2018, sang năm 2019, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) tưởng như đã "thoát hiểm", ai ngờ đầu năm 2020 lại phải chịu tác động kép của đại dịch Covid-19 và giá dầu giảm sâu.

Công đoàn Dầu khí Việt Nam – 29 năm đồng hành, chăm lo cho người lao động
Người lao động Vietsovpetro thi công hạ đặt chân đế giàn khoan

Cuộc khủng hoảng kép chưa từng có trong lịch sử dầu khí Việt Nam và thế giới đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư của Petrovietnam. Có thể khẳng định đây là giai đoạn khó khăn nhất đối với Tập đoàn kể từ trước tới nay, vừa phải tập trung ứng phó với dịch bệnh (dẫn đến nhu cầu thị trường thấp, thu hẹp) vừa phải ứng phó với suy giảm giá dầu thô chưa từng có trong lịch sử giao dịch dầu khí (thời điểm 20/4/2020 giá dầu WTI âm 37,6 USD/thùng).

Song, với việc lãnh đạo Tập đoàn chủ động quản trị tốt rủi ro, tự tin và linh hoạt áp dụng các giải pháp, cộng vào đó là sự đồng hành và đồng thuận của người lao động, Petrovietnam đã vượt qua năm 2020 với những kết quả khá ngoạn mục.

Về cơ bản, tất cả các doanh nghiệp thành viên của Tập đoàn đã thực hiện thắng lợi kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2020, các chỉ tiêu khai thác dầu khí, sản xuất phân đạm, các chỉ tiêu giao nộp ngân sách đều vượt… Đó là thắng lợi cực kỳ có ý nghĩa không chỉ đối với Petrovietnam mà còn với cả nền kinh tế đất nước.

Công đoàn Dầu khí Việt Nam, bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả, sáng tạo, đồng hành với chuyên môn và tập trung hướng về cơ sở, người lao động trực tiếp, đã có đóng góp to lớn vào thắng lợi chung của Tập đoàn và xứng đáng là chỗ dựa vững chắc cho người lao động.

Khi đất nước cũng như toàn thế giới phải gồng mình chống lại đại dịch Covid -19, đoàn viên, CNLĐ Dầu khí cũng rất lo lắng trước sự lây lan của đại dịch này. Nhưng lãnh đạo CĐ DKVN và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch đã chỉ đạo sát sao, liên tục triển các giải pháp cấp bách với mục tiêu số một là đảm bảo an toàn cho CNLĐ tới toàn thể các đơn vị trong toàn ngành.

Các cấp Công đoàn đã rất chủ động, sáng tạo, triển khai nhiều giải pháp, đi đầu là đẩy mạnh tuyên truyền, động viên ổn định tư tưởng trong CNLĐ, chăm lo thiết thực đến CNLĐ và chia sẻ với gia đình của CNLĐ nhằm giảm thiểu rủi ro, ổn định cuộc sống, giúp CNLĐ an tâm vượt qua mọi khó khăn, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ, của Tập đoàn, Công đoàn Dầu khí Việt Nam, lãnh đạo và công đoàn các đơn vị. CNLĐ đã thấu hiểu các khó khăn chung, vững tâm, đoàn kết, trách nhiệm, đồng hành, sẻ chia với doanh nghiệp, chung tay chống dịch Covid-19 và vượt khó, thi đua hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

1209-cd-3
Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan thăm hỏi, tặng quà động viên người lao động dự án NMNĐ Sông Hậu 1

Để tháo gỡ khó khăn cho người lao động, CĐ DKVN đã phối hợp với Tập đoàn chủ động hỗ trợ người lao động, ứng phó kịp thời với “khủng hoảng kép” với phương châm: “Quản trị biến động – Tối ưu giá trị – Đẩy mạnh tiêu thụ – Nỗ lực vượt khó – Nắm bắt cơ hội – An toàn về đích”. Tập trung mọi nguồn lực hỗ trợ, chăm lo cho NLĐ trực tiếp, khó khăn của các đơn vị trong toàn tập đoàn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, giá dầu, thiên tai, bão lụt. Tăng cường nắm bắt tư tưởng, dư luận trong CNLĐ, tổ chức các hoạt động, tọa đàm để tiếp tục tìm các giải pháp ứng phó.

Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã tập trung mọi nguồn lực để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hoạt động công đoàn cơ sở với nhiệm vụ trọng tâm được định hướng, chỉ đạo cụ thể:

Một là, Phát huy vai trò chủ động, tích cực của các công đoàn trực thuộc trong công tác tổ chức thương lượng, ký kết và giám sát việc thực hiện thỏa ước lao động tập thể.

Hai là, Nâng cao hiệu quả thực hiện quy chế dân chủ, chú trọng đối thoại để giải quyết những vấn đề của người lao động dầu khí quan tâm.

Ba là, Tăng cường thông tin tuyên truyền tại cơ sở theo hướng tích cực, phù hợp với thực tiễn tại các đơn vị.

Bốn là; Đẩy mạnh tổ chức các hoạt động thiết thực tại cơ sở theo nhu cầu và nguyện vọng của đoàn viên, người lao động theo hướng tăng quyền thụ hưởng, tính thiết thực, sát hợp;

Năm là, Phát huy vai trò của đoàn viên công đoàn trong đề xuất nội dung, thực hiện nhiệm vụ và giám sát đối với hoạt động của các công đoàn trực thuộc.

Sáu là, Đổi mới công tác cán bộ công đoàn cơ sở, tập trung đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho chủ tịch công đoàn cơ sở và tăng cường sự gắn kết giữa đoàn viên với cán bộ công đoàn.

Bảy là, Chú trọng công tác kiểm tra, giám sát nhất là trong công tác tài chính.

Đặc biệt, trong điều kiện tái cấu trúc và giá dầu giảm sâu ảnh hưởng đến thu nhập, việc làm của đoàn viên, NLĐ, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, CĐ DKVN và các cấp Công đoàn đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách, pháp luật lao động, thực hiện Quy chế dân chủ, tăng cường nắm bắt tình hình SXKD, đời sống, việc làm kịp thời hỗ trợ tham hỏi, động viên, ổn định tư tưởng trong CNLĐ; đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ lãnh đạo, cán bộ công đoàn; tư vấn, tuyên truyền pháp luật cho CNLĐ, tổ chức tốt Hội thi tay nghề, tăng cường tôn vinh, khen thưởng bằng nhiều hình thức đối với những tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc nhằm tạo động lực mạnh mẽ trong lao động sản xuất.

Công đoàn Dầu khí Việt Nam – 29 năm đồng hành, chăm lo cho người lao động

Người lao động Dầu khí thi đua lao động sáng tạo

Cùng với hoạt động trên, CĐ DKVN không chỉ phối hợp tốt với Tập đoàn mà còn tích cực, chủ động phát động rộng rãi các phong trào thi đua với nhiều hình thức phong phú trên các công trình, dự án, nhà máy ở cả trong nước và ở nước ngoài như: thi đua “Về đích sớm”, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Nhiều công đoàn cơ sở tổ chức rất tốt các phong trào thi đua: PV GAS, BSR, PVFCCo, PV Power, PVCFC...

Những hoạt động này của CĐ DKVN đã tạo ra được một "sân chơi" mới cho người lao động Dầu khí. Ở "sân chơi" này, mọi người được thể hiện khát vọng và tài năng của mình, được thỏa sức cống hiến và quan trọng hơn nữa là có chỗ dựa.

Năm 2021, Công đoàn Dầu khí Việt Nam sẽ kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập. Những gì mà người lao động Dầu khí đã làm được trong những năm qua dưới sự lãnh đạo của Công đoàn các cấp chắc chắn sẽ là một niềm tự hào để người Dầu khí tự tin vững bước.

CĐ DKVN tổ chức Hội nghị Tập huấn công tác chính sách pháp luật năm 2020 tại miền TrungCĐ DKVN tổ chức Hội nghị Tập huấn công tác chính sách pháp luật năm 2020 tại miền Trung
CĐ DKVN tổ chức tập huấn chính sách pháp luật khu vực Tây Nam BộCĐ DKVN tổ chức tập huấn chính sách pháp luật khu vực Tây Nam Bộ
Hội nghị chấm điểm thi đua Khối 9 Công đoàn Tập đoàn, Tổng Công ty năm 2020Hội nghị chấm điểm thi đua Khối 9 Công đoàn Tập đoàn, Tổng Công ty năm 2020
Công đoàn IndustriALL hỗ trợ bồi dưỡng, đào tạo cán bộ công đoàn cơ sở ngành Dầu khíCông đoàn IndustriALL hỗ trợ bồi dưỡng, đào tạo cán bộ công đoàn cơ sở ngành Dầu khí
Công đoàn Dầu khí Việt Nam hướng về miền Trung yêu thươngCông đoàn Dầu khí Việt Nam hướng về miền Trung yêu thương
Công đoàn Dầu khí Việt Nam hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do lũ lụt tại Quảng BìnhCông đoàn Dầu khí Việt Nam hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do lũ lụt tại Quảng Bình
Tiếp tục mang hết tinh thần, trí tuệ, xây dựng hình ảnh, văn hóa của người Dầu khíTiếp tục mang hết tinh thần, trí tuệ, xây dựng hình ảnh, văn hóa của người Dầu khí
Chăm lo đội ngũ người lao động vì sự phát triển bền vững  của PVNChăm lo đội ngũ người lao động vì sự phát triển bền vững của PVN
Công đoàn DKVN phát huy vai trò của tổ chức công đoàn, chăm lo người lao độngCông đoàn DKVN phát huy vai trò của tổ chức công đoàn, chăm lo người lao động
Công đoàn Dầu khí Việt Nam: Kiến tạo những giá trị nhân vănCông đoàn Dầu khí Việt Nam: Kiến tạo những giá trị nhân văn

PV

DMCA.com Protection Status